Notifications

You are here

บทความ

'Mindset ด้านการเงินการลงทุน' สิ่งที่คนรุ่นใหม่ควร...

02 ตุลาคม 2023 8167 อ่านข่าวนี้ 7 เดือนก่อน 4

จะดีกว่าไหม ถ้าคุณมี 'อิสรภาพทางการเงิน' แต่การออมเงินอย่างเดียวอาจจะยังไม่เพียงพอ ต้องเริ่มวางแผนใช้จ่ายเงินเพื่อเก็บออมและแบ่งเงินมาลงทุน จากนั้นจึงค่อยปรับ Mindset ทางการเงินการลงทุน เพื่อสร้างความมั่นคงและมั่งคั่งในอนาคต กับ 3 อีบุ๊คแนะนำ ที่จะช่วยปรับ Mindset ด้านการเงินการลงทุน ทักษะที่คนรุ่นใหม่ควรรู้


คนไทยฉลาดการเงิน (Money Literacy)

หนังสือ “คนไทยฉลาดการเงิน (Money Literacy) ” เขียนโดย The Money Coach คนดังอย่าง จักรพงศ์ เมฆพันธุ์ถนอม เกตุเอม และศักดา สรรพปัญญาวงศ์ ที่ถอดความรู้จากคอร์สสัมมนายอดนิยมมาสู่หนังสือความรู้การเงินแบบเจาะลึก โดยจะพาท่านทำความเข้าใจเรื่องการเงินอย่างรอบด้าน และสามารถช่วยให้ทุกคนวางแผนเส้นทางสู่การมีฐานะที่มั่นคงพาตัวเองสู่อิสรภาพการเงินด้วยตัวเอง  ครอบคลุมประเด็นการเงินส่วนบุคคล ทั้งความรู้การเงินขั้นพื้นฐาน การบริหารสภาพคล่อง การจัดการหนี้สิน การจัดการความเสี่ยงทางการเงิน การวางแผนภาษี การวางแผนเกษียณเร็ว  

ความรู้ทางการเงินที่ช่วยให้รู้จักสร้างทรัพย์สินให้มากกว่ารายจ่าย ความสัมพันธ์ของทรัพย์สิน และ หนี้สิน ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินทำให้เกิดรายได้ ระดับหนี้สินที่เหมาะสม สัญญาณอันตรายที่เตือนว่ากำลังมีหนี้มากเกินไป  การจัดการหนี้ ภัยการเงิน หรือแม้แต่การป้องกันความเสี่ยงในรูปแบบประกันภัย

อ่านอีบุ๊คได้ที่นี่


พ่อรวยสอนลูก ฉบับฉลองครบ 20 ปี

หนังสือ Rich Dad Poor Dad (พ่อรวยสอนลูก) ของ โรเบิร์ต ที. คิโยซากิ  เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นความรู้ทางการเงินส่วนบุคคลสำหรับคนทั่วโลก ด้วยคำสอนทางการเงินของพ่อรวย ที่สวนกระแสและความเชื่อแบบเดิมๆ  

เป็นหนังสือที่ยอดฮิต หนังสือขายดี หนังสือที่กล่าวถึงเมื่อพูดถึงหนังสือการวางแผนทางการเงิน ที่แนะนำให้อ่านของสำนักต่างๆ 

ผู้เขียนเป็นคนที่เล่าเรื่องได้เก่งมาก ใช้วิธีการเปรียบที่ได้ชัดเจนและจุดที่เราคิดไม่ถึงแต่เถียงไม่ได้ น่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ หนังสือที่เปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับการมีเงินและบริหารเงิน เรื่องง่ายๆที่สามารถหลุดพ้นออกมาจากสนามแข่งหนู

อ่านอีบุ๊คได้ที่นี่


MONEY MINDSET

หนังสือ MONEY MINDSET เป็นหนังสือของ  จักรพงษ์ เมษพันธุ์  หรือที่หลายคนรู้จัก โคชพี่หนุ่ม  THE MONEY COACH ที่ถ่ายทอดเรื่อง Mindset ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย ยกตัวอย่างเคสต่างๆ จากประสบการณ์ที่ได้จากเกิดขึ้นจากการสังเกตและรวบรวมจากการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินช่องทางต่างๆ    

แม้ความรู้ทางการเงิน (Literacy)  จะมีความสำคัญต่อความสำเร็จและความสุขทาง

การเงิน แต่วิธีคิด (Mindset) ก็มีความสำคัญมากเช่นกัน เพราะวิธีคิดจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบการตัดสินใจและนำไปสู่พฤติกรรม

เป็นหนังสือที่อ่านเพลินและเข้าใจง่ายด้วยการแบ่งเนื้อหาออกเป็นเรื่องต่างๆ ชวนให้คิด เกี่ยวกับเรื่องเงิน 51 เรื่อง เริ่มตั้งแต่ ปลายทางคือความมั่นคง การวางแผนทางการเงิน ลักษณะที่ทำให้ประสบความสำเร็จทางการเงิน อิสรภาพทางการเงิน ประเด็นต่างๆ ที่ดึงดูดให้อ่านแต่ละบทไปเรื่อยๆ  การตั้งคำถามที่ชวนให้อ่านจนจบในประเด็นสั้นๆ  ตัวอย่างที่ชวนให้คิดตาม ถือว่าเป็นหนังสือที่น่าอ่านและเรียนรู้อีกเล่ม

อ่านอีบุ๊คได้ที่นี่

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ