อากิระ โทริยามะ ผู้วาดดราก้อนบอล สู่ซอฟต์พาวเวอร์ที่โลกจะคิดถึงตลอดไป
การจากไปของอากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) ผู้วาดการ์ตูนดราก้อนบอล (Dragon Ball) และ ดร.สลัมป์ (Dr. Slump) เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2567 ในวัย 68 ปี ทำให้ชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะแฟนมังงะและอะนิเมะยิ่งตระหนักว่าเขาคือบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่โลกจะคิดถึงตลอดไป เพราะแต่ละเส้นที่ขีดเขียนตัวละครคือความรักและความทรงจำที่เข้าไปอยู่ในใจของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จนยากจะปฏิเสธคำกล่าวของโยชิมาซะ ฮายาชิ (Yoshimasa Hayashi) หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ว่า โทริยามะ คือผู้ผลิตงานมังงะซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนทั้งในและต่างประเทศจำนวนมาก คือหนึ่งบุคคลที่มีบทบาททำให้เกิดพลังซอฟต์พาวเวอร์จากแดนอาทิตย์อุทัยอย่างแท้จริง
ในช่วงเวลาไม่ต่างกัน ในแวดวงนักวาด มาซาชิ คิชิโมโตะ (Masashi Kishimoto) ศิลปินผู้เขียนเรื่องนารูโตะ (Naruto) กล่าวว่า เขารักและเติบโตมากับผลงานของโทริยามะผู้เป็นเทพแห่งมังงะ และยกย่องให้เป็นเหมือนครูผู้ชี้ทางสว่างในอาชีพ เช่นเดียวกับที่เออิชิโระ โอดะ (Eiichiro Oda) ศิลปินผู้เขียนเรื่องวันพีซ (One Piece) กล่าวว่าโทริยามะไม่ใช่แค่นักวาดการ์ตูน แต่ยังเป็นผู้สร้างในอุตสาหกรรมนี้ ผู้มุ่งมั่นให้มังงะเป็นพลังชั้นดีที่ช่วยพยุงความฝันของผู้คน และส่งต่อความชื่นชอบไปสู่ชาวโลกเกินกว่าจะคาดเดา ซึ่งหนึ่งในแฟนตัวยงอย่างคริส บราวน์ (Chris Brown) นักร้องฮิปฮอปชื่อดังชาวอเมริกัน ได้ใช้อินสตาแกรมกล่าวขอบคุณโทริยามะในฐานะผู้หล่อหลอมตัวเขาในวัยเยาว์
เส้นทางที่ต้องพิสูจน์ตัวเองในฐานะนักออกแบบและนักวาดมังงะ
กว่าจะเป็น “เซนเซโทริยามะ” หรือ “อาจารย์โทริยามะ” ที่ผู้คนยอมรับนับถือ โทริยามะเกิดเมื่อ ค.ศ.1955 ในจังหวัดไอจิ (Aichi) ภูมิภาคชูบุ (Chubu) ที่มีเมืองหลักคือนาโกยา (Nagoya) เขาเป็นเด็กร่าเริง เติบโตมาในครอบครัวที่มีความสุขง่าย ๆ แม้ฐานะยากลำบาก และเมื่อค้นพบสิ่งที่ตัวเองรักก็ได้ฝึกฝน หมั่นสร้างผลงาน ส่งชิ้นงานเข้าประกวดเพื่อหารายได้และทำตามความฝันไปพร้อมกัน โดยหากกล่าวถึงการเปิดตัวเป็นนักวาดครั้งแรก โอกาสมาถึงมือเมื่อบรรณาธิการที่เคยเห็นงานบอกโทริยามะว่ามีกระดาษเหลือ 1 หน้าในนิตยสารการ์ตูนรายสัปดาห์ โชเน็น จัมป์ (Weekly Shonen Jump) จนกระทั่งมีโอกาสได้เขียนมังงะเรื่องยาว 2 เรื่องสำคัญ และเป็นผลงานขนาดยาวเพียง 2 เรื่องในชีวิต เรื่องแรกคือ ดร.สลัมป์ ในช่วง ค.ศ. 1980-1984 ที่มีความยาวรวม 18 เล่ม โดยมีผลงานเกี่ยวข้องตามมาหลังจากนั้น และเรื่องที่ 2 ดราก้อนบอล ที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ ค.ศ. 1984-1995 และมีความยาวรวมถึง 42 เล่ม
มากกว่าแค่เส้นบนกระดาษ เมื่อตัวการ์ตูนโลดแล่นเป็นเกมและแอนิเมชัน
ว่าด้วยความนิยมจากนิตยสารโชเน็น จัมป์ ทำให้มังงะของโทริยามะได้รับการแปลและตีพิมพ์ไปทั่วโลก ต่อมาทั้ง ดร.สลัมป์ และดราก้อนบอลถูกพัฒนาไปเป็นอะนิเมะหรือแอนิเมชันในที่สุด โดยเฉพาะดราก้อนบอลที่เติบโตแบบก้าวกระโดดจากการ์ตูนดราก้อนบอลทางโทรทัศน์หลายภาค ยังไม่รวมภาคพิเศษในรูปแบบภาพยนตร์และในรูปแบบเกมอีกมาก สำหรับตัวละครดราก้อนบอลนั้นได้ปรากฏตัวในเกมบนเครื่องคอนโซลครั้งแรกนับตั้งแต่ 2 ปีแรกของการปล่อยมังงะ ซึ่งเกมนี้มีชื่อว่า Dragon Ball Dragon Daihikyō
อีกหนึ่งผลงานสำคัญที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คืองานออกแบบและวาดตัวละครในดราก้อนเควสต์ (Dragon Quest) เกมอาร์พีจีดังหรือซีรีส์เกมเล่นตามบทบาทที่ขายดีที่สุดและได้รับความนิยมตลอดราว 3 ทศวรรษ ซึ่งผู้สร้าง ยูจิ โฮริอิ (Yuji Horii) เพื่อนร่วมงานของโทริยามะตั้งแต่สมัยนิตยสารโชเน็น จัมป์ ได้กล่าวว่าความรับผิดชอบนี้จะเป็นของใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่โทริยามะ ผู้สร้างผลงานมากเสน่ห์และเป็นเอกลักษณ์ จนกระทั่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่าโฮริอิมองคนไม่ผิด
จากความฝันและความมุ่งมั่น สู่ตำนานที่โลกจะจดจำตลอดไป
หากถามว่าโทริยามะได้มอบสิ่งใดให้กับโลกใบนี้ นอกจากคำกล่าวชื่นชมที่ไม่เกินจริงจากทั้งคนในและนอกแวดวงมังงะและเหล่าแฟน ๆ แล้ว ใน ค.ศ. 2024 โทริยามะยังได้สร้างสรรค์ผลงานทิ้งไวัให้แฟน ๆ ได้ติดตาม โดยเฉพาะแอนิเมชันภาคใหม่ล่าสุดที่ทุกคนตั้งตาคอย ดราก้อนบอล ไดมะ (Dragon Ball Daima) ในโอกาสดราก้อนบอลครบรอบ 40 ปี เป็นภาคที่เหล่าตัวละครปรากฏตัวในวัยเยาว์ตามเทรลเลอร์ตัวอย่างในงานแถลงข่าวเมื่อปลาย ค.ศ. 2023 โดยคาดว่าจะมีกำหนดฉายในฤดูใบไม้ร่วง ค.ศ. 2024 รวมถึง Sand Land เรื่องเล่าหลังโลกประสบภัยพิบัติที่ดัดแปลงมาจากมังงะเล่มเดียวจบใน ค.ศ. 2000 ที่มีกำหนดฉายทางช่องดิสนีย์พลัสและฮูลูตั้งแต่ 20 มีนาคม ค.ศ. 2024 เป็นต้นไป ตามด้วยเกมอาร์พีจีที่จ่อคิววางจำหน่ายในเดือนเมษายน มากไปกว่านั้นในอนาคตทั้งแฟนปัจจุบันและแฟนรุ่นหลังยังจะได้เห็นสวนสนุกในธีมดราก้อนบอลแห่งแรกของโลก ที่มีกำหนดสร้างขึ้นที่เมืองกิดดิยา (Qiddiya) ประเทศซาอุดีอาระเบีย โดยได้รับการยืนยันบนเว็บไซต์ทางการของดราก้อนบอลเอง
นับจากนี้ชื่อ “อากิระ โทริยามะ” จะยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะคนในอาชีพเดียวกัน แฟนการ์ตูน รวมไปถึงแฟนอาร์ตและแฟนคอสเพลย์ที่ยังคงเหนียวแน่น มีคอมมูนิตีที่ผู้คนยังอยากพูดคุย วิเคราะห์ผลงานและชีวิตส่วนตัวที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และไม่เคยมีวันยอมแพ้ สิ่งเหล่านี้จะยังคงดำเนินต่อไปในใจของแฟน ๆ โดยเฉพาะตราบใดที่โลกนี้ยังมีโซเชียลมีเดียที่เชื่อมโยงตำนานของเขากับผู้คน จักรวาลตัวละครของโทริยามะจะยังคงสร้างความสุขและโลดแล่นอยู่ในใจผู้คนตลอดไป
• ข้อมูลอ้างอิง : en.dragon-ball-official.com, dbz-store.com, time.com, asia.nikkei.com, www.bangkokbiznews.com, themomentum.co, thaipublica.org, www.beartai.com, comicbook.com, www.thairath.co.th และ www.hardwarezone.com

