15 สิงหาคม 2024
42 อ่านข่าวนี้
3 เดือนก่อน
0
แผนแม่บท :
แผนแม่บท การเติบโตอย่างยั่งยืน
หมวดหมู่ :
#18.5การยกระดับกระบวนทัศน์เพื่อกำหนดอนาคตประเทศ
คงจะดีไม่น้อย ถ้าเราใช้ ‘เกม’ กระตุ้นให้คนหันมาสนใจและเที่ยว ‘เมือง’ จริง ๆ ในต่างประเทศ เริ่มนำองค์ประกอบและกลไกของเกมหรือที่เรียกว่า ‘Gamification’ เป็นเครื่องมือหนึ่งในการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ และประชาชนรู้จักเมืองที่เขาอยู่ให้มากขึ้น เพราะเกมมีทั้งคะแนน ความท้าทาย และรางวัลที่ทำให้เราอยากเล่น อยากลอง อยากไปเพื่อทำภารกิจที่อยู่ในเกมนั้นๆ ให้สำเร็จ และได้ทั้งความสนุกสนาน
Gamification เป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้หลายคนสนใจ ส่งเสริมพฤติกรรมเชิงบวกหลากหลายด้าน แล้วก็ถูกนำไปใช้หลากหลายอุตสาหกรรม เช่น การศึกษา การท่องเที่ยว การฝึกอบรม หรือแม้แต่การทำงาน เช่นเดียวกับการนำเกมมาประยุกต์ใช้ในพื้นที่เมือง วางผังเมือง และเติมสีสันให้เมืองมีความสดใสและเต็มไปด้วยเรื่องราวใหม่ ๆ ด้วยความสนุกสนานจาก ‘เกม’ ผ่านแอปพลิเคชันหรือเทคโนโลยีเสมือนจริง
บทความวิจัยเรื่อง ‘Gamification and citizen motivation and vitality in smart cities: a qualitative meta-analysis study’
พูดถึงรูปแบบเกมที่อาจเกิดขึ้นในเมืองไว้ 5 รูปแบบ คือ
- แอปพลิเคชันการเดินทาง ใช้แอปพลิเคชันที่มีการเล่นเกมส่งเสริมการใช้งานของระบบขนส่งสาธารณะ โดยให้ผู้ใช้ทำภารกิจเดินทางที่ต่างกันแล้วได้รับคะแนนหรือรางวัลเมื่อเดินทางในพื้นที่ที่กำหนด
- ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (AR) ในการท่องเที่ยว การใช้เทคโนโลยี AR สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมและเล่นเกมในสถานที่ต่างๆ ในเมือง
- ใช้เกมการสร้างการเรียนรู้ ใช้เกม ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเมือง ผู้เล่นสามารถได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสถานที่ทางประวัติศาสตร์ผ่านการเล่นเกม
- ใช้เกมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน จัดการเล่นเกมในพื้นที่สาธารณะ เช่น การแข่งขันหาของที่ซ่อนในสวนสาธารณะ ทั้งยังสามารถสร้างโอกาสให้คนในชุมชนมาพบปะและมีส่วนร่วมกัน
- ใช้เกมเข้าถึงข้อมูล ผู้เล่นสามารถใช้เกมเพื่อสร้างข้อมูลที่สามารถใช้ในการวางแผนการพัฒนาเมืองได้
นอกจากนี้บทความวิจัยชิ้นเดียวกัน ยังระบุอีกว่า การเล่นเกมถือเป็นกลยุทธ์ที่สามารถสร้างประสบการณ์ที่น่าสนใจ เพื่อเพิ่มความมีชีวิตชีวาลงไปในเมืองได้และสร้างการมีส่วนร่วมของทุกคนต่อเมืองที่พวกเขาอยู่และเติบโต อีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจ คือ โครงการ DIGITgame ที่มุ่งสอนนักเรียนด้วยแนวคิดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) ที่เริ่มแล้วกับโรงเรียนในอิตาลีและตุรกี ลองคิด แก้ปัญหา ผ่านหัวข้อ ‘เมืองอัจฉริยะ’ ซึ่งถือเป็นโอกาสที่จะทำให้เขาลองออกแบบและสร้างเมืองของตัวเอง ด้วยการคำนึงถึงทรัพยากรที่มีอยู่ ลองประยุกต์ความรู้ในห้องเรียนมาแก้ปัญหาเมืองที่เขาสร้างขึ้น และยังทำให้พวกเขาตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง
สำหรับประเทศไทย ‘Gamification’ ถูกใช้มากในวงการมาร์เก็ตติง กระตุ้นให้ลูกค้าสะสมแต้ม แลกคะแนน แลกส่วนลด อาจมีอยู่บ้างในแวดวงการศึกษา และอาจเกิดขึ้นในบางห้องเรียน แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าคิดเหมือนกันว่า ถ้า Gamification ถูกนำมาใช้ใน 77 จังหวัดทั่วประเทศจะเป็นอย่างไร? อาจเป็นเฉดสีใหม่ของเมืองที่เราอาจไม่เคยเห็นมาก่อน
แหล่งอ้างอิง :
- Latifi, Monfared and Hasan Abdi
Khojasteh. 2022. Gamification and
citizen motivation and vitality in smart cities: a qualitative meta-analysis
study. Spatially Integrated Social Sciences and Humanities. GeoJournal.
- Bonora, Martelli and Marchi. 2019.
DIGITgame: Gamification as Amazing way to learn STEM Concepts Developing
Sustainable cities Idea in the Citizen of the Future. Journal of Strategic
Innovation and Sustainability. 14.