10 เคล็ดลับสอนออนไลน์ให้ได้ผล

02 กุมภาพันธ์ 2024
|
3461 อ่านข่าวนี้
|
5


มาเปิดโลกการเรียนรู้ในกการสอนออนไลน์ให้ได้ผลกัน
ผู้สอนมือใหม่จะสอนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพก็ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนและเก็บประสบการณ์จากห้องเรียนออนไลน์
ถ้ามีเหตุให้ต้องสอนออนไลน์ มาดูเคล็ดลับ 10 ข้อ นี้กัน

1. ก้าวทันปัจจุบัน

แน่นอนว่าผู้สอนอาจไม่ได้อยู่ในห้องเรียนที่เป็นสถานที่จริง แต่ก็มีหลายวิธีที่จะทำให้ตัวเองเป็นที่ปรากฏในโลกดิจิทัล ทางที่จะทำให้การสอนออนไลน์ได้ผล หมายถึงการใช้วิธีการสื่อสารที่หลากหลาย และทำให้ผู้เรียนเชื่อว่า เราไม่ได้ทิ้งพวกเขาไว้เพียงลำพัง มีการเช็คอินทุกวันหรือทุกชั่วโมงหากจำเป็น กระดานสนทนา อีเมล ประกาศ และฟอรัม เป็นเพียงเครื่องมือบางส่วนที่สามารถนำเสนอในแต่ละวันในห้องเรียนออนไลน์ของคุณ แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ การมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากผู้สอนในห้องเรียนออนไลน์ ดังนั้น ตั้งแต่คาบแรกที่เริ่มการเรียนการสอนในแต่ละวิชาออนไลน์ ผู้สอนควรกำหนดช่วงเวลาที่จะให้ผู้เรียนได้ขอคำปรึกษาซักถามในสิ่งที่ไม่เข้าใจอย่างเป็นกิจวัตร

2. ตั้งความคาดหวัง

เนื่องจากห้องเรียนออนไลน์มักจะรู้สึกอิสระเล็กน้อย จึงจะต้องจัดเตรียมความคาดหวังที่ชัดเจนให้ผู้เรียนก่อนที่จะเริ่มเรียน ซึงจะรวมทั้งสิ่งที่ผู้เรียนคาดหวังที่จะได้รับผู้สอน และสิ่งที่ผู้สอนต้องการจากผู้เรียน การบรรลุตามความคาดหวังที่ตั้งไว้ต้องมีกำหนดเวลาที่แน่นอน มีรูปแบบและเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน ความถี่ในการสื่อสารและจำนวนครั้งในการมีส่วนร่วมทางออนไลน์ที่ต้องการจากการประเมิน เช่น การส่งการบ้าน การส่งรายงาน การเข้าชั้นเรียน ตลอดจนความประพฤติที่คาดว่าจะแสดงตลอดหลักสูตร

3. ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ

จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้คือ การให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในเนื้อหาให้นานที่สุด ดังนั้นผู้สอนต้องสร้างโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา Bill Pelz กล่าวถึงในรายงาน “Principles of Effective Online Pedagogy” ว่ายิ่งใช้เวลากับเนื้อหามากเท่าไร ก็จะได้เรียนรู้มากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น ผู้สอนสามารถออกแบบกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ค้นคว้าและหารือกันเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลในเรื่องที่ต้องการหาคำตอบ และจัดการอภิปรายระหว่างกลุ่มผู้เรียนในฟอรัมออนไลน์

4. สนับสนุนชุมชนออนไลน์

ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนออนไลน์คือ ผู้เรียนไม่ค่อยมีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเหมือนชั้นเรียนปกติ การแยกต่างคนต่างเรียนไม่สนับสนุนให้เกิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ ดังนั้น อีกบทบาทหนึ่งของผู้สอนคือ การกระตุ้นให้เกิดการสื่อสารภายในกลุ่มผู้เรียนออนไลน์ ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้กระดานสนทนาทั่วไปในการอภิปราย แต่ยังตั้งกลุ่มเล็กๆ ภายในชั้นเรียนด้วย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน ผู้เรียนบางคนอาจนั่งลงและเรียนรู้จากการสนทนาของเพื่อนๆ ในขณะที่คนอื่นๆ จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการสื่อสารประเภทนี้

5. คิดก่อนเขียน ไตร่ตรองก่อนโพสต์

หลักการนี้ไม่เพียงแต่เป็นหลักการสำคัญในการสอนของผู้สอนเท่านั้น แต่ยังเป็นหลักการที่ต้องตระหนักในทุกๆ การสื่อสารกับผู้เรียนทุกๆ คนตั้งแต่แรกเริ่ม เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าข้อความที่เขียนหรือพิมพ์นั้นสามารถปล่อยให้มีการตีความหรือเกิดการตีความผิดได้ทุกเมื่อ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้สอนจะต้องสร้างเนื้อหา คำถาม คำตอบ และโพสต์สิ่งที่คิดอย่างรอบคอบ สำนวนและน้ำเสียงที่ดีที่สุดที่จะใช้ในการสื่อสารกับผู้เรียน คือสำนวนและน้ำเสียงที่เรียบง่าย ชัดเจน และสุภาพ ไม่ต้องปล่อยให้มีช่องเปิดกว้างสำหรับการตีความ

6. เปิดรับข้อเสนอแนะและคำติชม

หลังจากที่เปิดชั้นเรียนออนไลน์ไปได้ประมาณ 2 – 3 สัปดาห์ ผู้สอนควรขอให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นโดยตรงและตรงไปตรงมาต่อชั้นเรียนออนไลน์ของพวกเขา ข้อเสนอแนะนี้ควรครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่เนื้อหาไปจนถึงวิธีการสอน รวมถึงคำแนะนำให้มีการปรับปรุงในด้านต่างๆ วิธีที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายนี้คือการใช้น้ำเสียงที่เป็นทางการ ไม่ใช่การคุยเรื่องสัพเพเหระทั่วไป ดังนั้น ผู้สอนควรโพสต์บางสิ่งที่ต้องการทราบบนกระดานสนทนาและขอให้ผู้เรียนใส่ใจเข้ามาตอบอย่างจริงจัง

7. ส่งเสริมความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้เรียนแต่ละคน

การได้พบปะพูดคุยกับผู้เรียนแต่ละคนแบบตัวต่อตัวมีความสำคัญพอๆ กับการสื่อสารกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ ผู้เรียนที่เรียนออนไลน์บางครั้งอาจรู้สึกโดดเดี่ยวทั้งที่บ้านและโดดเดี่ยวในห้องเรียนดิจิทัล ความรู้สึกนี้จะดีขึ้นได้ขึ้นอยู่กับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากผู้สอน สามารถใช้วิธีการสื่อสารที่ผสมผสานกัน เช่น การตอบกลับส่วนบุคคลในโพสต์กระดานสนทนา และอีเมลที่ส่งถึงผู้เรียน ในช่วงเริ่มต้นของหลักสูตร ควรกำหนดวิธีการสื่อสารที่ดีที่สุดตามความคาดหวังของผู้สอนและผู้เรียน 

8. ใช้ประโยชน์จากงานกลุ่มและงานเดี่ยวรายบุคคล

การผสมผสานที่ดีระหว่างกลุ่มและโครงงานแต่ละโครงงานเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ออนไลน์ การจัดรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายแก่ผู้เรียนจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ อีกทั้งยังได้ชี้ให้ผู้เรียนเห็นถึงความสำคัญของการทำงานเป็นทีมในงานกลุ่มและความสำเร็จส่วนบุคคล

9. จัดเตรียมทรัพยากรที่เข้าถึงได้ง่าย

เนื่องจากผู้เรียนใช้งานคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่ทางสถานศึกษาจัดให้อยู่แล้ว แหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดควรเป็นแหล่งข้อมูลออนไลน์ ในการจัดเตรียมเนื้อหา ผู้สอนควรจัดเตรียมลิงก์แหล่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเข้าถึงได้ง่ายหลากหลายประเภท เช่น สิ่งพิมพ์ดิจิทัล เว็บไซต์ข่าว และวิดีโอออนไลน์ ผู้เรียนจะมีส่วนร่วมมากกว่าการอ้างถึงหนังสือเรียนที่มีข้อมูลจำกัด หากเป็นไปได้ เนื้อหาบนมือถือก็เหมาะสมและทันสมัย แต่จะต้องสอนให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูลดิจิทัลให้ได้ระดับหนึ่ง เพื่อจะไม่ให้ผู้เรียนได้รับข้อมูลที่บิดเบือนหรือไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้รองรับ

10. ปิดคอร์สให้น่าจดจำ

การปิดคอร์สให้ปังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในการบรรลุสิ่งนี้ คือการสรุปหรือการประเมินขั้นสุดท้ายที่ช่วยให้ผู้เรียนได้ไตร่ตรองถึงทุกสิ่งที่ได้เรียนรู้ ทั้งจากเนื้อหาผ่านการสอน การค้นคว้า และประสบการณ์ที่แบ่งปันกัน เพื่อให้ทุกคนรับรู้ถึงสิ่งที่พวกเขาได้รับจากชั้นเรียนออนไลน์ในวิชานั้นๆ

เมื่อรวมเคล็ดลับเข้ากับวิธีการสอนออนไลน์ของผู้สอน ไม่เพียงแต่จะสร้างเสริมชุมชนที่สนับสนุนผู้เรียนออนไลน์เท่านั้น แต่ยังทำให้งานของผู้สอนง่ายขึ้นในที่สุดอีกด้วย เนื่องจากการเรียนรู้ออนไลน์ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเมื่อเทียบกับวิธีการสอนแบบอื่น หลักการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจะยังคงเติบโตและปรับให้เข้ากับโลกใหม่ของห้องเรียนดิจิทัลในอนาคต ดังนั้น การเริ่มตระหนักและพัฒนางานสอนออนไลน์ตั้งแต่วันนี้จึงเป็นการลงแรงที่ไม่สูญเปล่า

 

 

 

ข้อมูลอ้างอิง :
https://elearningindustry.com/10-best-practices-effective-online-teacher
https://theconversation.com/coronavirus-14-simple-tips-for-better-online-teaching-133573
www.pearson.com/ped-blogs/blogs/2020/03/9-strategies-for-effective-online-teaching.html

 

 

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI