สถานการณ์การท่องเที่ยวของหลายประเทศกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น
หลังจากที่นานาประเทศผ่านพ้นวิกฤตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 รวมถึงประเทศไทยที่ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางในใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก
ด้วยชื่อเสียงที่จากความเป็นมิตรของผู้คน
ความงดงามและหลากลายของแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ
เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมประเพณีความเป็นอยู่ และอาหารการกินที่มีรสชาติถูกปากถูกใจ
จึงเป็นเหตุผลให้นักท่องเที่ยวอยากมาสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร
หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด
19 ผู้คนตระหนักและใส่ใจในสุขภาพอนามัยในการดำเนินชีวิตกันมากขึ้น
รวมไปจนถึงเรื่องของการท่องเที่ยวด้วย จึงทำให้เทรนด์การท่องเที่ยวแบบ Wellcation
ได้รับความนิยมตามมาด้วยเช่นกัน
รู้จักกับ Wellcation
Wellcation มาจากคำว่า Wellness ที่แปลว่า สุขภาวะ กับ Vacation
ที่แปลว่า วันหยุด
ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวที่ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการพักผ่อนหย่อนใจ
แต่ยังรวมไปถึงการดูแลรักษาสุขภาพกายและใจควบคู่ไปด้วย
หรือที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้คำจำกัดความสั้นๆ ว่า “เที่ยว
พัก รักษา”
Wellness Tourism หรือ การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
คือการเดินทางท่องเที่ยวเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยสดงดงามในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม
เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตและพักผ่อนหย่อนใจ และมีการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ
การบำบัดรักษาฟื้นฟูสุขภาพร่วมด้วย
วัตถุประสงค์หลักของนักท่องเที่ยวแบบ
Wellcation คือต้องการพักผ่อนจากความเครียด
ต้องการดูแลตัวเอง มองหาวิธีท่องเที่ยวแบบใหม่ และสนใจเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น
ซึ่งกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพที่สามารถตอบโจทย์และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้
ได้แก่ สปา-นวดแผนไทย-นวดแผนโบราณเพื่อผ่อนคลายร่างกาย โยคะ-นั่งสมาธิเพื่อฝึกสมาธิ
เดินป่า-ปีนเขา-เที่ยวชมธรรมชาติเพื่อสัมผัสธรรมชาติและเรียนรู้วิถีชีวิต
รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ คอร์สดีท็อกซ์ขับสารพิษออกจากร่างกาย
โปรแกรมส่งเสริมสุขภาพเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียด โรคอ้วน ติดบุหรี่ พฤติกรรมการกินที่ไม่ดี
และการขาดการออกกำลังกาย
โอกาสของประเทศไทยจากเทรนด์ Wellcation
ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงด้านการท่องเที่ยวที่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
ภาคการท่องเที่ยวของไทยจึงนำจุดเด่นเรื่องเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณี อาหารไทย
ภูมิปัญญา เกษตรอินทรีย์ นวดแผนโบราณ ซึ่งนับว่าเป็น Soft Power ของไทยมาใช้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดให้คนเดินทางเข้าสู่ประเทศ
และสร้างการรับรู้ด้านภาพลักษณ์ประเทศไทยที่เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ Health
and Wellness ในด้านความพร้อมของสถานบริการ ความเชี่ยวชาญของบุคลากร
เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย
การให้บริการที่สร้างความประทับใจและความปลอดภัยในการเดินทางท่องเที่ยว
เพื่อเพิ่มรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศ
ประกอบกับภาคธุรกิจบริการ อาทิ โรงพยาบาล คลินิก สปา รีสอร์ท และชุมชนท่องเที่ยว
ได้มีการปรับตัวและสร้างจุดขายด้านสุขภาวะ จัดแพ็คเกจการท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย
ดูแลสุขภาพร่างกายและจิตใจ รวมถึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
ประเทศไทยจึงเป็นประเทศที่น่าสนใจและเป็นอีกหนึ่งจุดหมายของนักท่องเที่ยวสาย
Wellcation จากทั่วโลก
ให้มาสัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ผสมผสานได้ทั้งพักผ่อน ดูแลสุขภาพกายใจ
เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และช่วยฮีลใจเติมพลังชีวิตกลับไปอีกด้วย
อ้างอิง :
- https://blog.hungryhub.com/wellcation
- https://thestandard.co/wellness-tourism/
- www.grandviewresearch.com/press-release/global-corporate-wellness-market
- www.sdgmove.com/2021/12/10/thailand-ranked-5th-global-health-security-index-2021/
- www.tat.or.th/th/about-tat/annual-report
- www.thairath.co.th/lifestyle/2752800
- www.tourismthailand.org/
- www.ttbbank.com/th/newsroom/detail/medical-tourism-2566