Notifications

You are here

บทความ

สร้างโอกาสการท่องเที่ยวไทย กับเทรนด์ Wellcation

11 กันยายน 2024 816 อ่านข่าวนี้ 2 เดือนก่อน 2


สถานการณ์การท่องเที่ยวของหลายประเทศกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากที่นานาประเทศผ่านพ้นวิกฤตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 รวมถึงประเทศไทยที่ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางในใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ด้วยชื่อเสียงที่จากความเป็นมิตรของผู้คน ความงดงามและหลากลายของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมประเพณีความเป็นอยู่ และอาหารการกินที่มีรสชาติถูกปากถูกใจ จึงเป็นเหตุผลให้นักท่องเที่ยวอยากมาสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร

หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ผู้คนตระหนักและใส่ใจในสุขภาพอนามัยในการดำเนินชีวิตกันมากขึ้น รวมไปจนถึงเรื่องของการท่องเที่ยวด้วย จึงทำให้เทรนด์การท่องเที่ยวแบบ Wellcation ได้รับความนิยมตามมาด้วยเช่นกัน

รู้จักกับ Wellcation

Wellcation มาจากคำว่า Wellness ที่แปลว่า สุขภาวะ กับ Vacation ที่แปลว่า วันหยุด ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพักผ่อนหย่อนใจ แต่ยังรวมไปถึงการดูแลรักษาสุขภาพกายและใจควบคู่ไปด้วย หรือที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้คำจำกัดความสั้นๆ ว่าเที่ยว พัก รักษา

Wellness Tourism หรือ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ คือการเดินทางท่องเที่ยวเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยสดงดงามในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตและพักผ่อนหย่อนใจ และมีการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ การบำบัดรักษาฟื้นฟูสุขภาพร่วมด้วย

วัตถุประสงค์หลักของนักท่องเที่ยวแบบ Wellcation คือต้องการพักผ่อนจากความเครียด ต้องการดูแลตัวเอง มองหาวิธีท่องเที่ยวแบบใหม่ และสนใจเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่สามารถตอบโจทย์และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ได้แก่ สปา-นวดแผนไทย-นวดแผนโบราณเพื่อผ่อนคลายร่างกาย โยคะ-นั่งสมาธิเพื่อฝึกสมาธิ เดินป่า-ปีนเขา-เที่ยวชมธรรมชาติเพื่อสัมผัสธรรมชาติและเรียนรู้วิถีชีวิต รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ คอร์สดีท็อกซ์ขับสารพิษออกจากร่างกาย โปรแกรมส่งเสริมสุขภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียด โรคอ้วน ติดบุหรี่ พฤติกรรมการกินที่ไม่ดี และการขาดการออกกำลังกาย

โอกาสของประเทศไทยจากเทรนด์ Wellcation 

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงด้านการท่องเที่ยวที่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ภาคการท่องเที่ยวของไทยจึงนำจุดเด่นเรื่องเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณี อาหารไทย ภูมิปัญญา เกษตรอินทรีย์ นวดแผนโบราณ ซึ่งนับว่าเป็น Soft Power ของไทยมาใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดให้คนเดินทางเข้าสู่ประเทศ และสร้างการรับรู้ด้านภาพลักษณ์ประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Health and Wellness ในด้านความพร้อมของสถานบริการ ความเชี่ยวชาญของบุคลากร เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย การให้บริการที่สร้างความประทับใจและความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ประกอบกับภาคธุรกิจบริการ อาทิ โรงพยาบาล คลินิก สปา รีสอร์ท และชุมชนท่องเที่ยว ได้มีการปรับตัวและสร้างจุดขายด้านสุขภาวะ จัดแพ็คเกจการท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย ดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ประเทศไทยจึงเป็นประเทศที่น่าสนใจและเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของนักท่องเที่ยวสาย Wellcation จากทั่วโลก ให้มาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ผสมผสานได้ทั้งพักผ่อน ดูแลสุขภาพกายใจ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และช่วยฮีลใจเติมพลังชีวิตกลับไปอีกด้วย

 

อ้างอิง : 

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ