Global Soft Power Index 2025 แนวโน้มและบทเรียนจากชาติชั้นนำ

28 สิงหาคม 2025
|
1933 อ่านข่าวนี้
|
28


Global Soft Power Index เป็นการจัดอันดับความสามารถของประเทศต่างๆ ในการใช้อิทธิพล Soft Power หรือการโน้มน้าวใจผู้อื่นผ่านเสน่ห์ วัฒนธรรม ค่านิยม ภาพลักษณ์ การสื่อสาร วิทยาการ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์

รายงานฉบับนี้ดำเนินการโดย Brand Finance (บริษัทที่ปรึกษาด้านการประเมินมูลค่าแบรนด์ชั้นนำของโลก) เก็บข้อมูลและวิเคราะห์จากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 170,000 คนในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และสมาชิก UN ถึง 193 ประเทศ เพื่อประเมินความเปลี่ยนแปลงของอิทธิพลโลกในหลากหลายมิติ

ในบริบทของ Global Soft Power Index มีเสาหลัก 8 ประการ เป็นองค์หลักที่ใช้วัด Soft Power ของแต่ละประเทศ ดังนี้

1. ความเป็นผู้นำ (Leadership)

2. อิทธิพล (Influence)

3. ชื่อเสียง (Reputation)

4. วัฒนธรรมและมรดก (Culture & Heritage)

5. สื่อและการสื่อสาร (Media & Communication)

6. การศึกษาและวิทยาการ (Education & Science)

7. ธุรกิจและการค้า (Business & Trade)

8. ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations)


10 อันดับประเทศชั้นนำที่ขึ้นแท่น Soft Power แรงที่สุดในโลกของ Global Soft Power Index 2025

อันดับ 1 สหรัฐอเมริกา

ยังครองแชมป์ต่อเนื่อง โดดเด่นที่สุดในเรื่อง ‘สื่อและวัฒนธรรม’ ด้วยองค์ประกอบครบทั้งบันเทิงฮอลลีวูด ดนตรี เทคโนโลยี และนวัตกรรมระดับโลก แม้คะแนนเรื่องความน่าเชื่อถือเป็นมิตรจะลดลง แต่ยังมีพลังเชื่อมโยงคน ทั้งโลกไว้เหนียวแน่น

อันดับ 2 จีน

พลิกประวัติศาสตร์ขึ้นมาแซงอังกฤษอย่างเป็นทางการ หัวใจหลักคือการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ภูมิปัญญา ทั่วโลก และศาสตร์แห่งการเชื่อมโยงนานาชาติ เช่น โครงการ Belt & Road (โครงการเชื่อมโยงเศรษฐกิจ ทั้งทางรถไฟ ท่าเรือ และถนน เชื่อมเอเชีย ยุโรป แอฟริกา เพื่อขยายการค้าและอิทธิพลจีนในระดับโลก) มีภาพลักษณ์ดีขึ้นในสายตาหลายภูมิภาค บวกกับนวัตกรรมและวัฒนธรรมร่วมสมัยขยายตัวต่อเนื่อง

อันดับ 3 สหราชอาณาจักร

ยังรักษาตำแหน่งหัวแถวจากความแข็งแกร่งด้านศิลปะและวัฒนธรรมระบบการศึกษาชั้นนำ และความนิยมกีฬา แม้ภาพลักษณ์การเมืองจะผันผวน

อันดับ 4 ญี่ปุ่น

เจ้าตำรับวัฒนธรรมพ็อป นวัตกรรม ศิลปะดั้งเดิม ญี่ปุ่นดัน Cool Japan Reboot ลงลึกทั้งอานิเมะ เกม หัตถกรรม อาหาร และประเทศน่าท่องเที่ยวอันดับต้นๆ

อันดับ 5 เยอรมนี

คะแนนโดดเด่นเรื่องความน่าเชื่อถือ ความโปร่งใส เทคโนโลยีและอุตสาหกรรม เป็นขวัญใจสายวิศวกรรมและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ติดกลุ่มประเทศนวัตกรรมเศรษฐกิจเขียว

อันดับ 6 ฝรั่งเศส

เมืองแฟชั่น ศิลปะ อาหาร ไลฟ์สไตล์ แชมป์ด้านมรดกทางวัฒนธรรม และเป็นประเทศยอดฮิตท่องเที่ยวอันดับ 1 ของโลก

อันดับ 7 แคนาดา

ขึ้นชื่อด้านความเป็นมิตร เสรีภาพ คุณค่าสังคม และนวัตกรรมแฟชั่นยั่งยืน เป็นผู้นำเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม สังคมที่เปิดกว้าง คนทั้งโลกมองว่าเป็นประเทศในฝัน

อันดับ 8 สวิตเซอร์แลนด์

แชมป์ด้านความน่าเชื่อถือ ความสะอาด และนวัตกรรม เหนือกว่าใครด้วยภาพลักษณ์ประเทศคุณภาพชีวิตสูง สันติภาพ และเทคโนโลยีชั้นนำ

อันดับ 9 อิตาลี

โด่งดังเรื่องมรดกทางวัฒนธรรม ศิลปะ อาหาร แฟชั่น เป็นที่ยอมรับระดับโลกทั้งงานดีไซน์ ไลฟ์สไตล์ ศิลปะ สถาปัตยกรรม และประสบการณ์ท่องเที่ยว

อันดับ 10 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

น้องใหม่ในกลุ่ม Top 10 โตแรงจากการผลักดันนโยบายนวัตกรรม เมืองอัจฉริยะ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นำเสนอ Soft Power ผ่านวิสัยทัศน์เปิดกว้าง สังคมหลากหลาย และเป็นจุดหมายสำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลาง


Soft Power ไทยอยู่ตรงไหนในสายตาโลก

จากรายงาน Global Soft Power Index 2025 ปีนี้ประเทศไทยขยับขึ้นมาอีก 1 อันดับ อยู่อันดับ 39 ของโลก จาก 193 ประเทศ ขึ้นแท่น ‘Asia’s Rising Soft Power’ หรือดาวรุ่งซอฟต์พาวเวอร์แห่งเอเชีย แบบสมศักดิ์ศรี พร้อม 4 แกนหลักที่ทำให้ไทยโดดเด่น คือ

1. ผู้คนเป็นมิตร อันดับ 4 ของโลก

คนไทยยังครองแชมป์ขวัญใจนักเดินทาง ยิ้มง่าย ใส่ใจช่วยเหลือ เปิดบ้านต้อนรับ ถูกพูดถึงว่าเป็นประเทศที่อบอุ่นและปลอดภัยที่สุดแห่งหนึ่ง พลังนี้ขยายจากเวทีท่องเที่ยวถึงวงการธุรกิจ ทำให้โลกรู้สึกดีต่อไทยแบบยั่งยืน

2. อาหารไทย อันดับ 6 โลก

ครัวไทยเดินหน้าไกลทั่วทุกทวีป อาหารไทยกลายเป็นภาษาสากล ทั้งต้มยำกุ้ง ผัดไทย ส้มตำ ฯลฯ ได้รับความนิยมสูงในยุโรป สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ตอกย้ำว่า ‘รสชาติ วัตถุดิบ วัฒนธรรมบนจาน’ คือ จุดขายที่โลกยอมรับจริง

3. เที่ยวสนุก อันดับ 8 โลก

ไทยยังยืนหนึ่งปลายทางท่องเที่ยวในฝัน วัดสวย วิวทะเล ภูเขาเมืองเหนือ บีชคลับสไตล์ และวิถีชีวิตท้องถิ่น มีนักเดินทางท่องเที่ยวกว่า 30 ล้านคนต่อปี เป็นเครื่องยืนยันว่าประสบการณ์เที่ยวไทยหลากหลายและจับใจคน ทุกเชื้อชาติ

4. มรดกวัฒนธรรมและท่องเที่ยว จุดขายแรง

ศิลปะ โบราณสถาน งานหัตถกรรม เทศกาล และวิถีชุมชน เป็นหัวใจซอฟต์พาวเวอร์ที่ทำให้ไทยต่างจากใคร อีกทั้งสินค้า OTOP ผ้าไทย ศิลปิน การสืบสานวิถีชุมชนสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ต่อยอดอัตลักษณ์จนมีชื่อเสียงระดับโลก


แนวโน้มและบทเรียนสำคัญ

Soft Power เวทีแข่งขันจริงระหว่างประเทศ คะแนนของกลุ่มผู้นำเร่งตัวแรงชาติยักษ์ใหญ่อย่าง จีน สหรัฐอเมริกา ทุ่มทั้งนวัตกรรม การทูต เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เรียกว่านำทุกเสียง ทุกสายตา ส่งผลให้ชาติที่ขาดงบประมาณ และจุดยืนที่ชัดเจนไล่ไม่ทัน

ความไว้ใจ ชื่อเสียง คุณค่าของคนและวัฒนธรรมสำคัญกว่าสินค้า เห็นได้ชัดจากไทย ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส ที่ยังรักษาภาพลักษณ์ ประเทศน่าอยู่ คนเป็นมิตร มีคุณค่าเชิงสัญลักษณ์ ทำให้ Soft Power ยืนยาว

เศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นปัจจัยเร่ง ชาติที่มีเศรษฐกิจสร้างสรรค์แข็งแรง เช่น อังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน สามารถปรับกลยุทธ์ดึงอินฟลูเอนเซอร์ งานสร้างสรรค์ และประวัติศาสตร์เข้ากับชีวิตประจำวันได้ดีกว่า

ความยั่งยืนและท่องเที่ยวสีเขียวสำคัญ หลายประเทศ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ คอสตาริกา คะแนน Soft Power กระโดดเพราะเน้นนวัตกรรมสีเขียวและท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

ทิศทางในอนาคต

  • อิทธิพลของความเชื่อมโยง เนื้อหา เทคโนโลยี จะกลายเป็นศูนย์กลางใหม่ของ Soft Power
  • กลุ่มประเทศเล็กหากเจาะจุดเด่นด้านการสื่อสารสร้างเรื่องเล่า (Storytelling) จะมีโอกาสขึ้น
  • ประเทศที่มียุทธศาสตร์ต่อยอดอาหาร ประสบการณ์วัฒนธรรม ท่องเที่ยว เทคโนโลยี หรือ Creative Economy ยังคงเติบโต

Soft Power ไม่ได้วัดแค่ความโดดเด่นในแต่ละเสาหลัก แต่รวมถึงความจริงใจ ความต่อเนื่อง ภาพลักษณ์รวม ที่สังคมโลกสัมผัสได้


ข้อมูลอ้างอิง :

  • brandfinance.com/insights/global-soft-power-index-2025-the-shifting-balance-of-global-soft-power
  • brandfinance.com/press-releases/thailand-moves-up-by-one-rank-to-39th-in-global-soft-power-index-2025
  • business-news.com/marketing/197100-thailand-leaps-to-39th-in-2025-global-soft-power-index
  • www.thailand - placebrandobserver.com/global-soft-power-ranking-2025-results-summit-insights/


0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI