การท่องเที่ยวแบบ MICE Tourism กำลังโดดเด่นและเติบโต เพราะผสานการพักผ่อนกับธุรกิจได้อย่างเข้ากัน ทั้งการเที่ยวชมนิทรรศการ สัมมนาเชิงธุรกิจ เที่ยวงานแสดงสินค้า โดยมุ่งเน้นกลุ่มนักธุรกิจหรือคนเฉพาะกลุ่มที่เข้าร่วมงาน เพราะเป็นโอกาสสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ได้พัฒนาความรู้และแนวคิดใหม่ๆ ซึ่งประเทศต่างๆ ทั่วโลกให้ความสำคัญและกำลังกลายเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจให้เติบโต ด้วยการมอบประสบการณ์ที่มีเอกลักษณ์
MICE Tourism คืออะไร
MICE Tourism เป็นการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานต่างๆ ในเชิงธุรกิจ และอีเวนต์ขนาดใหญ่ มีการขยายตัวต่อเนื่อง สร้างรายได้ท่องเที่ยวทั้งทางตรงและทางอ้อม โดย MICE มีความหมายแต่ละตัวอักษร คือ
• M - Meeting การจัดประชุมภายในองค์กรหรือระหว่างองค์กรด้วยวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น ประชุมทางธุรกิจ ประชุมองค์กร ฝึกอบรม สัมมนา มีตั้งแต่จำนวนผู้เข้าร่วมน้อยไปจนถึงผู้เข้าร่วมจำนวนมาก
• I - Incentive Travel การท่องเที่ยวที่จัดขึ้นเพื่อให้รางวัลกับพนักงานหรือลูกค้า เน้นความสนุกสนานและการสร้างเครือข่ายที่มีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน
• C - Conferences/Conventions การประชุมที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจง เน้นแลกเปลี่ยนความรู้ มักเป็นงานขนาดใหญ่ในระดับภูมิภาคหรือประเทศ เช่น ประชุมสัมมนา ประชุมวิชาการระดับนานาชาติ
• E - Exhibitions การจัดแสดงสินค้าหรือบริการเพื่อกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ เช่น งานแสดงสินค้านวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ หรือการจัดงานนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้ สร้างความรู้ความเข้าใจเฉพาะกลุ่ม
ประโยชน์ของ MICE Tourism
• เมือง : MICE Tourism มีบทบาทสำคัญในการสร้างงานในหลายภาคส่วน ช่วยเพิ่มโอกาสการจ้างงาน ช่วยให้เมืองได้โชว์สถานที่ท่องเที่ยว โครงสร้างพื้นฐาน และการบริการที่พัก ซึ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวและการลงทุนได้ ในกรณีที่เป็นเจ้าภาพสามารถกระตุ้นให้เมืองลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม เสริมสร้างความสามัคคีทางสังคม และยกระดับภาพลักษณ์และชื่อเสียงของเมือง
• ธุรกิจ : MICE Tourism สร้างการรับรู้แบรนด์และชื่อเสียง ช่วยเพิ่มการรับรู้ สร้างโอกาสทางธุรกิจและการขาย สร้างลีด เชื่อมต่อลูกค้าใหม่ และเพิ่มยอดขายได้ รวมถึงจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มในการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบัน เพิ่มความพึงพอใจ สามารถกระตุ้นพนักงาน ปรับปรุงขวัญกำลังใจ เพิ่มการรักษาพนักงาน และแบ่งปันความรู้และสร้างเครือข่าย นำไปสู่การสร้างสรรค์และการเติบโตของธุรกิจ
• บุคคล : MICE Tourism ช่วยพัฒนาวิชาชีพ การเรียนรู้ เสริมทักษะผ่านเวิร์กช็อป การประชุม และสัมมนา มอบโอกาสในการสร้างเครือข่ายที่มีค่าสำหรับการเชื่อมต่อกับเพื่อนร่วมงาน นักวิชาการ และนายจ้างที่อาจเป็นไปได้ ซึ่งนำไปสู่การก้าวหน้าในอาชีพ เติมเต็มชีวิตส่วนตัวและประสบการณ์ทางวัฒนธรรม มอบประสบการณ์ที่น่าจดจำ สร้างความทรงจำที่ดีและส่งเสริมชุมชน
MICE Tourism กับปัจจัยสู่ความสำเร็จ
• กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ตั้งเป้าหมายให้วัดผลและประเมินผลตอบแทนจากการลงทุนได้ แต่เป้าหมายต้องสอดคล้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มั่นใจว่าวัตถุประสงค์ของงานตรงกับความสนใจและความต้องการของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้จัดงาน ผู้เข้าร่วม ผู้สนับสนุน และสถานที่จัดงาน
• เลือกสถานที่จัดงานที่เหมาะสม เดินทางสะดวก มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี ทั้งที่พัก พื้นที่ประชุม และความสามารถทางเทคโนโลยี สอดคล้องกับธีมงาน คุ้มค่า สอดคล้องกับงบประมาณ
• เนื้อหาและโปรแกรมในงานน่าสนใจ สามารถปรับแต่งได้ มีการพัฒนาเนื้อหา การนำเสนอ เวิร์กช็อป และกิจกรรมที่น่าสนใจ มีองค์ประกอบที่เป็นแบบโต้ตอบในงาน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานมีส่วนร่วมและสร้างโอกาสในการสร้างเครือข่าย ใช้นวัตกรรมและมีความคิดสร้างสรรค์ นำเสนอสิ่งใหม่ๆ สร้างสรรค์ให้สดใหม่และน่าจดจำ
• วางแผนและการสื่อสารดี พัฒนาตารางงานและแผนงานที่ครอบคลุม สื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มีการวางแผนสำรองจากการคาดการณ์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและพัฒนาแผนสำรองเพื่อจัดการกับปัญหา รวมทั้งมีทีมงานมืออาชีพที่มากด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญคอยให้การช่วยเหลือ
• บริการลูกค้าด้วยความใส่ใจ ทำให้ผู้เข้าร่วมงานรู้สึกมีคุณค่าและได้รับการสนับสนุนตลอดงาน ตอบสนองความต้องการอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ รับฟังข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงงานให้ดียิ่งขึ้นต่อเนื่อง
MICE Tourism ยังคงเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเทรนด์ที่น่าจับตามองคือการให้ความสำคัญกับการศึกษาและการฝึกอบรม เน้นปรับแต่งประสบการณ์ของงานให้ตรงกับความต้องการของแต่ละกลุ่ม ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น ให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัย รวมถึงมุ่งเน้นความยั่งยืนเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และลงทุนทางการตลาดเพื่อดึงดูดผู้เข้าร่วมงานให้มากที่สุด
ความท้าทายของ MICE Tourism
การจัดงาน MICE มีค่าใช้จ่ายสูงและมีการแข่งขันสูง เพราะธุรกิจต่างๆ แข่งกันเพื่อดึงดูดผู้เข้าร่วมงาน แต่หากประเทศมีเศรษฐกิจตกต่ำหรือมีความไม่มั่นคงทางการเมืองย่อมยากต่อการที่คนจะเข้าร่วมงาน นอกจากนี้ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ผู้จัดงานต้องปรับตัวและนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้เสมอเพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่น่าประทับใจและดึงดูดคนร่วมงาน อย่าง VR, AR, Artificial Intelligence เป็นต้น ที่สำคัญคือลูกค้ามีความคาดหวังและความต้องการที่เพิ่มขึ้นเสมอ และการจัดงานอาจพบกับความเสี่ยงที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า เช่น ภัยพิบัติ โรคระบาด สงคราม เป็นต้น ต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือให้ดี ที่สำคัญการคัดเลือกบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญและพร้อมพัฒนาบุคลากรอยู่เสมอเป็นสิ่งสำคัญ การจัดงานทุกครั้งควรเก็บข้อมูลและทำการวิเคราะห์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของงานและมอบประสบการณ์ที่ดีกว่าเดิม
สำหรับ MICE Tourism ในประเทศไทยยังคงมีศักยภาพในการเติบโตที่แข็งแกร่ง มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน มีการลงทุนในนวัตกรรม ทำให้ประเทศไทยสามารถมอบประสบการณ์ที่โดดเด่น ตอบสนองความคาดหวังของลูกค้าที่มีความต้องการสูงที่สุด ความสำเร็จของการท่องเที่ยว MICE ในประเทศไทยไม่เพียงแต่กระตุ้นเศรษฐกิจของชาติ แต่ยังเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศในเวทีนานาชาติ ทำให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทาง MICE Tourism ชั้นนำ
แหล่งอ้างอิง :
- www.altexsoft.com/glossary/mice-tourism/
- https://dtc.ac.th/blogs/what-is-mice/
- https://intelligence.businesseventsthailand.com/th/blog/mice-cities-กลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่การยกระดับไมซ์ไทยด
- https://vinpearl.com/en/mice-in-travel-features-benefits-types-and-extra-things-to-know
- www.micemag.com/what-is-mice-tourism-benefits-challenges-2024/
- https://trusteddmc.com/news/1488-challenges-of-mice-tourism-in-thailand-navigating-a-changing-landscape.aspx
URL อ้างอิง: