Notifications

You are here

ห่วงโซ่คุณค่า

Metaverse เพื่อสุขภาพจิตในมิติใหม่

03 กันยายน 2024 51 อ่านข่าวนี้ 2 เดือนก่อน 0
แผนแม่บท : แผนแม่บท การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม  
หมวดหมู่ : #23.2การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ด้านสังคม 


Metaverse เป็นเทคโนโลยีที่ผสมผสานโลกเสมือนกับความเป็นจริงผ่านการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR) และการเสริมความจริง (AR) ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์และมีปฏิสัมพันธ์ที่สมจริง ในทางสุขภาพจิต Metaverse ถูกนำมาใช้เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สามารถช่วยในการบำบัดและรักษาปัญหาสุขภาพจิต เช่น ภาวะซึมเศร้า ความวิตกกังวล และ ภาวะความเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ (PTSD) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบำบัดในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและควบคุมได้ โดยจำลองสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดหรือความกลัวเพื่อการบำบัด ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเผชิญหน้าและจัดการกับปัญหาของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจาก Metaverse จะช่วยในการรักษาปัญหาสุขภาพจิตแล้ว ยังใช้ในการบำบัดเพื่อการผ่อนคลายได้ด้วย เช่น สามารถสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อการบำบัดให้เหมาะสมกับความต้องการของตนเอง เช่น การลองสถานที่ที่สงบและผ่อนคลาย ซึ่งช่วยเสริมสร้างประสบการณ์การบำบัดได้อย่างดี

และนี่คือตัวอย่างของ Metaverse สำหรับสุขภาพจิต ที่จำลองสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อการบำบัดและรักษา

  • การบำบัดแบบเสมือนจริง
    ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการบำบัดในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและควบคุมได้ เช่น การจำลองสถานการณ์ที่ก่อให้เกิดความเครียดหรือความกลัว 
  • การสร้างสภาพแวดล้อมบำบัดเฉพาะบุคคล
    ผู้ป่วยสามารถเลือกสถานที่และบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับการบำบัดเพื่อความผ่อนคลาย เช่น ชายหาดเสมือนหรือยอดเขาเสมือน 
  • กลุ่มคนเสมือนจริง
    Metaverse ช่วยให้ผู้คนจากทั่วโลกที่มีปัญหาคล้ายกันสามารถพบปะและแบ่งปันประสบการณ์ในพื้นที่เสมือนจริงได้ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่มีความวิตกกังวลทางสังคมหรือรู้สึกอับอาย
  • การฝึกสติและสมาธิ
    สามารถใช้ Metaverse เป็นแพลตฟอร์มสำหรับการฝึกสติและสมาธิ โดยมีภูมิทัศน์เสมือนที่สงบเงียบช่วยในการผ่อนคลายและฟื้นฟูจิตใจ
  • ฝึกความความเมตตา
    การใช้ Avatars ใน Metaverse เพื่อฝึกการให้และรับความเมตตาสามารถช่วยลดความรุนแรงของอาการซึมเศร้าและเพิ่มความเมตตาต่อตนเอง

แนวโน้มตลาด Metaverse สำหรับสุขภาพจิตทั่วโลกกำลังเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปี 2023 มีมูลค่าประมาณ 1.51 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 12.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2032 โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ 26.50% ในสหรัฐอเมริกา ตลาดนี้มีมูลค่า 0.40 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 3.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2032 และนี่คือบางส่วนของผลิตภัณฑ์ Metaverse เพื่อสุขภาพจิตที่เป็นที่ยอมรับทางการแพทย์

  • XRHealth
    เป็นคลินิกเสมือนในการจัดการบำบัดสุขภาพจิต ผู้บำบัดและผู้ป่วยสามารถสร้างอวตารและเข้าร่วมในห้องเสมือนจริงแบบ 360 องศา ซึ่งช่วยให้การบำบัดมีความสมจริงและมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น
  • MetaMental
    แพลตฟอร์มที่ให้บริการพื้นที่เสมือนสำหรับการบำบัดและการเยียวยาจิตใจ ผู้ใช้สามารถเข้าถึงพื้นที่ปลอดภัยเสมือน การบำบัดแบบ immersive และการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมกลุ่ม
  • XR-BA Therapy
    การบำบัดด้วยการใช้เทคโนโลยี XR (Extended Reality) ที่ผสมผสานการบำบัดด้วยการกระตุ้นพฤติกรรม ช่วยลดอาการซึมเศร้า โดยผู้ป่วยสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมเสมือนจริงที่สนุกสนานและท้าทาย
  • 2B3D
    บริษัทที่พัฒนาเกมและการบำบัดผ่าน VR ใน Metaverse เพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึกในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสุขภาพจิตในประเทศ

Metaverse มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงวิธีการดูแลสุขภาพจิตอย่างมาก แต่ก็ยังมีความท้าทายที่ต้องเผชิญ เช่น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและการพึ่งพาประสบการณ์เสมือนมากเกินไป อย่างไรก็ตามการพัฒนาและการนำไปใช้ของ Metaverse ในด้านสุขภาพจิตยังคงดำเนินต่อไปและมีแนวโน้มที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกในอนาคต

แหล่งอ้างอิง: 


URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ