Metaverse เป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกเสมือนกับความเป็นจริงผ่านการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR) และการเสริมความจริง (AR) ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์และมีปฏิสัมพันธ์ที่สมจริง ในทางสุขภาพจิต Metaverse ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สามารถช่วยในการบำบัดและรักษาปัญหาสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และ ภาวะความเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบำบัดในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและควบคุมได้ โดยจำลองสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดหรือความกลัวเพื่อการบำบัด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเผชิญหน้าและจัดการกับปัญหาของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจาก Metaverse จะช่วยในการรักษาปัญหาสุขภาพจิตแล้ว ยังใช้ในการบำบัดเพื่อการผ่อนคลายได้ด้วย เช่น สามารถสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อการบำบัดให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเอง เช่น การลองสถานที่ที่สงบและผ่อนคลาย ซึ่งช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การบำบัดได้อย่างดี
และนี่คือตัวอย่างของ Metaverse สำหรับสุขภาพจิต ที่จำลองสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อการบำบัดและรักษา
- การบำบัดแบบเสมือนจริง
ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบำบัดในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและควบคุมได้ เช่น การจำลองสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดหรือความกลัว - การสร้างสภาพแวดล้อมบำบัดเฉพาะบุคคล
ผู้ป่วยสามารถเลือกสถานที่และบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการบำบัดเพื่อความผ่อนคลาย เช่น ชายหาดเสมือนหรือยอดเขาเสมือน - กลุ่มคนเสมือนจริง
Metaverse ช่วยให้ผู้คนจากทั่วโลกที่มีปัญหาคล้ายกันสามารถพบปะและแบ่งปันประสบการณ์ในพื้นที่เสมือนจริงได้ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความวิตกกังวลทางสังคมหรือรู้สึกอับอาย - การฝึกสติและสมาธิ
สามารถใช้ Metaverse เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการฝึกสติและสมาธิ โดยมีภูมิทัศน์เสมือนที่สงบเงียบช่วยในการผ่อนคลายและฟื้นฟูจิตใจ - ฝึกความความเมตตา
การใช้ Avatars ใน Metaverse เพื่อฝึกการให้และรับความเมตตาสามารถช่วยลดความรุนแรงของอาการซึมเศร้าและเพิ่มความเมตตาต่อตนเอง
แนวโน้มตลาด Metaverse สำหรับสุขภาพจิตทั่วโลกกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปี 2023 มีมูลค่าประมาณ 1.51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 12.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2032 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ 26.50% ในสหรัฐอเมริกา ตลาดนี้มีมูลค่า 0.40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 3.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2032 และนี่คือบางส่วนของผลิตภัณฑ์ Metaverse เพื่อสุขภาพจิตที่เป็นที่ยอมรับทางการแพทย์
- XRHealth
เป็นคลินิกเสมือนในการจัดการบำบัดสุขภาพจิต ผู้บำบัดและผู้ป่วยสามารถสร้างอวตารและเข้าร่วมในห้องเสมือนจริงแบบ 360 องศา ซึ่งช่วยให้การบำบัดมีความสมจริงและมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น - MetaMental
แพลตฟอร์มที่ให้บริการพื้นที่เสมือนสำหรับการบำบัดและการเยียวยาจิตใจ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงพื้นที่ปลอดภัยเสมือน การบำบัดแบบ immersive และการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมกลุ่ม - XR-BA Therapy
การบำบัดด้วยการใช้เทคโนโลยี XR (Extended Reality) ที่ผสมผสานการบำบัดด้วยการกระตุ้นพฤติกรรม ช่วยลดอาการซึมเศร้า โดยผู้ป่วยสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมเสมือนจริงที่สนุกสนานและท้าทาย - 2B3D
บริษัทที่พัฒนาเกมและการบำบัดผ่าน VR ใน Metaverse เพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึกในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสุขภาพจิตในประเทศ
Metaverse มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการดูแลสุขภาพจิตอย่างมาก แต่ก็ยังมีความท้าทายที่ต้องเผชิญ เช่น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการพึ่งพาประสบการณ์เสมือนมากเกินไป อย่างไรก็ตามการพัฒนาและการนำไปใช้ของ Metaverse ในด้านสุขภาพจิตยังคงดำเนินต่อไปและมีแนวโน้มที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกในอนาคต
แหล่งอ้างอิง:
- https://program-ace.com/blog/metaverse-and-mental-health/
- www.brainsway.com/knowledge-center/virtual-reality-and-depression
- www.linkedin.com/pulse/metaverse-mental-health-market-prathamesh-sakpal-skobf/
- www.medicalnewstoday.com/articles/depression-virtual-reality-may-help-improve-mental-health
- www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9472101/
- www.phdish.com/blog/healthcare-in-the-metaverse