ให้ความรักกระตุ้นเศรษฐกิจ Happy Valentine's Day

14 กุมภาพันธ์ 2025
|
2202 อ่านข่าวนี้
|
8


เทศกาลแห่งความรัก แม้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่มีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชาติได้ เพราะเป็นหนึ่งในช่วงเวลาจับจ่ายใช้สอยทั้งเพื่อซื้อสินค้า บริการ และประสบการณ์ ไปจนถึงการใช้งบประมาณกระตุ้นการตลาด สร้างความสนใจให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมไม่ทางใดก็ทางหนึ่งในช่วงเทศกาล

วาเลนไทน์สหรัฐอเมริกาในช่วงแรกของประธานาธิบดีทรัมป์

Fox Business รายงานว่าการใช้จ่ายในวันวาเลนไทน์ ค.ศ. 2025 สำหรับในสหรัฐอเมริกาคาดว่าสูงถึง 27.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 188.81 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคน ซึ่งในภาพรวมยังคาดว่าชาวอเมริกันจำนวนมากเลือกแสดงความรักต่อคนรักในวันวาเลนไทน์ด้วยลูกกวาด ดอกไม้ การ์ด และของขวัญอื่นๆ ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในภาพรวมและท้องถิ่นได้ 

โดยที่ช็อคโกแลตยังคงเป็นหนึ่งในของขวัญยอดนิยม ซึ่งตลาดขนมหวานมักมีกิจกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันวาเลนไทน์ โดยสมาคมผู้ผลิตขนมหวานแห่งชาติคาดการณ์ว่ายอดค้าปลีกอาจเพิ่มขึ้น 3 เปอร์เซ็นต์ สอดคล้องกับการนำเข้าช็อกโกแลตที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกา มูลค่ารวม 4.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใน ค.ศ. 2024 เพิ่มขึ้นจาก 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ใน ค.ศ. 2023 โดยมีปริมาณนำเข้าจำนวนมากจากแคนาดา เม็กซิโก เบลเยียม เยอรมนี และโปแลนด์

ตามมาด้วยธุรกิจดอกไม้ยังบานสะพรั่งไปได้สวย โดยสหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติ National Retail Federation (NRF) ประมาณว่าการใช้จ่ายไปกับดอกไม้เพียงอย่างเดียวจะอยู่ที่ 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่ง James McCann ซีอีโอของ 1-800-flowers ตั้งข้อสังเกตว่าปกติแล้ววันวาเลนไทน์จะมียอดขายสูง และยังได้ประโยชน์จากที่ตรงกับวันศุกร์ก่อนวันหยุดประจำสัปดาห์

การ์ดอวยพรยังคงสำคัญในธรรมเนียมการให้ของขวัญ โดยคาดว่าชาวอเมริกันใช้จ่ายราว 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่งผลให้วันวาเลนไทน์เป็นรองเพียงช่วงคริสต์มาสในการขายการ์ด ตามข้อมูลของ Hallmark ธุรกิจการ์ดอวยพรระดับโลกในสหรัฐอเมริกา

สำหรับร้านอาหารก็พร้อมจับส่วนแบ่งสำคัญของการใช้จ่าย โดยจัดสรรไว้ 5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการรับประทานอาหารนอกบ้าน ที่ไม่เพียงครอบคลุมดินเนอร์สุดโรแมนติกสำหรับคู่รัก แต่ยังรวมถึงการเฉลิมฉลองสำหรับคนโสดและกลุ่มเพื่อนได้ เป็นอีกหนึ่งแนวทางการตลาดที่สร้างสรรค์ เพื่อการมีส่วนร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกันอย่างพร้อมเพรียง

NRF ยังได้รายงานว่าเครื่องประดับถือเป็นประเภทของขวัญที่สำคัญอีกหนึ่งรายการ โดยคาดว่ามีการใช้จ่ายถึง 6.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามบทความ Valentine’s Day Spending Surges: Economic Impact and Trends โดย GlobalTradeนิตยสารเพื่อบริษัทในสหรัฐอเมริกาที่ทำธุรกิจทั่วโลกจากรายงานของ IndexBox Market Intelligence Platform  

ขณะเดียวกันชาวอเมริกันส่วนหนึ่งกล่าวว่าประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ได้ทำให้วันวาเลนไทน์ ค.ศ. 2025 นี้แพงขึ้น หลังเพิ่งกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกหนึ่งรอบ ทั้งจากการขู่เรื่องภาษี การปฏิเสธที่จะช่วยลดราคา และนโยบายที่สร้างเข้าใจผิดอื่นๆ ที่กำลังเพิ่มต้นทุนให้กับผู้บริโภค และการลดอัตรากำไรของธุรกิจขนาดเล็ก ที่จะต้องเฝ้าดูต่อไปว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะทำอย่างไรต่อไปบ้างเพื่อให้ตอบโจทย์ American First ที่ได้รณรงค์หาเสียง ให้เกิดการลด แทนการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้บริโภคและธุรกิจในสหรัฐอเมริกา



เทศกาลวาเลนไทน์ในประเทศไทยกับการใช้จ่ายที่มากขึ้น อย่างระมัดระวัง

ท่ามกลางการใช้จ่ายบนพื้นฐานที่ยังอยู่บนความระมัดระวัง และผลของการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่คาดว่ายังต้องใช้เวลา มาสำรวจตัวเลขคาดการณ์การเงินที่กระตุ้นเศรษฐกิจสำหรับเทศกาลวาเลนไทน์ในประเทศไทยในปีเดียวกันว่า ในปีนี้มีตัวเลขกว่า 2,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7.2% สูงสุดในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา สมทบการใช้เงินของคนไทยในช่วงสัปดาห์วันมาฆบูชา กิจกรรมทางพุทธศาสนาที่มีการจับจ่ายราว 2,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้น ราว 2.81% จากปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2567) ซึ่งกล่าวได้ว่าสูงสุดในรอบ 4 ปี ซึ่งเป็นการใช้จ่ายที่ต่อเนื่องจากช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ตัวเลขเศรษฐกิจขยายตัวถึง 4.5% ตามการเปิดเผยถึงการสำรวจด้านเศรษฐกิจของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  

นอกจากนี้ ThaiPBS ยังชวนดูผลการสำรวจโลกออนไลน์ จากการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านเครื่องมือ Zocial Eye ในช่วงวันที่ 11 มกราคม -10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 ที่มีการพูดถึงวันวาเลนไทน์ โดยมีการพูดถึงรวมกว่า 94,043 ข้อความ และ 28,028,424 การมีส่วนร่วม (Engagements) โดยเริ่มมีการพูดถึงมากในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนจะถึงวันวาเลนไทน์ ส่วนธุรกิจที่โพสต์เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ 3 อันดับแรก ที่อาจตอบสนองความสนใจของผู้บริโภคในโลกออนไลน์ได้ แก่ โรงแรมและที่พัก 7.08% ความงามและแฟชั่น 6.66%  การชอปปิงและค้าปลีก 6.00% 

ขณะเดียวกันในภาพรวมของวาเลนไทน์ปีนี้ เอไอได้เข้ามามีส่วนร่วมในเทศกาลแห่งความรักมากกว่าที่เคยเป็น เช่น การใช้ ChatGPT, Gemini หรือ Deepseek  ค้นหาหาไอเดียซื้อของขวัญ สถานที่เดต หรือหาร้านอาหารโรแมนติกใกล้ๆ

มองหลากมุม สะท้อนภาพเศรษกิจเทศกาลวาเลนไทน์

  • แบบสำรวจวันวาเลนไทน์ ค.ศ. 2025 ของ WalletHub ตั้งข้อสังเกตว่าจะมีการขอแต่งงานจำนวน 6 ล้านคู่ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี และชาวอเมริกัน 36% ยอมรับว่าการขอแต่งงานในวันวาเลนไทน์เป็นเรื่องโรแมนติก
  • ไมเคิล ไรอัน นักวางแผนการเงิน จากบทความ Gen Z Is Giving More Expensive Valentine's Day Gifts Than Millennials โดย Newsweek กล่าวว่าคนโสด Gen Z เกือบครึ่งรู้สึกกดดันในการวางแผนเดตราคาแพง เพิ่มการใช้จ่ายเดิมที่มี
  • ที่สำคัญอย่าลืมสัตว์เลี้ยงแสนรักในวันวาเลนไทน์ Capital One Shopping รายงานว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงใช้จ่าย 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อซื้อของขวัญวันวาเลนไทน์สำหรับสัตว์เลี้ยงของพวกเขาใน ค.ศ. 2024 อย่างไม่มีเงื่อนไข เฉลี่ย 31.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับสุนัข และ 27.42 ดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับแมว


#Valentine #Economy #Spending #Consumer #วาเลนไทน์ #เศรษฐกิจ #การใช้จ่าย #KnowledgePortal #กระตุกต่อมคิด #OKMD 



ข้อมูลอ้างอิง : e.vnexpress.net, www.globaltrademag.com, www.uschamber.com, www.newsweek.com thestandard.co และ www.facebook.com/ThaiPBS

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI