Notifications

You are here

บทความ

ทำไมใครๆ ก็ปักหมุดอยากไปห้องสมุดในเกาหลีใต้

25 มกราคม 2023 417 อ่านข่าวนี้ 1 ปีก่อน 5


ช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้เนื้อหอมมาก ส่วนหนึ่งคงมาจากการที่เกาหลีฉลาดในการสอดแทรกเรื่องราวอาหารและสถานที่สวยๆ งามๆ ในประเทศของตนเองเข้าไปในหนังหรือซีรีส์ ซึ่งตอนนี้โด่งดังกลายเป็นซอฟต์เพาเวอร์หรือสินค้าทางวัฒนธรรมของแดนกิมจิที่ขายดีและไปตีตลาดในต่างประเทศจนอยู่หมัด ทำให้บรรดาติ่งหรือแฟนด้อมทั่วโลกเห็นแล้วใจเต้นอยากจะมาสัมผัสเกาหลีใต้รัวๆ 


โดยหนึ่งในสถานที่สวยๆ งามๆ ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า มักจะมีห้องสมุดหรือร้านหนังสือปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยๆ กระทั่งสร้างภาพจำว่าหากมาเที่ยวประเทศนี้ นอกจากห้ามพลาดชิมอาหารอร่อย ชมบ้านชมเมืองที่สวยงามแล้ว ก็ต้องไปปักหมุดที่ห้องสมุดต่างๆ ซึ่งเต็มไปด้วยความตระการตาให้ได้ ไม่เชื่อลองไปส่องดูจากในซีรีส์ยอดฮิตอย่าง Chicago Typewriter, Hotel Del Luna, Record of Youth, What’s Wrong with Secretary Kim หรือ It’s Okay to Not Be Okay เป็นน้ำย่อยก่อนจะสัมผัสด้วยสายตาจริงๆ ก็ได้

แล้วจะรู้เลยว่า ห้องสมุดของเขาไม่ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้บริการค้นหาข้อมูลหรืออ่านหนังสือในบรรยากาศเคร่งขรึมอย่างที่เข้าใจ แต่เป็นจุดเช็กอินที่สะท้อนการออกแบบสมัยใหม่ที่ให้ความสำคัญทั้งกับการอ่านที่ลุ่มลึกและสนุกสนานไปพร้อมกัน เพื่อคนจะได้สนใจอ่านหนังสือมากขึ้น สมกับเป็นประเทศที่ไต่เต่าจากความล้าหลังมาเป็นผู้นำทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำเร็จ ภายใต้ฐานความรู้ขนาดใหญ่

ทั้งนี้เคยมีการสำรวจทักษะการอ่านของเกาหลีใต้ โดยองค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนา (Organization for Economic Co-operation and Development : OECD) พบว่าเยาวชนอายุ 15 ปีขึ้นไปมีทักษะเข้าใจในการอ่านสูงเป็นอันดับที่ 1 ของโลก และยังจัดเป็นประเทศที่มีการอ่านออกเขียนได้เป็นอันดับที่ 17 ของโลก จากการรายงานของสหประชาชาติ (United Nations) ด้วยสถิติร้อยละ 93.5 โดยก่อนหน้านั้นย้อนไป 3 ทศวรรษ เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีสถิติการอ่านออกเขียนได้เพียงร้อยละ 20 เท่านั้น นับว่าเป็นสังคมแห่งการอ่านที่ก้าวกระโดดอย่างน่าทึ่งเหลือเกิน ซึ่งห้องสมุดอันสวยงามตระการตาที่ดึงดูดใจให้ใครๆ อยากไปปักหมุดนี้แหละเป็นตัวบ่งชี้ที่เห็นได้ชัดเจน 


ขอเริ่มจากห้องสมุดสุดล้ำอย่าง Starfield Library หรือชื่อภาษาเกาหลีใต้ว่า พยอลมาดัง โทซอกวาน ที่มีหนังสืออัดแน่นอยู่ทุกซอกมุม บริหารโดยกลุ่มธุรกิจ ซินเซกเย (Shinsegae) ที่มีปณิธานว่าคนเราควรจะได้ฟังเพลงเพราะๆ อ่านหนังสือดีๆ และดูศิลปะที่มีคุณค่าทุกวัน เพื่อเสริมสร้างความเป็นมนุษย์ เขาจึงสร้างห้องสมุดแห่งนี้ขึ้นมากลางห้างใหญ่ COEX Mall ในเขตกังนัม ซึ่งสะดวกต่อการเดินทางมาเยือน บนพื้นที่ขนาดกว่า 2,800 ตารางเมตร สูง 2 ชั้น และรวบรวมหนังสือเอาไว้กว่า 70,000 เล่ม กับนิตยสารอีกกว่า 600 ฉบับ

คิดดูว่าเยอะแยะมากมายขนาดไหน โดยมีชั้นวางหนังสือสูงถึง 13 เมตรติดกับบันไดเลื่อนของห้างเป็นจุดดึงดูดสายตา ทำให้ทุกคนต้องมาถ่ายรูปตรงมุมนี้ นอกจากนั้นก็ยังมีมุมให้เลือกนั่งอ่านหนังสือได้ตามอัธยาศัยเป็นเก้าอี้และโซฟาจำนวนกว่า 200 ที่นั่งไว้บริการ รวมทั้ง E-Book ที่จัดวางไว้บนชั้นหนังสืออย่างเป็นระเบียบ โดยหนังสือในห้องสมุดสามารถยืมอ่านได้เฉพาะในห้องสมุดเท่านั้น และแต่ละเดือนจะมีกิจกรรมสลับสับเปลี่ยนกันไป ทั้งการเสวนา ดนตรี ร้องเพลง ฯลฯ เพื่อสร้างสีสันให้กับผู้ที่เข้ามาเยือน    

เสร็จแล้วมาต่อกันที่ห้องสมุดและร้านหนังสือ Book Park ซึ่งตั้งอยู่บนอาคาร Blue Square ในย่านอิแทวอนที่มีชื่อเสียง ก็มีขนาดกว้างขวางใหญ่โตไม่แพ้ Starfield Library เพราะมีชั้นวางหนังสือและเพดานสูงสำหรับวางหนังสือถึง 3 ชั้น เลียบด้วยบันไดไปจนถึงชั้น 3 ซึ่งเป็นชั้นดาดฟ้าที่ตกแต่งด้านบนเป็นกระจกใส ทำให้เวลาแสงอาทิตย์ส่องลอดลงมายังชั้นหนังสือจะสะท้อนเป็นเงาดูสวยงามจับตาอย่างยิ่ง และสีที่สลับไปมาของชั้นวางยังสะกดให้คนต้องมองแล้วมองอีก ส่วนบรรยากาศท่ามกลางความอลังการขณะเดินชมก็อดรู้สึกเหมือนกำลังเดินข้ามเวลาไปสู่โลกอีกมิติหนึ่งไม่ได้


จากนั้นก็ได้เวลาแวะไปที่ Seoul Book Bogo อีกหนึ่งห้องสมุดยอดฮิตที่ตั้งอยู่ในเขตซงปา ที่จัดสร้างขึ้นโดยรัฐบาลกรุงโซล เพื่อใช้เก็บหนังสือเก่าและหนังสือมือสองที่รวบรวมมาจากร้านหนังสือเก่าทั่วเมือง มีความสวยงามและแปลกตาด้วยลักษณะของการออกแบบคล้ายอุโมงค์หนังสือ ชวนให้อยากค้นหาว่าลึกเข้าไปในอุโมงค์จะซ่อนหนังสืออะไรไว้บ้าง ภายใต้การแบ่งสัดส่วนพื้นที่เป็นโซนต่างๆ อย่างเช่น โซนแบ่งปัน โซนเพลิดเพลิน และโซนประสบการณ์ เป็นต้น  


ส่วนห้องสมุด Forest of Wisdom ในเขตพาจู ก็เป็นห้องสมุดที่ใครๆ ต่างอยากปักหมุดมาชมเช่นกัน เนื่องจากมีหนังสือให้เลือกอ่านนับหมื่นๆ เล่ม โดยประมาณ 10,000 เล่มเป็นหนังสือบริจาคจากนักเขียนชาวเกาหลีใต้ที่ดังๆ จัดอยู่บนชั้นวางสูงตั้งแต่พื้นไปถึงเพดานอย่างเป็นระเบียบ และสามารถเลือกหยิบอ่านได้ตามใจชอบ โดยเวลาหยิบอ่านอาจได้รับแรงบันดาลใจจากนักเขียนไปในตัวด้วย สำหรับบรรยากาศก็เอิบอิ่มไปด้วยความอบอุ่นคุ้นเคย จนอยากนั่งอ่านหนังสือที่ห้องสมุดนี้นานๆ

และสุดท้ายไปปักหมุดกันที่ห้องสมุด The Nation Library of Korea ในย่านซอโซ ใจกลางกรุงโซลกัน นอกจากเป็นห้องสมุดแห่งชาติแล้ว ที่นี่ยังเป็นห้องสมุดเก่าแก่ดั้งเดิม ที่มีหนังสือและงานวิจัยต่างๆ เก็บไว้ทั้งในภาษาเกาหลีและภาษาต่างประเทศกว่าแสนเล่ม จึงไม่มีใครอยากพลาดด้วยประการทั้งปวง โดยทั้งนี้อาคารออกแบบเป็นสไตล์วินเทจ สูง 6 ชั้นที่แสดงถึงความเป็นเกาหลีใต้อย่างชัดเจน ส่วนภายนอกอาคารก็แวดล้อมด้วยความร่มรื่นสวยงามของสวนสาธารณะซอโซ  

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนเสี้ยวของห้องสมุดในเกาหลีใต้ ซึ่งใครๆ ก็อยากไปปักหมุดอย่างมีความสุขทุกครั้งที่เดินทางมาเยือน จนน่าอิจฉาที่ประเทศของเขาสามารถประกอบสร้างแหล่งเรียนรู้ให้กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปด้วยได้อย่างทรงพลังถึงเพียงนี้

 ·       ข้อมูลอ้างอิง : www.tripadvisor.com, www.chilloutkorea.com, www.visitkorea.net   

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ