Notifications

You are here

ห่วงโซ่คุณค่า

EdTech เทคโนโลยีที่ช่วยในการเรียนรู้ในอนาคต

02 กันยายน 2024 29 อ่านข่าวนี้ 2 เดือนก่อน 0
แผนแม่บท : แผนแม่บท การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม  
หมวดหมู่ : #23.4การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ด้านองค์ความรู้พื้นฐาน 


เทคโนโลยีการศึกษา หรือ EdTech (Education Technology) กำลังกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิรูปการศึกษาในยุคปัจจุบันและอนาคต ทำให้การศึกษาเข้าถึงได้ง่ายขึ้น มีความยืดหยุ่น และสามารถปรับให้สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่างเช่น 

1. การใช้หุ่นยนต์และการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ (Human-Robot Interaction - HRI) ช่วยสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในชั้นเรียน เช่น 

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) ที่ออกแบบมาให้มีรูปร่างและการเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ สามารถช่วยในการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาทักษะ โดยเป็นการเรียนรู้ผ่านการเล่น เช่น 

  • Pepper เป็น Humanoid ตัวแรกของโลกที่สามารถจดจำใบหน้าและอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ได้ ถูกใช้ในห้องเรียนเพื่อช่วยในการสอนวิชาต่าง ๆ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พร้อมโต้ตอบกับมนุษย์ได้ถึง 15 ภาษา สามารถเข้าใจ สื่อสาร และปรับตัวตามอารมณ์ของนักเรียน และแม้กระทั่งชวนนักเรียนให้เต้นรำได้
  • NAO ถูกนำมาใช้ในสถาบันการศึกษากว่า 6,000 แห่งทั่วโลก เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ในวิชา STEM (วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์) และการเรียนรู้ภาษา หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถช่วยสอนการเขียนโปรแกรมและพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และการแก้ปัญหา
  • Beep ใช้ในการช่วยเหลือเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการเช่น เด็กที่มีภาวะออทิสติก ให้สามารถพัฒนาทักษะทางสังคมได้ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและเป็นมิตร Beep ช่วยให้เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้ที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและมีความมั่นใจในตนเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทักษะทางสังคมในระยะยาว
  • Unitree Go2 Edu เป็นหุ่นยนต์สี่ขาอัจฉริยะที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในด้านการศึกษาและการวิจัยโปรแกรมทั้งในระดับพื้นฐานและขั้นสูง ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้และทดลองเกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์ นักเรียนสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ให้ทำงานต่าง ๆ เช่น การเดิน การหลบหลีกสิ่งกีดขวาง และการทำกิจกรรมที่ซับซ้อน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการแก้ปัญหา
  • หุ่นยนต์เคลื่อนที่ (Mobile Robots) มักใช้ในห้องปฏิบัติการเสมือนจริง เพื่อการศึกษาและการวิจัย โดยผู้เรียนสามารถควบคุมและวิเคราะห์ผลการทดลองผ่านเว็บไซต์ ซึ่งช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปได้ทุกที่ทุกเวลา

2. การเรียนรู้ผ่านการโต้ตอบ (Interactive Learning) การใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้ ผ่านการโต้ตอบ เช่น การใช้เกม (Gamification) ในการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยี Metaverse ในการจำลองสถานการณ์การเรียนรู้ 

3. การเรียนรู้แบบไมโคร (Microlearning) เน้นการเรียนรู้ในช่วงเวลาสั้น ๆ และเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง การใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลในการจัดส่งเนื้อหาการเรียนรู้แบบไมโครเพื่อเพิ่มความสะดวกและการเข้าถึง


4. การใช้เทคโนโลยี VR และ AR ช่วยให้ผู้เรียนสามารถสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้ที่สมจริง เช่น การฝึกอบรมในสาขาวิชาชีพต่าง ๆ ที่ต้องการการฝึกปฏิบัติจริง หรือการสำรวจสถานที่และเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์

เทคโนโลยีการศึกษาเป็นเครื่องมือที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงการศึกษาให้ดีขึ้น โดยการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่นและตอบสนองต่อความต้องการของผู้เรียนและผู้สอนในยุคดิจิทัล


อ้างอิง : 

  • https://provenrobotics.ai/the-usage-of-humanoid-robots-in-education/
  • www.aldebaran.com/en/blog/news-trends/nao-effective-tool-stem-education
  • www.researchgate.net/publication/378180746_Analysis_of_the_Application_of_the_Bee-Bot_Robot_for_the_Development_of_Social_Reciprocity_Skills_in_Students_with_Autism_Spectrum_Disorder
  • www.semanticscholar.org/paper/Effectiveness-of-Immersive-VR-in-STEM-Education-Maheshwari-Maheshwari/74b380b8a9a52ee49b4ca487a1aa5e49499b0dd4
  • www.semanticscholar.org/paper/ENHANCING-ROBOTIC-EDUCATION%3A-THE-IMPACT-OF-TALKING-Jdidou-Aammou/678add1f0162ae0fcafc3fc7f4f03a6d4ca79764
  • www.semanticscholar.org/paper/Exploring-new-frontiers-of-education-using-humanoid-Connolly-Walsh/e0e739c1c6396b49bb442ef32d6c1a7277715971
  • www.semanticscholar.org/paper/Mobile-robotics-in-education-and-student-Weinert-Pensky/f3cb724374733d145fafcc0c6d7e2e43c9e1c3ab 


URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ