Notifications

You are here

บทความ

หอสมุดอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์ ONE OF THE BEST...

07 มิถุนายน 2023 2272 อ่านข่าวนี้ 10 เดือนก่อน 7



        แม้ผู้คนปัจจุบันจะอ่าน สืบค้น และศึกษาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ทว่าองค์ความรู้ทุกอย่างที่ปรากฏอยู่ในหนังสือเฉพาะทาง หรือคอลเล็กชันตำราหายาก ก็ยังไม่สามารถบรรจุลงในโลกดิจิทัลได้ทั้งหมด ห้องสมุดยังคงเป็นทางเลือกที่จะมาอ่านหนังสือเหล่านั้น และเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ห้องสมุดในโลกตะวันตกที่ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นเวลายาวนาน ยังคงไว้ซึ่งเสน่ห์ในเชิงสถาปัตยกรรมที่ดึงดูดความสนใจผู้คนให้เพลิดเพลินกับบรรยากาศและอารยธรรมโบราณที่รุ่งเรืองได้ตลอดทั้งวัน



        okmd จะพาไปสำรวจหน้าตา แง่มุม และนโยบายของ 1  ในห้องสมุดที่น่าสนใจว่าเป็นอย่างไร ?

 

หอสมุดอเล็กซานเดรีย ประเทศอียิปต์



        ห้องสมุดที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมที่สุดในโลกโบราณ และยังเป็นที่รวบรวมหนังสือทุกภาษาทั่วโลก มีหนังสือมากกว่า 8,000,000 เล่ม วารสาร 4,000 ฉบับ และหนังสือหายาก 50,000 เล่ม ต้นฉบับตัวเขียน แผนที่และโสตทัศนวัสดุ 50,000 รายการ พื้นที่ห้องอ่านหนังสือ 70,000 ตารางเมตร



        หอสมุดแห่งอเล็กซานเดรีย คือ หอสมุดหลวงของอียิปต์โบราณซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้ที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในตำนาน เดิมถือว่าเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกโบราณที่ถูกทำลายอย่างน่าสลดใจจากเหตุการ์เพลิงไหม้เมื่อเกือบ 2,000 ปีก่อน ถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2545 ภายใต้แนวคิดที่จะชุบชีวิตหอสมุดอเล็กซานเดรีย โดยออกแบบในรูปแบบของสถาปัตยกรรมร่วมสมัย ด้วยอาคารหินแกรนิตที่สวยงาม โครงสร้างทรงกลมซึ่งออกแบบโดยบริษัท Snøhetta ของนอร์เวย์ มีความโฉบเฉี่ยวโมเดิร์นแต่ก็ไม่ละทิ้งอัตลักษณ์งานแกะสลักโดยศิลปินท้องถิ่น




        ปัจจุบันนี้ไม่ได้ดำเนินการเพียงห้องสมุดเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์วัฒนธรรม ท้องฟ้าจำลอง ห้องปฏิบัติการบูรณะต้นฉบับ หอศิลป์และพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ และศูนย์การประชุมด้วย และยังเป็นที่รวบรวมหนังสือทุกภาษาทั่วโลก มีหนังสือมากกว่า 8,000,000 เล่ม วารสาร 4,000 ฉบับ และหนังสือหายาก 50,000 เล่ม ต้นฉบับตัวเขียน แผนที่และโสตทัศนวัสดุ 50,000 รายการ พื้นที่ห้องอ่านหนังสือ 70,000 ตารางเมตร อาคารที่เป็นท้องฟ้าจำลอง อนุรักษ์อารยธรรมโบราณ มีจอภาพ 9 จอ พร้อมเครื่องฉาย 9 เครื่อง ในแต่ละภาพสามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดได้ เป็นการนำเสนอภาพประวัติศาสตร์ของอียิปต์ 5,000 ปีที่ผ่านมา 

 

www.britannica.com/place/Alexandria-Egypt/Transportation

www.bibalex.org/ 

https://en.wikipedia.org/wiki/Library_of_Alexandria


URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ