เรื่องน่ารู้ BookTok คอมมูนิตีเพิ่มความสนุกนักอ่าน เพิ่มโอกาสคนทำงานสร้างสรรค์

28 ธันวาคม 2023
|
394 อ่านข่าวนี้
|
7

“ทุกคนคะ เรามาอัปเดตหนังสือที่กำลังอ่านอยู่ในตอนนี้กันค่ะ” คือหนึ่งในประโยคเปิดของผู้ใช้ #BookTok ที่จะทำให้ทุกคนรู้จักกับ BookTok มากยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนจะทำความรู้จัก BookTok ขอชวนย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ผู้คนรู้จัก TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นพร้อมการจำกัดเวลาประมาณ 60 วินาที ที่ได้เข้ามาเขย่าวงการโซเชียลมีเดียและเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คน โดยเฉพาะ Gen Z (อายุ 16-24 ปี) กลุ่มผู้ใช้งานที่มีมากที่สุด และปัจจุบัน TikTok ยังกลายเป็นแพลตฟอร์มที่กำลังทำให้อุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์กลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างน่าทึ่งกับ #BookTok แฮชแท็กที่นำผู้ชมไปสู่พื้นที่ของการรีวิวหนังสือ แสดงความคิดเห็น ไปจนถึงจุดกระแสให้หนังสือน่าอ่านหลายต่อหลายเล่มกลายเป็นเทรนด์โด่งดังและขายดีขึ้นมาจนน่าจับตามอง

จากยอดรวมที่ถูกกล่าวถึงในช่วงเฉลิมฉลองวันหนังสือโลก 23 เมษายน ค.ศ. 2023 Celebrating #WorldBookDay on BookTok จาก newsroom.tiktok.com ทำให้ทราบตัวเลขสรุปการเข้าชม BookTok รวมที่มากกว่า 1.26 แสนล้านครั้ง และโพสต์กว่า 19 ล้านโพสต์นับตั้งแต่เริ่มต้น ความสำเร็จของชุมชนยังทำให้ BookTok เปิดสำนักพิมพ์ของตัวเองภายใต้ชื่อ “8th Note” ซึ่งมาจากโน้ตตัวเขบ็ต 1 ชั้น สัญลักษณ์ของ TikTok โดยมีแผนจัดจำหน่ายทั้งในรูปแบบดิจิทัลและหนังสือเล่ม

 

BookTok คืออะไร? ตามหาความหมายจากชุมชนคนรักการอ่าน

นอกจาก BookTok จะเป็นชุมชนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย TikTok เป็นคำรูปแบบสั้นของ “Book TikTok” และมีเรื่องน่ารู้ดังที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นแล้ว BookTok ยังมีได้หลายความหมายเมื่อเรามองไปในชุมชนคนรักการอ่าน ดังนี้

  • คือชุมชนของคนรักการอ่านที่สร้างกระแส “Best Seller”  
    ผู้ใช้งานหรือผู้อ่านจากทั่วโลกที่มีความหลงใหลในวรรณกรรมและหนังสือจะมาอัปโหลดคลิปรีวิวหนังสือเล่มโปรดของตัวเอง และด้วยจุดเด่นอง TikTok ที่มีรูปแบบเป็นวิดีโอสั้น จึงทำให้ครีเอเตอร์ต้องหาวิธีเล่าเรื่องให้น่าสนใจและสร้างสรรค์ จนปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นปัจจัยกระตุ้นให้กลุ่มผู้ชมต้องการไปซื้อหนังสือตามคลิปไว้อ่าน ซึ่งส่งผลดีทำให้หนังสือหลายเล่มกลายเป็นหนังสือขายดีระดับ “Best Seller” ของร้านหนังสือ โดยความนิยมของ BookTok มีส่วนส่งผลให้ตลาดหนังสือสิ่งพิมพ์ในสหรัฐฯ เติบโตโดยรวมถึง 9% ใน ค.ศ. 2021 ตามความเห็นของนักวิเคราะห์ NPD Bookscan

  • คือพื้นที่ของนักอ่านรุ่นใหม่ที่เวลานี้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและวัยรุ่น  
    จากสถิติพบว่าปัจจุบันผู้สร้าง BookTok ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงหรือวัยรุ่นที่โพสต์วิดีโอเกี่ยวกับหนังสือประเภทต่าง ๆ โดยประเภทหนังสือยอดนิยมของ BookTok จะเป็นแนวโรแมนติก แฟนตาซีสำหรับวัยรุ่น และนิยายสำหรับวัยรุ่น เป็นต้น ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้โพสต์หรือหนังสือแต่ละเล่มได้รับความนิยมคือการที่มีผู้อ่านจำนวนมากมาแชร์บทวิจารณ์และคำแนะนำหนังสือของเจ้าของบัญชีที่โพสต์ เกิดเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองทางวรรณกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้การอ่านเป็นเรื่องใกล้ตัว สนุก เป็นประเด็นต่อยอดในหลายแง่มุม

  • คือเทรนด์ที่ต้องตามให้ทัน โอกาสสำคัญของคนทำหนังสือ 
    BookTok เป็นโอกาสสำคัญสำหรับสำนักพิมพ์ ผู้จัดจำหน่ายหนังสือทั้งรายใหญ่และรายย่อย ซึ่งผู้ใช้ TikTok สามารถรับประโยชน์จาก #BookTok ได้หลายวิธี เช่น หากเป็นเจ้าของร้านหนังสือหรือเป็นผู้จัดจำหน่ายสามารถมีส่วนร่วมกับผู้ใช้รายอื่นบน BookTok เพื่อหาข้อมูล สัมผัสรสนิยมทางวรรณกรรมของผู้อ่านทั่วโลก ทำความรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเองให้มากขึ้น (แม้แต่ BookTok ก็ค้นพบโอกาสนี้ นำมาสู่การเปิดสำนักพิมพ์ของตนเองในที่สุด) ขณะที่นักเขียนก็สามารถใช้เป็นช่องทางทำความรู้จักผู้อ่านและสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อ่านได้มากขึ้นเช่นเดียวกัน
  • คือโอกาสให้นักอ่านกลายเป็นครีเอเตอร์ดัง
    BookTok ทำให้เกิดครีเอเตอร์ที่มาจากนักอ่าน ซึ่งหากสร้างสรรค์เนื้อหาและการนำเสนอที่โดนใจก็อาจช่วยสร้างชื่อเสียงรวมถึงสร้างรายได้ได้ด้วย โดยปัจจุบันมีครีเอเตอร์ที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก ไปจนถึงมีการจัดอันดับหรือแนะนำ BookTokers ที่น่าสนใจ เช่น แจ็ก เอ็ดเวิดส์ (Jack Edwards) เจ้าของบัญชี TikTok @jackbenedwards สุดเท่ที่เรียกตัวเองว่า “บรรณารักษ์ประจำอินเทอร์เน็ต” เป็นนักอ่านตัวยงที่อ่านงานหลากหลายแนวตั้งแต่วรรณกรรมคลาสสิกไปจนถึงการไขปริศนาการฆาตกรรม ปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 590,000 คน และบน TikTok เขาอาจได้รับรายได้มากถึง 745.73 ปอนด์ต่อวิดีโอ ซึ่งเป็นประมาณการจากบทความจัดอันดับรายได้ BookToker (สิงหาคม ค.ศ. 2023) ใน The Tab เว็บไซต์ที่ครอบคลุมวัฒนธรรมของกลุ่มคนรุ่นใหม่และความเคลื่อนไหวของโลกสมัยใหม่

 แม้ปัจจุบันครีเอเตอร์ด้านการอ่าน หรือ #BookTok จะยังไม่โดดเด่นมากในประเทศไทยเมื่อเทียบกับในต่างประเทศ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกลุ่มผู้ใช้ภาษาอังกฤษ แต่นับเป็นโอกาสใหม่ในอนาคตที่ควรศึกษา และยังคงเป็นรูปแบบที่น่าสนใจในการสนับสนุนให้เกิดวัฒนธรรมการอ่านที่สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบัน สำหรับใครที่ยังไม่เคยท่องโลกการรีวิว สนุกไปกับชุมชนของคนรักการอ่านหนังสือ และอยากทำความรู้จักกับ BookTok ให้มากขึ้น สามารถทำได้เพียงค้นหาแฮชแท็ก #BookTok ที่อาจเปลี่ยนโลกการอ่านของหลายคน

 

#Booktok #Tiktok #SocialMedia #Reading #Publishing #โซเชียลมีเดีย #การอ่าน #สำนักพิมพ์

 

• ข้อมูลอ้างอิง : www.socialpilot.co, bookriot.com, www.forbes.com, www.thebookseller.com, thetab.com, www.amarintv.com, www.rainmaker.in.th
• ภาพอ้างอิง : tiktok.com

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI