สำรวจทักษะและอาชีพตามเทรนด์โลก ยุคเอไอเข้ามาแทนที่มนุษย์

27 มีนาคม 2025
|
3886 อ่านข่าวนี้
|
6


ยิ่งโลกหมุนเร็วเท่าไหร่ เทคโนโลยีล้ำสมัยก็ยิ่งก้าวรุดหน้าไปไกลมากเท่านั้น  จนกระทั่งส่งผลให้เกิด  เทรนด์โลกในด้านต่างๆ จากความก้าวหน้าที่ไม่หยุดนิ่ง รวมถึงด้านทักษะและอาชีพที่มนุษย์จำเป็นต้องเรียนรู้และฝึกฝน เพื่อความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ตลาดงานในอนาคต โดยเฉพาะยุคนี้ที่งานส่วนใหญ่กำลังถูกเอไอเข้ามาแทนที่ 

สำหรับทักษะและอาชีพที่ตลาดงานต้องการตามเทรนด์โลก จากรายงาน Future of Jobs 2023 ของ World Economic Forum (WEF) ได้ระบุว่า ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2023-2027 จะเกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งงานขนานใหญ่จากสาเหตุสำคัญ ได้แก่ การปฏิวัติดิจิทัล การส่งเสริมความยั่งยืน การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน การเข้มงวดกับกฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญคือ การนำเอไอและเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ เข้ามาใช้ในการทำงานมากขึ้น ทำให้คาดการณ์ว่าจะมีการสร้างงานใหม่ทั่วโลกภายใต้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวถึง 69 ล้านตำแหน่ง และ 83 ล้านตำแหน่งจะหายไป โดยตำแหน่งงานที่เติบโตมากที่สุดจะอยู่ในภาคส่วนของเทคโนโลยี เนื่องจากมากกว่า 3 ใน 4 ของบริษัท 803 แห่ง ที่ WEF ได้ทำการสำรวจล้วนวางแผนจะนำข้อมูลขนาดใหญ่ คลาวด์คอมพิวติ้ง และเอไอมาใช้ทำงานเพิ่มขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งตำแหน่งงานหรืออาชีพที่เติบโตมากที่สุด มี 10 อาชีพ ดังนี้

  1. ผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอและการเรียนรู้ของเครื่อง (AI and Machine Learning Specialists)
  2. ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน (Sustainability Specialists)
  3. นักวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกทางธุรกิจ (Business Intelligence Analysts)
  4. นักวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยของข้อมูล (Information Security Analysts)
  5. วิศวกรฟินเทค (Fintech Engineers)
  6. นักวิเคราะห์และนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Analysts and Scientists)
  7. วิศวกรหุ่นยนต์ (Robotics Engineers)
  8. วิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้า (Electrotechnology Engineers)
  9. ผู้ควบคุมอุปกรณ์การเกษตร (Agricultural Equipment Operators) 
  10. ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation Specialists)


สอดคล้องกับบทความ Top 10 In-Demand Skills for 2025 จากเว็บไซต์ Adecco ที่คาดการณ์ว่า ภายในปี ค.ศ. 2025 กว่า 85 ล้านตำแหน่งงานของมนุษย์จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ ทำให้มนุษย์ต้องเร่งเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ และฝึกฝนทักษะเพิ่มเติม (Reskill, Upskill และ Newskill) เพื่อตอบสนองความต้องการตลาดงานในอนาคตได้อย่างถูกต้อง โดยทักษะที่เป็นที่ต้องการในปี ค.ศ. 2025 มากที่สุด จะประกอบด้วยทักษะ 10 ด้าน ได้แก่

  • ด้านวิทยาศาสตร์ข้อมูลและใช้การประมวลผลบนระบบคลาวด์ (Data Science & Cloud Computing)
  • ด้านการพัฒนาเอไอและการเรียนรู้ของเครื่อง (AI & Machine Learning)
  • ด้านการวิเคราะห์และใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data)
  • ด้านการตลาดและกลยุทธ์แบบดิจิทัล (Digital Marketing & Strategy)
  • ด้านการพัฒนาระบบอัตโนมัติ (Process Automation)
  • ด้านการพัฒนาธุรกิจให้เติบโต (Business Development)
  • ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นระบบดิจิทัล (Digital Transformation) 
  • ด้านการรักษาความปลอดภัยข้อมูลและป้องกันภัยบนไซเบอร์ (Information Security & Cyber Security)
  • ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชัน (Software & Application Development)
  • ด้านความเข้าใจการทำงานของเครือข่ายที่เชื่อมต่อถึงกันบนระบบอินเทอร์เน็ต (Internet of Things)



ส่วนอาชีพที่จะหายไปในอนาคต ส่วนใหญ่หนีไม่พ้นอาชีพที่เกี่ยวกับงานระบบอัตโนมัติ อย่างงานทำมือ (Manual) หรือทำซ้ำๆ ตัวอย่างอาชีพ เช่น พนักงานบัญชี พนักงานบันทึกวัสดุและจัดเก็บสต็อก พนักงานคีย์ข้อมูล พนักงานแคชเชียร์ พนักงานขายตั๋ว และพนักงานธนาคาร 

จากอาชีพพุ่งแรงและอาชีพที่จะเลือนหายไปเพราะถูกเอไอแทนที่  ถึงแม้ทักษะซึ่งตลาดงานต้องการตามเทรนด์โลกจะชี้ให้เห็นว่า นับจากนี้มนุษย์จะหยุดนิ่งกับที่ไม่ได้ หากไม่อยากสูญเสียงานและความมั่นคงในชีวิต นั่นคือมนุษย์ต้องหันมาเปลี่ยนแปลงตนเอง ด้วยการพร้อมจะเรียนรู้และฝึกฝนทักษะใหม่ๆ ตลอดเวลา เพื่อให้ทันต่อความรุดหน้าของเอไอ รวมถึงเทคโนโลยีล้ำสมัยต่างๆ

อย่างไรก็ตาม นอกจากพัฒนาทักษะด้านเอไอและเทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งเป็นทักษะเฉพาะทาง (Hard Skills) เพื่อทำงานร่วมกับเอไอได้ดีแล้ว มนุษย์ยังต้องไม่ลืมพัฒนาทักษะด้านบุคคลและความสัมพันธ์ (Soft Skills) เพื่อให้ตนเองเป็นฝ่ายเลือก ไม่ใช่ถูกเลือกในตลาดงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นทักษะในการแก้ปัญหา การบริหารจัดการตนเองหรือการทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นทักษะที่ไม่ยึดติดกับวุฒิการศึกษาเท่าในอดีตอีกต่อไป แต่ให้ความสำคัญกับวุฒิภาวะทางสังคมและอารมณ์มากกว่า

ดังนั้น คำถามที่ว่า เอไอจะเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้หรือไม่ คำตอบจึงอยู่ตรงที่เอไอไม่สามารถมาแทนที่มนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ โดยเฉพาะงานที่ต้องอาศัยทักษะด้าน Soft Skills และเอไอก็ไม่ได้เข้ามาแย่งงานมนุษย์แต่อย่างใด แต่มนุษย์ที่หมั่นเรียนรู้และแสวงหาความรู้ด้านเอไออยู่เสมอต่างหาก ที่จะเข้ามาแย่งงานมนุษย์ที่ไม่สนใจพัฒนาความรู้ด้านเอไอเลย   



ข้อมูลอ้างอิง :

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI