Notifications

You are here

บทความ

เยาวราช ฉบับ Rockstar เมื่อลิซ่าช่วยผลักดันซอฟต์พ...

01 กรกฎาคม 2024 1610 อ่านข่าวนี้ 2 เดือนก่อน 4


เพียง 27 นาทีมียอดผู้ชมมิวสิกวิดีโอ Rockstar ของ ‘ลิซ่า’ ‘ลิซ่า BLACKPINK’ หรือ ‘ลลิษา มโนบาล’ ศิลปินไทยระดับอินเตอร์มากถึงเกิน 1 ล้านการรับชม และในวันถัดมามีผู้ชมรวมมากกว่า 36 ล้านครั้ง  ขณะเดียวกันผู้ชมกลุ่มนี้และอีกหลายล้านคนนับจากนี้จะเป็นจำนวนของผู้ได้เห็นฉากหลังอย่าง ‘เยาวราช’ ถนนเส้นประวัติศาสตร์และเป็นหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทย และจากที่เคยมีช่วงเงียบเหงาระหว่างและหลังโรคระบาด ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน มิวสิกวิดีโอเพลงแรกเพลงนี้จากค่าย LLOUD ของลิซ่า ที่มีกำหนดเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก 28 มิถุนายน 2567 ในเวลา 7 โมงเช้าตามเวลาประเทศไทย ก็ได้ปลุกกระแส ‘เยาราช’ ให้กลับมาใหม่ กลายเป็นความหวังในฐานะซอฟต์พาวเวอร์ไทยที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย ให้แวะเวียนมาเยือน



เยาวราชฉบับ Rockstar ต่อยอดเยาวราชฉบับประวัติศาสตร์ที่มากเสน่ห์

หากมองว่าเหตุใดถนนเยาวราชจึงได้รับเลือกมาเป็นฉากสำคัญของมิวสิควิดีโอดัง นอกจากอธิบายได้ว่าเป็นสถานที่ที่มีพลังในการเล่าเรื่องสนับสนุนเนื้อหาของเพลงตามมุมมองของผู้สร้างสรรค์ และอาจมาจากการเล็งเห็นถึงผลลัพธ์ที่มีศักยภาพในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว เรายังสามารถกล่าวขยายเพิ่มเติมได้ว่าเพราะถนนเส้นนี้มีต้นทุนทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของตัวเองที่มากเสน่ห์

เริ่มต้นขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เดิม ‘ถนนเยาวราช’ มีชื่อว่า ‘ถนนยุพราช’ เริ่มก่อสร้างในพ.ศ.2435 - 2443 รวมเวลาสร้าง 8 ปี มีความยาว 1,410 เมตร เกี่ยวข้องโดยตรงกับย่านสำเพ็ง ย่านที่อยู่และค้าขายของชาวจีนอพยพที่ย้ายเข้ามาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่ช่วงรัชกาลที่ 1 ของกรุงรัตนโกสินทร์  มีเป้าหมายเพื่อให้ถนนเยาวราชมาช่วยลดความแออัดและขยายพื้นที่ค้าขาย รวมถึงพื้นที่อยู่อาศัยให้มากขึ้นจากย่านสำเพ็ง จนเป็นที่รู้จักในชื่อย่าน ‘สำเพ็ง-เยาวราช’ คู่กันมาจนถึงปัจจุบัน และเมื่อกล่าวถึงย่านไชนาทาวน์ ย่านค้าขายของผู้ที่มีเชื้อสายจีนตามเมืองสำคัญของโลกที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะในมุมมองของนักท่องเที่ยว ต้องมีย่าน ‘สำเพ็ง-เยาวราช’ ของกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในนั้น เพราะนอกจากเป็นย่านพื้นที่ค้าส่งและค้าปลีก ยังเป็นย่านทีขึ้นชื่อด้านอาหาร โดยเฉพาะสตรีทฟู้ดที่โด่งดัง และเป็นย่านที่คงไว้ซึ่งสีสันของวัฒนธรรมของคนเชื้อสายจีน

ในฐานะย่านพื้นที่ค้าส่งและค้าปลีก สินค้าไปจนถึงบริการที่โดดเด่นบนถนนเยาวราชโดยมากเป็นส่วนประกอบและวัตถุดิบปรุงอาหาร  ข้าวของเครื่องใช้ในวัฒนธรรมจีน ยาจีน ร้านทอง ธนาคาร โรงแรม และอีกหลายบริการพบได้ที่นี่ ถัดมาหากเป็นในฐานะย่านอาหารชื่อดัง เยาวราชมีตั้งแต่ร้านระดับภัตตาคารราคาสูง ไปจนถึงร้านอาหารข้างทางที่ราคาเป็นมิตร

รวมถึงร้านอาหารที่ Michelin Guide Thailand แนะนำ และในฐานะย่านวัฒนธรรม เรายังสามารถเห็นวิถีชีวิตผู้คนเชื้อสายจีนหลากรุ่นหลายวัยใช้ชีวิตในย่านเดียวกัน มีวัดและศาลเจ้าสถาปัตยกรรมจีนเป็นที่พึ่งทางใจและเพื่อประกอบพิธีกรรม ทั้งยังโดดเด่นในเรื่องการจัดเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลตรุษจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์ และเทศกาลกินเจ เหล่านี้คือภาพจำของผู้คนต่อถนนเยาวราชก่อนที่ลิซ่าจะมาเช็กอินพร้อมมิวสิกวิดีโอสุดเท่ ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาตามรอยศิลปินที่กล่าวได้ว่าจะเป็นพลังซอฟต์พาวเวอร์สำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวไทย


เมื่อทุกฝ่ายร่วมกัน ซอฟต์พาวเวอร์ด้านการท่องเที่ยวยิ่งไปได้ไกล

ย้อนกลับไปตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. มีความพยายามกระตุ้นกระแสและสนับสนุนการท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่า ‘สำเพ็ง-เยาวราช’ อย่างต่อเนื่อง เช่น ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ Walking Bangkok ย่านเยาวราช-ทรงวาด-ตลาดน้อย สนับสนุนการจัดงานเทศกาลประจำย่าน เช่น เทศกาลตรุษจีน และเทศกาลกินเจ  จัดทริปสื่อมวลชวนและผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวในย่านเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับวิถีชีวิตผู้คน ยิ่งเมื่อเกิดกระแส ‘พลังเชิงบวกมหาศาล’ กระตุ้นการท่องเที่ยวจากความชื่นชอบศิลปิน ททท. จึงมองว่าเป็นผลดีมากขึ้น และเป็นโอกาสที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยวย่านเยาวราชในมุมมองใหม่ และขยายสู่รูปแบบใหม่ๆ ในอนาคตมากยิ่งขึ้น เช่น การขยายช่วงเวลาท่องเที่ยว การนำเสนอกิจกรรมทางการท่องเที่ยวใหม่เชิงสร้างสรรค์ที่ทันสมัยสอดคล้องกับความต้องการของผู้คน ที่อาจรวมถึงการออกแบบเส้นทางท่องเที่ยวใหม่เชื่อมโยงพื้นที่ใกล้เคียง อย่างย่านสำเพ็ง วังบูรพา ตรอกหม้อ และเกาะรัตนโกสินทร์ และการต่อยอดประชาสัมพันธ์ย่านเมืองเก่าของประเทศไทยในตลาดระยะไกล นอกจากนี้ยังมีการเร่งทำประชาสัมพันธ์เชิงรุก คอนเทนต์ออนไลน์ ควบคู่ไปกับความร่วมแรงร่วมใจของผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพื่อยกระดับคุณภาพบริการคู่ไปกับเสน่ห์ดั้งเดิมเพื่อสร้างรายได้ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทย จากบทความ “ตามรอย ‘ลิซ่า’ อวด Soft Power ไทย! จากสวมชฎา สู่เสน่ห์ ‘เยาวราช’ เขย่าโลก” ของกรุงเทพธุรกิจ

ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครได้เตรียมสนับสนุนความพร้อมภายในพื้นที่ เช่น การจราจร การจัดการขยะ รถขนส่งสาธารณะ ทางเดิน ทางข้าม ซึ่งมีประสบการณ์มาแล้วจากช่วงงานเทศกาลสำคัญตามข้อมูลจากThe Standard “ชัชชาติ ลงพื้นที่ เยาวราช เตรียมพร้อมความสะดวก-สะอาดรับนักท่องเที่ยวตามรอย ROCKSTAR ของ LISA” 

เช็กอินพิกัดมิวสิกวิดีโอ Rockstar เที่ยวเยาวราชตามได้เรียนรู้ตามรอย MV

ใครอยากไปเที่ยวถนนเยาวราชตามรอยมิวสิกวิดีโอ Rockstar ของลิซ่า เพลงแรกที่ภายใต้ความร่วมมือระหว่างค่ายเพลงของลิซ่า Lloud Co. และ RCA Records ค่ายเพลงชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ไปแล้วอย่าให้เสียเที่ยว เพราะนอกจากกิจกรรมถ่ายภาพเพื่อเช็กอินในโซเชียลมีเดียและอร่อยกับสตรีทฟู้ดแล้ว ยังสามารถใช้เวลาท่องเที่ยวกึ่งเรียนรู้จากถนนเยาวราชตลอดเส้น หรือสำรวจ ‘สำเพ็ง-เยาวราช’ ย่านประวัติศาสตร์ด้วยตัวเองอย่างเข้าใจวิถีชุมชน

  • เพื่อความสะดวกแนะนำใช้บริการรถไฟฟ้า MRT สีน้ำเงินลงสถานีวัดมังกร : ความสะดวกสบายจากการออกแบบเมืองและขนส่งสาธารณะที่เข้าถึงพื้นที่ได้รวดเร็ว ช่วยส่งเสริมให้ย่านเมืองเก่าเติบโตทางเศรษฐกิจและมีชีวิตชีวาในทุกยุคสมัย 
  • จากสถานี MRT วัดมังกร ปักหมุดไป ‘ถนนผดุงด้าว’ : จุดถ่ายภาพอยู่ระหว่างถนนเยาวราชกับถนนผดุงด้าว ถนนขนาดเล็กยาวราว 200 เมตร หนึ่งในถนนที่ได้รับพระราชทานชื่อมาจากรัชกาลที่ 7 เดินเท้าจากสถานี MRT ไปไม่ไกล  

จนถึงเวลานี้ปฏิเสธไม่ได้และน่ายินดีอย่างยิ่งว่ามิวสิกวิดีโอของลิซ่าที่แฟนเพลงทั่วโลกรอคอย มีแนวโน้มช่วยผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยในมิติการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันในทางปฏิบัติต้องอาศัยหลายปัจจัยสำคัญร่วมด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคิดต่อยอดความชื่นชอบที่เป็นพลังบวกที่ช่วยกระตุ้นทั้งเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจไทย



#Lisa #LisaBLACKPINK #Lalisa #Rockstar #Yaowarat #Chinatown #Bangkok #Tourisim #Economy #SoftPower  #ลิซ่า #ไชน่าทาวน์ #เยาวราช  #การท่องเที่ยว  #เศรษฐกิจ  #ซอฟต์พาวเวอร์


ข้อมูลอ้างอิง : www.silpa-mag.com, repository.nida.ac.th, www.bangkokbiznews.com, www.matichon.co.th และwww.youtube.com/LLOUDofficial

ภาพอ้างอิง :   อินสตาแกรม lalalalisa_m  



URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ