1 MILLION SMART KIDS เปลี่ยนอนาคตประเทศไทยด้วย “กล่อง” สำหรับเด็กปฐมวัย 1 ล้านคน
ความพยายามหลายครั้งหลายหนที่จะมีการผลักดันให้มีการสนับสนุนพัฒนาการ
เสริมโอกาสให้เด็กไทย ยังคงไม่เป็นผลเท่าที่ควร
เห็นได้จากปัญหาพัฒนาการเด็กไทยในปี พ.ศ. 2560 พบว่า 1 ใน 4
ของเด็กทุกช่วงวัยมีพัฒนาการสงสัยว่าล่าช้า โดยเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการพร่องมากที่สุด
ด้านภาษาและการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ซึ่งส่งผลต่อความฉลาดทางสติปัญญา
งานวิจัยจำนวนมากทั้งไทยและต่างประเทศ
ล้วนชี้ให้เห็นประโยชน์ของการส่งเสริมพัฒนาการเด็กในช่วงแรกเริ่มของชีวิต
ดังที่ศาสตราจารย์ James J.Heckman นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลระบุไว้ว่า
“การลงทุนกับพัฒนาการเด็กจะได้ผลตอบแทนสูงสุดเมื่อเริ่มต้นลงทุนโดยเร็วที่สุดในครอบครัวที่ขาดโอกาส”
ศูนย์การออกแบบเพื่อสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และสมาคมนิสิตเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงจัดทำโครงการ 1 MILLION SMARTKIDS
ใช้กระบวนการออกแบบเข้าไปตอบโจทย์งานบริการสาธารณะด้านการศึกษา
โดยมุ่งพัฒนาระบบส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นหลัก
และสร้างสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมกับการเติบโตของเด็ก ๆ ควบคู่กันไปด้วย
สร้างเสริมพัฒนาการ
ศูนย์การออกแบบเพื่อสังคมฯ
ทำหน้าที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางสำหรับการทำงานแบบร่วมมือกัน (Collaborative
Platform) ให้ทุกฝ่าย ทุกคนที่สนใจแก้ปัญหาสังคมไม่ว่าจะเป็นด้านงานบริการสาธารณะ
เศรษฐกิจท้องถิ่น สังคมที่เป็นธรรม และความยั่งยืน มาร่วมกันแก้ปัญหา โดยมีสถานะเป็นบริษัทที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นผู้ถือหุ้นหลัก
และบริหารจัดการในรูปแบบของกิจการเพื่อสังคม ขับเคลื่อนด้วยความเชื่อว่า
“การออกแบบ สร้างการเปลี่ยนแปลงได้”
โครงการ 1 MILLION SMARTKIDS
เป็นหนึ่งในโครงการที่ศูนย์การออกแบบเพื่อสังคมฯ
จัดทำขึ้นร่วมกับสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แปลนทอยส์ สตาร์ฟิซ
นักจิตวิทยาเด็ก คุณครู พ่อแม่ และนักออกแบบหลายแขนง และภาคีเครือข่ายอีกจำนวนมาก
เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการแก้ไขปัญหาด้านพัฒนาการเด็กไทยที่กำลังดำเนินไปนั้นผ่านการคิดครบถ้วนทุกมิติเท่าที่จะเป็นไปได้
โครงการนี้มุ่งหวังที่จะมีส่วนในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
ด้วยงบประมาณที่น้อย แต่ได้ผลลัพธ์ที่มากมายมหาศาล
จึงโฟกัสไปที่การส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัย (0-6 ปี) จำนวน 1 ล้านคน
ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กว่า 20,000 แห่งทั่วประเทศ
รื้อระบบ สร้างต้นแบบ
เหตุผลสำคัญที่โครงการนี้จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน
เนื่องจากต้องการออกแบบระบบส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในประเทศไทยขึ้นมาใหม่
(Re-Design) จากที่มีอยู่เดิมให้เหมาะสมกับสภาพสังคมไทยในปัจจุบัน
โมเดลต้นแบบระบบส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบสำคัญ คือ
- กล่องของใช้เด็กแรกเกิด บรรจุของใช้จำเป็นและเครื่องมือเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก 0-3 ขวบ สำหรับให้พ่อแม่ใช้เลี้ยงดูทารกแรกเกิด
- เว็บไซต์พัฒนาการเด็ก รวบรวมความรู้และกิจกรรมพัฒนาการเด็กสำหรับพ่อแม่
เลือกสรรข้อมูลโดยผู้เชี่ยวชาญ
ออกแบบให้มีการแสดงผลตามความสนใจของพ่อแม่แต่ละครอบครัว
- คู่มือออกแบบศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
สำหรับใช้เป็นแนวทางปรับปรุงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการส่งเสริมการเรียนรู้
- หลักสูตรพัฒนาการเด็กออนไลน์ ออกแบบเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับพ่อแม่และครู มีใบประกาศนียบัตรให้เมื่อเรียนจบ
อดีต ปัจจุบัน อนาคต
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีความพยายามสร้างเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2548 มีโครงการ “ถุงรับขวัญเด็กแรกเกิด”
ที่ผลักดันโดยสถาบันวิทยาการการเรียนรู้ (สวร.)
ที่ต้องการพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กไทยบนพื้นฐานของสมอง (Brain-based Learning)
มุ่งหวังให้เด็กไทยทุกคนมีการพัฒนาการที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
ภายถุงรับขวัญสำหรับเด็กแรกเกิด มีผ้าพัฒนาการ ของเล่นพัฒนาการ
หนังสือนุ่มนิ่มลอยน้ำ หนังสือสัมผัส ซีดี/เทป หนังสือคู่มือพ่อแม่ สติกเกอร์
และการ์ดจากนายกรัฐมนตรี
แต่น่าเสียดายที่โครงการดำเนินการในระหว่าง 28
กรกฎาคม 2548 – 27 กรกฎาคม 2549 เพื่อทดลองสร้างองค์ความรู้
ติดตามเก็บข้อมูลพัฒนาการของเด็กๆ ซึ่งพบว่ากว่า 80% มีพัฒนาการตามวัย
แต่ไม่ได้ดำเนินการต่อ
เนื่องด้วยความผันผวนทางการเมืองและนโยบายของรัฐที่แตกต่างไปจากเดิม
นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาเด็กปฐมวัยแบบบูรณาการโดยยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
และเด็กได้เรียนรู้ผ่านการลงมือกระทำอย่างสร้างสรรค์ หรือ Integrated Child –
Centered Active Learning project (ICAP) ภายใต้การสนับสนุนจากมูลนิธิยุวพัฒน์
ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัย 2-6 ขวบ ได้ใช้ประสาทสัมผัสทุกด้านผ่านการเล่น
โดยมีครูเป็นผู้คอยสนับสนุนการเรียนรู้
นับว่า โครงการ 1 MILLION SMARTKIDS
เป็นอีกก้าวสำคัญที่เปรียบเหมือนการลากเส้นต่อจุดจากอดีต ถึงปัจจุบัน ไปสู่อนาคต
นอกจากในแง่การส่งเสริมพัฒนาการแล้ว
ยังมีอีกหมุดหมายสำคัญที่คณะทำงานขับเคลื่อนสวัสดิการ
เงินอุดหนุนเด็กเล็กแบบถ้วนหน้า พยายามผลักดันให้รัฐมอบเงินอุดหนุนให้เด็กเล็กทุกคน
โดยไม่ต้องพิสูจน์ความจน เพื่อเสริมมิติทางเศรษฐกิจในครอบครัว
ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กปฐมวัยดีขึ้น
สุนี ไชยรส หนึ่งในคณะทำงานเน้นย้ำหลายวาระว่า
จากเดิมที่มีเด็กเล็กได้รับเงินอุดหนุน ราว 2 ล้านคน
หากเปลี่ยนโยบายเป็นแบบถ้วนหน้า เพิ่มงบประมาณเป็น 3 หมื่นล้านบาท
จะมีเด็กเข้าถึงสิทธิ์นี้ถึงกว่า 4.2 ล้านคน
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เพื่อให้เด็กไทยทุกคนมีสิทธิที่สมควรได้รับตามที่ระบุไว้ในอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก
พ.ศ. 2535 ว่าพวกเขามีสิทธิมีชีวิตรอด มีสิทธิได้รับการพัฒนาทางด้านจิตใจ อารมณ์
สังคม มีสิทธิที่จะได้รับการปกป้องคุ้มครอง และให้ความสำคัญแก่เด็กทุกคนอย่างเสมอภาคกัน
ข้อมูลอ้างอิง
- https://he01.tci-thaijo.org/index.php/kcn/article/download/167937/165463/
- https://mgronline.com/qol/detail/9480000100923
- https://ptp.or.th/archives/18337
- https://socadmin.tu.ac.th/uploads/socadmin/file_research/Child_Project.pdf
- www.cud4s.arch.chula.ac.th/project-page/a1-1-million-smart-kids-project/
- www.hsri.or.th/media/news/detail/12472
- www.pptvhd36.com/news/สังคม/139830
- www.tamboldonklang.com/index.php?show=gallery&file=detail&id=100
- www.yuvabadhanafoundation.org/th/about/platform/icap/