เทรนด์ Generative AI ส่งผลอย่างไรกับการศึกษา

27 มิถุนายน 2025
|
1 อ่านข่าวนี้
|
1


การเปิดตัว ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอที่เป็น Generative AI ที่สามารถสร้างเนื้อหาใหม่ โดย OpenAI ในปลาย ค.ศ. 2022 ไม่เพียงแต่สร้างความตื่นตัวไปจนถึงความกังวลให้กับคนทั่วโลก แต่ยังส่งต่อแรงกระเพื่อมที่กลายเป็นเทรนด์ในโลกการศึกษาเวลานี้

ปัจจุบัน ChatGPT เป็นหนึ่งในเครื่องมือ Generative AI ท่ามกลางเครื่องมือจำนวนมากและมีให้เลือกใช้หลายหมวดหมู่ เช่น หมวดข้อความ ภาพ เสียง และวิดีโอ ที่เป็นประโยชน์กับทั้งผู้สอนและผู้เรียน นำไปสู่หลายคำถามในการเปิดรับ การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงสิ่งที่ควรตระหนักเมื่อเลือกนำมาใช้งานจริง

เช่นเดียวกัน มหาวิทยาลัยคอร์เนลที่มีชื่อเสียงของสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งสถาบันการศึกษาที่ตระหนักถึงการเกิดขึ้นและความนิยมอย่างแพร่หลายของ Generative AI ผ่านการทำงานของศูนย์นวัตกรรมการสอน CTI หรือ Center For Teaching Innovation ที่มุ่งสนับสนุนว่าเครื่องมือเหล่านี้คืออะไร ทำงานอย่างไร ไปจนถึงจะจัดการอย่างไรกับข้อกังวลเมื่อใช้งาน เช่น การเข้าถึง (Accessibility) ความซื่อสัตย์ทางวิชาการ (Academic Integrity) และจริยธรรมการใช้เทคโนโลยี (Ethical Uses) ทั้งยังทำหน้าที่มุ่งสำรวจการใช้งานจริง กลยุทธ์การสอน และนโยบายเอไอที่เหมาะกับชั้นเรียน


Generative AI ในชั้นเรียน เครื่องมือที่ผู้สอนควรคิดและเตรียมพร้อมก่อนนำมาใช้

สิ่งที่เราเห็นเวลานี้คือ Generative AI กำลังเปิดโลกแห่งความเป็นไปได้ แต่เพราะเป็นสิ่งใหม่ที่กำลังพัฒนา ทำให้ยังไม่มีใครรู้ถึงผลกระทบของ Generative AI ที่แท้จริง ศูนย์นวัตกรรมการสอน มหาวิทยาลัยคอร์เนลจึงได้นำเสนอขั้นตอนทั่วไปที่ผู้สอนสามารถนำไปใช้ผ่านหัวข้อ How Will Generative AI Affect Higher Education? ในหมวดความรู้ Generative Artificial Intelligence ที่ผู้สอนทุกระดับชั้นสามารถเรียนรู้และเตรียมพร้อมก่อนนำมาใช้

  • ทบทวนและสะท้อนกลับ-Reflect: ผู้สอนรู้สึกอย่างไรกับ Generative AI เช่น น่ากังวลหรือไม่ น่าตื่นเต้นหรือไม่ หรือต้องมีข้อมูลใดเพิ่มเติมบ้าง เพื่อให้ตัดสินใจอย่างชาญฉลาดในการรวมข้อมูลที่ได้เข้ากับหลักสูตรที่มี
  • ลองเลย-Try it Out: ทดลองใช้แพลตฟอร์มเอไอทั่วไป เช่น ChatGPT, Gemini หรือ DALL-E 2 โดยขอให้เครื่องมือทำงานที่ผู้สอนจะมอบหมายให้กับผู้เรียน เมื่อได้ผลลัพธ์ ลองขอให้เครื่องมือแก้ไขงานและดูผลหลังจากนี้ เพื่อสำรวจมุมความซื่อสัตย์ทางวิชาการหรือการเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ของผู้เรียน
  • คาดการณ์และหาคำตอบ-Predict and Inquire: ลองดูว่าผู้เรียนจะใช้เครื่องมือในหลักสูตรอย่างสร้างสรรค์ได้อย่างไร เน้นการแยกแยะการใช้อย่างเหมาะสมและไม่เหมาะสม ซึ่งผู้เรียนควรพึ่งพาเทคโนโลยีเพียงบางส่วน จากนั้นเปลี่ยนจุดที่น่าสนใจเป็นโอกาสในการส่งเสริมการคิดเชิงลึกและเชิงวิพากษ์ที่มากขึ้นได้อีก
  • เรียนรู้เพิ่มเติม-Learn More: เทคโนโลยีนี้กำลังพัฒนา ผู้สอนควรเปิดกว้างเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และสนทนากับเพื่อนร่วมงานและผู้คนในวิชาชีพ รวมถึงเรียนรู้จากผู้เรียนเกี่ยวกับผลดีและผลกระทบจากเทคโนโลยี
  • สร้างความชัดเจน-Set your Parameters: ตัดสินใจว่าต้องการให้ผู้เรียนใช้งานเครื่องมือในหลักสูตรหรือไม่และเมื่อใด สื่อสารความคาดหวังกับผู้เรียนอย่างชัดเจน หรือหากไม่ใช้ เหตุใดจึงไม่ใช้เครื่องมือนี้เพิ่มประสิทธิภาพในหลักสูตรการเรียน


โอกาสและความเสี่ยงการใช้ AI กับการศึกษาในมุม UNESCO

บทความ  Generation AI: Navigating the Opportunities and Risks of Artificial Intelligence in Education โดย UNESCO ได้ทำให้เห็นว่าเมื่อนำเอไอ รวมถึง Generative AI มาใช้ ย่อมเท่ากับผลลัพธ์หลายทิศทาง อิงตามคำปราศรัยของสเตฟาเนีย จีอันนินี ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการศึกษาของ UNESCO ในงานเทศกาลปัญญาประดิษฐ์ของ Onassis Foundation ค.ศ. 2024 ประเทศกรีซ ที่มาพร้อมกับการสรุปความท้าทาย ความเสี่ยง และโอกาสที่เกิดจากเอไอ และ Generative AI

โดยส่วนหนึ่งของใจความสำคัญคือ Generative AI เป็นผลลัพธ์จากสติปัญญาของผู้คนร่วมกัน ซึ่งในไม่ช้าจะแซงหน้าความสามารถมนุษย์ได้ ทว่าได้มาพร้อมความเสี่ยง เช่น การแพร่กระจายความเกลียดชัง อคติทางเชื้อชาติ ข้อมูลบิดเบือนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การแทรกแซงการเลือกตั้ง และอีกหลายประเด็นท้าทาย ดังนั้น แนวทางเร่งด่วน คือ การสร้างความแข็งแกร่งเพื่อความมีจริยธรรมในการใช้เอไอ การสร้างพลเมืองดิจิทัลรุ่นใหม่ที่พร้อมสำหรับเทคโนโลยี และความร่วมมือการก้าวขึ้นมาลงทุนโดยภาคเอกชนในความปลอดภัยของระบบเอไอ และในทักษะทางเทคนิคสำหรับครู ตลอดจนโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพและทางสังคมสำหรับผู้เรียน


อ้างอิง :

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI