Notifications

You are here

บทความ

จากสวนสัตว์ไทย ไปถึงเลือกตั้งอเมริกา ส่องเหตุผลและ...

30 กันยายน 2024 3520 อ่านข่าวนี้ 3 สัปดาห์ก่อน 5

พ.ศ. 2567  นอกจากชื่อเสียงของ ‘ลิซ่า ลลิษา มโนบาล’ ศิลปินเดี่ยวและไอดอลที่โด่งดังจากวง K-Pop อย่าง BLACKPINK จะทำให้เธอเป็นตัวแทนจากไทยไปดังไกลถึงต่างแดน ในเวลาเดียวกันนี้ยังมี ‘หมูเด้ง’ ฮิปโปโปเตมัสแคระ (Pygmy Hippopotamus) ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ที่โด่งดังระดับโลกจนใครๆ ต้องจับตา แต่รู้หรือไม่ว่าคู่แข่งของ ‘หมูเด้ง’ ไม่ใช่ ‘ลิซ่า’ แต่เป็นผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีคนที่ 45 ตัวเก็งจากพรรครีพับลิกัน และกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสมัยปัจจุบันซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต 



โดยที่มาของมุขตลกเชิงประชดประชันนี้มาจากการสำรวจสุดกวนโดยรายการทอล์กโชว์ดังระดับตำนานอย่างเดอะทูไนท์โชว์ (The Tonight Show) ที่เผยแพร่ผลโหวตผ่านบัญชีแพลตฟอร์ม X จากการสำรวจความคิดเห็นหัวข้อ “คุณจะโหวตให้ใครเป็นประธานาธิบดี” นำมาสู่ผลโหวตที่ 3% เลือกโดนัลด์ ทรัมป์ 4% เลือกกมาลา แฮร์ริส และอีก 93% ตอบว่าพวกเขาขอเขียนชื่อหมูเด้งลงไปในบัตรแทน ทำให้เกิดการแชร์เนื้อหาว่าด้วยหมูเด้งอีกระลอกในวงกว้าง นอกเหนือจากกระแสที่เกิดขึ้นแล้วก่อนหน้านี้


มีหลายตัวอย่างสู่ความฮิตติดลมบนในระดับสากล นอกจากมีรายการจากประเทศญี่ปุ่นและอีกมากมาเข้าคิวรอถ่ายทอดความน่ารัก ภาพและชื่อของหมูเด้งยังถูกนำเสนอในสื่อชั้นนำนับไม่ถ้วนอย่าง The New York Times นิตยสารข่าว Time นิตยสารด้านการเงิน Forbs สำนักข่าว CNN สำนักข่าว BBC ไปจนถึงนิตยสารแฟชั่น Vogue ยังไม่นับรวมไวรัลที่เกิดจากวงการกีฬาอย่างการนำเสนอภาพล้อหมูเด้งโดยทีมฟีนิกซ์ ซันส์ ที่ล้อนักบาสเก็ตบอลของตนเองใน NBA  โดยทีมวอชิงตัน คอมมานเดอร์ส ทีมอเมริฟุตบอล NFL ที่ฉลองชัยชนะด้วยการเชิญหมูเด้งมาอยู่ในเฟรม และโดยสุดยอดสโมสรฟุตบอลในบุนเดสลีกาอย่างบาเยิร์น มิวนิค ที่ไม่ได้มาแค่ภาพแต่มาเป็นคลิปเปรียบเทียบเพื่อนร่วมทีมกับหลากหลายอาการของหมูเด้งในความยาว 34 วินาที

เพราะเหตุใด  ‘หมูเด้ง’ จึงโด่งดังทั่วโลกอย่างรวดเร็วชั่วข้ามคืน

หากตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใด ‘หมูเด้ง’ จึงโด่งดังไกลไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วในฐานะไวรัล และยกระดับความดังเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง กล่าวได้ว่ามีหลายเหตุผลที่ช่วยสนับสนุนและอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้อย่างน่าสนใจ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับหลักจิตวิทยา กลยุทธ์ด้านการตลาด ไปจนถึงแพลตฟอร์มการสื่อสารที่ทำงานร่วมกับเอไอซึ่งมีส่วนกำหนดเนื้อหาที่เป็นกระแสโลกในปัจจุบัน

1. นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าความน่ารักของหมูเด้งกำลังจู่โจมสมองของเราอยู่ :
อย่าประมาทเด็ดขาดกับผิวของหมูเด้งชุ่มชื้นอยู่เสมอ แก้มสีชมพูและพีชดูน่ารัก ยังไม่นับรวมอาการอ้าปากพร้อมส่งเสียงร้องเมื่อไม่พอใจอย่างเห็นได้ชัด การกระเด้งตัวเพื่อพุ่งไปข้างหน้า และการวิ่งเข้าไปกัดเข่าผู้ดูแล เหล่านี้เป็นเหตุผลเดียวกับที่ลูกของสัตว์อื่นๆ ทั่วโลกส่วนใหญ่ รวมถึงทารกของมนุษย์ที่มีดวงตากลมโต ร่างกายอ้วนท้วนได้รับความสนใจและการดูแลเป็นพิเศษ จากสัญชาติญาณด้านการเลี้ยงดูที่ฝังแน่นในดีเอ็นเอ และเป็นเหตุผลเดียวกับที่ทำให้เผ่าพันธุ์ของมนุษย์อยู่รอดมาได้ถึงนับพันปี ตามการวิเคราะห์ของแดเนียล ครูเกอร์นักวิทยาศาสตร์การวิจัยด้านจิตวิทยาวิวัฒนาการที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนและมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์กที่เมืองบัฟฟาโล สหรัฐอเมริกา จากบทความบนเว็บไซต์ของ The Washington Post ที่มีชื่อว่า Why does the internet love baby hippo Moo Deng? There’s a science to it. หรือ ที่หมูเด้งโด่งดังขนาดนี้วิทยาศาสตร์มีคำตอบมาให้คุณ


2. แจ้งเกิดตั้งแต่ยังไม่เกิดด้วยกลยุทธ์การตลาดและพลังแห่งการเล่าเรื่อง 
The Guardian สื่อข่าวดังจากสหราชอาณาจักรรายงานว่า คุณอรรถพล หนุนดี เจ้าหน้าที่สวนสัตว์และผู้ดูแลหมูเด้งให้สัมภาษณ์ว่า เขา รวมถึงทีมสวนสัตว์ตั้งใจปั้นฮิปโปแคระตัวน้อยมาตั้งแต่ยังไม่ลืมตา เพื่อเชิญชวนเด็กๆ และครอบครัวให้มาเยือนสวนสัตว์เปิดเขาเขียวที่เต็มไปด้วยความน่ารัก ของสัตว์ชนิดต่างๆ ที่น่าศึกษา รวมถึง ‘ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง’ กลุ่มฮิปโปที่มีผู้ติดตามมานานผ่านเฟสบุ๊กชื่อเดียวกัน และเพิ่งมียอดครบ 1 ล้านผู้ติดตามในเดือนกันยายน พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา โดยมีกลยุทธ์สำคัญตั้งแต่การเชิญชวนประชาชน 20,000 คน มาร่วมโหวตตั้งชื่อจากรายชื่อ ‘หมูเด้ง’ ‘หมูแดง’ และ ‘หมูสับ’ ความถี่ในการใช้อัปโหลดวิดีโอและภาพความน่ารักผ่านโซเชียลมีเดียที่มีฐานผู้ชมเดิมอยู่เป็นจำนวนมาก ล่าสุดยังได้เริ่มถ่ายทอดสดชีวิตหมูเด้งผ่านช่องทางยูทูบ และเว็บไซต์ Zoodio ของทางสวนสัตว์เขาเขียวที่ช่วขยายกลุ่มผู้ติดตาม ยังไม่นับรวมพลังของการเล่าเรื่องในฐานะลูกสาวของคุณพ่อโทนี่ คุณแม่โจน่า และหมูตุ๋น พี่ชาย

3. แพลตฟอร์มเหมาะสมคู่เอไอที่อัจฉริยะขึ้นช่วยกระตุ้นให้ไวรัลยิ่งไปได้ไกล :
การกระจายเนื้อหาในหลายแพลตฟอร์มที่มีกลุ่มเป้าหมายแตกต่างกันสามารถขยายกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างได้ เมื่อประกอบกับความสามารถของเอไอปัจจุบัน เนื้อหาที่ได้รับความนิยมและมีการมีส่วนร่วมสูง (Engagement) จะยิ่งได้รับการสนับสนุนบนโซเชียลมีเดียอย่างเกินที่จะคาดการณ์ได้ ในกรณีนี้โซเชียลมีเดียที่ติดอาวุธด้วยเอไอจึงเปรียบได้กับเครื่องมือที่สามารถช่วยกระตุ้น ‘ความน่ารัก’ และ ‘แนวทางการตลาดสร้างสรรค์’ ให้เป็นไวรัลที่คนไทยต้องการให้เป็นมากกกว่ากระแสเชิงบวก (Positive Feedback) แต่เป็น ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ ที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศไทย โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่จะช่วยให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยวภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้นและเป็นปัจจัยช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือน


  • จากรายงานโดยกรุงเทพธุรกิจ รู้หรือไม่ว่าหมูเด้งทำให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียวมีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นเท่าตัว ซึ่งเมื่อพิจารณาจากตัวเลขพบว่าตั้งแต่วันที่ 1-22 กันยายน พ.ศ. 2567 มีนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมสวนสัตว์เขาเขียวมากกว่า 105,000 คน คาดว่าทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวมากกว่า 1 ล้านคน โดยมีหนึ่งช่องทางที่เป็นต้นทางสื่อสารสำคัญคือเพจ ‘ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง’ ที่บอกเล่าเรื่องราวเมื่อ 5 ปีก่อนของฮิปโปโปเตมัสตัวใหญ่ที่ชื่อขาหมู ซึ่งนับเป็นเพจที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ 4 ด้านของสวนสัตว์เปิดเขาเขียวคือ การอนุรักษ์ การวิจัย การให้การศึกษา และพักผ่อนหย่อนใจ ที่ในเวลานี้ได้สร้างกระแสครั้งใหญ่จนกลายเป็นขวัญใจมหาชน

  •  รู้หรือไม่ ฮิปโปแคระมีถิ่นกำเนิดในแอฟริกาตะวันตก อาศัยอยู่ในหนองน้ำและใกล้แม่น้ำ และจากการศึกษาใน ค.ศ. 1993 พบว่าตัวเลข 2,000 - 2,5000 ตัวคือจำนวนฮิปโปแคระโดยประมาณที่ในป่ามีเหลืออยู่ ซึ่งปัญหาเกิดจากการถูกคุกคามโดยการสูญเสียถิ่นที่อยู่จากกิจกรรมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการล่าสัตว์ การขุดเหมือง การตัดไม้ทำลายป่า ทั้งยังได้รับการระบุว่าฮิปโปแคระเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในบัญชีแดงขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (International Union for Conservation of Nature – IUCN) ซึ่งทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวยังได้กล่าวว่าพวกเขามีภารกิจช่วยให้หมูเด้งและสัตว์อื่นๆ ในสิ่งแวดล้อมใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด

  • ไม่ว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567 จะเป็นอย่างไร มีส่วนกำหนดทิศทางการเมืองและเศรษฐกิจโลกไปในทิศทางไหน มีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้นในแนวทางของพรรคเดโมแครตที่นำโดยกมลาแฮร์ริส หรือนำด้วยแนวทาง American First ของพรรครีพับลิกันโดยโดนัลด์ ทรัมป์ ชื่อของ ‘หมูเด้ง’ ก็ได้ถูกกล่าวถึงไปทั่วโลกในที่สุด ซึ่งหลังจากนี้ขึ้นอยู่กับว่าประเทศไทยของเราจะนำโอกาสที่เกิดขึ้นไปต่อยอดอย่างสร้างสรรค์ในทิศทางใด เพื่อให้เกิดประโยชน์ รวมถึงสามารถนำสิ่งที่เรียนรู้จากไวรัลนี้ไปเป็นกรณีศึกษาเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจต่อไป



#MooDeng #USelection #Tourisim #Economy #SoftPower  #หมูเด้ง #ฮิปโปแคระ#เลือกตั้งสหรัฐอเมริกา  #ขาหมูแอนด์เดอะแก๊ง #การท่องเที่ยว  #เศรษฐกิจ  #ซอฟต์พาวเวอร์#KnowledgePortal #okmd #กระตุกต่อมคิด

ข้อมูลอ้างอิง :  www.theguardian.com, www.washingtonpost.com, www.facebook.com/Khao Kheow Open Zoo, www.mcot.net, www.bangkokbiznews.com, www.thaipbs.or.th, www.voathai.com และ thestandard.co

ภาพอ้างอิง :  TikTok : @fcbayern, IG : khamoo.andthegang  และ IG : Thairath www.prachachat.net



URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ