Notifications

You are here

บทความ

A-Z FANDOM AROUND THE WORLD มัดรวมคำศัพท์ในอาณาจัก...

27 มกราคม 2023 991 อ่านข่าวนี้ 1 ปีก่อน 13


            ผลพวงจากวัฒนธรรมแฟนด้อมที่แผ่พลังเกินต้าน ทำให้เกิดคำศัพท์มากมายในอาณาจักรของพวกเขา ซึ่งตราบใดที่โลกไม่อาจหนีพ้นกระแสวัฒนธรรมนี้ได้ ก็น่ารู้ไว้ใช่ว่า เพื่อไม่ให้ตกยุคและขยายความรอบรู้ไปในตัว โดยจะเน้นไปที่ศัพท์พื้นฐานของแฟนด้อมสายเกาหลี อีสปอร์ต และวาย

            A-Anti-Fan เป็นคำที่ใช้เรียกคนที่ไม่ชอบ ไม่พอใจ หมั่นไส้ หรือเกลียดชังบุคคลที่แฟนด้อมชื่นชอบ จึงไม่ต้องการให้บุคคลนั้นประสบความสำเร็จหรือมีความสุข หรือไม่ต้องการเห็นบุคคลนั้นได้ดีเกินหน้าบุคคลที่ตนเองชื่นชอบ จึงออกมาแสดงการต่อต้านทุกวิถีทาง 


                B-BL เป็นอักษรย่อ มาจากคำว่า Boy’s Love ในวงการแฟนด้อมวาย หมายถึงความรักของเด็กผู้ชาย หรือชายรักชาย

                C-Comeback เป็นศัพท์ที่แฟนด้อมใช้กับศิลปินหรือไอดอลเมื่อมีการปล่อยผลงานใหม่ๆ ออกมา เช่น การคัมแบคปล่อยอัลบั้มใหม่ หรือการคัมแบคปล่อยเพลงใหม่ เป็นต้น

      D-Debut เป็นคำที่แฟนด้อมใช้เรียกการเปิดตัวของไอดอลหรือศิลปินที่ชื่นชอบสู่สาธารณะครั้งแรกอย่างเป็นทางการ รวมถึงผลงานที่ปล่อยออกมาครั้งแรกด้วย


        E-Encore มาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่า อีกครั้ง เป็นคำที่แฟนด้อมใช้ตะโกนพร้อมกันว่า เอาอีกๆ เวลาคอนเสิร์ตจบแล้ว เพื่อให้ศิลปินขึ้นเวทีร้องเพลงอีกครั้ง มีความคล้ายคลึงกับคำศัพท์ Fanchant ที่เป็นโค้ดเชียร์เอาไว้ตะโกนเวลาไอดอลหรือศิลปินร้องเพลง ซึ่งก็เป็นการแสดงพลังของแฟนด้อมเกาหลีอย่างหนึ่ง

        F-Fansign คำที่ใช้กับงานที่จัดขึ้นเพื่อให้แฟนด้อมได้รับลายเซ็นจากศิลปินหรือบุคคลที่ชื่นชอบโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นลายเซ็นอัลบั้ม โปสเตอร์ หรืออื่นๆ ที่ศิลปินหรือบุคคลนั้นเป็นพรีเซนเตอร์หรือถ่ายแบบ เช่นเดียวกัน F-Fansite จะหมายถึงเว็บไซต์ที่จัดทำและดูแลโดยแฟนด้อม เพื่อใช้โปรโมทศิลปินหรือบุคคลที่ชื่นชอบ หรือ F-Fancam ก็จะหมายถึงคลิปวีดิโอที่แฟนด้อมถ่ายศิลปินหรือบุคคลที่ชื่นชอบตามงานต่างๆ ด้วยตนเอง แล้วเอามาอัปโหลดให้ชมกันผ่านทางออนไลน์  

        G-Guardian เป็นคำที่ใช้เรียกคนที่ทำหน้าที่กางปีกปกป้องแฟนด้อมเวลามีปัญหา

        H-High Touch เป็นคำที่ใช้กับงานที่จัดขึ้นเพื่อให้แฟนด้อมได้ ไฮทัชหรือสัมผัสมือ กับศิลปินทั้งวงเป็นช่วงเวลาสั้นๆ

                   I-Idol เป็นศัพท์ใช้เรียกบุคคลที่ชื่นชอบ ซึ่งมีบุคลิกและภาพลักษณ์ที่มีเสน่ห์ ทำให้แฟนด้อมหลงใหล

        J-Juke เป็นศัพท์แฟนด้อมสายอีสปอร์ต หมายถึงการหลบหลีกด้วยความสามารถเฉพาะตัว

        K-Kiting เป็นคำที่แฟนด้อมอีสปอร์ตใช้สื่อสารถึงการโจมตีแบบกินเปล่า หรือการหลอกโจมตีโดยไม่ได้รับความเสียหายใดๆ จากคู่แข่ง

        L-Light Stick หมายถึงแท่งไฟ มาจากคำว่า บง ในภาษาเกาหลี แฟนด้อมจะใช้ถือโบกไปมาเวลาดูศิลปินหรือไอดอลในคอนเสิร์ต ซึ่งบงก็จะมีหน้าตาแตกต่างกันไปตามอัตลักษณ์ของศิลปินหรือไอดอล หรือ L-Lucky Fan หมายถึงแฟนด้อมเกาหลีที่โชคดีมาก มีแต้มบุญสูง ทำให้ได้ขึ้นไปร่วมกิจกรรมพิเศษบนเวทีกับศิลปินหรือไอดอลที่ชื่นชอบ

        M-Main เป็นคำที่แฟนด้อมใช้เรียกสมาชิกศิลปินที่ตนเองชอบที่สุด หรือสนับสนุนเป็นพิเศษสุดในวง ดังนั้นหากมีใครถามว่าคุณเมนใครในวงนั้น ก็คือเขาถามว่าคุณชื่นชอบใครที่สุดในวงนั้นนั่นเอง โดยแฟนด้อมแต่ละคนอาจมีเมนมากกว่าหนึ่งคนก็ได้ หรืออาจมีหลายคนจากหลายวงก็ได้เช่นกัน นอกจากนั้นก็จะยังมีคำว่า เมนรอง เป็นคำที่แฟนด้อมใช้เรียกสมาชิกศิลปินที่ชอบรองลงมาเป็นอันดับสอง กับ เหนือเมน เป็นคำที่แฟนด้อมใช้เรียกสมาชิกศิลปินที่แฟนด้อมเผลอใจไปมองหรือชอบ แต่ก็ยังคงสนับสนุนเมนเป็นหลักเหมือนเดิม 


        N-Netizen เป็นศัพท์ที่มาจากคำควบระหว่าง Internet กับ Citizen หมายถึงชาวอินเตอร์เน็ตในโลกโซเชียลมีเดีย แฟนด้อมไทยเรียกสั้นว่า ชาวเน็ต

        O-OT มาจาก One True คำที่แฟนด้อมเกาหลีใช้เรียกการสนับสนุนสมาชิกไอดอลทั้งวง โดยบวกจำนวนสมาชิกของวงตามเข้าไป เช่น วงมีสมาชิก 5 คน ก็เรียกว่า OT5  

        P-Poke เป็นคำที่แฟนด้อมอีสปอร์ตใช้แทนความหมายการสร้างความเสียหายแก่คู่ต่อสู้ในเกม โดยที่ตนเองอยู่ในระยะปลอดภัย ศัพท์ไทยเรียกว่า ตอด หรือ P-Populating เป็นศัพท์ที่แฟนด้อมสายเกมใช้ หมายถึง การกำลังเติมข้อมูล

        Q-QQ เป็นศัพท์ที่แฟนด้อมสายอีสปอร์ตอ้างอิงผู้เล่นบางคนที่กำลังบ่นถึงปัญหาบางอย่าง

        R-Real เป็นคำที่แฟนด้อมเกาหลีใช้กับคู่ชิปที่เหมือนเป็นแฟนกันจริงๆ (เรียลจริงๆ)

        S-Ship มาจากคำว่า Relationship เป็นอาการที่แฟนด้อมเอาสมาชิกไอดอลที่ชอบหรือไอดอลที่สนิทกันมาจับคู่กัน แล้วคิดไปว่าเป็นคู่รัก เรียกว่า คู่ชิป โดยแฟนด้อมที่เป็นคนชิป จะเรียกว่า ชิปเปอร์ นอกจากนั้นแฟนด้อมไทยยังคิดค้นคำศัพท์ใหม่จาก Ship ที่แปลว่า เรือ กับการจับคู่กัน ออกมาเป็นคำเรียก เรือหลัก หมายถึงคู่ชิปที่มีคนติดตามเป็นจำนวนมาก, เรือแล่น หมายถึงเวลาที่คู่ชิปอยู่ด้วยกัน ทำกิจกรรมด้วยกัน และเรือผี หมายถึงเวลาที่คู่ชิปที่ไม่ใช่คู่หลัก ไม่ค่อยมีคนชิป

        T-Trainee เป็นศัพท์ที่หมายถึง เด็กฝึกในบริษัทหรือค่ายที่ถูกกำหนดให้เป็นไอดอลในอนาคต โดยระหว่างการฝึกจะได้รับการสอนทุกอย่าง เช่น การร้อง การเต้น การแสดง การแต่งตัว การเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ฯลฯ

        U-Uke อ่านว่า อุเคะ มาจากภาษาญี่ปุ่น Ukeru แปลว่าโดนโจมตี ซึ่งวงการแฟนด้อมวาย จะหมายถึงผู้ชายที่เป็นฝ่ายรับ มักมีรูปร่างผอมบาง หน้าหวานเหมือนผู้หญิง หรือเปรียบได้กับสาวน้อยในเวอร์ชันผู้ชายนั่นเอง

        V-Vote หมายถึงการลงคะแนนในการตัดสินเรื่องต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกชุมชนแฟนด้อม หรือ V-View Name ในกลุ่มแฟนด้อมสายเกม จะหมายถึง การดูรายชื่อผู้เล่น 

        W-War เป็นคำที่ใช้เมื่อแฟนด้อมทะเลาะกัน เรียกว่า ก่อวอร์ เปิดวอร์ หรือมีวอร์ ไม่ว่าวอร์นั้นจะเกิดขึ้นในหรือนอกอาณาจักรแฟนด้อมก็ตาม

        X-X เป็นเครื่องหมายสื่อถึงการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ต่างๆ กับแฟนด้อม ในการจัดกิจกรรมเพื่อโปรโมทศิลปินหรือบุคคลที่ชื่นชอบ มีที่มาจากศัพท์ Collaboration หมายถึงการจับมือกัน, การร่วมงานกัน 


        Y-Yuri เป็นคำที่แฟนด้อมวายใช้เรียกความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงกับผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นในเชิงมิตรภาพ ความผูกพัน การแสดงออกทางความรัก หรือการมีความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างผู้หญิงด้วยกัน   

        Z-Zoning เป็นศัพท์ที่แฟนด้อมสายอีสปอร์ตใช้บอกถึงการป้องกันหรือขัดขวางไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามเก็บแต้มได้ หรือ Z-Zombie จะหมายถึงซอมบี้ (ศพเดินได้) แบบต่างๆ ในหลายๆ เกม ที่นิยมเล่นในกลุ่มแฟนด้อมสายเกม 

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ