เรียนรู้ได้หมด ไม่สนรุ่นไหน ติดอาวุธให้เด็กไทยยุคใหม่รอบรู้เรื่องการเงินการลงทุน

01 พฤศจิกายน 2024
|
2360 อ่านข่าวนี้
|
8


เพราะความรู้เรื่องการเงินการลงทุนไม่ใช่เรื่องไกลตัวสำหรับวัยเรียน แต่ยังใกล้ตัวและอยู่ในความสนใจของพวกเขามากกว่าที่ผู้ใหญ่คิด ขณะเดียวกันยังไม่มีผู้ทำหน้าที่เข้าไปตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครอบคลุมสำหรับกลุ่มผู้เรียนอายุ 13-18 ปี ที่มีศักยภาพและต้องการเรียนรู้ด้านการเงินการลงทุนให้เหมาะกับช่วงวัย โดยเฉพาะท่ามกลางข้อมูลมหาศาลในโลกออนไลน์ที่ต้องอาศัยการคัดกรอง

จึงเป็นที่มาให้ OKMD นำเรื่องราวการถ่ายทอดองค์ความรู้ การจัดทำตลาดความรู้ (Knowledge Market) และเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศมาจัดทำ โครงการ Fin Lab : โครงการคาราวานความรู้ตลาดทุนรุกสู่ภูมิภาคและบ่มเพาะต้นแบบคนรุ่นใหม่ (New Gen) เข้าสู่ตลาดทุน เพื่อนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์และสอดคล้องกับช่วงวัยไปถ่ายทอด เตรียมความพร้อมในการจัดการด้านการเงินให้กับเด็กและเยาวชนทั้ง 4 ภูมิภาค โดยไม่ต้องรอจนถึงช่วงวัยทำงาน ซึ่งวัยผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนรู้จากข้อมูลเหล่านี้ได้ร่วมกัน ด้วยการสนับสนุนโดยกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ผู้สนับสนุนหลักของโครงการนี้

ความรู้ที่สอดคล้องกับนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ส่งต่อสู่คนรุ่นใหม่

นอกจากต้องการให้เด็กๆ ได้รับความรู้โดยตรง OKMD คาดหวังว่าน้อง ๆ วัยเรียนกลุ่มนี้และผู้ที่ติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการผ่านช่องทางต่าง ๆ จะนำความรู้เหล่านี้ไปบอกต่อ ต่อยอด รวมถึงสร้างบทสนทนาด้านการเงินที่จะช่วยยกระดับความรู้ด้านการเงินและการลงทุนกับกลุ่มเพื่อน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนในครอบครัวมากขึ้น สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565 – 2570 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอและภาครัฐได้มีมติเห็นชอบ เพื่อเป็นกรอบนโยบายและกลไกบูรณาการการดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงินของประเทศไทย 

โดยแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงินดังกล่าวมีเป้าหมายสำคัญ ได้แก่

  • คนไทยตระหนักรู้ (Awareness) ถึงความสำคัญของการบริหารจัดการเงินและเข้าถึงข้อมูลทางการเงิน
  • คนไทยมีความรู้และทักษะทางการเงิน (Financial Literacy) เพียงพอที่จะนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตได้
  • ประเทศไทยมีกลไกขับเคลื่อนการดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงินอย่างบูรณาการ เพื่อให้เกิดระบบนิเวศด้านการพัฒนาทักษะทางการเงินที่ยั่งยืน (Sustainable Mechanism) เพื่อนำไปสู่ความมั่งคั่งร่วมกันและลดความเหลื่อมล้ำในอนาคต

ต้องสอดประสานร่วมกันทั้ง “ความรู้ในเชิงกว้าง” และ “ความรู้ในเชิงลึก” 

ในการดำเนินงานโครงการฯ เราได้ออกแบบให้ “ความรู้ในเชิงกว้าง” และ “ความรู้ในเชิงลึก” สอดประสาน สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพร่วมกัน เริ่มต้นจาก “ความรู้ในเชิงกว้าง” ในที่นี้หมายถึงการที่เราสามารถนำความรู้ส่วนกลางไปถ่ายทอดสู่เด็กๆ ในภูมิภาค นำเสนอองค์ความรู้ที่เปลี่ยนกรอบความคิด (Mindset) ว่าองค์ความรู้เรื่องการเงินการลงทุนไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อ ไปในรูปแบบต่าง ๆ หลากมิติ เช่น  

  • Online Platform ในรูปแบบออนไลน์ เด็กทุกคนสามารถใช้เครื่องมือเข้าถึงข้อมูลจากคลิปความรู้ที่เราจัดทำให้เหมาะสมกับช่วงวัย ในองค์ความรู้การเงินทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ รายได้ การออม รายจ่าย การลงทุน การจัดการหนี้ และภัยการลงทุน
  • Knowledge Corner มีการพัฒนาการเชื่อมโยงและกระจายมุมความรู้ในพื้นที่เป้าหมาย 14 แห่งทั่วประเทศ  ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ศรีสะเกษ นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ลำปาง ขอนแก่น ร้อยเอ็ด  สิงห์บุรี ชลบุรี และภูเก็ต 
  • Knowledge Kiosk Alive การสร้างสรรค์ชุดความรู้เผยแพร่ผ่าน Kiosk TV นำเสนอความรู้ด้านการเงินการลงทุนและประชาสัมพันธ์แหล่งเรียนรู้การเงิน 24 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ พะเยา ลำปาง พิษณุโลก พิจิตร อุดรธานี อุบลราชธานี สิงห์บุรี กาญจนบุรี ปทุมธานี ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี สมุทรสาคร พังงา นครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต สงขลา และกรุงเทพมหานคร
  • การเสวนาและสร้างการรับรู้ร่วมกับเครือข่ายเกี่ยวกับความรู้ทางด้านการเงิน โดยผู้สนใจสามารถเดินทางมาร่วมฟังและสามารถติดตามการเสวนาได้จากช่องท่าง Facebook Live ของ OKMD 


ในมุม “ความรู้ในเชิงลึก” ที่มุ่งเน้นความสำคัญในการพัฒนาคน ประกอบด้วย 3 รูปแบบการให้ความรู้ที่สำคัญ ได้แก่

  • Knowledge Market  การจัดตลาดนัดความรู้ในพื้นที่ 8 จังหวัด ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ขอนแก่น นครราชสีมา จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ภูเก็ต และยะลา  โดยจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ตลาดทุนของนักลงทุนรุ่นใหม่ และนิทรรศการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการเงินการลงทุนในตลาดทุน รวมทั้งการออกบูธเผยแพร่ของภาคีเครือข่าย
  • Fin Lab Online Bootcamp  : จัดค่ายอบรมบ่มเพาะ (Bootcamp) เชิงลึกออนไลน์ เน้นสร้างบุคลากรในภูมิภาคให้มีความรู้การเงินการลงทุนผ่านตลาดทุน และพัฒนาต่อยอดเป็นต้นแบบคนรุ่นใหม่
  • Fin Lab  Hackathon :  ฝึกฝนให้เยาวชนที่เข้าร่วมอบรม รวมทีมและระดมสมองจัดทำโครงงาน รู้จักวางแผน กำหนดเป้าหมาย และฝึกกระบวนการคิด วางแผนทางการเงิน บริหารผลตอบแทนและความเสี่ยง

ภาคีเครือข่ายที่มีเป้าหมายร่วมกัน ผู้ใหญ่ที่อยากติดอาวุธทางการเงินให้กับเด็ก ๆ 

Fin Lab โดย CMDF และ OKMD และภาคีเครือข่าย  ได้เริ่มเปิดตัวครั้งแรกตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 และเริ่มดำเนินการตั้งแต่กุมภาพันธ์-ธันวาคม พ.ศ. 2567 โดยมีผู้สนใจทั้งกลุ่มนักเรียน ครู นักการศึกษา ผู้ปกครอง และผู้ใหญ่ใจดีที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก สนับสนุนกิจกรรมให้ดำเนินไปด้วยดี ประกอบด้วยภาคีเครือข่ายส่วนกลาง 16 หน่วยงาน  ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กองทุนการออมแห่งชาติ  สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กรมธนารักษ์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) สมาคมยุวชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อไทย (YSDA) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท Findice จำกัด

รวมถึงเครือข่ายภูมิภาคงานตลาดนัดความรู้ 16 หน่วยงาน เครือข่ายงาน Knowledge Corner จำนวน 14 แห่ง และเครือข่ายงาน Knowledge Kiosk TV จำนวน 24 แห่ง  

หลังจากจบกิจกรรมตลาดนัดความรู้สู่ภูมิภาค ซึ่งในจังหวัดสุดท้ายจัดขึ้นที่จังหวัดนครราชสีมา ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมานี้ กล่าวได้ว่าน่ายินดีที่มีเด็กๆ และคุณครูจากหลากหลายโรงเรียน มาเข้าร่วมกิจกรรมเกินมากกว่าจำนวนที่เรา และภาคีเครือข่ายตั้งเป้าหมายในช่วงต้น ด้วยตัวเลขผู้เข้าร่วมทั้งสิ้นจากกิจกรรมใน 8 จังหวัด 10,091 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม “การอบรมเชิงปฏิบัติการ Interactive Workshop พัฒนาทักษะ 6 เรื่อง รายได้ การออม รายจ่าย การลงทุน ภัยการลงทุน และการจัดการหนี้” ที่ออกแบบมาเพื่อโครงการนี้ 4,248 คน และผู้เข้าร่วมงาน 5,843 คน

มากกว่าจำนวนผู้เข้าร่วม แต่คาดหวังถึงประโยชน์ในอนาคต

นอกจากจำนวนตัวเลขผู้เข้าร่วมที่น่ายินดีแล้ว อีกสิ่งที่น่ายินดีอย่างมากคือเสียงของเด็ก ๆ ที่ร่วมแบ่งปันมุมมองจากสิ่งที่ได้เรียนรู้และจะนำไปปรับใช้ในอนาคต ตั้งแต่ในมุมประโยชน์จากความรู้ในระดับที่เหมาะสมกับวัย การจัดการเรื่องการเงินของครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับปัญหาโครงสร้างทางเศรฐกิจและสังคม การตระหนักในด้านการเงินและรู้จักผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จะลงทุนในอนาคตที่มีทั้งโอกาสและความเสี่ยง การทำความเข้าใจว่าการเล่นหุ้นไม่ใช่อาชีพ ไปจนถึงความเท่าเทียมในการเข้าถึงความรู้ด้านการเงินการลงทุน ที่ล้วนตอบโจทย์เป้าหมายของโครงการ

นับจากนี้ไปเรากำลังเข้าสู่ช่วงกิจกรรม Fin Lab Online Bootcamp การจัดค่ายอบรมบ่มเพาะเชิงลึกออนไลน์ สร้างบุคลากรต้นแบบรุ่นใหม่ด้านการเงินและการลงทุนในภูมิภาค และ Fin Lab Hackathon โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อต่อยอดความรู้ด้านในเชิงสตาร์ทอัพหรือเพื่อแก้อุปสรรคด้านการเงินในภูมิภาค  เช่น การแก้หนี้ในระดับครอบครัว หรือการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยสภาพภูมิประเทศและพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่แตกต่าง ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าจะได้เห็นนวัตกรรมและแนวทางความคิดด้านการเงินการลงทุนที่จะนำไปสู่การพัฒนา และช่วยยกระดับความรู้ด้านดังกล่าวให้กับคนไทยทุกช่วงวัย 


#FinLab #Financial #Investment  #FinancialLiteracy #Education #NewGen #KnowledgeMarket #InteractiveWorkshop #CMDF #ตลาดนัดความรู้  #การเงิน #การลงทุน #กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน #KnowledgePortal #okmd #กระตุกต่อมคิด


0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI