15 สิงหาคม 2024
78 อ่านข่าวนี้
3 เดือนก่อน
0
แผนแม่บท :
แผนแม่บท การเติบโตอย่างยั่งยืน
หมวดหมู่ :
#18.1การสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนบนสังคมเศรษฐกิจสีเขียว
ในปัจจุบัน การพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อสิ่งแวดล้อมหรือ ‘โลจิสติกส์สีเขียว’ (Green Logistics) กำลังเป็นประเด็นสำคัญในอุตสาหกรรมการขนส่งและโซ่อุปทาน เนื่องจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมโลจิสติกส์ บทความนี้จะนำเสนอแนวทางการพัฒนา รวมถึงการใช้เทคโนโลยีอย่างยั่งยืน
แนวทางการพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อสิ่งแวดล้อม
- การปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่ง การวางแผนเส้นทางที่เหมาะสม การใช้ยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพสูง และการเพิ่มอัตราการบรรทุกสินค้า สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้
- การใช้พลังงานทางเลือก การเปลี่ยนไปใช้ยานพาหนะที่ใช้พลังงานสะอาด เช่น รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถที่ใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ
- การจัดการคลังสินค้าอย่างยั่งยืน การใช้ระบบจัดการคลังสินค้าอัจฉริยะ การใช้พลังงานหมุนเวียน และการลดของเสียในกระบวนการจัดเก็บและกระจายสินค้า
- การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การใช้วัสดุรีไซเคิล การลดปริมาณบรรจุภัณฑ์ และการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
- การใช้ระบบจุดกระจายสินค้าขนาดเล็ก (Micro-Hub) การสร้างจุดกระจายสินค้าขนาดเล็กในพื้นที่เมือง ช่วยลดระยะทางการขนส่งและสามารถใช้ยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในการจัดส่งระยะสั้น
- ระบบตู้รับพัสดุอัตโนมัติ (Parcel Lockers) การติดตั้งตู้รับพัสดุในพื้นที่ต่างๆ ช่วยลดการเดินทางของรถขนส่ง โดยลูกค้าสามารถมารับสินค้าด้วยตนเอง ซึ่งช่วยลดการปล่อยมลพิษจากการขนส่งรายย่อย
การใช้เทคโนโลยีอย่างยั่งยืน
- ระบบขนส่งอัตโนมัติ การใช้ยานพาหนะไร้คนขับและโดรนในการขนส่งสินค้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดการใช้พลังงาน
- อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things-IoT) การใช้เซนเซอร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อในการติดตามและควบคุมการขนส่งแบบเรียลไทม์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดการสูญเสีย
- ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อคาดการณ์ความต้องการ ปรับปรุงการวางแผนการขนส่ง และเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสินค้าคงคลัง
- การใช้โดรนและหุ่นยนต์ เป็นระบบจัดส่งที่ยืดหยุ่น มีการพัฒนาระบบเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่ง
- เทคโนโลยี Blockchain ใช้ในการเพิ่มความโปร่งใสและการตรวจสอบย้อนกลับในห่วงโซ่อุปทาน ช่วยลดการทุจริตและเพิ่มประสิทธิภาพ
กรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการใช้ ‘โลจิสติกส์สีเขียว’
- Jingdong (JD.com) จีน : บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ได้ดำเนินการใช้ยานพาหนะไฟฟ้าในระบบการจัดส่งสินค้าโดยเฉพาะในส่วนของการขนส่งอาหารสด ช่วยลดการปล่อยมลพิษ และแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเมือง นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาระบบการวางแผนเส้นทางที่คำนึงถึงต้นทุนการชาร์จไฟ ระยะทางการขับขี่ และเวลาของลูกค้า ซึ่งทำให้การขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- Green Logistics Park อิสตันบูล ตุรกี : การเลือกสถานที่ตั้ง Green Logistics Park ในอิสตันบูล ช่วยให้สามารถสร้างศูนย์กลางโลจิส ติกส์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานโลจิสติกส์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการวางแผนและการตัดสินใจที่มีความยั่งยืน
- การขนส่งสินค้าเกษตร ประยาคราช (Prayagraj) อินเดีย : การใช้แนวคิดห่วงโซ่อุปทานสีเขียว ในการขนส่งสินค้าในเขตประยาคราช ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการผลิตและขนส่งสินค้าเกษตรอย่างเข้มข้น เช่น การใช้ยานพาหนะขนาดใหญ่แทนการใช้ยานพาหนะขนาดเล็กหลายคันช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญ
ความท้าทายของ ‘โลจิสติกส์สีเขียว’
- ต้นทุนการลงทุนสูง การนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้และการปรับเปลี่ยนกระบวนการทำงานมักมีต้นทุนสูงในระยะแรก
- การขาดความรู้และทักษะ บุคลากรในอุตสาหกรรมอาจยังขาดความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้เทคโนโลยี
- ความซับซ้อนของห่วงโซ่อุปทาน การบูรณาการระบบโลจิสติกส์สีเขียวในห่วงโซ่อุปทานที่ซับซ้อนและมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายเป็นความท้าทายสำคัญ
- การวัดผลและการรายงาน การกำหนดตัวชี้วัดที่เหมาะสมและการรายงานผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนอย่างโปร่งใสยังเป็นความท้าทาย
การพัฒนาระบบโลจิสติกส์เพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับอุตสาหกรรม การใช้เทคโนโลยีอย่างชาญฉลาดและการร่วมมือกันของทุกภาคส่วนจะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างระบบโลจิสติกส์ที่ยั่งยืนในอนาคต
แหล่งอ้างอิง :
- www.semanticscholar.org/paper/118abf7dd8d7b8618cf6ca3174c79fe556f9f9fb
- www.semanticscholar.org/paper/23844ee8f70097e3e12fbe8fa7874722b1e1c62b
- www.semanticscholar.org/paper/dc35a4a63fadc88102bfeec400c2c4df3e88386e
- www.semanticscholar.org/paper/e4558a2ba773b45bbe0853d5c65a610c0599d1fe
- www.semanticscholar.org/paper/178b6140105408b679f11f0f52f921ca481a3a26
- www.semanticscholar.org/paper/4a85a81fc47f12e521044d1364f4b35e6b51e0d7
- www.semanticscholar.org/paper/f3c060ac53b0cff20af70b106236f1cef73ce22f