Notifications

You are here

บทความ

จุดกระแส Upcycling เมื่อลิซ่า BLACKPINK สวมชุดจา...

31 พฤษภาคม 2024 899 อ่านข่าวนี้ 1 เดือนก่อน 4


อีกครั้งที่ลิซ่า BLACKPINK หรือ ลิซ่า ลลิษา มโนบาล จุดกระแสแฟชั่น ซึ่งครั้งนี้เป็นแฟชั่นรักษ์โลกสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เน้นนำทรัพยากรเหลือใช้มาสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง ทั้งยังมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น ตอบโจทย์แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy)


เพราะทันทีที่ลิซ่าโพสต์อินสตาแกรมชุดที่สวมไปงานปาร์ตี้แบรนด์นาฬิกา Tag Heuer ที่ประเทศโมนาโก ในการแข่งขัน Formula 1 Grand Prix 2024 ผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นโดยเฉพาะผู้ที่ติดตามนักออกแบบแฟชั่นแบรนด์ไทยรู้ว่าเป็นชุดของแบรนด์ PIPATCHARA ได้ทันที ซึ่งก่อนนี้เป็นที่รู้จักและเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากงานแฟชั่นโชว์ระดับโลกอย่างลอนดอนแฟชั่นวีกและดูไบ แฟชั่นวีค เป็นแบรนด์ที่เหล่าคนดังหยิบมาเป็นแฟชั่นไอเท็ม รวมทั้งยังเป็นแบรนด์กระเป๋าที่ดาราฮอลลีวู้ดเบอร์ต้นแอนน์ แฮทธาเวย์ (Anne Hathaway) เลือกถือไปในงานเดินพรมแดง SXSW ด้วยความชอบส่วนตัว



PIPATCHARA จากสิ่งที่รัก เพื่อชุมชน เพื่อโลก


PIPATCHARA  เริ่มต้นมาจากแบรนด์แฟชั่นที่เกิดขึ้นมาพร้อมกับความรักในศิลปะและงานฝีมือ (Art and Craft) นำเทคนิคงานถักและผูกปมเชือกให้เป็นลวดลายอย่างมาคราเม่ (Macrame) ที่มีความสวยหรูและได้รับความนิยมทั่วโลกมาใช้ร่วมกับกระเป๋าหนังในช่วงเริ่มต้น ทั้งยังมีแนวคิดในการเลือกใช้หนังที่ผ่านกระบวนการผลิตอย่างยั่งยืน 


การเริ่มดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ ค.ศ. 2018 ยังทำให้แบรนด์ได้ใกล้ชิดกับชุมชน ทำงานร่วมกับคนท้องถิ่นมากขึ้น เริ่มด้วยการถ่ายทอดความรู้และสร้างทีมงานที่มีฝีมือจากชุมชน ทำให้คนในชุมชนมีอาชีพเสริม จากความตั้งใจดีของ 2 พี่น้องที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ ได้แก่ น้องสาว เพชร-ภิพัชรา แก้วจินดา ที่ทำหน้าที่เป็นผู้สร้างสรรค์งานด้านแฟชั่นและการออกแบบ และพี่สาว ทับทิม-จิตริณี แก้วจินดา ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ที่ดูแลด้านความยั่งยืน (Sustainability) จากประสบการณ์การทำงานและความเชื่อที่ว่าธุรกิจสามารถช่วยทำให้สังคมดีขึ้นได้ นำมาสู่การตั้งเป้าหมายและพัฒนาเป็นแบรนด์แฟชั่นเพื่อชุมชน หรือ Fashion for Community


จนมาถึง ค.ศ. 2020  PIPATCHARA ได้เริ่มต้นโปรเจกต์รีไซเคิลขึ้นในชื่อ Infinitude เพื่อเป็นส่วนเล็กๆ ช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก นำขยะพลาสติกมา 'Upcycling' เป็นแผ่นพลาสติกชิ้นเล็กๆ ที่พร้อมผลิตเป็นสินค้าจริง จนเราได้เห็นชุดที่ลิซ่าสวมและได้ส่งต่อแรงบันดาลใจสีเขียว หรือซอฟต์พาวเวอร์ฉบับรักษ์โลกที่ผลิตโดยแบรนด์ไทยในโลกออนไลน์


กว่าจะเป็นสินค้าแฟชั่น Upcycling จากขยะ ‘พลาสติกกำพร้า’


ราว 1,000,000 ชิ้น คือจำนวนขยะที่นำมา Upclycling หรือนำมาพัฒนาเป็นวัสดุชิ้นส่วน สำหรับทำกระเป๋าและชุด ตั้งแต่เริ่มต้นโปรเจกต์ใน ค.ศ. 2020 จนถึงครึ่งปีแรกของ ค.ศ. 2024
สำหรับเกณฑ์ปในการเลือกขยะ แบรนด์ PIPATCHARA มีวิธีการคิดที่ว่า ไม่เลือกใช้ขวดพลาสติกใสที่นำไปรีไซเคิลได้ง่าย แต่เลือก ‘พลาสติกกำพร้า’ ที่มีส่วนช่วยลดขยะฝังกลบที่ก่อให้เกิดมลพิษ โดยคำว่า ‘พลาสติกกำพร้า’ นี้ ถือเป็นคำศัพท์ใหม่โดยเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป มีที่มาจาก “การเป็นขยะที่ซาเล้งไม่รับซื้อซึ่งขยะกำพร้าเป็นขยะส่วนใหญ่ของประเทศไทยที่ไม่ได้รับการรีไซเคิลในระบบโรงงาน แต่สามารถนำมารีไซเคิลด้วยเครื่องรีไซเคิลพลาสติกของโยโลและเหล่าพาร์ตเนอร์ได้” ตามข้อมูลจากเฟซบุ๊ก YOLO - Zero Waste Your Life ซึ่งแบรนด์ PIPATCHARA ได้เข้าไปทำงานร่วมเพื่อพัฒนาวัสดุที่ใช้เวลาถึง 2 ปีในการพัฒนา


มากกว่าแค่มีฝาขวดและบรรจุภัณฑ์พลาสติกแล้วนำมาหลอม แต่มีรายละเอียดที่ต้องศึกษา ตั้งแต่จุดหลอมเหลวที่แตกต่างกัน ไปจนถึงแม่พิมพ์ที่ต้องขึ้นแบบใหม่เพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับทั้งชิ้นงานและแบรนด์ ส่วนสีที่นำมาใช้เป็นสีจริงจากขยะพลาสติกเดิม เช่น สีเหลืองจากฝาขวดสีเหลือง  สีเงินจากฝาขวดสีเงิน สีฟ้าจากฝาขวดสีฟ้า จัดเรียงลำดับสีตามการออกแบบของดีไซเนอร์ที่มีความคิดสร้างสรรค์และใส่ความประณีตลงไปในชิ้นงาน ซึ่งความตั้งใจเหล่านี้ยิ่งช่วยสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ทั้งในคอลเล็กชั่นนี้และวันข้างหน้า จากเพียงแค่แนวคิดสู่ธุรกิจที่นำไปสู่สังคมที่ดีกว่าและสู่เศรษฐกิจที่ยั่งยืน


  • รู้หรือไม่ชุดที่สร้างสรรค์เพื่อลิซ่าโดยเฉพาะชุดนี้ทำมาจากฝาขวดน้ำพลาสติกผสมกล่องข้าวสีใสที่ใช้แล้ว ประกอบด้วยฝาน้ำสีทอง 80% เเละภาชนะใส่อาหาร 20% 
  • มากกว่า1,800 ชิ้นคือจำนวนขยะที่ใช้ในการผลิตชุดซึ่งทั้งหมดเป็นสีเดิมของฝาขวดและบรรจุภัณฑ์ที่ไล่ระดับจากสีอ่อนไปจนถึงสีเข้มจากความคิดสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์ไทย



   

  

#Lisa #BLACKPINK #PIPATCHARA #Sustainability #Circular Economy#Creativity #CreativeEconomy #ThaiDesigner #SoftPowe #ความยั่งยืน #ความคิดสร้างสรรค์ #เศรษฐกิจสร้างสรรค์ #เศรษฐกิจหมุนเวียน #ซอฟต์พาวเวอร์ #knowledgePortal #okmd #กระตุกต่อมคิด 


• ข้อมูลอ้างอิง : www.musicmundial.comwww.vogue.co.thwww.bangkokbiznews.comwww.nationtv.tvwww.thairath.co.thwww.tcdcmaterial.comforbesthailand.comwww.matichon.co.thwww.facebook.com/TheUrbanLifestyleMagazine และ pipatchara.com

• ภาพอ้างอิง : อินสตาแกรม @lalalalisa_m และ @pipatchara

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ