ยุคป้ายยา: เมื่อคนดังสร้างกระแสให้กับหนังสือด้วยการป้ายยา
ท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดทางธุรกิจ กลยุทธ์หนึ่งที่มีการนำมาใช้กันบ่อยๆ เพื่อส่งเสริมการตลาด ก็คือการรีวิวธุรกิจนั้นๆ ของเหล่าคนดัง อินฟลูเอนเซอร์ บล็อกเกอร์ หรือยูทูบเบอร์ นั่นเอง
ธุรกิจหนังสือก็เช่นเดียวกัน ปัจจุบันมีการดึงคนดังมารีวิวหนังสืออย่างแพร่หลาย ก็เพื่อจะสะกดคนอ่านให้ซื้อหนังสือเล่มนั้นตามโดยไม่ลังเล
การรีวิว หรือศัพท์ยุคนี้ในโซเชียลมีเดีย เรียกว่า การป้ายยา จึงหมายถึง การโน้มน้าวหรือจูงใจให้คนคล้อยตามคำพูดหรือการกระทำ ส่วนใหญ่จะเป็นการแนะนำสินค้า หรือแนะนำสิ่งที่ตนเองชื่นชอบอย่างมีศิลปะ ทำให้คนอยากซื้อตามหรือชื่นชอบตามด้วย โดยการรีวิวมีความหมายเดียวกับการแนะนำ แต่เมื่อศัพท์นิยมของยุคใช้ว่า ป้ายยา ก็ดูเหมือนการโน้มน้าวจะมีน้ำหนักสร้างความรู้สึกคล้อยตามมากยิ่งขึ้นไปอีก
ในยุคแห่งการป้ายยานี้ก็เลยไม่น่าแปลกใจ ที่สำนักพิมพ์หรือค่ายหนังสือต่างๆ ได้พากันหยิบยกหนังสือที่คนดังอ่าน มาป้ายยาคนอ่านอีกต่อหนึ่ง โดยเฉพาะคนดังระดับโลกในหลายๆ วงการ ที่มีกลุ่มแฟนคลับหรือผู้ติดตามจำนวนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นดารา-นักแสดง นักร้อง นักดนตรี นักการเมือง ผู้นำประเทศ ซีอีโอธุรกิจ พิธีกร นักเขียน หรือนักข่าวแถวหน้า เช่น เจฟฟ์ เบโซส์, อีลอน มัสก์, มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก, บารัก โอบามา, โอปราห์ วินฟรีย์, ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ, จอห์นนี เดปป์, นาตาลี พอร์ตแมน, ฮารูกิ มูรากามิ, คิม นัม-จุน (อาร์เอ็ม) แห่งวง BTS หรือพัก จิน-ย็อง แห่งวง Got7
ด้วยความเป็นคนดังระดับโลก ประสบความสำเร็จในชีวิตและการงาน เป็นต้นแบบหรือไอดอลของกลุ่มแฟนคลับ เมื่ออ่านแล้วป้ายยาหนังสือเล่มไหน ก็ย่อมจะสามารถสร้างกระแสให้กับหนังสือเล่มนั้นได้ไม่ยาก เนื่องจากกลุ่มแฟนคลับมีความเชื่อถือศรัทธาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงส่งผลให้หนังสือเล่มนั้นกลายเป็น Talk of the Town หรือหนังสือขายดี ที่สร้างยอดขายให้กับสำนักพิมพ์หรือผู้ผลิตหนังสือได้อย่างถล่มทลาย
ดังนั้น การสัมภาษณ์หรือชวนคุยกับเหล่าคนดังเกี่ยวกับหนังสือเล่มโปรดในรายการต่างๆ จึงเป็นช่องทางในการป้ายยาหนังสือได้อย่างดี ซึ่งเหล่าคนดังรักการอ่านทั้งหลาย บางคนยังมีรายการบุ๊กคลับหรือชุมชนเพื่อนในเฟซบุ๊ก สำหรับสนทนาว่าด้วยหนังสือเป็นของตนเองอีกด้วย อย่างเช่น มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก มีเพจหรือชุมชนเพื่อนในเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า A Year of Books, นาตาลี พอร์ตแมน มีรายการ Natalie’s Book Club ที่ชวนบรรดานักเขียนและหนอนหนังสือมาพูดคุยเกี่ยวกับหนังสือเล่มโปรด หรือแน่นอน เจ้าแม่รายการทอล์กโชว์ชื่อดัง-โอปราห์ วินฟรีย์ ก็มีรายการ Oprah’s Book Club ซึ่งแนะนำหรือป้ายยาหนังสือเล่มไหน หนังสือเล่มนั้นก็จะเกิดปรากฏการณ์ Oprah Effect ที่ทำให้ขายดีขึ้นมาทันที ยกตัวอย่างในอดีต เธอเคยแนะนำหนังสือ Say You’re One of Them เขียนโดย Uwem Akpan แล้วทำให้ยอดขายเพิ่มสูงขึ้นถึง 853% เลยทีเดียว (อ้างอิงจาก Nielsen) หรือหนังสือ The Invention of Wings เขียนโดย Sue Monk Kidd ก็ส่งผลให้หนังสือขายดีจนขาดตลาด
โดยเหตุนี้ การป้ายยาจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ได้รับความนิยม ยิ่งเป็นห้วงยามที่สำนักพิมพ์มีหนังสือออกใหม่ หรือสมาคมหนังสือจัดงานหนังสือแห่งชาติ ก็ยิ่งพบเห็นการป้ายยาจากคนดังบ่อยครั้ง ซึ่งสำหรับคนดังระดับโลกที่ทรงอิทธิพลด้านการอ่าน และมักป้ายยาหนังสือจนเหล่านักอ่านโดนตกเสมอๆ ขอยกตัวอย่าง ดังนี้
- เจฟฟ์ เบโซส์
ซีอีโอของ Amazon แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งรักการอ่านอย่างยิ่ง ป้ายยาหนังสือเล่มโปรดของเขาไว้หลายเล่ม อาทิเช่น The Remains of the Day เขียนโดย Kazuo Ishiguro นักเขียนชาวญี่ปุ่น ที่บอกเล่าความทรงจำของพ่อบ้านคนหนึ่ง เมื่อครั้งประจำการในกองทัพระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยเขาได้เรียนรู้หลายสิ่งจากหนังสือเล่มนี้ หรือ Built to Last: Successful Habits of Visionary Companies เขียนโดย Jim Collins ที่มีเนื้อหาอธิบายถึงวิธีการสร้างบรรยากาศในองค์กร ให้พนักงานซึ่งยึดมั่นในหน้าที่สามารถเติบโตขึ้นไปได้อีก เป็นต้น - มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก
เจ้าพ่อ Facebook นักอ่านตัวยงอีกคนหนึ่ง ป้ายยาหนังสือ The Structure of Scientific Revolution เขียนโดย Thomas S. Kuhn ว่าเป็นหนังสือที่เขาชอบมากที่สุด โดยสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในระยะยาวของธุรกิจต่างๆ ย่อมขึ้นอยู่กับความสามารถด้านนวัตกรรมและการคาดการณ์อนาคตที่จะเกิดขึ้น หากสามารถคาดการณ์อนาคตได้ ก็จะทำให้ธุรกิจสามารถแก้ไขปัญหาใหม่ๆ หรือหลีกเลี่ยงไม่ต้องประสบกับปัญหาใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นได้ - บารัก โอบามา
อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ซึ่งมักจะออกมาป้ายยาหนังสือที่เขาชื่นชอบในทุกๆ ปีใหม่ โดยหนึ่งในหนังสือเหล่านั้นก็คือ Caste: The Origins of Our Discontents เขียนโดย Isabel Wilkerso ที่มีเนื้อหานำเสนอกรอบความคิดเพื่อทำความเข้าใจว่าชนชั้นทางสังคมมีผลต่ออารยธรรมทั้งในเชิงประวัติศาสตร์และโลกยุคปัจจุบันอย่างไร มีการเปรียบเทียบระหว่างระบอบชนชั้นอเมริกา อินเดีย และนาซีเยอรมัน ซึ่งนำไปสู่ข้อสรุปเสาหลักทางความคิดแปดประการที่อยู่เบื้องหลังระบอบชนชั้นทั้งหมด รวมถึงชี้แนะหนทางที่อเมริกาจะสามารถก้าวข้ามการแบ่งชนชั้นวรรณะนี้ได้ เพื่อพาผู้คนไปสู่สังคมที่มีความหวังและทุกคนมีความเสมอภาคเท่าเทียม นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเล่ม เช่น The Woman Warrior, One Hundred Years of Solitude, The Naked and the Dead, The Underground Railroad และ Three-Body Problem - นาตาลี พอร์ตแมน นักแสดงสาวสวยที่คนทั่วโลกหลงรัก เธอเป็นหนอนหนังสือและคนดังอีกคนหนึ่งที่ลุกขึ้นมาเปิดรายการบุ๊กคลับของตนเอง โดยหนังสือส่วนหนึ่งที่เธอหยิบมาป้ายยา ก็เช่น Sapiens: A Brief History of Humankind เขียนโดย Yuval Noah Harari, Vladimir เขียนโดย Julia May Jonas, A Knock at Midnight: A Story of Hope, Justice, and Freedom เขียนโดย Brittany K.Barnett หรือ Poet Warrior: A Memoir เขียนโดย Joy Harjo ซึ่งนาตาลีป้ายยาว่า “ฉันชอบวิธีที่ Poet Warrior ผสมผสานความเป็นบทกวีและไดอารีเข้าด้วยกัน ในฐานะผู้ที่ได้รับรางวัลกวีชาวอเมริกันพื้นเมืองคนแรก Joy Harjo เขียนเกี่ยวกับความสำคัญของเรื่องราวจากบรรพบุรุษ และวิธีการสร้างแรงบันดาลใจที่ศิลปะและความยุติธรรมสามารถเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน ฉันหวังว่าคุณจะอ่านมันเหมือนกับฉันในเดือนนี้”
- คิม นัม-จุน (อาร์เอ็ม) แห่งวง BTS และ พัก จิน-ย็อง แห่งวง Got7
เป็นศิลปินไอดอลชาวเกาหลีที่ประสบความสำเร็จและโด่งดังไปทั่วโลก และต่างก็เป็นนักอ่านด้วยกันทั้งคู่ เมื่อออกมาบอกเล่าถึงหนังสือเล่มโปรด จึงเท่ากับเป็นการป้ายยาให้หนังสือเหล่านั้นขายดีอย่างรวดเร็ว และเกิดแฮชแท็ก #นัมจุนอ่าน กับ #จินย็องอ่าน บนโลกโซเชียลมีเดีย ก็ยิ่งสร้างกระแสคนอ่านตามมากขึ้นอีก
โดยหนังสือที่คิม นัม-จุน ป้ายยานั้น น่าสนใจทุกเล่ม เช่น The Stranger เขียนโดย Albert Camus, The Metamorphosis เขียนโดย Franz Kafka, Demian เขียนโดย Hermann Hesse, Into The Magic Shop เขียนโดย James R. Doty และ เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด เขียนโดย Rando Kim
ส่วนหนังสือที่พัก จิน-ย็อง เลือกมาป้ายยาคนอ่าน ก็มีตั้งแต่ To Kill a Mockingbird เขียนโดย Harper Lee, My Sweet Orange Tree เขียนโดย Jose Vasconcelos, The Alchemist เขียนโดย Paulo Coelho และก็ The Wind-Up Bird Chronicle เขียนโดย Haruki Murakami
จึงนับว่า การป้ายยาในยุคนี้ มีประโยชน์ต่อธุรกิจและวงการหนังสืออย่างยิ่ง โดยคนดังในเมืองไทยเอง ก็มีการออกมาป้ายยาหนังสืออยู่บ้างเหมือนกัน เช่น เล่มโปรดของนายกรัฐมนตรี / ผู้ว่า กทม. / ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ / แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ฯลฯ แต่ส่วนใหญ่มักเป็นบรรณาธิการสำนักพิมพ์ นักวิจารณ์หนังสือ หรือนักจัดการรายการพ็อดคาสท์ด้านหนังสือมากกว่า ซึ่งก็สามารถสร้างกระแสให้กับหนังสือได้ไม่น้อยเช่นกัน
ดังนั้น ไม่ว่าอย่างไร การดึงคนดังมาป้ายยาหนังสือ ก็ถือเป็นกลยุทธ์อันชาญฉลาดสำหรับโลกที่หมุนรอบโซเชียลมีเดีย และวิถีชีวิตยุคดิจิทัลดังในปัจจุบัน
#กระตุกต่อมคิด #okmd #knowledgeportal #ยุคป้ายยา #คนดังอ่าน #คนดังป้ายยาหนังสือ #คนดังสร้างกระแสหนังสือ #คนดังสร้างยอดขายหนังสือ #คนดังกับหนังสือ
ภาพ
https://twitter.com/readwithnamjoon/status/1363424415040479237/photo/1
www.koreaboo.com/news/howon-university-kpop-department-girl-group/
https://brandinside.asia/barack-obama-favorite-book-movie-and-tv-show/

