Notifications

You are here

บทความ

รู้จัก จินตนาการในหนังสือภาพสู่จักรวาลอาร์ตทอย

29 เมษายน 2024 6931 อ่านข่าวนี้ 2 เดือนก่อน 13


นาทีนี้น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักลาบูบู้ หรือ LABUBU อาร์ตทอย (Art Toy) ที่โด่งดังจนฉุดไม่อยู่จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วใน ค.ศ. 2023 ยิ่งเมื่อตามมาด้วยภาพของลิซ่า BLACKPINK ถือกล่องลาบูบู้ยกชุดเซลฟีในโซเชียลมีเดียเมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 2024 ยิ่งสร้างกระแสความนิยมให้เพิ่มขึ้นอย่างมาก เป็นโอกาสให้หลายคนได้ทำความรู้จักลาบูบู้ ภาพวาดจากเรื่องราวต่างวัฒนธรรมผสานจินตนาการที่กลายเป็นคาแรกเตอร์พันล้านแห่งจักรวาลอาร์ตทอย เป็นหนึ่งในตัวละครในวงการที่ทำให้แฟนของเล่นศิลปะคึกคักได้ไม่น้อย กระตุ้นความสนใจทั้งผู้ทำงานสร้างสรรค์ นักสะสม นักลงทุน ไปจนถึงคนทั่วไปให้ค้นหาเรียนรู้โลกของลาบูบู้และอาร์ตทอยมากกว่าที่เคย


อาร์ตทอยคืออะไร แตกต่างกับของเล่นทั่วไปอย่างไร

อาร์ตทอยคือของเล่นที่ออกแบบโดยศิลปินหรือนักออกแบบในสายงานสร้างสรรค์ที่มักน่ารัก สวยงาม หรือมีสไตล์เฉพาะ และที่สำคัญมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจ มัก “ผลิตออกมาในจำนวนจำกัด” ไปจนถึงมีการระบุรหัสหรือหมายเลขในบางสินค้า ซึ่งเมื่อตัวละครหรือสินค้านั้นเริ่มได้รับความนิยมจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าที่สูงขึ้น แตกต่างจากของเล่นเด็กที่ผลิตมาเพื่อจำหน่ายในตลาดที่มีขนาดใหญ่ ทั้งยังมัก “มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้ใหญ่” ที่อาจแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1. ผู้ที่เป็นนักสะสมด้วยความชื่นชอบอย่างแท้จริง ไม่เน้นนำไปจำหน่าย และ 2. ผู้ที่มองเห็นโอกาสการเก็งกำไรในตลาดอาร์ตทอย ขณะเดียวกันความน่ารักของของเล่นศิลปะเหล่านี้ก็มักไม่พลาดที่จะขโมยหัวใจกลุ่มลูกค้าเด็กตัวน้อย ทำให้ผู้ปกครองบางส่วนเริ่มศึกษาเกี่ยวกับอาร์ตทอย เช่นเดียวกับเหตุผลที่ลาบูบู้ค่อย ๆ เข้ามาครองหัวใจผู้คนทุกเพศทุกวัย


“ลาบูบู้” จากจินตนาการในหนังสือภาพสู่งาน 3 มิติ

ก่อนที่โลกนี้จะมีลาบูบู้ เราขอชวนทุกคนทำความรู้จักกาซิง ลุง (Kasing Lung) นักวาดภาพประกอบชาวฮ่องกงที่เติบโตในเนเธอร์แลนด์ และปัจจุบันใช้ชีวิตกับครอบครัวในเบลเยียม ผู้ไม่ทิ้งความฝัน การย้ายตามครอบครัวไปต่างแดนในวัยเยาว์ทำให้เขาซึมซับเรื่องราวต่างวัฒนธรรม รวมถึงเทพนิยายนอร์ดิก (Nordic Fairy Tale) หรือเทพนิยายในยุโรปเหนือ ที่ต่อมาสะท้อนผ่านงานวาดภาพประกอบหนังสือเด็กของเขาอย่างมีเอกลักษณ์และน่าสนใจ ทั้งยังทำให้เขาได้รับรางวัลวาดภาพประกอบ ซึ่งกาซิง ลุงเป็นชาวฮ่องกงและชาวจีนคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ในยุโรป จนไปเข้าตา HOW2WORK บริษัทของเล่นในฮ่องกงที่มุ่งมั่นหลอมรวมงานศิลปะและของเล่นด้วยการออกแบบ ที่ในที่สุดได้ชักชวนเขาให้มาวาดเส้น ออกแบบของเล่น ก่อนพัฒนากลายเป็นงาน 3 มิติเพื่อวางจำหน่าย

โอกาสครั้งนี้ยังทำให้ใน ค.ศ. 2015 กาซิง ลุงได้ออกแบบคาแรกเตอร์เหล่าสัตว์ประหลาดในป่าลึก โดยเฉพาะ “ลาบูบู้” ที่มีชื่อเสียงมากที่สุด มาพร้อมกับคุณลักษณะสัตว์ประหลาดตัวจิ๋วหรือเอลฟ์เพศหญิง ที่ไม่ว่าในสถานการณ์ใดก็ยังยิ้มยิงฟันเผยให้เห็นเขี้ยวแหลมและสวมชุดกระต่าย เป็นสิ่งมีชีวิตที่จิตใจดี ชอบช่วยเหลือ แต่ก็มีเผลอทำสิ่งเลวร้าย ทั้งยังมีผองเพื่อนสัตว์ประหลาด หรือ The Monsters อีกหลายตัว ได้แก่ ซิโมโม (Zimomo) ไทโคโค (Tycoco) สปูกกี (Spooky) และปาโต (Pato) ที่น่ารักน่าเอ็นดูไม่แพ้กัน นอกจากนี้รอยยิ้มยิงฟันของลาบูบู้ “grin like LABUBU” ยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของการยิ้มสู้ไม่กลัวอุปสรรค จากการบอกเล่าของศิลปินผู้ให้กำเนิดลาบูบู้ตัวจริงเสียงจริง 


คาแรกเตอร์ที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในโลกอาร์ตทอย

มีศิลปินอาร์ตทอยหลายคนและหลายค่ายจากหลายมุมโลกที่มองหาแฟน ๆ ของพวกเขาอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับคาแรกเตอร์ลาบูบู้ของกาซิง ลุงที่ใกล้ชิดกับวงการอาร์ตทอยใน ค.ศ. 2017 จากการที่ HOW2WORK จัดนิทรรศการและผลิต

ลาบูบู้ออกมาวางจำหน่ายในหลายรูปแบบสินค้า ทำให้เริ่มมีฐานแฟนของตนเองคอยติดตาม จนมาถึงอีกโอกาสครั้งสำคัญใน ค.ศ. 2019 ปีที่กาซิง ลุงได้ร่วมงานกับ POP MART ร้านของเล่นและของสะสมสัญชาติจีน ที่ทำข้อตกลงด้านลิขสิทธิ์กับเขาอย่างเป็นทางการ ซึ่งแค่รายได้จากการเปิดตัวสินค้าซีรีส์แรกก็ได้ทำลายสถิติยอดขายในหมวดอาร์ตทอย และในเวลานี้ (ค.ศ. 2024) ได้มาถึงหลักพันล้านที่ยังมีโอกาสเติบโตและเดินทางไปได้อีกไกล

หนึ่งตัวอย่างความสำเร็จของลาบูบู้ที่โดดเด่นในประเทศไทยคือพวงกุญแจรุ่นลาบูบู้ มาการอง หรือ The Monsters Exciting Macarons ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก 7 สีพาสเทลน่ารักของขนมมาการอง สามารถห้อยกระเป๋าพกติดตัวได้ โดยมีทั้งแบบเหมายกชุดและ “แบบจุ่ม” หรือแบบสุ่มสำหรับผู้ชื่นชอบการลุ้นแกะกล่องสุ่ม (Blind Box) เพิ่มความรู้สึกท้าทาย และไม่ว่าจะเลือกรูปแบบใด เมื่อเริ่มสนุกและหลงรักปิศาจฟันแหลมจึงเกิดการบอกต่อ เกิดเป็นแฟนด้อมลาบูบู้ ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สนใจ นำไปสู่การสะสมสินค้าซีรีส์อื่น ๆ หรือคอลเลกชันใหม่ ๆ ยังไม่นับรวมการร่วมงานกับแบรนด์ดังอีกมาก เช่น การปรากฏตัวของฟิกเกอร์ลาบูบู้ในลุคสีม่วงโดดเด่นราวกับเหล่าคนดังในฐานะแขกรับเชิญฟรอนต์โรว์ของแบรนด์ Pronounce คอลเลกชัน Autumn/Winter 2024 ที่แฟชั่นวีกในมิลาน


จากลายเส้นสู่ความสำเร็จที่ไม่ใช่แค่เรื่องบังเอิญ

หากย้อนกลับไปจะพบว่าความสำเร็จของลาบูบู้ที่เริ่มมาจากกาซิง ลุงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ “แบบจุ่ม” เท่านั้น เพราะต้องเริ่มจากการฝึกฝนจนเกิดเป็นความสามารถ เมื่อประกอบกับโอกาสในช่วงที่กระแสอาร์ตทอยมาแรง มีการพัฒนาสินค้าเพิ่มเติมด้วยการออกแบบ มีโซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือชั้นดี และมีหลายกลยุทธ์ทางการตลาดที่แข็งแกร่งรองรับด้วยแล้ว จึงเป็นเหตุผลที่ลาบูบู้ยังไม่หยุดออกมาอาละวาดในจักรวาลอาร์ตทอย นอกจากนี้เรื่องราวของลาบูบู้และกาซิง ลุงยังอาจช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานสร้างสรรค์และคนทั่วไปได้ไม่น้อยในการพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ การให้ความสำคัญกับพลังของการเล่าเรื่อง และการไม่หยุดสร้างโอกาสให้แก่ตนเอง

ท่ามกลางความคึกคักที่เกิดขึ้น ยังมีผลงานของคนไทยที่สร้างแรงบันดาลใจในการพัฒนางานออกแบบสู่ผลงานอาร์ตทอยน่ารักอย่าง Crybaby ของมด-นิสา ศรีคำดี ศิลปินไทยคนแรกที่ได้ร่วมงานกับ Pop Mart ทั้งยังสร้างปรากฏการณ์ทั่วเอเชียมาเชีย ยังไม่นับรวมอีกหลายศิลปินไทยที่น่าจับตามองและกำลังพัฒนาผลงานของตนเองในเวลานี้ ไปจนถึงไอเดียอาร์ตทอยของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในรูปแบบกาชาปองพระพิฆเนศ ที่ผ่านพิธีเสริมความมงคลมาแล้วในแบบฉบับไทย ๆ 


#LABUBU #ArtToy #PopMart #Creativity #Storytelling #ลาบูบู้ #อาร์ตทอย #ของเล่นศิลปะ #ความคิดสร้างสรรค์ #การเล่าเรื่อง

ข้อมูลอ้างอิง : au.popmart.com, en.gallery-kaikaikiki.com, jpsgallery.com, www.bangkokbiznews.com, www.vogue.co.th, www.tnnthailand.com, workpointtoday.com, thaipublica.org, ellethailand.com, www.thairath.co.th, thestandard.co และ www.youtube.com/FancyAll

ภาพอ้างอิง : www.facebook.com/popmartthailand,  www.facebook.com/KasingLung และ www.instagram.com/popmartglobal 


URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ