Notifications

You are here

ห่วงโซ่คุณค่า

โอกาสของฟาร์มไก่ ที่เติบโตทั้งในตลาดไทยและตลาดโลก

06 สิงหาคม 2024 546 อ่านข่าวนี้ 3 เดือนก่อน 0
แผนแม่บท : แผนแม่บท การเกษตร  
หมวดหมู่ : #3.4เกษตรแปรรูป 


ประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกไก่รายใหญ่ของโลก โดยในปี 2565 ไทยมีการส่งออกไก่มากกว่า 1 ล้านตัน มูลค่าการส่งออกสูงถึง 148,913 ล้านบาท ทำให้ไทยเป็นผู้ส่งออกไก่รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก ซึ่งตลาดส่งออกหลักของไทย ได้แก่ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะไก่แปรรูปที่มีสัดส่วนการส่งออกสูงสุด 

แนวโน้มการเติบโตในอนาคต

คาดว่าอุตสาหกรรมไก่เนื้อของไทยจะเติบโตต่อเนื่องในปี 2566-2568 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 2.5-3.5% ต่อปี

การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากการพัฒนานวัตกรรมในกระบวนการผลิตและการขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศใหม่ๆ ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยในปี 2567 คาดว่าจะเติบโต 2.0% จากปีก่อน ซึ่งเป็นผลจากการขยายตลาดและการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามมาตรฐานสากล

จากการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดสัตว์ปีกโลกในปี 2023-2024 พบว่าสินค้าจากสัตว์ปีกที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ 

  1. เนื้อไก่ : เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดโลก เนื่องจากมีราคาถูก เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี และมีความหลากหลายในการปรุงอาหาร
  2. ไข่ไก่ : เป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงและราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนราคาประหยัดและใช้ในการประกอบอาหารได้หลากหลาย
  3. เนื้อสัตว์ปีกอื่นๆ : เช่น เป็ด และไก่งวง แม้จะมีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่าเนื้อไก่ แต่ก็ยังคงเป็นที่นิยมในบางตลาดเฉพาะ

ปัจจัยหนุนการเติบโต

  • การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรโลกจะช่วยเพิ่มความต้องการบริโภคเนื้อไก่ 
  • การยอมรับในมาตรฐานการผลิตของไทยจากประเทศคู่ค้าช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในคุณภาพผลิตภัณฑ์ไก่ของไทย
  • กระแสรักสุขภาพทำให้ผู้บริโภคหันมาบริโภคเนื้อไก่มากขึ้น เนื่องจากมีไขมันต่ำกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่น


ตลาดส่งออกสำคัญ 

  • ญี่ปุ่นยังคงเป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทยสำหรับไก่แปรรูป
  • สหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรเป็นตลาดส่งออกที่สำคัญ โดยไทยได้รับโควตาเพิ่มในการส่งออกไปยังยุโรปหลัง Brexit
  • ตลาดใหม่ๆ เช่น ซาอุดีอาระเบียและประเทศในตะวันออกกลางมีแนวโน้มนำเข้าไก่แปรรูปจากไทยเพิ่มขึ้น
  • ประเทศไทยไม่มีรายงานการพบโรคไข้หวัดนกเป็นเวลากว่า 14 ปี ซึ่งช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือในตลาดโลก

การปรับตัวของประเทศไทยในตลาดโลก

เพื่อให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพในอุตสาหกรรมไก่ ควรพิจารณาปรับตัวในด้านต่างๆ ดังนี้

  • การพัฒนานวัตกรรม : การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น เทคโนโลยี Smart Farm เพื่อควบคุมอุณหภูมิ เซนเซอร์ในการให้อาหารและน้ำ และระบบ Real-time Farming เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและลดต้นทุน
  • การพัฒนาระบบตรวจสอบคุณภาพ : โดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์
  • การขยายตลาด : การสำรวจและขยายตลาดส่งออกใหม่ๆ นอกเหนือจากตลาดหลักที่มีอยู่ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย และลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาตลาดใดตลาดหนึ่งมากเกินไป
  • การปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ : การปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามมาตรฐานสากลและความต้องการของผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและความต้องการในผลิตภัณฑ์ของไทย
  • การพัฒนาอย่างยั่งยืน : การมุ่งเน้นการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

สินค้าที่มีการเติบโตในตลาดเฉพาะกลุ่ม 

  • ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก : มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
  • เนื้อเป็ดและไก่งวง : แม้จะมีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่าเนื้อไก่ แต่มีความต้องการเพิ่มขึ้นในตลาดอาหารเพื่อสุขภาพและอาหารออร์แกนิก
  • ไก่กินีฟาวล์ (Guinea Fowl) : เป็นสัตว์ปีกที่ได้รับความสนใจในการเลี้ยงเพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะในตลาดอาหารเพื่อสุขภาพ เนื่องจากมีเนื้อและไข่ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง
  • ฟาร์มไก่แบบธรรมชาติ : มีการเติบโตในกลุ่มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับวิธีการผลิตและคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ เช่น การเลี้ยงแบบปล่อยอิสระ ปลอดยาปฏิชีวนะ
  • ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานพิเศษ : เช่น ได้รับการรับรองว่าปลอดสารเติมแต่ง หรือได้รับการรับรองด้านสวัสดิภาพสัตว์ ซึ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ใส่ใจในกระบวนการผลิตและจริยธรรมในการเลี้ยงสัตว์

ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ปีกยังคงมีบทบาทสำคัญในตลาดโลก ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนหลักที่มีราคาเข้าถึงได้ แนวโน้มการพัฒนาผลิตภัณฑ์มุ่งเน้นความยั่งยืน สุขภาพ และการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น การปรับตัวในด้านเหล่านี้จะช่วยให้ประเทศไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนในระยะยาว


อ้างอิง:

  • https://pasusart.com/สถานการณ์และแนวโน้ม-ไก%2F#google_vignette
  • https://คิดค้า.com/สถานการณ์และแนวโน้ม-ไก%2F
  • www.kasikornresearch.com/th/analysis/k-social-media/Pages/CHICKEN-EXPORT-FB-CI3462-2024-03-05.aspx
  • www.krungsri.com/th/research/industry/industry-outlook/food-beverage/frozen-processed-chicken/io/io-chilled-frozen-processed-chicken
  • www.longtunman.com/45389
  • www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10614390/
  • www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8673379/
  • www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9832167/
  • www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9914996/
  • www.scbeic.com/th/detail/file/product/9021/gl92urwtdp/Industry-Insight_Chicken_20230524.pdf
  • www.semanticscholar.org/paper/1226e22413dcd5e720ec3ab0e0b16fc6aa3cb71a
  • www.semanticscholar.org/paper/257c316ffe1aae2e248998a19baaef50eb1131ad
  • www.semanticscholar.org/paper/368d3cea1679e3e4b25b15704867763d7fd3ba8e
  • www.semanticscholar.org/paper/515832bc15db6c7a6c6fdd2f4feb41b04e5ec586
  • www.semanticscholar.org/paper/5df20a1f8bbc812ca85b38b154cfe40c6bcb433a
  • www.semanticscholar.org/paper/5df20a1f8bbc812ca85b38b154cfe40c6bcb433a
  • www.semanticscholar.org/paper/84f1d2befc7c0e761e2acefb2d1e14dd0be128bb
  • www.semanticscholar.org/paper/9059b8a2cc8179642fc8fa981b046e39c5a5660d
  • www.semanticscholar.org/paper/bbcc66d3d611de11069809d0a2906e335656ee3c
  • www.semanticscholar.org/paper/bef19bece20ed3723307dc2911eddc95952a1985
  • www.semanticscholar.org/paper/c931ace6e777475113c6aeefb82357638868b025
  • www.semanticscholar.org/paper/f6a9151e6cef23f5151f18980fe10ebc5ff31307
URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ