ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร

โดย นางสาวลักขณา สมัครลาน
หมวดหมู่
โครงการศึกษาวิจัย กสทช.
ประเภทสื่อ
eBook
0
(0 รีวิว)
จำนวนคงเหลือ
:
Share
รายละเอียด
“งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ตามลักษณะประชากรศาสตร์ พฤติกรรมผู้บริโภค และส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน Shopee จำนวน 384 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ไคร์สแควร์ ค่า T-test F-test และ Fisher’s Least Significant Difference (LSD) จาการทดสอบความน่าเชื่อถือของแบบสอบถามโดยต่า Crobach’s Alpha เท่ากับ 0.959 ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 21-30 ปี สถานภาพโสด การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพรับราชการ/เจ้าหน้าที่ของรัฐ และมีรายได้ 15,001-25,000 บาทต่อเดือน ด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน Shopee ของกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความถีในการซื้อสินค้า จำนวน 1-2 ครั้งต่อเดือน ซื้อสินค้าในช่วงเวลา 18.01-00.00 น. นิยมซื้อสินค้าประเภทเสื้อผ้า/เครื่องแต่งกาย จำนวนเงิน 500 – 1,000 บาทต่อครั้ง ด้านส่วนประสมทางการตลาดกลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับส่วนประสมทางการตลาดในระดับมาก ผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมในการซื้อสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน Shopee กับปัจจัยด้านประชากรศาสตร์พบว่า อาชีพ และรายได้มีความสัมพันธ์กับช่วงเวลาที่ซื้อสินค้า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ทุกด้านมีความสัมพันธืกับจำนวนเงินเฉลี่ยที่ซื้อสินค้าต่อครั้ง และเพศ และสถานภาพ มีความสัมพันธ์กับแหล่งที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า และสำหรับผลการเปรียบเทียบ ระดับความสำคัญของปัจจัยด้านประชากรศาสตร์กับส่วนประสมทางการตลาดทุกด้านแตกต่างกัน ทั้งนี้ ผู้ผลิตแอปพลิเคชัน Shopee และผู้ประกอบการที่จำหน่ายสินค้าผ่านแอปพลิเคชัน Shopee สามารถนำผลการศึกษาที่ได้ประยุกต์ใช้เพื่อประกอบการพัฒนาแอปพลิเคชชันและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันและขยายฐานลูกค้าต่อไป”
ข้อมูลเพิ่มเติม
วันที่เผยแพร่ | 03/2024 |
สำนักพิมพ์ | สำนักงาน กสทช. |
หมวดหมู่ | โครงการศึกษาวิจัย กสทช. |
จำนวนหน้า | 188 |
People Who Read This Also Read
รีวิว