Notifications

You are here

ห่วงโซ่คุณค่า

GASTRONOMY TOURISM ท่องเที่ยวเชิงอาหาร สัมผัสวัฒนธ...

04 ตุลาคม 2024 15 อ่านข่าวนี้ 1 เดือนก่อน 0
แผนแม่บท : แผนแม่บท การท่องเที่ยว  
หมวดหมู่ : #05.1การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม 


            Gastronomy Tourism การท่องเที่ยวเชิงอาหารเป็นอีกเทรนด์การท่องเที่ยวที่กำลังมาแรง เพราะวัฒนธรรมอาหารไม่มีวันหายจากโลกใบนี้ วิถีเข้าใจกิน เข้าใจถิ่นที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ผสานกับวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และท้องถิ่นอย่างลึกซึ้ง จึงนับเป็นเสน่ห์ของการท่องเที่ยวที่คนรุ่นใหม่แชร์ประสบการณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย ช่วยอนุรักษ์เมนูท้องถิ่นอย่างยั่งยืนพร้อมกับสร้างนิเวศการท่องเที่ยวไปพร้อมกัน  


ท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) คืออะไร

             การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) คือ การเดินทางท่องเที่ยวไปยังจุดหมายที่มีอาหารและเครื่องดื่มท้องถิ่นเพื่อสัมผัสวัฒนธรรมการกิน ดื่ม ตลอดจนการผลิตที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวฟาร์ม ทัวร์ทำอาหาร ท่องไร่ท่องสวน ฯลฯ ไปจนถึงการผลิตสินค้าที่ระลึก การจัดการอาหารท้องถิ่น ซึ่งนักท่องเที่ยวยุคใหม่เป็นนักแสวงหาชั้นเลิศที่พร้อมลองลิ้มชิมรสอาหารท้องถิ่นแปลกใหม่ ชื่นชอบรสชาติที่แตกต่าง และสืบสานเรื่องราวของแต่ละท้องถิ่น เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ท่องเที่ยวเชิงอาหารที่สมบูรณ์

ทำไมนักท่องเที่ยวถึงอยากมาท่องเที่ยวเชิงอาหาร

            • รื่นรมย์ ต้องการเติมเต็มความสุข ความรู้สึก และสัมผัสประสบการณ์กินอาหาร

            • สงสัยและใฝ่รู้ ค้นพบอะไรใหม่ๆ ประสบการณ์ที่แตกต่าง

            • แสดงออกถึงตัวตน ที่มีความแตกต่างและโดดเด่น

            • สืบค้นรากฐานของอาหาร ในแต่ละพื้นที่

            • กังวลเหนื่อยล้า อยากท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน ผ่อนคลายกับอาหารที่ไม่เคยกินหรือไม่ได้กินประจำ

การเติบโตของ Gastronomy Tourism

            ตลาดการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ทั่วโลกเติบโตเฉลี่ยปีละ 16.8% และคาดว่าจะมีมูลค่าตลาด 1,796.5 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2570 โดยตลาดการท่องเที่ยวเชิงอาหารของไทยมีส่วนแบ่งทางการตลาดเกือบ 4% ในตลาดการท่องเที่ยวเชิงอาหารทั่วโลก 

            สิ่งสำคัญที่ทำให้การท่องเที่ยวเชิงอาหารดึงดูดนักท่องเที่ยวได้คือ คุณภาพอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารที่ได้รับรางวัล Michelin Star เป็นแรงดึงดูดสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลต่อความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว เพราะเป็นการเชื่อมโยงประสบการณ์ที่มีการกระตุ้นความรู้สึกและได้สัมผัสวิถีชีวิตคนท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อมอย่างลงตัว อีกทั้งได้อนุรักษ์วัฒนธรรมและเพิ่มคุณค่าให้ท้องถิ่น อาหารจึงเป็นทรัพย์สินมูลค่าสูงในการท่องเที่ยวยุคใหม่

            วิถีกินเที่ยวขยายพรมแดนออกไป เพราะการได้กินเท่ากับการได้เที่ยว ใครจะคิดว่าการท่องเที่ยวเชิงอาหารจะได้รับความนิยมรองจากท่องเที่ยวธรรมชาติ แต่ในโลกที่ผู้คนสนใจคอนเทนต์ที่มีเรื่องราว การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) จึงมีแต่จะเติบโตและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า อุปกรณ์เครื่องมือที่ทันสมัย การใช้โซเชียลมีเดียที่ง่ายดาย ทำให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงอาหารได้ในทุกพื้นที่ทั่วโลก ติดต่อกันได้อย่างสะดวก อาหารจึงไม่ใช่แค่การกินเพื่ออยู่ แต่คือไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ในชีวิต

พัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างยั่งยืน

            แนวคิดการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารอย่างยั่งยืน แบ่งออกเป็น

            • ผู้ประกอบการร้านอาหาร เน้นการนำเสนอประสบการณ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น การใช้วัตถุดิบท้องถิ่น กระบวนการผลิตและการดูแลวัตถุดิบ เพื่อให้นักท่องเที่ยวตระหนักถึงความดั้งเดิมแท้จริง อาจมีการทดลองทำและกินอะไรแปลกใหม่ และเน้นเมนูอาหารจากพืช (Plant - based Food) ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน โดยทำในรูปแบบเมนูที่สวยงามน่าทาน ส่งเสริมวัตถุดิบจากชุมชน และเน้นการช่วยลดภาวะโลกร้อน นำไปสู่การบอกต่อในวงกว้าง 

            • นักท่องเที่ยว เข้าใจการกินอาหารให้หมดจานและเน้นการกินอาหารจากพืช (Plant - based Food) ให้มากขึ้น เพื่อช่วยโลกจากภาวะโลกร้อน สามารถให้ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นเกี่ยวกับอาหารและบริการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงอาหารให้พัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป




กิจกรรมสร้างมูลค่าเพิ่มให้ Gastronomy Tourism
            การท่องเที่ยวเชิงอาหารสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ด้วยการจัดการที่น่าสนใจ ได้แก่ 
            • ทัวร์อาหาร (Food Tours or Routes) รวมถึงเครื่องดื่มต่างๆ ทำให้นักท่องเที่ยวได้แลกเปลี่ยนความคิด รสชาติ วัฒนธรรม และชุมชนเรื่องอาหาร และพาชมแหล่งผลิตอาหารและเครื่องดื่มท้องถิ่น 
            • พิพิธภัณฑ์อาหาร (Food Museum) เล่าเรื่องราวกระบวนการผลิต ส่วนผสม เครื่องปรุง วิธีการทำอาหารประเภทต่างๆ ของท้องถิ่น และจัดกิจกรรมทำอาหารให้นักท่องเที่ยวได้ประสบการณ์จริง
            • เทศกาลอาหาร (Food Festival or Event) จัดในช่วงเวลาสั้นๆ แต่สร้างความประทับใจและดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ดี อย่างเทศกาลอาหารประจำชาติ อาหารประจำท้องถิ่น อาจมีการสาธิตเมนูเด็ดภายในงาน หรือจัดแข่งขันด้านอาหาร
            • เรียนปรุงอาหาร (Cooking Classes) สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจและอยากมีความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมอาหารของแต่ละพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นการเรียนระยะสั้น

            อย่างไรก็ตามการท่องเที่ยวเชิงอาหารจะไปต่อได้ไกล นอกจากอาศัยความร่วมมือของผู้ประกอบการร้านอาหารในแต่ละท้องถิ่นยังต้องได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐที่เข้ามาให้การส่งเสริมอย่างจริงจังเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้เติบโตและเกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน




แหล่งอ้างอิง :
                            - https://ngthai.com/news-activity/20864/gastronomy/
                            - www.atlantis-press.com/proceedings/gcbme-23/126001171
                            - www.salika.co/2023/11/22/soft-power-gastronomy-tourism/
                            - www.bcg.in.th/data-center/articles/soft-power-thai-food-gastronomy-tourism/
                            - www.thebusinessplus.com/gastronomy-tourism/
                            - https://chainat.moc.go.th/th/content/category/detail/id/112/iid/65001
                            - www.dasta.or.th/uploads/file/202312/1703130249_650ae3492e817621193a.pdf
                            - www.unwto.org/9-World-Forum-Gastronomy-Tourism-Bahrain
                            - https://onceinlife.co/gastronomy-tourism
                            - https://tatreviewmagazine.com/article/responsibility-in-gastronomy-tourism/

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ