Notifications

You are here

ห่วงโซ่คุณค่า

ROBOTICS หุ่นยนต์อนาคตใหม่ในธุรกิจท่องเที่ยว

04 ตุลาคม 2024 12 อ่านข่าวนี้ 1 เดือนก่อน 0
แผนแม่บท : แผนแม่บท การท่องเที่ยว  
หมวดหมู่ : #05.2การท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ 


            ความก้าวหน้าของหุ่นยนต์ ทำให้ Robotics เข้ามามีบทบาทในธุรกิจท่องเที่ยวมากขึ้น โดยเฉพาะหน้าที่ในการให้บริการที่เรียกได้ว่าเป็น Service Robot พร้อมให้บริการลูกค้าแบบไม่มีเงื่อนไข เพิ่มความสะดวกสบายและอุ่นใจให้นักท่องเที่ยว ซึ่ง Robotics กำลังจะเข้ามาเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของธุรกิจท่องเที่ยวในอนาคต

หุ่นยนต์กับธุรกิจท่องเที่ยว

            หุ่นยนต์เป็นเทคโนโลยี AI ที่มีบทบาทอย่างมาก โดยเฉพาะในธุรกิจท่องเที่ยวที่การบริการเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญ Robotics สามารถเข้ามาช่วยให้บริการในกิจกรรมต่างๆ เช่น ต้อนรับแขก เปิดปิดทีวี เช็กกระเป๋าเดินทาง เป็นต้น รวมถึงสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า อย่างการดูแลให้บริการห้องพักที่ปัจจุบันหลายโรงแรมชื่อดังทั่วโลก ยกตัวอย่างโรงแรมชื่อดังของ Marriott เช่น St. Regis, Westin และ Aloft มีหุ่นยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี Alexa คอยให้บริการ มีข้อดีคือทำให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพและใช้แรงงานคนไปทำหน้าที่อื่นที่มีความสำคัญ ซึ่งในอนาคตหุ่นยนต์จะได้รับการพัฒนาและมีบทบาทเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจท่องเที่ยวจากเดิมไปอย่างสิ้นเชิง

หุ่นยนต์ที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

            • หุ่นยนต์พนักงานโรงแรม ทำหน้าที่ต้อนรับ ให้ข้อมูลลูกค้า ดูแลลูกค้า 

            • หุ่นยนต์กระเป๋าเดินทาง สามารถติดตามเจ้าของได้อัตโนมัติ ใช้เทคโนโลยีตรวจจับการชน และความสามารถในการหมุนได้ 360 องศา

            • หุ่นยนต์บริษัทท่องเที่ยว เน้นสร้างความบันเทิงให้ลูกค้าตลอดการเดินทาง

            • หุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยในสนามบิน ช่วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตรวจจับอาวุธที่ซ่อนและสิ่งของที่ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องบิน

            • หุ่นยนต์ไกด์ทัวร์ ทำหน้าที่ไกด์นำทาง ให้ข้อมูลสถานที่และเส้นทางต่างๆ ตามที่นักท่องเที่ยวต้องการ เพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวราบรื่น

            • หุ่นยนต์ทำความสะอาดพื้น ทำความสะอาดได้เร็วในพื้นที่กว้าง




HOTEL ROBOT ตอบโจทย์ธุรกิจท่องเที่ยว
            หุ่นยนต์ในโรงแรมออกแบบมาเพื่อทำงานบริการต่างๆ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้กับแขกและทำให้การดำเนินงานของโรงแรมมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีและปัญญาประดิษฐ์ (AI) แม้วันนี้หุ่นยนต์ในโรงแรมจะต้อนรับแขกและทำได้ในบางบริการ อาทิ เช็กอิน ต้อนรับ ทำความสะอาด ส่งอาหาร ส่งของ เป็นต้น แต่อีกไม่นานในอนาคตหุ่นยนต์จะพัฒนาบริการจนกลายเป็นไฮไลต์ของแต่ละโรงแรม 
            ในช่วงแรกที่นำหุ่นยนต์มาใช้งานในโรงแรม ผู้ประกอบการอาจกังวลว่าลูกค้าจะต่อต้าน แต่ตัวอย่างหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์ (Humanoid Robot) พนักงานต้อนรับในโรงแรม Hen na Hotel เมืองซาเซโบะ จังหวัด นางาซากิ ประเทศญี่ปุ่นที่ให้บริการมาตั้งแต่ปี 2015 แขกที่มาพักจะได้รับการต้อนรับจากหุ่นยนต์ผู้หญิงและหุ่นยนต์ไดโนเสาร์ ผลตอบรับที่ได้คือแขกที่มาพักให้ความสนใจและพอใจกับบริการจนกลายเป็นโรงแรมที่ทำกำไรได้มาก โดยหุ่นยนต์จะเรียกชื่อลูกค้า จ่ายค่าห้องพักแล้วจะได้ Room Card ในห้องพักจะมี Churi - chan หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ Concierge ผู้ช่วยพิเศษวางอยู่ข้างเตียง คอยบอกเวลา สภาพอากาศ และข้อมูลอื่นๆ ที่ลูกค้าต้องการ

ประโยชน์ของ ROBOTICS ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
            อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้รับประโยชน์จากการใช้หุ่นยนต์มากมาย ได้แก่
            • หุ่นยนต์ทำงานได้หลากหลาย เช่น เช็กอิน บริการห้องพัก 
            • หุ่นยนต์ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่เหนื่อย
            • หุ่นยนต์คอยช่วยเหลือตามสถานที่ท่องเที่ยว สร้างประสบการณ์ไม่เหมือนใคร
            • หุ่นยนต์เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการบริการ 
            • หุ่นยนต์ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำ ทันสมัยเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว
            • หุ่นยนต์พร้อมให้บริการเพื่อความต้องการของลูกค้าแต่บุคคล 
            • หุ่นยนต์แสดงถึงการขับเคลื่อนนวัตกรรมและความสามารถในการแข่งขันในภาคการท่องเที่ยว 
            • หุ่นยนต์เปิดโอกาสในการใช้เทคโนโลยีใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ความจริงเสมือน (VR)
            • หุ่นยนต์สร้างประสบการณ์ไม่เหมือนใคร แปลกใหม่ น่าตื่นเต้น 
            แม้หุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว แต่ก็มีข้อจำกัดที่ต้องให้ความสำคัญ คือการหาสมดุลระหว่างหุ่นยนต์กับมนุษย์ที่ลงตัว ไม่ให้แรงงานในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ต้องควบคุมหุ่นยนต์ให้ทำงานได้อย่างมีคุณภาพและไม่เกิดความผิดพลาด พร้อมอัปเดตความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ลงทุนพัฒนาประสิทธิภาพของหุ่นยนต์ และระวังเรื่องการถูกแฮกข้อมูล จะได้มอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว 




แหล่งอ้างอิง :
                            - www.emerald.com/insight/content/doi/10.1108/JTF-07-2019-0065/full/html
                            - https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-981-99-9765-7_45
                            - https://100pro.co.th/8-robots-in-the-travel-industry/
                            - www.thaihotelbusiness.com/it-technology/บทบาทของหุ่นยนต์ในธุรก/
                            - https://tatacademy.com/th/articles/article/c037c111-1fee-44b2-9114-3aee7fdd93a2
                            - www.revfine.com/robots-travel-industry/
                            - www.globaldata.com/store/report/robotics-in-travel-and-tourism-theme-analysis/
                            - www.siteminder.com/r/hotel-robot/#what-is-a-hotel-robot-
                            - www.ditp.go.th/contents_attach/157280/157280.pdf

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ