insKru แพลตฟอร์มรวมไอเดียการสอน ที่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เริ่มได้ที่ห้องเรียน

21 ธันวาคม 2023
|
1267 อ่านข่าวนี้
|
14


สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า พ.ศ. 2563 มีครูและอาจารย์ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั้งสิ้น 665,420 คน นอกจากมียังมีครูในสังกัดหน่วยงานราชการอื่น ๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุดมศึกษาฯ อีกราว 115,398 คน บุคลากรเหล่านี้เป็นผู้บ่มเพาะนักเรียนอีกนับล้านทั่วประเทศไทย วันดีคืนดีก็มักจะมีข่าวฮือฮาชื่นชมครูเก่ง ครูดี ครูผู้เสียสละในฐานะแม่พิมพ์ของชาติให้เห็นตามหน้าสื่อ และในขณะเดียวกันก็มีข่าวที่ครูกระทำอาชญากรรมความรุนแรงต่อนักเรียนได้อย่างไม่น่าเชื่อ

อรรถพล ประภาสโนบล ครูสังคมศึกษารุ่นใหม่ เขียนบทความ “เมื่อครู คือ ผู้ทำงานทางการเมือง” นำเสนอแง่คิดไว้อย่างน่าสนใจว่า การนิยามความเป็นครูในแบบต่างๆ ล้วนสะท้อนถึงมุมมองเกี่ยวกับสังคมในอนาคตที่เราฝันถึง ในเมื่อครูคือผู้ฟูมฟักอนาคตของชาตินับล้าน ๆ คนในแต่ละปี หากจะเริ่มเปลี่ยนแปลงอนาคตประเทศไทย จึงน่าจะสมเหตุสมผลที่สุดที่เราจะมาเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงครู

insKru (อ่านว่า อิน-สะ-ครู) มาจากคำว่า inspiration บวกกับ คำว่า ครู (Kru) เริ่มต้นจากไอเดียของนะโม-ชลิพา ดุลยากร ซึ่งเกิดและเติบโตมาในครอบครัวที่เปิดโรงเรียนประถมศึกษา แพสชันในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของนะโมจึงเกาะเกี่ยวอยู่กับการศึกษาไทยมาโดยตลอด จากการเข้าร่วมกิจกรรมครูอาสา การทำทีสิสปริญญาตรีเกี่ยวกับการออกแบบการศึกษา กลายมาเป็นแพลตฟอร์มรวบรวม แลกเปลี่ยนไอเดียการสอนสำหรับครูไทย เพื่อให้คุณครูที่กำลังเจอทางตัน ไม่รู้ว่าจะสอนอะไร มาหยิบจับไอเดียดี ๆ จากครูคนอื่น และแบ่งปันไอเดียดี ๆ ของตัวเองวนเวียนกันไปไม่รู้จบ จนกลายเป็นคอมมูนิตี้ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 200,000 คน (ข้อมูลล่าสุดในปี พ.ศ. 2565)

ตัวเว็บไซต์ insKru.com ออกแบบให้ใช้งานง่าย มีฟังก์ชันที่ชัดเจน มีระบบกรองการแสดงผลข้อมูลออกเป็นรายวิชา ระดับชั้น เพื่อให้คุณครูพบเจอไอเดียที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดย insKru ตั้งใจเป็นตัวกลางที่ทำให้หลากหลายไอเดียได้มาเจอครู และเป็นตัวกลางที่ทำให้ครูได้มาเจอกัน คอยสนับสนุนซึ่งกันและกันทั้งในแง่วิชาชีพ และกำลังใจ เน้นการสื่อสารเชิงบวก ทำให้ครูมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ปรับเปลี่ยนทัศนคติแบบเดิม ๆ ของความเชื่อเกี่ยวกับคุณลักษณะของความเป็นครูที่แข็งตัว แสดงให้เห็นว่า ครูไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่าง แต่เรียนรู้ไปพร้อมเด็กได้

“ไอเดียที่ดีในมุมหนึ่งของประเทศ ส่งต่อไปให้ครูอีกมุมหนึ่งของประเทศที่มีบริบทเดียวกันสร้างห้องเรียนที่มีคุณภาพมากขึ้นได้” เป็นแนวคิดแรกเริ่มของ insKru ที่เน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงการศึกษา ผ่านไอเดียการสอน

ทำไมต้อง inspire ครู

“ทำไมเด็กไทยจึงสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ ภาษาไทยก็สื่อสารได้ไม่ดี ปัญหาอย่างหนึ่งน่าจะมาจากวัฒนธรรมการสอนของไทย ที่สอนให้เชื่อครู เชื่อผู้ใหญ่ อย่าเถียง ทำให้เด็กไทยไม่กล้าถาม ไม่กล้าคิด เวลานั่งเรียนอย่าถาม อย่าวุ่นวาย ฟังครู เชื่อทุกอย่างที่ครูสอน  คำตอบของครูเป็นคำตอบที่ถูกที่สุด ครูจะไม่ยอมรับคำตอบที่แตกต่าง ยิ่งครูที่สอนมานาน มีคำนำหน้ายิ่งไม่ยอมรับ” ดร.ศิรินันท์ กฤษณจินดา หัวหน้ากลุ่มงานภาษาอังกฤษ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ กล่าวถึงภาพสะท้อนที่สำคัญของระบบการเรียนการสอนในประเทศไทยที่ผ่านมานั้นมีปัญหาทั้งในระดับวัฒนธรรม และในระดับโครงสร้างการทำงาน

ระบบการทำงานของครูไทย ไม่เปิดโอกาสให้ครูได้มีเวลาสำหรับพัฒนาตนเอง เนื่องจาก ครูต้องทำหน้าที่อื่น ๆ ทั้งกิจกรรมของโรงเรียน กิจกรรมชุมชน งานเอกสาร งานพัสดุ งานธุรการ งานประเมินคุณภาพ จนบางครั้งไม่มีแม้แต่เวลาสำหรับเตรียมการเรียนการสอน 

insKru จึงเข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ในระยะสั้น คือการทำให้ครูมองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสอนที่ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากตำรา หรือเริ่มจากตัวชี้วัดในหลักสูตรเพียงอย่างเดียว แต่สามารถเริ่มจากเรื่องราวรอบตัว เรื่องที่กำลังเป็นข่าวในสังคม เกมที่เด็ก ๆ เล่นกัน ศิลปินเกาหลีที่เด็ก ๆ ชื่นชอบ ล้วนแต่นำมาใช้เป็นประเด็น เป็นสื่อการเรียนรู้ได้ทั้งสิ้น ใน Facebook ของ insKru จึงมักมีเนื้อหาสนุก ๆ ที่ชวนให้ครูช่วยกันคิดว่า “…สอนอะไรได้บ้าง” เช่น ข่าวการช่วยเหลือเด็กติดถ้ำเพียงข่าวเดียว insKru ชี้ให้เห็นว่าสามารถนำมาสอนเด็ก ๆ ได้แทบทุกวิชา

แต่ในขณะที่แก้ไขปัญหาระยะสั้น insKru ก็ไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาเชิงโครงสร้างที่ครูต้องเผชิญ แต่จับมือกับเครือข่ายครูที่ต้องการแก้ปัญหาระยะยาว เพื่อคืนครูสู่ห้องเรียน และพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นมา 

มุ่งหน้าสู่สหภาพครู

วันครูแห่งชาติ ประจำปี 2565 insKru ร่วมกับครูขอสอน และเครือข่ายที่ผลักดันเรื่องวิชาชีพครู ตัดเกรดกระทรวงศึกษาธิการ สะท้อนเสียงของครูทั่วประเทศไทยที่มาร่วมกันทำแบบประเมิน  ชี้ให้เห็นว่ากระทรวงศึกษาธิการไม่ให้ความสำคัญกับความทุกข์ยาก ลำบากใจที่ครูไทยกำลังเผชิญ แต่กลับเลือกที่จะ Romanticize ความเสียสละ เชิดชูคุณค่าความเป็นแม่พิมพ์ของชาติที่ต้องอุทิศตน มากกว่าจะให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของครูจริง ๆ รวมถึงช่วยเป็นปากเสียงให้ครูไทยในช่วงปลายปี 2563 ที่มีกระแสการลาออกของครูไทยในหน้าสื่อจำนวนมาก จนแฮชแท็ก #ทำไมครูไทยอยากลาออก ขึ้นเทรนด์ในโซเชียลมีเดียอย่างยาวนาน

ปัญหาหนึ่งที่สำคัญคือ วิชาชีพครูไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ พ.ร.บ.แรงงาน ดังที่ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวไว้ในเสวนาออนไลน์ “จากพระคุณที่สาม ถึง คศ.3 : พลวัตวิชาชีพครู ว่าด้วยอำนาจและสถานภาพทางสังคมในสังคมไทย” ส่งผลให้ข่าวครูไทยได้รับค่าตอบแทนไม่กี่พันบาทต่อเดือน ยังคงมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่องในยุคปัจจุบัน

ในขณะที่ประเทศฟินแลนด์มีสหภาพที่ชื่อว่า Trade Union of Education Finland : OAJ คอยดูแลคุณภาพชีวิต ให้กับบุคลากรด้านการศึกษา ทั้งครู นักศึกษาครู อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิจัย นักอบรม ฯลฯ ใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทั้งทางตรง ทางอ้อม สามารถมาร่วมสหภาพนี้ได้ โดยสหภาพจะคอยเป็นตัวกลาง รวบรวมเสียง และรณรงค์ต่อรองผลประโยชน์ของบุคลากรทางการศึกษาในฟินแลนด์อย่างเต็มที่ ทำให้มีสมาชิกรวมแล้วมากกว่า 100,000 คน

การริเริ่ม 'สหภาพครู' ในประเทศไทยของ insKru และเครือข่าย นับเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะเป็นบันไดสำคัญอีกขั้น ไปสู่การพัฒนาระบบการศึกษาไทยที่ยั่งยืนต่อไป 


ข้อมูลอ้างอิง

บทความใกล้เคียง
ดูบทความทั้งหมด
ไซบอร์กแห่งปี 2025
27 มิถุนายน 2025
633 0
0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI