VIRTUAL FIELD TRIP ทัศนศึกษาเสมือนจริงส่งเสริมการเรียนรู้
VIRTUAL
FIELD TRIP ทัศนศึกษาเสมือนจริงส่งเสริมการเรียนรู้
การทัศนศึกษาไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ด้วยการเดินทางไปสถานที่จริงเท่านั้น
เพราะ
Virtual Field Trip
การทัศนศึกษาเสมือนจริง ทำให้โลกของการสำรวจและเรียนรู้กว้างไกลและเข้าถึงได้ทุกที่แบบเรียลไทม์
สามารถสำรวจและเรียนรู้ทุกเรื่องรอบตัวโดยไม่จำเป็นต้องออกนอกห้องเรียน
เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้สนุกยิ่งขึ้น
Virtual
Field Trip คืออะไร
การทัศนศึกษาเสมือนจริง
(Virtual Field Trip) คือ
การสำรวจสถานที่และประสบการณ์ต่างๆ
ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัลโดยไม่ต้องเดินทางไปยังสถานที่จริง
มีไกด์นำทางที่วางแผนล่วงหน้าตามหัวข้อที่กำหนด ทำให้การเรียนรู้มีโครงสร้างชัดเจน
เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่โต้ตอบและมีความยืดหยุ่น
ผู้เรียนสามารถสำรวจสถานที่และศึกษาเนื้อหาได้แบบเรียลไทม์เสมือนได้เดินทางจริง
ช่วยเปิดโลกการเรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมต่างๆ
โดยไม่ต้องออกจากห้องเรียน ผ่านเทคโนโลยีที่น่าสนใจ อาทิ ภาพถ่าย 360 องศา ที่เห็นมุมมองรอบด้าน,
วิดีโอและการถ่ายทอดสด (Live Streaming) รับชมเหตุการณ์จริงจากระยะไกล,
AR และ VR สร้างประสบการณ์เสมือนจริง, แพลตฟอร์มอินเตอร์แอ็กทีฟให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและสำรวจได้เอง
เป็นต้น
รูปแบบของ
Virtual Field Trip
1) Immersive Virtual Field Trips ทัศนศึกษาเสมือนจริงที่ให้ประสบการณ์แบบดื่มด่ำ
- ผู้เรียนมีอิสระในการสำรวจสถานที่และเลือกการเรียนรู้ที่ต้องการ
- ประสบการณ์คล้ายออกภาคสนามจริง น่าตื่นเต้น เพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้
- สมจริงสูง โต้ตอบได้ เข้าถึงแหล่งเรียนรู้ทั่วโลกได้
- ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) ให้ผู้เรียนรู้สึกเหมือนอยู่ในสถานที่จริง โต้ตอบและสำรวจสภาพแวดล้อมได้อย่างอิสระ Google Street View มีภาพ 360 องศา ที่ช่วยให้หมุนดูรอบๆ ได้ ต่างจากภาพถ่ายหรือวิดีโอทั่วไปที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า
- ตัวอย่างเช่น สำรวจสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ท่องอวกาศ เข้าไปในร่างกายมนุษย์
2) Non - Immersive Virtual Field Trips การทัศนศึกษาเสมือนจริงที่ให้ประสบการณ์ทั่วไป
- ผู้เรียนสำรวจสถานที่ต่างๆ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ตโฟน โดยไม่ต้องใช้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) หรือ AR (Augmented Reality)
- เน้นนำเสนอข้อมูลผ่านรูปภาพ วิดีโอ แผนที่ และเอกสารต่างๆ
- รูปแบบที่นิยมใช้ ได้แก่ Google Earth Tours, ArcGIS Story Maps ให้ภาพสวยงามเต็มไปด้วยข้อมูล
- ผู้เรียนมีอิสระในการสำรวจน้อยกว่า
ไม่ว่าจะแบบใดการทัศนศึกษาเสมือนจริงก็เป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ
การสร้าง Virtual Field Trip
1. ศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ทราบว่าเนื้อหาประเภทใดที่ดึงดูดความสนใจของนักเรียนมากที่สุด
2. เตรียมเนื้อหาที่เหมาะกับผู้เรียนและระยะเวลาในการเรียน
3. เตรียมกล้องถ่ายภาพหรือวิดีโอ
360 องศา เพื่อเก็บภาพสถานที่ที่ต้องการนำเสนอ
4. ซอฟต์แวร์รวมภาพและวิดีโอ
360 องศา ให้เป็นประสบการณ์ทัวร์เสมือนจริงที่สมจริง
5. ถ้าต้องการค้นหาแนวคิดเนื้อหาที่เหมาะสม
ใช้ Discovery Education Portal เป็นแหล่งข้อมูลในการศึกษาและวางแผนการทัศนศึกษาได้
ประโยชน์ของ Virtual Field Trip
1) ด้านการเรียนรู้
- เพิ่มการรับรู้และความเข้าใจในการเรียนรู้
- สร้างการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ แม้ไม่ได้เดินทางไปสถานที่จริง มีความน่าสนใจและสมจริง
- สามารถปรับเปลี่ยนการเรียนรู้ให้เหมาะกับตนเอง เช่น หยุดพัก ปรับความเร็ว เลือกเรียนตามความสนใจ
- ทำให้แนวคิดที่เป็นนามธรรม เช่น คณิตศาสตร์ เข้าใจง่ายขึ้นผ่านประสบการณ์เชิงโต้ตอบ
- เชื่อมโยงนักเรียนกับนักวิทยาศาสตร์ นักประวัติศาสตร์ หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผ่านวิดีโอสัมภาษณ์หรือการสอนสด นักเรียนถามคำถามและรับข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ
2) ด้านการมีส่วนร่วมของนักเรียน
- กระตุ้นประสาทสัมผัส เห็นภาพ เสียง สามารถโต้ตอบกับสื่อได้ เช่น เยี่ยมชมป่าดิบชื้นผ่านวิดีโอ 360 องศา ที่แสดงต้นไม้เขียวชอุ่มและได้ยินเสียงสัตว์ป่า
- เพิ่มปฏิสัมพันธ์เชิงกายภาพ (Embodied Interaction) นักเรียนที่ใช้ประสาทสัมผัสหลายอย่างจะมีปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาและมีแนวโน้มที่จะเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมมากขึ้น
3) ด้านการเข้าถึงการเรียนรู้
- เหมาะกับนักเรียนที่มีข้อจำกัดทางร่างกายเข้าร่วมการทัศนศึกษาโดยไม่ต้องเดินทาง
- ปลอดภัยกับนักเรียนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ช่วยลดโอกาสสัมผัสเชื้อโรคจากการเดินทาง
- เข้าถึงได้จากทุกที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเพียงมีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
4) ด้านการทำงานร่วมกัน
- ขยายขอบเขตการเรียนรู้สู่ระดับสากล นักเรียนสำรวจพิพิธภัณฑ์ แหล่งประวัติศาสตร์ และสถานที่สำคัญระดับโลกได้โดยไม่ต้องเดินทางจริง ช่วยให้เข้าใจวัฒนธรรมและมุมมองที่แตกต่างจากทั่วโลก
- แบ่งปันและปรับใช้ทรัพยากรการเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนแบ่งปันแหล่งข้อมูลออนไลน์และทำงานร่วมกันผ่านแพลตฟอร์มเสมือนจริง ส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมและการสื่อสาร
5) ด้านการเงินและการจัดการของครู
- ประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการเดินทาง
- ลดความยุ่งยากในการจัดการของครู เพราะการจัดทัศนศึกษาจริงต้องใช้เวลาวางแผนมาก เช่น จัดหารถ ขอตั๋วอนุญาต วางแผนอาหารกลางวัน บริหารเวลากิจกรรม ซึ่งการทัศนศึกษาเสมือนจริงช่วยให้ครูจัดกิจกรรมได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการขนส่งหรือข้อจำกัดด้านเวลา
การทัศนศึกษาเสมือนจริงหรือ Virtual Field Trip นับเป็นทางเลือกการเรียนรู้ที่ชาญฉลาดสำหรับครูและนักเรียน ให้โอกาสเรียนรู้แบบอินเทอร์แอ็กทีฟ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและไม่ยุ่งยากเดินทาง สร้างประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและการค้นพบใหม่ๆ ที่คาดไม่ถึง
ไอเดีย Virtual Field Trip ที่น่าสนใจ
- ทัวร์สวนสัตว์ออนไลน์ ซาฟารีเสมือนจริง
- สำรวจโลกใต้ทะเล กล้องถ่ายทอดสดสัตว์น้ำ
- ทัวร์ป่าฝนเสมือนจริง
- ทัวร์โครงการอวกาศของ NASA
- ทัวร์ห้องนักบินเครื่องบิน
- ทัวร์พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ พิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ
- สำรวจสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์
- ทัศนศึกษาเสมือนจริงแบบ DIY
อย่างไรก็ตาม อุปสรรคของ Virtual Field Trip คือทั้งครูและนักเรียนต้องมีอินเทอร์เน็ต มีอุปกรณ์ที่เหมาะสม มีการตรวจสอบเวลาในการเรียนรู้ล่วงหน้าที่ชัดเจน เพื่อเสริมการเรียนรู้ยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อมูลอ้างอิง :
-
avidopenaccess.org/resource/leverage-virtual-field-trips-to-engage-students-in-authentic-learning-experiences/
-
fieldwork.wp.worc.ac.uk/wordpress/introduction-to-virtual-field-trips/what-is-a-virtual-field-trip/
-
medium.com/geoscience-of-things/การประยุกต์ใช้-virtual-field-trips-กับการเรียนการสอนธรณีวิทยาช่วงโควิด-19-492ede0bf4d6
-
rextheme.com/benefits-of-virtual-field-trips/
-
teambuilding.com/blog/virtual-field-trips
-
virtualfieldtrips.org/
-
www.discoveryeducation.com/community/virtual-field-trips/
-
www.ebsco.com/blogs/ebscopost/virtual-field-trips-benefits-and-resources-schools

