Teach For All เมื่อคนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาเป็นครู เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา
Teach
For All เมื่อคนรุ่นใหม่ลุกขึ้นมาเป็นครู เพื่อสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา
“ถ้าเราต้องการให้เด็กๆ
ประกอบอาชีพที่มีความหมาย เราจะต้องพัฒนาการศึกษาให้เป็นแบบไหน?”
นี่คือคำถามของ เวนดี้ คอปป์ (Wendy Kopp) CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Teach For All และผู้ก่อตั้ง Teach For America ที่มองเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาที่ดีจะเป็นสารตั้งต้นให้เด็กคนหนึ่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่พวกเขาอยากเป็น
โครงการ Teach For All จึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นเครือข่ายระดับโลกที่ยกระดับการศึกษาในหลากหลายประเทศ
ส่งมอบโอกาสให้เด็กทุกคนเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ
และช่วยให้พวกเขาเติบโตเป็นผู้ที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในอนาคตได้
Teach For All ไม่เพียงแค่เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการสอนเด็กในพื้นที่ห่างไกลหรือขาดแคลนทรัพยากร
แต่เน้นการสร้างผู้นำที่มีความสามารถในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงในระบบการศึกษาในระยะยาวด้วยการฝึกอบรมบุคคลจากหลากหลายประเทศให้เป็นผู้นำในชุมชนและโรงเรียนเพื่อพัฒนาและยกระดับการศึกษาในพื้นที่ของตนเอง
Teach
For All การสอนเพื่อเด็กทุกคน
Teach For All เป็นเครือข่ายการศึกษาที่ประกอบไปด้วยพันธมิตรในกว่า
50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งมีแนวทางคล้ายคลึงกันกับโครงการ Teach For America ในสหรัฐอเมริกาและ Teach First ในสหราชอาณาจักร
โครงการนี้หวังให้ดึงดูดบุคคลที่มีศักยภาพจากหลากหลายวงการเพื่อมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการศึกษา
เข้าฝึกอบรมทักษะที่จำเป็นในการช่วยเหลือและพัฒนาศักยภาพของเด็กผ่านการทำงานร่วมกับชุมชน
ครู และผู้ปกครองเพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลงในด้านการศึกษา
และสุดท้ายพวกเขาจะเป็น ‘ครู’ ที่อยู่เคียงข้างเด็กๆ
ที่ยากจนหรือถูกจำกัดการเข้าถึงการศึกษาเป็นเวลา 2 ปี
“สิ่งที่เราเห็น คือผู้คนที่เข้าร่วม Teach For India, Enseña Chile หรือ Teach For Nigeria โดยคิดว่า ‘นี่จะเป็นแค่สองปีเท่านั้น’ แต่สองปีนั้นสำคัญมาก เพราะในท้ายที่สุดมันคือสองปีนั้นบวกกับทุกๆ ปีหลังจากนั้น และคนเหล่านี้มักจะช่วยนำการเปลี่ยนแปลงที่เราต้องการเห็นจริงๆ” เวนดี้ คอปป์ให้สัมภาษณ์
การเป็นครูผู้นำที่สร้างการเปลี่ยนแปลง
การพัฒนาผู้นำการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญของ Teach For All เนื่องจากเหล่าจะกลายเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงในสังคมและระบบการศึกษาในประเทศของตนเอง
ผู้นำที่ผ่านการฝึกฝนจากโครงการนี้จะได้รับประสบการณ์การสอนในพื้นที่ที่ขาดแคลนครูและทรัพยากรการศึกษา
ซึ่งพวกเขาจะต้องเผชิญกับความท้าทายต่างๆ ที่เกิดจากระบบการศึกษาที่มีอยู่
แต่พวกเขาจะได้เรียนรู้วิธีแก้ปัญหาและปรับปรุงระบบการศึกษาในพื้นที่เหล่านั้น
เพราะพวกเขาไม่เพียงแค่สอนนักเรียน
แต่ยังช่วยให้ชุมชนและโรงเรียนสามารถพัฒนาตัวเองต่อไปได้
โดยการใช้การศึกษามาเป็นเครื่องมือในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในระยะยาว
นอกจากนี้ ผลการศึกษาในหลายๆ
ประเทศยังชี้ให้เห็นว่า ผู้นำที่ผ่านการฝึกอบรมจาก Teach For All มีการเปลี่ยนแปลงในด้านทักษะทางสังคมและความเข้าใจในความหลากหลาย
พวกเขามีทัศนคติที่เปิดกว้างมากขึ้น
และมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งในเรื่องของการสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา
Teach
For Thailand การพัฒนาและแก้ไขปัญหาการศึกษาไทย
Teach For Thailand เป็นหนึ่งในพันธมิตรของ
Teach For All ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2555
เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของประเทศ ด้วยการดึงดูดคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ที่ขาดแคลนทรัพยากร
โครงการ Teach For Thailand มีหลักการและกระบวนการฝึกอบรมที่คล้ายคลึงกับ
Teach For All มุ่งเน้นการทำงานในโรงเรียนที่มีความท้าทายสูง
เช่น โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล หรือโรงเรียนในพื้นที่ที่มีรายได้ต่ำ
ซึ่งต้องการการสนับสนุนอย่างเร่งด่วนจากผู้นำที่มีความสามารถจากการสร้างผู้นำด้วยการเป็นครู
ซึ่งจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงและได้พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำผ่านการทำงานร่วมกับโรงเรียนและชุมชน
โดยการฝึกอบรมเหล่านี้ไม่เพียงแค่ทำให้พวกเขาสามารถสอนเด็กได้เท่านั้น
แต่ยังช่วยให้พวกเขามีทักษะในการสร้างความเปลี่ยนแปลงในชุมชนที่พวกเขาทำงานอยู่
ภายใน
พ.ศ. 2583 Teach For Thailand ตั้งเป้าหมาย
พวกเขาหวังว่าเด็กในชุมชนทุกภูมิภาค ทั่วประเทศจะมีความรู้ ทักษะ เจตคติ
และโอกาสต่างๆ ที่ช่วยให้พวกเขาสามารถกำหนดอนาคตของตนเองและครอบครัวได้
รวมทั้งเติบโตเป็นพลเมืองที่มุ่งมั่นสร้างสังคมที่เสมอภาคให้แก่ชุมชนของตนเองต่อไป
ซึ่งตลอด 10 กว่าปี ที่ ผ่านมา Teach For Thailand เข้าถึงนักเรียน
168,161 คน ด้วยความทุ่มเทจาก ครูผู้นํา 563 คน และ 110 โรงเรียน ใน 21
จังหวัดทั่วประเทศ
เส้นทางสู่การเตรียมความพร้อมการศึกษาที่มีคุณภาพในอนาคต
การศึกษาที่มีคุณภาพและเสมอภาคไม่เพียงแค่ช่วยให้เด็กๆ
เติบโตเป็นบุคคลที่มีความรู้เท่านั้น
แต่ยังเตรียมความพร้อมให้พวกเขาเผชิญกับความท้าทายในอนาคต
โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและสังคมที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
การเตรียมความพร้อมให้เด็กๆ
มีทักษะในการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการแก้ไขปัญหาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถมองข้ามได้
โดยที่ผ่านมา Teach For All และ Teach For Thailand ได้รับการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะที่สำคัญในการดำเนินงานในโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลง
ไม่ว่าจะเป็นทักษะการสื่อสาร การทำงานร่วมกับผู้อื่น การจัดการเวลา
และการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
พวกเขาจะนำทักษะเหล่านี้ไปใช้ในการแก้ปัญหาทางสังคมและพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต
การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญในการเปิดโอกาสให้เด็กๆ ทุกคนสามารถเติบโตและพัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ แล้วไม่ว่าจะเป็นโครงการ Teach For All หรือ Teach For Thailand เราเชื่อว่า พวกเขาต่างมุ่งมั่นที่พัฒนาผู้นำวงการศึกษาและมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสเท่าเทียมในการศึกษา พร้อมทั้งเตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับการเผชิญกับความท้าทายในอนาคต ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
ข้อมูลอ้างอิง :
-
crftsco-tft-dev.webflow.io/about
-
globaleducationcoalition.unesco.org/members/details/114
- Teach For
Thailand. (2025). ผลลัพธ์และความเปลี่ยนแปลง.
สืบค้นจากเอกสารภายในองค์กร
- Teach For
Thailand. (2025). รายละเอียดโครงการ.
สืบค้นจากเอกสารภายในองค์กร
-
teachforall.org/our-purpose
-
www.mckinsey.com/featured-insights/future-of-work/preparing-young-leaders-for-the-future-of-work-an-interview-with-wendy-kopp
-
www.teachforthailand.org/fellowship

