Notifications

You are here

บทความ

5 เกร็ดประวัติศาสตร์ เทศกาล PRIDE MONTH

12 มิถุนายน 2024 516 อ่านข่าวนี้ 4 เดือนก่อน 4


เดือนมิถุนายนของทุกปี คือเดือนที่มีการจัดเทศกาล Pride Month ของชาว LGBTQ+ ทั่วโลก แต่กว่าจะมีเทศกาลนี้เพื่อแสดงสิทธิและความเสมอภาคทางเพศ พวกเขาต้องแลกมาด้วยเลือดเนื้อและน้ำตาจากการต่อสู้อย่างยาวนาน จนกลายเป็นประวัติศาสตร์ที่ไม่อาจลืมเลือน โดยเฉพาะ 5 เกร็ดประวัติศาสตร์ ต่อไปนี้


Edition.cnn.com,Photographs by Fred W. McDarrah

  • เหตุจลาจลสโตนวอลล์ (Stonewall Riots)
    เกิดขึ้นในวันที่
    28 มิถุนายน ค.ศ. 1969 เมื่อตำรวจได้เข้าบุกจับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศที่สโตนวอลล์ อินน์ บาร์เกย์ในนิวยอร์ก โดยใช้กำลังอย่างรุนแรง ทำให้เกิดการปะทะกันและบานปลายกลายเป็น เหตุจลาจลสโตนวอลล์ อันเป็นตัวเร่งให้เกิดขบวนการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันทางเพศ จนปีต่อมาในเดือนมิถุนายน จึงเกิดการเดินขบวนไพรด์พาเหรดเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ ทั้งในสหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ จากนั้นเดือนมิถุนายนของทุกปี ก็มีการจัดเดินขบวนเรื่อยมา กระทั่งปี ค.ศ. 1999 ประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้ประกาศให้เดือนมิถุนายน เป็นเดือนแห่งความภูมิใจของชาวเกย์และเลสเบี้ยน ก่อนที่ 9 ปีถัดมา ประธานาธิบดีบารัก โอบามา จะประกาศให้เป็นเดือนแห่งความภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อเพิ่มความตระหนักรู้ถึงความหลากหลายในกลุ่ม LGBTQ+


www.historyisgaypodcast.com

  • เบรนดา ฮอเวิร์ด (Brenda Howard)
    นักกิจกรรมไบเซ็กชวลชาวอเมริกัน หนึ่งในผู้นำเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันทางเพศ ซึ่งมีบทบาทสำคัญร่วมกับมาร์ชา พี. จอห์นสัน และซิลเวีย ริเวร่า ทรานส์เจนเดอร์ผู้นำประท้วงเหตุจลาจลสโตนวอลล์ ในการชักชวนเพื่อนๆ รวมตัวกันจัดการเดินขบวนไพรด์พาเหรดครั้งแรกในนิวยอร์ก ระยะทางจากกรีนวิชวิลเลจถึงเซ็นทรัลปาร์ก ในเดือนมิถุนายน ค.ศ.
    1970 เพื่อรำลึกถึงเหตุจลาจลสโตนวอลล์ครบรอบ 1 ปี จนเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดไพรด์พาเหรดทั่วโลก และทำให้เบรนดาได้รับขนานนามเป็น มารดาแห่งงานไพรด์


A woman celebrates the Pride parade in Madrid (Orgullo Madrid) with rainbow-colored balloons.

www.condor.com/us/get-inspired/specials/pride-destinations-europe.jsp

  • ไพรด์พาเหรด (Pride Parade)
    การเดินขบวนของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อระลึกถึงเหตุจลาจล
    สโตนวอลล์ และแสดงออกถึงการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันทางเพศ เกิดขึ้นครั้งแรกในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1970 ในนิวยอร์ก และหลายๆ เมืองในสหรัฐอเมริกา เช่น ซานฟรานซิสโก ลอสแองเจลิส ชิคาโก รวมถึงประเทศอื่นๆ โดยปัจจุบันมีการจัดไพรด์พาเหรดในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยเริ่มมีการจัดครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1999  


  • ธงสีรุ้ง (Rainbow Flag)
    สัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันทางเพศในเทศกาลไพรด์และไพรด์
    พาเหรด ออกแบบโดยกิลเบิร์ต เบเกอร์ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนชาวเกย์ เขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลง Over the Rainbow และธงชาติสหรัฐฯ ที่ฉลองครบรอบ 200 ปี เมื่อปี ค.ศ.1976 มาสร้างสรรค์ผสานกับสีของสายรุ้ง จนเกิดเป็นธงสีรุ้ง พร้อมกับมีการนำไปใช้ในขบวนไพรด์พาเหรดครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ.1978 เดิมมี 8 สี แต่ต่อมาลดเหลือ 6 สี ได้แก่ สีแดง, สีส้ม, สีเหลือง, สีเขียว, สีน้ำเงิน และสีม่วง   


rochelle-brown-P-K0CNvhBoI-unsplash

  • แดร็กควีน (Drag Queen)
    ศิลปะของการแต่งเรือนกายของชายให้เหมือนหญิง ทั้งการแต่งตัว ใส่วิกผม และ
    แต่งหน้าด้วยเทคนิคพิเศษให้โดดเด่นอลังการ ซึ่งกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศได้นำมาใช้แต่งเพื่อแสดงอัตลักษณ์ของตนเอง และปรากฏตัวเป็นส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของเทศกาลไพรด์และไพรด์พาเหรด


#StonewallRiots #BrendaHoward #PrideParade #RainbowFlag #DragQueen #PrideMonth #KnowledgePortal #TheKnowledgeByokmd#okmd #กระตุกต่อมคิด


ข้อมูลอ้างอิง : https://baankluayonline.bu.ac.th/get-to-know-drag-queen/, www.en.m.wikipedia.org, https://prachatai.com/journal/2022/06/98922, www.th.m.wikipedia.org, www.thepeople.co/social/diversity/51814, www.vogue.co.th/lifestyle/entertainment/article/first-pride-parade-masha-p-johnson-history
ภาพ : edition.cnn.com,Photographs by Fred W. McDarrah, www.historyisgaypodcast.com,www.condor.com/us/get-inspired/specials/pride-destinations-europe.jsp, rochelle-brown-P-K0CNvhBoI-unsplash 

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ