Sarva Shiksha Abhiyan ปฏิวัติการศึกษาให้เด็กทุกคนมีที่ยืน
Sarva
Shiksha Abhiyan ปฏิวัติการศึกษาให้เด็กทุกคนมีที่ยืน
แม้ว่าการศึกษาจะเป็นเครื่องมือพัฒนาคน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างโอกาสให้กับคนคนหนึ่ง แต่วันนี้ยังมีเด็กๆ ที่ยังคงใช้ชีวิตนอกระบบการศึกษา ข้อมูลจาก UNESCO เมื่อปี 2024 ระบุว่า มีเด็กอยู่นอกระบบการศึกษาราว 255 ล้านคน แล้วการที่จะพาเด็กคนหนึ่งกลับเข้ามาอยู่ในระบบการศึกษาไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากกว่า 1,438 ล้านคน และมีเด็กๆ ที่ไม่มีรายชื่อในระบบการศึกษา 1.17 ล้านคนทั่วประเทศอินเดียก็ยิ่งจัดการยากขึ้น ที่อินเดียจึงมี ‘โครงการ Sarva Shiksha Abhiyan’ (SSA) หรือ ‘โครงการการศึกษาสำหรับทุกคน’ จากแนวคิดของรัฐบาลในช่วงปี 2001 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการลงทุนด้านการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศกำลังพัฒนา โดยมีเป้าหมายให้เด็กทุกคนสามารถเข้าถึงการศึกษาภาคบังคับอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
Sarva
Shiksha Abhiyan คืออะไร?
Sarva Shiksha Abhiyan (SSA) เป็นโครงการระดับชาติของอินเดียที่เปิดตัวในปี
2001
มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กที่มาจากครอบครัวที่ยากจน
หรือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสทางสังคมและมีอายุระหว่าง 6 - 14 ปี ทุกคนได้รับการศึกษาระดับประถมศึกษาอย่างมีคุณภาพ
หลังจากนั้น
มีการขยายแนวทางไปสู่การศึกษาภาคบังคับภายใต้ พระราชบัญญัติสิทธิในการศึกษา (Right to Education Act: RTE) ปี 2009
ซึ่งกำหนดให้การศึกษาระดับประถมศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กทุกคน SSA ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางและหน่วยงานท้องถิ่น
มีเป้าหมายทั้งหมด 4 เรื่อง ได้แก่
1) การเข้าถึงการศึกษา - ขยายโอกาสให้เด็กทุกคนสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา
2) คุณภาพการศึกษา - ปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กมีความรู้และทักษะที่จำเป็น
3) การลดความเหลื่อมล้ำ - ส่งเสริมความเสมอภาคทางการศึกษาให้แก่เด็กหญิง
เด็กจากครอบครัวยากจน และเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
4) โครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก - พัฒนาโรงเรียน
เพิ่มครู และปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำและอุปกรณ์การเรียน
โครงการ Sarva Shiksha Abhiyan (SSA) ได้รับการยอมรับว่าเป็นการปฏิรูปการศึกษาที่สำคัญในอินเดีย ซึ่งมุ่งมั่นให้ทุกเด็กได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพและเพื่อสร้างสังคมที่เท่าเทียมและยั่งยืนในระยะยาว
การลดความเหลื่อมล้ำ
คือ ผลลัพธ์ที่มองเห็นได้
หนึ่งในผลลัพธ์ที่สำคัญของ SSA คือการเพิ่มอัตราการเข้าเรียนของเด็กทั่วอินเดีย
ข้อมูลระบุว่าอัตราการลงทะเบียนเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิม 82% ในปี 2000 เพิ่มเป็นมากกว่า 96% ในปี 2013 นอกจากนี้ จำนวนเด็กที่ไม่ได้เข้าเรียนลดลงจาก 26 ล้านคนเหลือเพียง 7.5
ล้านคนในช่วงเวลาเดียวกัน
การลงทุนของ SSA ยังครอบคลุมถึงการสนับสนุนเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (Children with
Special Needs -
CWSN) โดยเน้นหลักการ ‘Zero Rejection
Policy’ ซึ่งหมายถึงจะไม่มีเด็กคนไหนถูกปฏิเสธจากระบบการศึกษา
รัฐบาลอินเดียจัดสรรงบประมาณให้เด็กกลุ่มนี้ปีละ 1,200
รูปีต่อคน
เพื่อใช้ในด้านสื่อการเรียนรู้ อุปกรณ์ช่วยเหลือ และการฝึกอบรมครู
นอกจากนี้ SSA ยังช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางเพศ ยกตัวอย่างเช่น Kasturba Gandhi
Balika Vidyalaya (KGBV) ที่จัดตั้งโรงเรียนประจำสำหรับเด็กหญิงจากครอบครัวที่ยากจน
นอกจากนี้ยังมีมาตรการช่วยเหลือเด็กจากชนกลุ่มน้อยและชุมชนชนบท เช่น
การให้ทุนการศึกษาและการพัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น
รวมถึงยังมีกฎเกณฑ์สำหรับผู้หญิง อย่างการให้ทุนสนับสนุน การสร้างห้องน้ำเฉพาะสำหรับนักเรียนหญิง
และการฝึกอบรมครูให้เข้าใจปัญหาด้านเพศสภาพ
ซึ่งมีส่วนช่วยให้อัตราการเข้าเรียนของเด็กหญิงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ผลลัพธ์จากโครงการ Sarva Shiksha Abhiyan (SSA) ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาในอินเดีย
ไม่เพียงแค่การเพิ่มอัตราการเข้าเรียน แต่ยังรวมถึงการสนับสนุนเด็กกลุ่มเปราะบาง
ซึ่งทำให้ SSA กลายเป็นก้าวสำคัญในการสร้างโอกาสทางการศึกษาและเสริมสร้างความเสมอภาคในสังคมอินเดีย
ช่องว่างที่ยังต้องเติมเต็ม
แม้ว่าโครงการ Sarva Shiksha Abhiyan (SSA) จะประสบความสำเร็จในการเพิ่มอัตราการเข้าเรียน แต่ยังคงมีความท้าทายที่ต้องเผชิญเพื่อให้การศึกษาในอินเดียยั่งยืนและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หนึ่งในปัญหาหลักคือคุณภาพการศึกษาที่ไม่ได้พัฒนาไปพร้อมกับอัตราการเข้าเรียน แม้เด็กจำนวนมากจะเข้าโรงเรียน แต่ผลการศึกษาพบว่าเด็กในชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มากกว่าครึ่งไม่สามารถอ่านหนังสือในระดับที่เหมาะสมกับวัยของตน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าคุณภาพการเรียนรู้ยังคงเป็นปัญหาใหญ่
นอกจากนี้
แม้รัฐบาลอินเดียจะลงทุนเงินจำนวนมากใน SSA แต่ต้นทุนการศึกษาต่อหัวในโรงเรียนรัฐบาลกลับสูงกว่าโรงเรียนเอกชนถึงสองเท่า
โดยที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลับต่ำกว่า
โรงเรียนรัฐบาลหลายแห่งยังมีปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีการฝึกอบรมเพียงพอ
และภาวะว่างงานของครูที่สูง
อีกหนึ่งปัญหาคือการย้ายออกจากโรงเรียนรัฐบาลสู่โรงเรียนเอกชน โดยในช่วงปี 2010-2015 อัตราการลงทะเบียนเรียนในโรงเรียนรัฐบาลลดลงกว่า 13 ล้านคน ขณะที่โรงเรียนเอกชนกลับมีนักเรียนเพิ่มขึ้นกว่า 35 ล้านคน รวมถึงโรงเรียนในชนบทหลายแห่งยังขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เช่น ไฟฟ้า ห้องน้ำสะอาด และอุปกรณ์การเรียนที่ทันสมัย ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่แท้จริง
ไม่ควรมีเด็กคนไหนถูกทิ้งไว้ข้างหลัง
ความท้าทายเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าการเพิ่มการเข้าถึงการศึกษาเป็นเพียงก้าวแรกในการปฏิรูปการศึกษา และยังต้องมีการพัฒนาคุณภาพและประสิทธิภาพของระบบการศึกษาทั่วประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้ในระยะยาว โครงการ Sarva Shiksha Abhiyan เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการมุ่งมั่นเพื่อให้ทุกเด็กได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ แม้จะยังคงมีอุปสรรคและความท้าทายที่ต้องเผชิญ แต่ก้าวแรกที่สำคัญนี้ก็ได้เปลี่ยนอนาคตของเด็กหลายคน แต่ที่ทำไปทั้งหมดก็เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีเด็กคนใดต้องหลุดออกจากระบบการศึกษา และมั่นใจว่ารัฐบาลจะยังคงช่วยเปิดประตูสู่โอกาสและอนาคตที่ดีกว่าสำหรับเด็กทุกคนในสังคม
ข้อมูลอ้างอิง :
- Ministry
of Human Resource Development. (2004). Manual for Planning and Appraisal under
Sarva Shiksha Abhiyan. Government of India.
- Ministry
of Human Resource Development. (2017). Sarva Shiksha Abhiyan: Manual for
District-Level Functionaries. Government of India. Retrieved from
ssashagun.nic.in/docs/SSA-Frame-work.pdf
-
riseprogramme.org/blog/more-money-same-approaches-won-t-work-lessons-sarva-shiksha-abhiyan-india.html
-
worldtop20.org/out-of-school-children/
-
www.aicte-india.org/reports/overview/Sarva-Shiksha-Abhiyan
-
www.indiatoday.in/education-today/news/story/over-117-million-out-of-school-children-in-india-uttar-pradesh-leads-2647547-2024-12-10
- www.sarvashikshaabhiyan.com/

