Notifications

You are here

บทความ

เมื่อเอไอทำให้คริสต์มาสไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

19 พฤศจิกายน 2024 6 อ่านข่าวนี้ 2 วันก่อน 1


เอไอเปลี่ยนโลกไม่ใช่เรื่องเกินจริงอีกต่อไป เพราะนอกจากจะเกี่ยวข้องกับทุกอุตสาหกรรมและทุกอาชีพ เอไอยังทำให้เทศกาลคริสต์มาสไม่เหมือนเดิมต่อจากนี้ ตั้งแต่การหาไอเดียตกแต่งต้นคริสต์มาส สร้างบรรยากาศ การมองหาและซื้อของขวัญให้คนพิเศษ การจองที่พักหรือตั๋วเพื่อเดินทางท่องเที่ยว ไปจนถึงการทำการตลาดในมุมมองภาคธุรกิจในช่วงเทศกาล

เอไอเข้ามาช่วยตกแต่งห้อง ไปจนถึงแต่งเพลง 

ถ้าการออกแบบการ์ดหรือวิดีโอเอไอเพื่อส่งความสุข ธรรมดาเกินไปเราสามารถใส่ชุดคำสั่ง หรือ Prompt ให้ Generative AI ช่วยออกแบบตกแต่งห้องในช่วงเทศกาล หนึ่งในนั้นคือ RoomGPT 

เอไอช่วยออกแบบตกแต่งห้องและพื้นที่ภายในบ้าน ที่สามารถปรับใช้กับเทศกาลจากสถานที่จริงได้ทันที เริ่มจากเลือกประเภทห้อง เลือกสไตล์ด้วยคำว่าคริสมาสต์ แล้วอัปโหลดภาพห้องจริงบนเครื่องมือนี้ และหลังจากที่ได้ไอเดียแต่งห้องแล้ว เพลงประกอบก็ง่ายนิดเดียวแค่มีหนึ่งในเอไอแต่งเพลงอย่าง Suno ไม่ว่าใครก็แต่งเพลงคริสต์มาสง่ายๆ ให้ตัวเองได้ ไว้ฟังคู่กับเจ้าพ่อและเจ้าแม่เพลงคริสต์มาสประจำเทศกาลตัวจริงอย่างมารายห์ แครี และไมเคิล บลูเบล

เอไอช่วยหาของขวัญเพื่อคนพิเศษ ในราคาพิเศษ

บทความ Could AI help you save on holiday shopping? พฤศจิกายน ค.ศ. 2024 โดย ConsumerAffairs.com แหล่งข้อมูลข่าวสารผู้บริโภค และบทวิจารณ์ของผู้บริโภคนับหมื่นรายการ ทำให้เรารู้ว่ามีผู้บริโภคจำนวนมากที่ให้ความสำคัญความคุ้มค่า เลือกใช้เอไอเป็นเครื่องมือเพื่อซื้อของขวัญราคาดีในเทศกาลพิเศษ ทั้งยังมีผลการสำรวจครั้งใหม่โดย Boston Consulting Group (BCG) ที่รายงานว่ากว่า 1 ใน 3 ของผู้บริโภค หรือ 38% ได้ใช้หรือวางแผนที่จะใช้ Generative AI เพื่อซื้อสินค้า โดยเฉพาะในกลุ่มคนอายุน้อย สะท้อนผ่านตัวเลขผู้บริโภค Gen Z 52 % และมิลเลนเนียล 46% เพื่อเปรียบเทียบและค้นหาข้อเสนอที่ดีที่สุดให้ตนเอง มากกว่านั้นเอไอยังสร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคมากกว่า 80% และเกือบ 40% คาดการณ์ว่าจะเพิ่มการใช้เทคโนโลยีเอไอเข้าไปในกิจกรรมการเลือกซื้อสินค้าในอนาคต

เอไอถูกนำมาสร้างสรรค์งานโฆษณาสอดรับเทรนด์ด้านเทคโนโลยี

ในยุคที่เอไอเข้าถึงทุกพื้นที่ แบรนด์ไม่น้อยพร้อมจะเล่นสนุก รวมไปถึงการสร้างสรรค์โฆษณาด้วยปัญญาประดิษฐ์ หนึ่งในนั้นคือโคคา-โคล่าที่ปล่อยโฆษณาประจำช่วงเทศกาลคริสมาสต์ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2024 ฉายภาพรถบรรทุกสีแดงที่นำส่งน้ำอัดลมท่ามกลางหิมะ ล้อไปกับโฆษณาตัวดังของแบรนด์ใน ค.ศ. 1995 ชื่อ Holidays Are Coming อย่างไรก็ดีโฆษณาตัวนี้ได้รับความคิดเห็นเชิงลบเนื่องจากหลายรายละเอียดและในแง่มุม “ไร้จิตวิญญาณ" "ไม่สร้างแรงบันดาลใจ" ไปจนถึง “ดูถูกความรู้สึกผู้คนในเทศกาล” เนื่องจากสัมผัสของมนุษย์ ยากที่จะแทนที่ด้วยเอไอได้ ขณะเดียวกันนับเป็นโปรเจ็กต์ที่ทำให้เห็นการผลักดันขีดจำกัดของเอไอในเวลานี้และในอนาคต

เอไอช่วยให้แผนท่องเที่ยวช่วงคริสต์มาสไม่สะดุด 

ข้อเสนอที่ดีที่สุดสำหรับเที่ยวบินและที่พักในช่วงวันหยุดได้มาด้วยเอไอ สิ่งนี้คือความจริงและข้อดีที่ต้องยอมรับ ขณะเดียวกันเอไอยังสามารถเป็นผู้ช่วยวางแผนการพักผ่อนและการเดินทางในช่วงคริสต์มาส ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT หรือ Gemini ด้วยการป้อนคำสั่งง่ายๆ เช่น วางแผนเที่ยวคริสมาสต์ในนิวยอร์ก 3 วันเน้นถ่ายรูปสวย มื้อคริสต์อร่อยที่คนท้องถิ่นแนะนำในปารีส หรือเช็กอินซีรีส์ที่ฉากคริสต์มาสในโซล ไปจนถึงสามารถใช้ Canva ทำแผนเที่ยวประกอบการขอวีซ่า และเพื่อใช้งานให้เกิดประโยชน์ตลอดการเดินทางจริง โดยเพียงแค่มีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว ยังไม่นับรวมความสามารถแปลภาษาต่างถิ่น ทำให้การสื่อสารต่างภาษาไม่เป็นอุปสรรคและยิ่งเพิ่มความสนุกให้กับการเดินทาง

เอไอช่วยกระตุ้นยอดขายแค่เข้าใจอัลกอริทึม

สำหรับภาคธุรกิจ เอไอคือสุดยอดของเครื่องมือ เนื่องจากสามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญในเทศกาลชอปปิงช่วงวันหยุด สอดคล้องกับบทความที่เผยแพร่ใน nasdag.com ปลายเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2023  ที่มีชื่อว่า AI Set to Play a Big Role in the Holiday Shopping Season ที่ได้ระบุว่า การศึกษาโดย Salesforce แพลตฟอร์มอัจฉริยะระดับโลกเพื่อการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) บนระบบคลาวด์ที่ครอบคลุม ได้คาดการณ์ว่าคำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอจะสร้างยอดขายออนไลน์ได้ประมาณ 194 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากยอดขายออนไลน์ทั่วโลกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม (ตามช่วงปีที่รายงาน) The Salesforce Shopping Index ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้บริโภคกว่า 1.5 พันล้านรายบนเว็บไซต์ค้าปลีกที่ใช้แพลตฟอร์ม Salesforce ยังพบว่าคำสั่งซื้อออนไลน์ที่มีเพิ่มขึ้นจำนวนมากได้รับอิทธิพลจากเอไอ 

จากปรากฏการณ์เอไอเปลี่ยนโลก ในเทศกาลคริสต์มาสครั้งหน้า นอกจากเอไอจะเข้ามามีอิทธิพลในชีวิตผู้คนมากขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้แล้ว เราจะยังสามารถพบเห็นการมีส่วนร่วมของเอไอในมิติใหม่ๆ ที่อาจต้องการตั้งรับและติดตามเทคโนโลยีเอไอ ไปจนถึงต้องก้าวตามให้ทัน


#Christmas #AI  #Marketing #OnlineShopping #Travel #ChatGPT #Gemini #Canva #คริสต์มาส #เอไอ #การตลาด #การท่องเที่ยว  #KnowledgePortal #กระตุกต่อมคิด #OKMD 



• ข้อมูลอ้างอิง :  www.roomsgpt.io, mooc.chula.ac.th , suno.com, www.consumeraffairs.com, www.marketing-interactive.com, www.forbes.com,  www.nasdaq.com, www.vacationstravel.com, www.linkedin.com

• ภาพอ้างอิง : www.adweek.com 

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ