Notifications

You are here

บทความ

AI Art คืออนาคต: ทักษะที่ศิลปินต้องเรียนรู้เพื่อก้...

21 ตุลาคม 2024 314 อ่านข่าวนี้ 5 วันก่อน 7

Prompt : ral-ertmsphr, realistic, detailmaximizer, portrait of a young beautiful Chinese woman with pale skin and long dark hair, blue mystical make up, striking white eyes with,  pale blue lips. She wears an ornate, traditional garment in red gold and blue with dragon-like designs on the shoulders. Set against a blurred snowy landscape with dark rocks and trees creating a serene mystical atmosphere. The style focuses on realistic textures, intricate details, and ethereal beauty, evoking a contemplative, mystical mood. highly detailed background

            ในการอบรม OKMD Career Bootcamp AI : อัพสกิลทักษะ AI สู่สายงานโลกอนาคต OKMD X AIAT ได้จัดอบรมเชิงปฎิบัติการออนไลน์ ในการอบรม Bootcamp AI ในหัวข้อ Art and AI : การผสมผสานความคิด และ การทำงานร่วมกับ AI

            คุณเชื่อหรือไม่ว่า AI and Art เมื่อเราใช้งานร่วมกันจะทำให้สร้างสรรค์ผลงานใหม่ชนิดที่คุณเองอาจจะคาดไม่ถึง!!  

            ในยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกด้านของชีวิตมนุษย์ ศิลปะก็เป็นหนึ่งในสาขาที่ถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากด้วยความก้าวหน้าของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และหนึ่งในเทรนด์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วคือ AI Art ซึ่งเป็นการสร้างงานศิลปะด้วยการใช้ AI เป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ ทั้งนี้ การใช้ AI ในการสร้างงานศิลปะไม่ใช่เพียงแค่การ "ทำให้ง่าย" แต่มันต้องการทักษะและความเข้าใจที่ลึกซึ้งจากศิลปินมากขึ้น เพื่อใช้ประโยชน์จากเครื่องมือเหล่านี้อย่างเต็มที่ 

            ตัวอย่าง Prompt ที่สร้างสรรค์ภาพได้อย่างสวยงาม โดยส่วนหนึ่งนำมาจากการ Gen จาก Prompt ของผู้เข้าอบรม Art and AI


Prompt : A male actor in an elaborate Thai Khon costume, adorned with an ornate headdress and glittering jewelry, stands in a fighting pose atop Mount Meru (Khao Phra Sumen). The background depicts a raging battlefield with smoke and flames. The character wields a weapon, such as a bow or a mace, ready to face Thotsakan (Ravana) with his ten faces and twenty arms. A procession of ornate war chariots, drawn by majestic horses, charges across the battlefield. Surrounding them are legions of troops in traditional Thai armor, bearing spears and shields, creating a vast and dynamic war scene. The overall atmosphere conveys the grandeur and intensity of the battle from the Ramakien epic.

(ภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งการบ้านที่ Gen จาก Prompt ของผู้เข้าอบรม Art and AI) 

 

AI Art คืออะไร?

              AI Art คือการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างงานศิลปะผ่านการป้อนคำสั่ง (prompt) หรือการกำหนดข้อมูลที่ช่วยให้ AI สามารถสร้างสรรค์ผลงานใหม่ได้ ดยเครื่องมือเหล่านี้สามารถเรียนรู้จากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว เช่น ภาพถ่าย งานศิลปะดั้งเดิม หรือแม้แต่เสียงดนตรี เพื่อให้เกิดผลงานที่แปลกใหม่ สร้างสรรค์ และน่าสนใจ

              แม้ว่าการใช้ AI Art จะทำให้กระบวนการสร้างศิลปะดูเหมือนจะง่ายขึ้น แต่ในความเป็นจริง ศิลปินยังคงต้องมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบ prompt หรือคำสั่งที่เหมาะสมเพื่อให้ AI สามารถสร้างผลงานที่ตรงกับวิสัยทัศน์ของพวกเขาด้วย


Prompt: “Capture a surreal photographic image of three incongruous elements coexisting on a serene beach at golden hour. In the foreground, position a stoic medieval knight in full armor, standing ankle-deep in the gentle surf. Beside him, place a sleek, futuristic robot delicately building a sandcastle. In the background, frame a majestic snow-capped mountain, its peak catching the warm light of the setting sun. Ensure the lighting creates a dreamlike atmosphere, with soft golden hues reflecting off the knight's armor, the robot's metallic surface, and the tranquil ocean waves."

(ภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งการบ้านที่ Gen จาก Prompt ของผู้เข้าอบรม Art and AI) 

 ทักษะที่ศิลปินต้องเรียนรู้เพื่อก้าวตามทันเทคโนโลยี

1. การเขียน Prompt อย่างสร้างสรรค์

          ศิลปินต้องพัฒนาทักษะการเขียนคำสั่งให้กับ AI ในการสร้างภาพหรือสื่อที่ต้องการ โดยคำสั่งเหล่านี้ต้องมีความเฉพาะเจาะจงและสร้างสรรค์มากพอ เพื่อให้ AI สร้างผลงานที่สอดคล้องกับความตั้งใจของศิลปิน ศิลปินที่มีทักษะในการใช้ภาษาที่ดีจะสามารถใช้ AI สร้างผลงานที่มีความเป็นเอกลักษณ์และสื่อสารอารมณ์ได้อย่างชัดเจน

 

2. การใช้เครื่องมือ AI Art อย่างมืออาชีพ

          AI Art ไม่ได้มีเครื่องมือเพียงหนึ่งหรือสองเครื่องมือเท่านั้น แต่มีแพลตฟอร์มมากมายที่ช่วยให้ศิลปินสามารถสร้างผลงานได้ เช่น Midjourney, DALL-E, Adobe Firefly ศิลปินต้องเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือเหล่านี้ให้คล่องแคล่ว ทั้งในเรื่องของการปรับแต่งค่าต่างๆ การเข้าใจการทำงานของอัลกอริทึม และการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับผลงานแต่ละประเภท

 

3. ความเข้าใจในการผสมผสานระหว่างมนุษย์และ AI

          แม้ว่า AI จะสามารถสร้างสรรค์งานได้ แต่ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ยังคงเป็นหัวใจหลักในการกำหนดทิศทางของงานศิลปะ ศิลปินควรจะเข้าใจว่า AI เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยสนับสนุน ไม่ใช่การแทนที่ ดังนั้น ความสามารถในการประยุกต์ใช้ AI ควบคู่กับทักษะของมนุษย์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ศิลปินที่รู้จักใช้ AI เป็นส่วนเสริมในการสร้างผลงานจะสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน

 

4. ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและลิขสิทธิ์

          การใช้ AI ในการสร้างงานศิลปะยังมีความท้าทายด้านกฎหมาย โดยเฉพาะในเรื่องของลิขสิทธิ์ ผลงานที่สร้างขึ้นด้วย AI ถือเป็นของใคร? ผู้สร้าง AI หรือศิลปินที่ใช้ AI เป็นเครื่องมือ? ศิลปินควรทำความเข้าใจในกฎระเบียบและแนวทางปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาทางกฎหมายในอนาคต

 

5. การเรียนรู้และพัฒนาตลอดเวลา

          AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ศิลปินที่ต้องการก้าวทันกับ AI Art ควรมีทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่และปรับตัวอยู่เสมอ การเข้าร่วมชุมชนออนไลน์ การเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ หรือการศึกษาเพิ่มเติมจะช่วยให้ศิลปินยังคงความทันสมัยและสามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ไม่เหมือนใคร



Prompt : dr.strange in japanese animation style is doing magic and sitting on a turtle. Surrounded by Kappa, Yokai, Tengu, Oni, Thai giant, Thai Garuda, monsters and Ju-On.

(ภาพนี้เป็นส่วนหนึ่งของการส่งการบ้านที่ Gen จาก Prompt ของผู้เข้าอบรม Art and AI)

AI Art จะเปลี่ยนแปลงโลกศิลปะอย่างไร?

            AI Art กำลังเปลี่ยนแปลงวงการศิลปะในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่การทำให้ศิลปะเป็นสิ่งที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้นไปจนถึงการสร้างศิลปะในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการสร้างภาพ 3 มิติที่ซับซ้อนหรือการใช้ AI เพื่อออกแบบสิ่งปลูกสร้างที่มีความซับซ้อนสูง ศิลปินที่ยอมรับและเรียนรู้วิธีใช้ AI จะสามารถนำเสนอมุมมองใหม่ๆ สู่โลกศิลปะที่ทันสมัยและน่าสนใจ

            อย่างไรก็ตาม การสร้างสรรค์ด้วย AI ก็ยังคงต้องการศิลปินที่มีความเข้าใจในเทคโนโลยีและการใช้ AI อย่างมีประสิทธิภาพ AI เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง แต่ความคิดสร้างสรรค์และความรู้สึกของมนุษย์ยังคงเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ศิลปะมีคุณค่า

สรุป

            AI Art ไม่ใช่เพียงแค่เทรนด์เทคโนโลยีชั่วคราว แต่คืออนาคตของการสร้างสรรค์งานศิลปะ การเรียนรู้และพัฒนาทักษะในการใช้ AI ควบคู่กับทักษะศิลปะของมนุษย์จะทำให้ศิลปินสามารถสร้างผลงานที่น่าสนใจและมีความเป็นเอกลักษณ์ ศิลปินที่ไม่ยอมรับเทคโนโลยีนี้อาจล้าหลัง แต่ผู้ที่เปิดใจและเรียนรู้จะสามารถใช้ AI เป็นเครื่องมือในการผลักดันขอบเขตของศิลปะไปข้างหน้า

            AI Art คือโอกาสใหม่ในโลกของศิลปะ และศิลปินที่พร้อมจะเรียนรู้จะสามารถก้าวไปพร้อมกับอนาคตของศิลปะได้อย่างสง่างาม

รวมคำถามที่ ผู้เรียนถามเข้ามามากที่สุด

1.      ภาพที่เกิดจาก การ Generate จาก text ไปเป็น image จะมีลิขสิทธิ์ไหม

ตอบ ถ้าเกิดจากการใช้ text generate ไปเป็น image จะไม่มีลิขสิทธิ์เกิดขึ้น โอกาสปลอดภัย 99.99% แต่มีโอกาสเสี่ยงคือ การนำรูปต้นแบบ มาสร้างเป็นรูปใหม่ที่มีความใกล้เคียง จะมีโอกาสที่จะผิดลิขสิทธิ์ได้


2.      แล้วจะทำยังไงให้ภาพที่สร้างขึ้นมา จาก AI มีลิขสิทธิ์

ตอบ ต้องเพิ่มขั้นตอนจากการกระทำจากตัวตนของคุณเข้าไป เช่น การตกแต่งภาพ หรือ รีทัช หลังจากที่สร้างจาก AI ขึ้นมาแล้ว หรือ ภาพต้นทางก่อนสร้าง AI โดยสร้างภาพ sketch ของเราขึ้นก่อน

 

3.      ภาพที่สร้างขึ้นมาจาก AI สามารถทำให้อยู่ใน format SVG ที่สามารถ download ใช้งานต่อได้ไหม

ตอบ สามารถทำได้ รวมทั้งสามารถทำให้ ขยาย scale ก็ทำได้เช่นกัน


4.      เราสามารถ ผนวกงานวาดของเรากับ AI ได้หรือไม่

 ตอบ สามารถทำได้ เราสามารถร่างภาพขึ้นมาก่อน แล้วนำไปต่อยอดโดยใช้ AI ก็สามารถใช้งานได้


5.      มีแนะนำสำหรับ AI ที่สร้าง presentation ได้หรือไม่  

ตอบ แนะนำ microsoft copilot ซึ่งสามารถสร้างได้ทั้งภาพและ design เลย

 

6.      ช่วยแนะนำ AI สำหรับการสร้างหนังสือการ์ตูนบ้างหรือไม่

ตอบ ไม่มีแบบที่เดียวจบแบบ All in one เราต้องใช้หลายๆ เครื่องมือประกอบร่างกันไป แนะนำ stable diffusion 

 

7.      มีโปรแกรมตรวจจับ ภาพ AI บ้างหรือไม่  

ตอบ มี แต่ไม่สมบรูณ์แบบ 100%

 

8.      แนะนำวิธีตกแต่งรูปเราแบบใช้ AI ให้หน่อย

ตอบ แนะนำการทำ Image prompt สามารถเอารูปเราเป็น prompt ให้ภาพ AI สร้างให้เกิดภาพใหม่ได้เลย

 

หมายเหตุ :

OKMD Career Bootcamp AI : อัพสกิลทักษะ AI สู่สายงานโลกอนาคต

สามารถดู Live ย้อนหลังได้ที่นี่ :
1. Creative Writing Prompt
: AI กับการเขียนคอนเทนต์ : www.facebook.com/OKMDInspire/videos/1025843108556195
2. Art and AI :
การผสมผสานความคิด และ การทำงานร่วมกับ AI : www.facebook.com/OKMDInspire/videos/497280046241428 และ www.facebook.com/OKMDInspire/videos/1597085511183068
3. AI Ethics & Copyright :
ปกป้องข้อมูลและสิทธิส่วนบุคคลในยุค AI : www.facebook.com/OKMDInspire/videos/523017563456720

 

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ