การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รายวิชาบาสเกตบอล 1

โดย ศิริวรรณ สังขพันธุ์
หมวดหมู่
รายงานการวิจัย
ประเภทสื่อ eBook

0 (0 รีวิว)
จำนวนคงเหลือ :
Share
รายละเอียด
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาบาสเกตบอล 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบาสเกตบอล 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบาสเกตบอล 1 ระหว่างกลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต กับกลุ่มที่เรียนโดยใช้วิธีบรรยายแบบปกติ และศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการใช้บทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาบาสเกตบอล 1 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาพลศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสุพรรณบุรี ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาบาสเกตบอล 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาบาสเกตบอล 1 มีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้ คือ เลือกเนื้อหา วิเคราะห์เนื้อหาเป็นหน่วยย่อย กำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 120 ข้อ เพื่อใช้หาประสิทธิภาพของบทเรียน โดยมีคุณภาพดังนี้ ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับจุดประสงค์ การเรียนรู้ (IOC) อยู่ระหว่าง 0.67 – 1.00 ค่าดัชนีความยากง่ายของแบบทดสอบ (p) อยู่ระหว่าง 0.23- 0.80 อำนาจจำแนกของแบบทดสอบ (r) อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ (KR-20) มีค่าเท่ากับ 0.85 ผลของการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวิชาบาสเกตบอล 1 พบว่าประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีค่า E1/E2 เท่ากับ 85.43/83.50 เท่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาบาสเกตบอล 1 พบว่ามีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบาสเกตบอล 1 กลุ่มที่เรียนด้วยบทเรียนผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ตสูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยวิธีบรรยายในชั้นเรียนแบบปกติ 4. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต วิชาบาสเกตบอล 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก

The objectives of this study were to investigate the effectiveness of Internet-based Lessons in Basketball 1 Course, compare and contrast learning achievement in Basketball 1 Course and Pre and Post Teaching through internet, compare and contrast learning achievement of in Basketball 1 Course between internet-based learning group and typical lecturing learning group and review students’ satisfaction of internet-based lessons in Basketball 1 Course. Participants in this study included 35 specific randomized undergraduate students enrolling in Basketball 1 course during the second semester, academic year 2553 B.E., physical education major, faculty of education, Suphanburi Institution of Physical Education The process of developing internet-based instructional media in Basketball 1 Course consisted of content determination, content analysis as subunits, determining behavioral objective and developing 120 item assessment test to measure student’s learning achievement. Qualitative criterions were measured in term of Index of Consistency, Index of Item Objective Consistency (IOC) between 0.67-1.00, difficulty index (p) between 0.23-0.80, Discrimination (r) between 0.20-0.80 and Index of Confidence (KR-20) equaled to 0.85. Further to the findings, it was concluded as the following 1. Effectiveness analysis of internet-based lessons in Basketball 1 Course showed that the effectiveness of computer based lessons (E1/E2) was 85.43/83.50 as much as determined criteria at 80/80 2. Students’ learning achievement through internet-based lessons of Basketball 1 course showed significantly increased statistically post learning achievement with p .05 3. Students in internet-based learning group had got higher learning achievement than typical learning group. 4. Students were highly satisfied with internet-based lessons in Basketball 1 Course.
ข้อมูลเพิ่มเติม
วันที่เผยแพร่ 09/2021
สำนักพิมพ์ สถาบันการพลศึกษา
หมวดหมู่ รายงานการวิจัย
จำนวนหน้า 77012
People Who Read This Also Read
รีวิว
Ask OKMD AI