insKru แพลตฟอร์มรวมไอเดียการสอน ที่เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย เริ่มได้ที่ห้องเรียน
สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า พ.ศ. 2563
มีครูและอาจารย์ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการทั้งสิ้น 665,420 คน
นอกจากมียังมีครูในสังกัดหน่วยงานราชการอื่น ๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงอุดมศึกษาฯ อีกราว 115,398 คน
บุคลากรเหล่านี้เป็นผู้บ่มเพาะนักเรียนอีกนับล้านทั่วประเทศไทย
วันดีคืนดีก็มักจะมีข่าวฮือฮาชื่นชมครูเก่ง ครูดี
ครูผู้เสียสละในฐานะแม่พิมพ์ของชาติให้เห็นตามหน้าสื่อ
และในขณะเดียวกันก็มีข่าวที่ครูกระทำอาชญากรรมความรุนแรงต่อนักเรียนได้อย่างไม่น่าเชื่อ
อรรถพล ประภาสโนบล ครูสังคมศึกษารุ่นใหม่
เขียนบทความ “เมื่อครู คือ ผู้ทำงานทางการเมือง” นำเสนอแง่คิดไว้อย่างน่าสนใจว่า
การนิยามความเป็นครูในแบบต่างๆ
ล้วนสะท้อนถึงมุมมองเกี่ยวกับสังคมในอนาคตที่เราฝันถึง
ในเมื่อครูคือผู้ฟูมฟักอนาคตของชาตินับล้าน ๆ คนในแต่ละปี
หากจะเริ่มเปลี่ยนแปลงอนาคตประเทศไทย
จึงน่าจะสมเหตุสมผลที่สุดที่เราจะมาเริ่มต้นจากการเปลี่ยนแปลงครู
insKru (อ่านว่า อิน-สะ-ครู)
มาจากคำว่า inspiration บวกกับ คำว่า ครู (Kru) เริ่มต้นจากไอเดียของนะโม-ชลิพา
ดุลยากร ซึ่งเกิดและเติบโตมาในครอบครัวที่เปิดโรงเรียนประถมศึกษา
แพสชันในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของนะโมจึงเกาะเกี่ยวอยู่กับการศึกษาไทยมาโดยตลอด
จากการเข้าร่วมกิจกรรมครูอาสา การทำทีสิสปริญญาตรีเกี่ยวกับการออกแบบการศึกษา
กลายมาเป็นแพลตฟอร์มรวบรวม แลกเปลี่ยนไอเดียการสอนสำหรับครูไทย
เพื่อให้คุณครูที่กำลังเจอทางตัน ไม่รู้ว่าจะสอนอะไร มาหยิบจับไอเดียดี ๆ
จากครูคนอื่น และแบ่งปันไอเดียดี ๆ ของตัวเองวนเวียนกันไปไม่รู้จบ
จนกลายเป็นคอมมูนิตี้ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 200,000 คน (ข้อมูลล่าสุดในปี พ.ศ.
2565)
ตัวเว็บไซต์ insKru.com ออกแบบให้ใช้งานง่าย
มีฟังก์ชันที่ชัดเจน มีระบบกรองการแสดงผลข้อมูลออกเป็นรายวิชา ระดับชั้น
เพื่อให้คุณครูพบเจอไอเดียที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดย insKru
ตั้งใจเป็นตัวกลางที่ทำให้หลากหลายไอเดียได้มาเจอครู
และเป็นตัวกลางที่ทำให้ครูได้มาเจอกัน คอยสนับสนุนซึ่งกันและกันทั้งในแง่วิชาชีพ
และกำลังใจ เน้นการสื่อสารเชิงบวก ทำให้ครูมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
ปรับเปลี่ยนทัศนคติแบบเดิม ๆ
ของความเชื่อเกี่ยวกับคุณลักษณะของความเป็นครูที่แข็งตัว แสดงให้เห็นว่า
ครูไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่าง แต่เรียนรู้ไปพร้อมเด็กได้
“ไอเดียที่ดีในมุมหนึ่งของประเทศ
ส่งต่อไปให้ครูอีกมุมหนึ่งของประเทศที่มีบริบทเดียวกันสร้างห้องเรียนที่มีคุณภาพมากขึ้นได้”
เป็นแนวคิดแรกเริ่มของ insKru ที่เน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงการศึกษา
ผ่านไอเดียการสอน
ทำไมต้อง inspire ครู
“ทำไมเด็กไทยจึงสื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้
ภาษาไทยก็สื่อสารได้ไม่ดี ปัญหาอย่างหนึ่งน่าจะมาจากวัฒนธรรมการสอนของไทย
ที่สอนให้เชื่อครู เชื่อผู้ใหญ่ อย่าเถียง ทำให้เด็กไทยไม่กล้าถาม ไม่กล้าคิด
เวลานั่งเรียนอย่าถาม อย่าวุ่นวาย ฟังครู เชื่อทุกอย่างที่ครูสอน คำตอบของครูเป็นคำตอบที่ถูกที่สุด
ครูจะไม่ยอมรับคำตอบที่แตกต่าง ยิ่งครูที่สอนมานาน มีคำนำหน้ายิ่งไม่ยอมรับ”
ดร.ศิรินันท์ กฤษณจินดา หัวหน้ากลุ่มงานภาษาอังกฤษ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
กล่าวถึงภาพสะท้อนที่สำคัญของระบบการเรียนการสอนในประเทศไทยที่ผ่านมานั้นมีปัญหาทั้งในระดับวัฒนธรรม
และในระดับโครงสร้างการทำงาน
ระบบการทำงานของครูไทย
ไม่เปิดโอกาสให้ครูได้มีเวลาสำหรับพัฒนาตนเอง เนื่องจาก ครูต้องทำหน้าที่อื่น ๆ
ทั้งกิจกรรมของโรงเรียน กิจกรรมชุมชน งานเอกสาร งานพัสดุ งานธุรการ
งานประเมินคุณภาพ จนบางครั้งไม่มีแม้แต่เวลาสำหรับเตรียมการเรียนการสอน
insKru จึงเข้ามาตอบโจทย์เหล่านี้ในระยะสั้น
คือการทำให้ครูมองเห็นความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการสอนที่ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากตำรา
หรือเริ่มจากตัวชี้วัดในหลักสูตรเพียงอย่างเดียว แต่สามารถเริ่มจากเรื่องราวรอบตัว
เรื่องที่กำลังเป็นข่าวในสังคม เกมที่เด็ก ๆ เล่นกัน ศิลปินเกาหลีที่เด็ก ๆ
ชื่นชอบ ล้วนแต่นำมาใช้เป็นประเด็น เป็นสื่อการเรียนรู้ได้ทั้งสิ้น ใน Facebook
ของ insKru จึงมักมีเนื้อหาสนุก ๆ ที่ชวนให้ครูช่วยกันคิดว่า “…สอนอะไรได้บ้าง”
เช่น ข่าวการช่วยเหลือเด็กติดถ้ำเพียงข่าวเดียว insKru
ชี้ให้เห็นว่าสามารถนำมาสอนเด็ก ๆ ได้แทบทุกวิชา
แต่ในขณะที่แก้ไขปัญหาระยะสั้น insKru
ก็ไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาเชิงโครงสร้างที่ครูต้องเผชิญ
แต่จับมือกับเครือข่ายครูที่ต้องการแก้ปัญหาระยะยาว เพื่อคืนครูสู่ห้องเรียน
และพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นมา
มุ่งหน้าสู่สหภาพครู
วันครูแห่งชาติ ประจำปี 2565 insKru
ร่วมกับครูขอสอน และเครือข่ายที่ผลักดันเรื่องวิชาชีพครู ตัดเกรดกระทรวงศึกษาธิการ
สะท้อนเสียงของครูทั่วประเทศไทยที่มาร่วมกันทำแบบประเมิน ชี้ให้เห็นว่ากระทรวงศึกษาธิการไม่ให้ความสำคัญกับความทุกข์ยาก
ลำบากใจที่ครูไทยกำลังเผชิญ แต่กลับเลือกที่จะ Romanticize ความเสียสละ
เชิดชูคุณค่าความเป็นแม่พิมพ์ของชาติที่ต้องอุทิศตน
มากกว่าจะให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของครูจริง ๆ
รวมถึงช่วยเป็นปากเสียงให้ครูไทยในช่วงปลายปี 2563 ที่มีกระแสการลาออกของครูไทยในหน้าสื่อจำนวนมาก
จนแฮชแท็ก #ทำไมครูไทยอยากลาออก ขึ้นเทรนด์ในโซเชียลมีเดียอย่างยาวนาน
ปัญหาหนึ่งที่สำคัญคือ
วิชาชีพครูไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ พ.ร.บ.แรงงาน ดังที่ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์
อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวไว้ในเสวนาออนไลน์ “จากพระคุณที่สาม ถึง คศ.3
: พลวัตวิชาชีพครู ว่าด้วยอำนาจและสถานภาพทางสังคมในสังคมไทย”
ส่งผลให้ข่าวครูไทยได้รับค่าตอบแทนไม่กี่พันบาทต่อเดือน
ยังคงมีให้เห็นกันอย่างต่อเนื่องในยุคปัจจุบัน
ในขณะที่ประเทศฟินแลนด์มีสหภาพที่ชื่อว่า Trade
Union of Education Finland : OAJ คอยดูแลคุณภาพชีวิต ให้กับบุคลากรด้านการศึกษา
ทั้งครู นักศึกษาครู อาจารย์มหาวิทยาลัย นักวิจัย นักอบรม ฯลฯ
ใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ทั้งทางตรง ทางอ้อม สามารถมาร่วมสหภาพนี้ได้
โดยสหภาพจะคอยเป็นตัวกลาง รวบรวมเสียง
และรณรงค์ต่อรองผลประโยชน์ของบุคลากรทางการศึกษาในฟินแลนด์อย่างเต็มที่
ทำให้มีสมาชิกรวมแล้วมากกว่า 100,000 คน
การริเริ่ม 'สหภาพครู' ในประเทศไทยของ insKru และเครือข่าย นับเป็นเป้าหมายสำคัญที่จะเป็นบันไดสำคัญอีกขั้น ไปสู่การพัฒนาระบบการศึกษาไทยที่ยั่งยืนต่อไป
ข้อมูลอ้างอิง
- https://inskru.com
- https://today.line.me/th/v2/article/0MDKVOj
- https://marketeeronline.co/archives/70857
- https://thecitizen.plus/node/24746
- https://thepotential.org/social-issues/teacher-as-political-work/
- https://inskru.com/idea/-MqwTBXgK1uBTtu-r_WL
- https://www.parliament.go.th/ewtadmin/ewt/parliament_parcy/ewt_dl_link.php?nid=38015
- https://www.tcijthai.com/news/2012/11/scoop/1677

