Notifications

You are here

บทความ

“แกงไตปลา” เมนู TasteAtlas ยอดแย่ สู่อาหารใต้แท้ท...

11 เมษายน 2024 503 อ่านข่าวนี้ 3 สัปดาห์ก่อน 3


เกิดเป็นกระแสคนไทยออกมาปกป้องแกงไตปลาด้วยการติดแฮชแท็ก #saveแกงไตปลา ในโลกโซเชียลมีเดีย หลังจากที่ TasteAtlas เว็บไซต์ด้านอาหารชื่อดังได้จัดอันดับให้เป็นเมนูอาหารยอดแย่อันดับ 1 จาก 100 เมนูอาหารยอดแย่ ที่นำเสนอในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2567 หรือ 100 Worst Rated FOODS in the World 


โดย TasteAtlas ได้ให้คำอธิบายว่า “แกงไตปลา” เป็นแกงที่มีความเข้มข้นและกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ มีต้นกำเนิดจากภาคใต้ของประเทศไทย มีส่วนประกอบ ได้แก่ ไตปลาและเครื่องแกงรสเผ็ด ที่มีส่วนประกอบหลัก อาทิ พริก ข่า กะปิ ขมิ้น หอมแดง และตะไคร้ รวมถึงส่วนผสมเพิ่มเติมที่มักประกอบด้วยปลาแห้ง หน่อไม้ ถั่วฝักยาว หรือผักอื่นๆ และเนื่องจากความเข้มข้นและกลิ่นที่หอมฉุนจึงแนะนำรับประทานคู่กับข้าวสวย นอกจากนี้เดิมทีแกงชนิดนี้จะปรุงด้วยปลาเท่านั้น และส่วนใหญ่จะไม่ใช้กะทิในการปรุง เพื่อเป็นข้อมูลโดยย่อในการให้ความรู้กับผู้คนทั่วโลกที่ไม่เคยรู้จักหรือไม่เคยรับประทานแกงไตปลา


นอกจากนี้ยังสามารถอธิบาย “ไตปลา” เพิ่มเติมได้ว่าคือพุงปลาที่นำไปหมักด้วยเกลือ ซึ่งเป็นวิธีที่คนท้องถิ่นภาคใต้ใช้ถนอมอาหารหรือวัตถุดิบที่เหลือ ทำให้แกงไตมีรสชาติที่เด่นชัดคือเผ็ด ร้อน และเค็ม สำหรับวิธีการปรุง สามารถปรุงได้ 2 แบบคือทั้งใส่กะทิและไม่ใส่กะทิขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ซึ่งอย่างหลังเป็นรูปแบบที่นิยมในกลุ่มผู้รับประทาน ซึ่งนอกจากข้าวสวยแล้วยังสามารถรับประทานกับขนมจีน เป็นอีกคู่อาหารภาคใต้เมนูเด็ดที่ต้องลองเมื่อได้ไปเยือน อ้างอิงข้อมูลจากโครงการเผยแพร่และอนุรักษ์อาหารไทยผ่านเว็บไซต์สถาบันโภชนาการ หัวข้อตำรับอาหารไทย “แกงไตปลา” มหาวิทยาลัยมหิดล


แฮชแท็ก #saveแกงไตปลา สู่แกงใต้ในกระแส กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น 

นอกจากความภูมิใจที่ว่าอาหารไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ทั้งความอร่อยจริงที่ทั่วโลกยอมรับและแนวคิดชาตินิยม บวกกับอารมณ์ขันของคนไทยจนทำให้เกิดไวรัล #save แกงไตปลาแล้วนั้น ยังมีการแสดงความคิดเห็นของบุคคลมีชื่อเสียงที่ยืนยันถึงความอร่อยทำให้เมนูในชีวิตประจำวันของคนทางภาคใต้และคนภาคอื่นๆ ที่ชื่นชอบได้รับความนิยม เช่น นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เศรษฐา ทวีสิน, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล, นักร้องลูกทุ่ง เอกชัย ศรีวิชัย และอีกหลายคน ทั้งยังมียูทูบเบอร์ชาวเกาหลีใต้ในไทย จองและคัลแลน ที่เคยบอกเล่าว่าพวกชอบรับประทานเมนูนี้ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวทางภาตใต้ของประเทศไทย


ความลงตัวที่เกิดขึ้นนี้ได้นำไปสู่โอกาสของร้านอาหาร ผู้ทำอาหารจำหน่าย หรือผู้จำหน่ายวัตถุดิบที่สามารถสร้างยอดขาย โดยมีหนึ่งตัวอย่าง ได้แก่  ข่าวยอดสั่งซื้อที่เพิ่มมากขึ้นของแกงไตปลาแห้งแบบบรรจุกระปุกขายของร้านกะย๊ะห์ ในจังหวัดกระบี่ ที่นำเสนอโดยสำนักข่าวไทย และการบอกเล่าของบุคคลทั่วไปในโลกออนไลน์ ซึ่งนับเป็นปรากฏการณ์ที่ใกล้เคียงกับ #ข้าวเหนียวมะม่วง ของมิลลิ ศิลปินไทยบนเวทีโคเชลลา (Coachella) หนึ่งในเทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ระดับโลก ที่ในช่วงเวลานั้นนานส่งผลดีต่อยอดจำหน่าย โดยมีทั้งคนรู้จักและสั่งซื้อเมนูข้าวเหนียวมะม่วงเพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ


โดยนอกจากเมนูแกงไตปลาแล้ว ยังมีอีก 5 เมนูอาหารไทยที่ติดอันดับอาหารยอดแย่ ได้แก่ ข้าวคลุกกะปิในอันดับที่ 27 หอยทอดในอันดับที่ 29 จิ้มจุ่มในอันดับที่ 44 หมูย่างน้ำตกในอันดับที่ 73 และผัดวุ้นเส้นในอันดับที่ 75 ที่มาช่วยสร้างสีสันและการติดตามให้กับแบบสำรวจที่ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมอาหารของคนแต่ละชาติที่แตกต่างกัน


เปิดประสบการณ์รู้จักเมืองไทยผ่านอาหาร เพิ่มโอกาสการท่องเที่ยว

แม้จะถูกจัดให้อยู่ในอันดับยอดแย่ แต่ในขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการนำเสนอในรูปแบบของ “ความเป็นที่สุด” ได้ช่วยกระตุ้นความสนใจ ทำให้ผู้คนต่างวัฒนธรรมทั่วโลกเกิดความอยากรู้ อยากทดลอง เชื่อมโยงกับอาหารไทยอีกหลายเมนูที่มีชื่อเสียง ไปจนถึงกระตุ้นการซื้อ ช่วยทำให้ผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางอยากมาลองรับประทานอาหารและท่องเที่ยวในประเทศไทย นอกจากนี้เว็บไซต์ TasteAtlas ยังได้เคยจัดอันดับสุดยอดอาหาร หรือ 100 Best Dishes in the World ใน TasteAtlas Awards 2023/2024 ไว้ ซึ่งมีอาหารไทยติดอันดับ 5 รายการ ได้แก่ ผัดกะเพราในอันดับที่ 3  ข้าวซอยในอันดับที่ 6 แกงพะแนงในอันดับที่ 10 ต้มข่าไก่ในอันดับที่ 15 และแกงมัสมั่นในอันดับที่ 73 และเมื่อย้อนกลับไปเมนูข้าวซอยก็เคยได้รับการโหวตและจัดอันดับให้เป็นที่ 1 ของ ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก หรือ 50 Best Soups ค.ศ. 2022 ซึ่งช่วยเป็นแนวทางให้นักท่องเที่ยวได้ได้ปักหมุดมาลองชิมเมื่อเดินทางมายังประเทศไทย


กระแสที่เกิดขึ้นหากนำมาบอกเล่าต่ออย่างสร้างสรรค์และผนวกรวมอาหารไทยที่มีชื่อเสียงมายาวนาน นอกจากจะสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาลกำลังมีนโนบายและกำลังดำเนินการอยู่แล้ว ยังสามารถประชาสัมพันธ์ใมมุม Food Destination หรือจุดหมายปลายทางของอาหารที่คนทั่วโลกต้องมาเยือนให้ได้  โดยเฉพาะภาคใต้ที่มีความงดงามของธรรมชาติและวัฒนธรรมทั้งในเมืองรองและเมืองใหญ่ที่เป็นเหมือนบ้านของเมนูแกงไตปลา


เก็บตกเรื่องน่ารู้ 100 เมนูอาหารยอดแย่จาก TasteAtlas

  • 5 อันดับจาก 100 เมนูยอดแย่ ได้แก่ อันดับ 1 แกงไตปลา จากไทย อันดับ 2 Hákarl จากไอซ์แลนด์ อันดับ 3 Fesikh จากอียิปต์ อันดับ 4 Yerushalmi Kugel จากอิสราเอล และอันดับ 5 Luther Burger จากสหรัฐอเมริกา
  • TasteAtlas ได้ระบุว่าการจัดอันดับใช้ข้อมูลการให้คะแนนจากผู้เข้าชมเว็บไซต์ โดยมีระบบคัดกรองและจำกัดการใช้บอตลงคะแนนรวมถึงการลงคะแนนด้วยแนวคิดชาตินิยม เพื่อให้ได้การจัดอันดับที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง
  • แกงไตปลาอาจเป็นทั้งเมนูยอดเยี่ยมและยอดแย่สำหรับคนที่มีความชอบและความเห็นแตกต่างกัน แต่ข้อควรรู้ตรงกันคือเป็นเมนูที่ต้องระวังเรื่องโซเดียม จึงควรจับคู่กับผักสดหรือบริโภคแต่พอดี หากเป็นแฟนพันธุ์แท้เมนูแกงไตปลา


#TasteAtlas #Food  #ThaiFood  #FoodDestination #SoftPower  #Tourism #แกงไตปลา #อาหารใต้ #อาหารไทย #การท่องเที่ยว #ซอฟต์พาวเวอร์


ข้อมูลอ้างอิง : www.tasteatlas.com, www.bangkokbiznews.com, www.thaipost.net, www.thairath.co.th, tna.mcot.net และ inmu.mahidol.ac.th

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ