21'st Century Skills

“ทักษะการสร้างตัวตน” กุญแจสำคัญสู่ความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ

24 กรกฎาคม 2025
|
7 read this
|
1 share this

บทความ ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21  

ทักษะการสร้างตัวตน” กุญแจสำคัญสู่ความก้าวหน้าในเส้นทางอาชีพ

 

โลกการทำงานยุคใหม่ ไม่ใช่แค่ “เก่ง” แต่ต้อง “กล้าแสดงตัวตน”

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีและข้อมูล ความสามารถเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป หนึ่งใน ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่กำลังถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ คือ “ทักษะการสร้างตัวตน (Personal Branding Skills)” หรืออีกชื่อที่ใกล้เคียงกันคือ ทักษะการนำเสนอคุณค่าในตัวเอง (Self-Promotion Skill)

ทักษะนี้ไม่ใช่แค่การสร้างภาพลักษณ์เพื่อให้ดูดีบนโซเชียลมีเดีย แต่คือความสามารถในการเข้าใจตัวเองอย่างลึกซึ้ง แล้วสื่อสารสิ่งนั้นออกไปอย่างจริงใจ ชัดเจน และสม่ำเสมอ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ดึงดูดโอกาส และเชื่อมโยงกับผู้คนในสายอาชีพเดียวกันได้อย่างมีพลัง

 

ทำไม “การสร้างตัวตน” จึงสำคัญในศตวรรษที่ 21

  1. ตลาดงานเปลี่ยนไป คนคือแบรนด์
    • ทุกคนคือ “สินค้า” ที่มีจุดเด่นเฉพาะตัว องค์กรหรือผู้ว่าจ้างจึงเลือกจาก “ตัวตน” ที่สะท้อนผ่านพฤติกรรม ค่านิยม และความคิด ไม่ใช่แค่ประวัติการทำงาน
  2. การสร้างโอกาสด้วยตัวเอง
    • คนที่รู้จักสร้างตัวตน เช่น ผ่านการเขียน แชร์ความรู้ พูดในงานสัมมนา หรือสร้างคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ มักถูกมองเห็นก่อน ได้รับโอกาสในการทำงานใหม่ ๆ หรือการเติบโตในสายอาชีพเร็วกว่าคนที่เก่งแต่เงียบ
  3. เชื่อมโยงกับทักษะอื่น ๆ ได้
    • การสร้างตัวตนสัมพันธ์กับ Critical Thinking, Communication, Digital Literacy, Adaptability และ Leadership ยิ่งสร้างตัวตนได้ดี ยิ่งเป็นผู้นำที่น่าเชื่อถือ

 

ตัวอย่างคนที่สร้างตัวตนจนประสบความสำเร็จ

  • Satya Nadella CEO แห่ง Microsoft ผู้สร้างตัวตนของผู้นำแบบ Empathy ที่เน้นการฟังและพัฒนาผู้อื่นจนพลิกวิกฤตขององค์กรได้อย่างงดงาม
  • Marie Forleo นักเขียนและโค้ชสายธุรกิจที่เริ่มต้นจาก YouTube จนกลายเป็นไอดอลของคนทำแบรนด์ส่วนตัวทั่วโลก
  • ผู้ประกอบการไทยหลายคน ที่แจ้งเกิดจากการเล่าเรื่องราวแบรนด์ผ่าน Facebook/YouTube โดยเน้นตัวตนและ Passion ของตนเอง

 

จะเริ่มสร้างตัวตนได้อย่างไร?

  1. รู้จักตัวเองก่อน (Self-Awareness)
    • จุดแข็ง จุดอ่อน ความเชื่อ ค่านิยม และ Passion ของคุณคืออะไร?
  2. สื่อสารอย่างจริงใจ (Authentic Communication)
    • ไม่จำเป็นต้องเฟคหรือสวยงามเสมอ แต่ต้อง “จริง” และ “ต่อเนื่อง”
  3. ใช้แพลตฟอร์มให้เป็น (Digital Literacy)
    • ไม่ว่าจะเป็น LinkedIn, Facebook, TikTok หรือ YouTube ทุกที่คือเวทีในการสร้างตัวตน ถ้าใช้เป็น
  4. สร้างคุณค่าให้ผู้อื่น (Value Creation)
    • คนที่ตัวตนชัดเจนมักมีบางอย่างที่คนอยากฟังหรือเรียนรู้จากเขา
  5. รับฟังและปรับตัว
    • การสร้างตัวตนที่ดีไม่ใช่แค่พูดอย่างเดียว แต่ต้องฟังความเห็น เรียนรู้จากคำติ และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

 

สรุป “ทักษะการสร้างตัวตน” ไม่ใช่แค่เรื่องของชื่อเสียงหรือการตลาดส่วนบุคคล แต่มันคือทักษะแห่งโลกอนาคตที่จะทำให้คุณมี ตัวตนที่แตกต่าง น่าเชื่อถือ และทรงพลัง ในโลกที่ผู้คนล้นหลาม

ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานออฟฟิศ เจ้าของธุรกิจฟรีแลนซ์ หรือกำลังมองหางานใหม่ การลงทุนลงแรงเพื่อสร้างตัวตนวันนี้ คือการวางรากฐานสู่ความสำเร็จในวันพรุ่งนี้

.

แหล่งอ้างอิง

  • World Economic Forum: The Future of Jobs Report (2023)
  • OECD: 21st Century Skills Framework
  • Harvard Business Review: Why Personal Branding Is More Important Than Ever

 

Ask OKMD AI