5 ธุรกิจจุดติดเพราะแฟนด้อม

12 มกราคม 2023
|
422 อ่านข่าวนี้
|
13


            มากกว่าสนับสนุนดาราและศิลปิน การรวมตัวของแฟนคลับยังได้ช่วยขยับขยาย กระจายรายได้ให้หลายธุรกิจจุดติด เพราะตอบโจทย์ความต้องการเชิงลึกหรือ Insights ของแฟนตัวจริงทั้งในรูปแบบสินค้าและบริการ ส่วนจะมีอะไรบ้าง เราขอชวนทุกคนติดตาม 5 ธุรกิจที่จุดติดเพราะแฟนด้อมสั่งลุย         


            1. บริการผู้ช่วยและเลขาส่วนตัว “คนที่ไม่ใช่แฟน จองแทน-รับหิ้วให้ได้”

            ไม่มีเวลา กดบัตรไม่ทัน นี่คือหนึ่งในปัญหาที่ทำให้แฟนคลับใจเจ็บ (painpoints) ทำให้เกิดเป็นบริการรับกดจองบัตรคอนเสิร์ตที่ต้องอาศัยทั้งเทคนิค ประสบการณ์ สัญชาตญาณนักสู้ และความแรงของ Wifi โดยเริ่มจากการค้นหาคำและติดตามแฮชแทคในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะทวิตเตอร์ เช่น #รับกดเว็บเกาหลี หรือ #รับกดบัตรคอน จากผู้จองที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้ยังมีบริการ “พรีออเดอร์” หรือ “รับหิ้ว" สินค้าที่ระลึกของศิลปินแต่ละค่าย อีกหนึ่งช่องทางช้อปที่ได้รับความนิยมในกลุ่มแฟนด้อมชาวไทย อ้างอิงจาก “รู้จักธุรกิจของกลุ่มแฟนคลับเกาหลี” brandinside.asia


            2. บริการให้เช่าและผลิตป้าย “ทั้งโฆษณาและป้ายไฟ ใจสั่งมา”                                  

            “ศิลปินของฉันต้องมีป้ายแฮปปี้เบิร์ธเดย์” ก็วันเกิดทั้งที ชาวด้อมสายเปย์ไม่มีพลาด หลายด้อมเช่าพื้นที่ Out of Home Media สนับสนุนธุรกิจให้เช่าพื้นที่สื่อนอกบ้าน ที่เหล่าแฟนๆ มักเลือกใช้บริการในเดือนเกิดศิลปิน เช่น “ป้าย MEGA LED” ของ MBK Center ที่เป็นโลเคชั่นยอดนิยม “ป้าย MRT Light Box" ในสถานี MRT ไปจนถึงป้ายบนยานพาหนะอย่างรถตุ๊กตุ๊ก รถประจำทาง รถสองแถว ไปจนถึงเรือหางยาวในแม่น้ำเจ้าพระยา อ้างอิงจาก “เปิดราคาป้ายโฆษณา จะ HBD ไอดอล ต้องใช้เงินเท่าไหร่?” mangozero.com นอกจากนี้ก็ยังมีธุรกิจป้ายไฟและอุปกรณ์เชียร์ที่คึกคักตามมาไม่แพ้กัน 

            3. บริการให้เช่าสถานที่จัดกิจกรรม “มีตติ้งแฟนคลับ บอกรักแฟนจ๋า”

            คาเฟ่ โรงภาพยนตร์  ไปจนถึงฮอลล์ขนาดใหญ่ เป็นไปได้หมด ถ้าเหล่าแฟนคลับอยากเช่าพื้นที่จัดกิจกรรมให้ตรงความต้องการ สอดคล้องกับบทความ “คัมภีร์จัดแฟนมีต: รวมสถานที่จัดมีตติ้งแฟนคลับ ที่จัดตลาดแฟนอาร์ต พร้อมตัวอย่างกิจกรรม” จาก eventbanana.com โดยได้แบ่งกิจกรรมแฟนมีตออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ที่ได้แก่

                    1. มีตติ้งแฟนคลับส่วนตัว มีเฉพาะกลุ่มแฟนคลับขนาดเล็ก ตัวเลขคนหลักสิบมาร่วมงาน

                    2. ตลาดแฟนอาร์ต ที่มีคนหมุนเวียนเข้าออกหลักร้อย มีประกวดแลกเปลี่ยนสินค้า และ

                    3. แฟนมีต แบบมีโชว์ กิจกรรม มีศิลปินมาร่วมงาน ที่ต้องการออกาไนเซอร์ช่วยจัดเตรียม


            4. บริการรถโดยสารส่งกลับบ้านเพื่อการเดินทางไปชมคอนเสิร์ตที่ดีกว่า

            เพราะในวันคอนเสิร์ต การเดินทางขาไปไม่ยากเท่าขากลับ  ที่มีคนหลายพันคนพร้อมใจกันอยากกลับบ้านในเวลาเดียว นี่จึงกลายเป็นที่มาของ LOOPS เฟสบุ๊ค Loops - Reserve your ride to concert ธุรกิจสตาร์ทอัพที่ลดปัญหาการเดินทางให้กับกลุ่มแฟนคลับชาวไทย ต่อยอดมาจากโปรเจ็กต์ตอนเรียนของ โมสต์ อิทธิกร อัฑฒพงษ์ หนึ่งในติ่งศิลปิน ที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอผู้มองบริการนี้อย่างเข้าใจ โดยสิ่งที่ LOOPS ให้บริการ คือ การเปิดรับจองที่นั่งก่อนล่วงหน้า มีรถตู้ให้บริการหลายสาย พร้อมแจ้งจุดจอดที่อยู่ใกล้ ไม่ต้องขับเองให้เหนื่อยใจ และไม่ต้องรอลุ้นเรียกรถสาธารณะจากหน้างาน 


            5. บริการสอนและจัดหาคอร์สเรียนภาษา “อันยองนู่น่า โอปป้าซารางเฮ”:

            มากกว่าแค่ร้องตามได้ กลายเป็นอยากรู้ความหมายของภาษา ต่อด้วยเทรนด์เรียนจากเนื้อเพลง K Pop และบทละคร K Series ขยับมาเข้าเรียนในชั้นเรียนออนไลน์ ออฟไลน์ หรือบินไปเรียนเกาหลีใต้ให้ถึงถิ่น ที่เวลานี้มีเอเจนซี่ด้านการเรียนคอยพร้อมให้บริการ สำหรับสาเหตุของความที่นอกจากจะเข้าใจภาษาของศิลปินแล้วก็ยังเป็นช่องทางเพิ่มโอกาส ที่ต้องไม่ลืมว่าปัจจุบันภาษาเกาหลีเป็นหนึ่งใน 6 ภาษาต่างประเทศที่มาแรงแห่งยุคที่มีอิทธิพลกับผู้คนจำนวนมาก บริษัทที่ใหญ่สุดในโลกบางแห่งอยู่ในเกาหลีใต้ ไหนจะธูรกิจค้าขาย ท่องเที่ยวและเดินทาง ไปจนถึงธุรกิจความสวยความงามที่ครองใจผู้บริโภคชาวไทย

            เหล่านี้เป็นเพียง 5 ตัวอย่างท่ามกลางหลายธุรกิจที่จุดติดเพราะแฟนด้อมในไทย ทำให้หลายคนมองเห็นโอกาส ปรับตัว เพื่อต่อยอดให้เกิดสิ่งใหม่ บนความต้องการและเทรนด์โลกที่ไม่หยุดเปลี่ยนแปลง และไม่แน่ใครบางคนอาจมองเห็นโอกาสใหม่ๆ ที่กำลังใกล้เข้ามาแล้ว ขณะเดียวกันภาครัฐก็สามารถสนับสนุนในแง่ของการพัฒนาทักษะด้านอาชีพ ธุรกิจ ความคิดสร้างสรรค์ ไปจนถึงเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับยุคสมัย

 

ข้อมูลอ้างอิง

- รู้จักธุรกิจของกลุ่มแฟนคลับเกาหลี | BI Podcast https://brandinside.asia/podcast/korea-fan-business/

- แบไต๋กระเป๋าตัง “ติ่ง” กับความจริงบนเม็ดเงินมหาศาล https://nisitjournal.press/2021/12/03/the-economy-of-kpop-fans/ 

- ข้อมูลอาชีพ รับกดบัตรคอนเสิร์ตออนไลน์ กองส่งเสริมการมีงานทำ กรมการจัดหางาน https://www.doe.go.th/prd/vgnew/custom/param/site/132/cat/40/sub/0/pull/detail/view/detail/object_id/1718

- เปิดราคาป้ายโฆษณา จะ HBD ไอดอล ต้องใช้เงินเท่าไหร่?” mangozero.com

- จากแฟนคลับเกาหลีสู่เจ้าของธุรกิจผุดไอเดียรถรับส่งหลังคอนเสิร์ต https://voicetv.co.th/read/SJVoTgsim   

- Loops เร่งขยายบริการ สร้างมาตรฐานขนส่งสาธารณะ. https://www.thansettakij.com/technology/451996       

- 6 ภาษาต่างประเทศมาแรงแห่งยุค! เพียงแค่เรียนภาษาหนึ่งในนี้ รับรองว่าเจ๋งสุด

https://www.ef.co.th/blog/language/6-languages-you-should-learn/

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI