การเติบโตอย่างยั่งยืน
ใช้เกมรู้จักเมืองด้วยแนวคิด Gamification
15 สิงหาคม 2024
|
159 อ่านข่าวนี้
|
0
คงจะดีไม่น้อย ถ้าเราใช้ ‘เกม’ กระตุ้นให้คนหันมาสนใจและเที่ยว ‘เมือง’ จริง ๆ ในต่างประเทศ เริ่มนำองค์ประกอบและกลไกของเกมหรือที่เรียกว่า ‘Gamification’ เป็นเครื่องมือหนึ่งในการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ และประชาชนรู้จักเมืองที่เขาอยู่ให้มากขึ้น เพราะเกมมีทั้งคะแนน ความท้าทาย และรางวัลที่ทำให้เราอยากเล่น อยากลอง อยากไปเพื่อทำภารกิจที่อยู่ในเกมนั้นๆ ให้สำเร็จ และได้ทั้งความสนุกสนาน
Gamification เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้หลายคนสนใจ ส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวกหลากหลายด้าน แล้วก็ถูกนำไปใช้หลากหลายอุตสาหกรรม เช่น การศึกษา การท่องเที่ยว การฝึกอบรม หรือแม้แต่การทำงาน เช่นเดียวกับการนำเกมมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่เมือง วางผังเมือง และเติมสีสันให้เมืองมีความสดใสและเต็มไปด้วยเรื่องราวใหม่ ๆ ด้วยความสนุกสนานจาก ‘เกม’ ผ่านแอปพลิเคชันหรือเทคโนโลยีเสมือนจริง
บทความวิจัยเรื่อง ‘Gamification and citizen motivation and vitality in smart cities: a qualitative meta-analysis study’
พูดถึงรูปแบบเกมที่อาจเกิดขึ้นในเมืองไว้ 5 รูปแบบ คือ
- แอปพลิเคชันการเดินทาง ใช้แอปพลิเคชันที่มีการเล่นเกมส่งเสริมการใช้งานของระบบขนส่งสาธารณะ โดยให้ผู้ใช้ทำภารกิจเดินทางที่ต่างกันแล้วได้รับคะแนนหรือรางวัลเมื่อเดินทางในพื้นที่ที่กำหนด
- ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) ในการท่องเที่ยว การใช้เทคโนโลยี AR สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมและเล่นเกมในสถานที่ต่างๆ ในเมือง
- ใช้เกมการสร้างการเรียนรู้ ใช้เกม ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมือง ผู้เล่นสามารถได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสถานที่ทางประวัติศาสตร์ผ่านการเล่นเกม
- ใช้เกมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน จัดการเล่นเกมในพื้นที่สาธารณะ เช่น การแข่งขันหาของที่ซ่อนในสวนสาธารณะ ทั้งยังสามารถสร้างโอกาสให้คนในชุมชนมาพบปะและมีส่วนร่วมกัน
- ใช้เกมเข้าถึงข้อมูล ผู้เล่นสามารถใช้เกมเพื่อสร้างข้อมูลที่สามารถใช้ในการวางแผนการพัฒนาเมืองได้
นอกจากนี้บทความวิจัยชิ้นเดียวกัน ยังระบุอีกว่า การเล่นเกมถือเป็นกลยุทธ์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจ เพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวาลงไปในเมืองได้และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกคนต่อเมืองที่พวกเขาอยู่และเติบโต อีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจ คือ โครงการ DIGITgame ที่มุ่งสอนนักเรียนด้วยแนวคิดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ที่เริ่มแล้วกับโรงเรียนในอิตาลีและตุรกี ลองคิด แก้ปัญหา ผ่านหัวข้อ ‘เมืองอัจฉริยะ’ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่จะทำให้เขาลองออกแบบและสร้างเมืองของตัวเอง ด้วยการคำนึงถึงทรัพยากรที่มีอยู่ ลองประยุกต์ความรู้ในห้องเรียนมาแก้ปัญหาเมืองที่เขาสร้างขึ้น และยังทำให้พวกเขาตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง
สำหรับประเทศไทย ‘Gamification’ ถูกใช้มากในวงการมาร์เก็ตติง กระตุ้นให้ลูกค้าสะสมแต้ม แลกคะแนน แลกส่วนลด อาจมีอยู่บ้างในแวดวงการศึกษา และอาจเกิดขึ้นในบางห้องเรียน แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนกันว่า ถ้า Gamification ถูกนำมาใช้ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศจะเป็นอย่างไร? อาจเป็นเฉดสีใหม่ของเมืองที่เราอาจไม่เคยเห็นมาก่อน
แหล่งอ้างอิง :
- Latifi, Monfared and Hasan Abdi
Khojasteh. 2022. Gamification and
citizen motivation and vitality in smart cities: a qualitative meta-analysis
study. Spatially Integrated Social Sciences and Humanities. GeoJournal.
- Bonora, Martelli and Marchi. 2019.
DIGITgame: Gamification as Amazing way to learn STEM Concepts Developing
Sustainable cities Idea in the Citizen of the Future. Journal of Strategic
Innovation and Sustainability. 14.
องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง

Global Boiling ภาวะโลกเดือด รุนแรงกว่าโลกร้อน
17 ตุลาคม 2024
368
0
0
ความคิดเห็น