Soft Power จิวเวลรีไทยไปไกลระดับโลก
จิวเวลรีไทยเป็นสินค้าศิลปะที่โดดเด่นด้วยงานฝีมือ พลังดีไซน์สร้างสรรค์ ผสมผสานเอกลักษณ์ความเป็นไทย และคติความเชื่อแบบตะวันออก ทำให้ผลงานจิวเวลรีไทยได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติว่ามีเสน่ห์ ทั้งด้านคุณค่าทางจิตใจและดีไซน์ประณีตฝีมือเฉพาะตัว ไม่เพียงเท่านั้นงานออกแบบร่วมสมัยและการใช้นวัตกรรมใหม่ ทำให้อัญมณีและเครื่องประดับไทยเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ทั่วโลก
อุตสาหกรรมนี้ยังสร้าง Soft Power ให้กับประเทศไทย ด้วยการเผยแพร่ศิลปะและวัฒนธรรมผ่านสินค้าที่จับต้องได้
สถิติตลาดของตลาดจิวเวลรี
- อุตสาหกรรมจิวเวลรีและอัญมณีไทย ช่วง ม.ค. - ก.ค. 2567 ครอง ‘อันดับ 3’ สินค้าส่งออกไทย คิดเป็นมูลค่า 9,301.92 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 13.86%
- คาดการณ์ว่ามูลค่าการขายปลีกของจิวเวลรีจะเพิ่มจาก 68.5 พันล้านบาท ในปี 2023 เป็น 86.3 พันล้านบาท ในปี 2025
ความน่าสนใจของจิวเวลรีไทย
- งานฝีมือไทยแบบดั้งเดิม ไทยมีชื่อเสียงในเรื่องการผลิตเครื่องประดับเงินและอัญมณีสีด้วยเทคนิคช่างฝีมือระดับสูง สะท้อนภูมิปัญญาพื้นถิ่น
- ความยั่งยืนและการผลิตเชิงจริยธรรม ผู้ผลิตไทยมุ่งเน้นด้านความโปร่งใสในการผลิต การใช้วัสดุรีไซเคิล จึงตอบโจทย์แบรนด์ระดับโลกที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคม
- ต้นทุนสมเหตุสมผลกับคุณภาพสูง ไทยเป็นศูนย์กลางผลิตเครื่องประดับสำหรับแบรนด์ต่างชาติที่ต้องการคุณภาพระดับสากล แต่ต้นทุนการผลิตยังสามารถแข่งขันได้
สำรวจแบรนด์ไทยที่ Collab กับต่างชาติ ก้าวสำคัญของจิวเวลรีไทยสู่เวทีโลก
RAVIPA x Disney
RAVIPA คือ แบรนด์จิวเวลรีไทยที่ได้รับเลือกจาก Disney ให้เป็น ‘แบรนด์จิวเวลรีไทยแบรนด์แรก’ ที่ได้สิทธิ์ Co-Branding ออกแบบเครื่องประดับในคอลเลกชัน Disney X RAVIPA อย่างเป็นทางการ
- คอลเลกชันนี้ดึงเอาคาแรคเตอร์คลาสสิกของดิสนีย์ เช่น มิกกี้เมาส์ มินนี่เมาส์ มาออกแบบร่วมกับสัญลักษณ์ความเชื่อแบบไทยในสไตล์ RAVIPA เช่น สัญลักษณ์โชคดีและเครื่องรางนำโชค
- ผลงานได้รับกระแสตอบรับดีมากในไทย และสร้างความตื่นเต้นในกลุ่มแฟนดิสนีย์ทั่วโลก
ก้าวสู่ Flagship Store ญี่ปุ่นและเกาหลี
ในอดีตไม่กี่ปีที่ผ่านมา คอลเลกชัน Disney X RAVIPA ได้รับคัดเลือกให้วางจำหน่ายใน Disney Flagship Store Tokyo ประเทศญี่ปุ่น ถือเป็นแบรนด์จิวเวลรีไทยรายแรกที่เข้าถึงชั้นวางสินค้าในร้านดิสนีย์เต็มรูปแบบของเอเชีย
จนมาวันนี้ RAVIPA ได้เปิดหน้าร้านของตัวเองที่ Disney Flagship Store Tokyo ประเทศญี่ปุ่น นับว่าเป็นแบรนด์จิวเวลรีไทยแบรนด์แรกที่มีโอกาสได้วางจำหน่ายสินค้าในร้านในฝันของแฟนๆ ดิสนีย์
พร้อมกันนี้ยังก้าวสู่ตลาดเกาหลีใต้ ด้วยการจำหน่ายผ่าน The Hyundai Seoul ห้างดังระดับไฮเอนด์ และขยาย เปิดสาขาออฟไลน์มากถึง 5 แห่ง ในเกาหลีใต้ ตอกย้ำพลังของ Soft Power ไทยที่เข้าถึงฐานวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ในประเทศเกาหลี
Sarran x Jim Thompson
Sarran เป็นแบรนด์เครื่องประดับไทยที่มีชื่อเสียงในระดับสากล ซึ่งนำแรงบันดาลใจจากความงามของดอกไม้และวัฒนธรรมไทยมาสร้างสรรค์เป็นจิวเวลรีสไตล์เรียบแต่ทรงพลัง
Jim Thompson เป็นแบรนด์ผ้าไหมไทยระดับตำนานที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกในเรื่องคุณภาพและงานดีไซน์ แนวคิดของความร่วมมือ ‘Sarran x Jim Thompson’ คือการนำ ‘ผ้าไหมไทย’ มาเป็นส่วนประกอบสำคัญของ จิวเวลรี เช่น ต่างหู กำไล เข็มกลัด เพิ่มลูกเล่นของเนื้อผ้า สีสัน และการจับจีบผสมกับโลหะและอัญมณีอย่างลงตัว สื่อสารความเป็นไทยร่วมสมัยที่เข้าถึงได้ทั้งกลุ่มเป้าหมายในประเทศและต่างประเทศ
ผลงาน Sarran x Jim Thompson วางขายใน Flagship Store ของ Jim Thompson และคอนเซปต์สโตร์ ทั้งในไทยและต่างประเทศ สื่อแฟชั่นระดับโลก พูดถึงแบรนด์นี้ในฐานะตัวแทนอัตลักษณ์ไทยบนรันเวย์โลก
หัวใจของ Soft Power อยู่ที่การถ่ายทอดเรื่องราวและดึงอัตลักษณ์ไทยร่วมสมัย ผสมผสานงานหัตถศิลป์กับไอเดียสากล รวมถึงการใช้อินฟลูเอนเซอร์ระดับโลก เพื่อให้เรื่องราวของแบรนด์ไทยกลายเป็นแรงบันดาลใจใหม่สู่ตลาด จิวเวลรีระดับโลก
ข้อมูลอ้างอิง :
- forbesthailand.com/sponsored-content/other/ravipa-jewelry
- marketeeronline.co/archives/403361
- www.aeginc.co/jewelry-export-thailand/
- www.thaipost.net/economy-news/778237/
- www.thairath.co.th/money/business_marketing/corporates_leadership/2738032
- www.timeout.com/bangkok/shopping/thailands-top-12-jewellery-brands?utm_source=chatgpt.com
- www.vogue.co.th/watches-jewellery/article/jim-thompson-sarran-arun

