Lalisa Effect Soft Power ไทย ในยุคพ็อปไร้พรมแดน
ในยุคที่ Pop Culture ไร้พรมแดน ปรากฏการณ์ ‘Lalisa Effect’ หรืออิทธิพลจาก ‘ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล’ สมาชิกวง BLACKPINK ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์และพลัง Soft Power ของไทยให้ก้าวสู่ระดับโลกอย่างชัดเจน ลิซ่าไม่เพียงแต่สร้างสรรค์งานเพลงที่โด่งดัง แต่ยังปลุกกระแสความสนใจในวัฒนธรรมไทยให้กลายเป็นไวรัล ไปทั่วโลก
Lalisa Effect คืออะไร?
Lalisa Effect หมายถึง ปรากฏการณ์ที่ ลลิษา มโนบาล (Lisa BLACKPINK) สร้างแรงกระเพื่อมทางวัฒนธรรม แฟชั่น และเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยและทั่วโลก ผ่านอิทธิพลของความสำเร็จในระดับสากลทั้งในฐานะศิลปิน K-pop House Ambassador ของแบรนด์แฟชั่นระดับโลก และผู้นำเทรนด์ที่มีพลังขับเคลื่อน Soft Power อย่างแท้จริงในยุคที่ Pop Culture ไร้พรมแดน
Soft Power ไทยในมือ Lalisa Effect
Lisa ถูกกล่าวขานว่าเป็น ความหวังของ Soft Power ไทย
- Lisa คือศิลปินไทยที่ได้รับการโหวตเป็นบุคคล Soft Power อันดับ 1 ของไทยในปี 2024 จากโพลล์ประชาชน
- ผลโพลล์จากสื่อชั้นนำได้ผลตรงกันว่า เธอคือบุคคลที่ชาวไทยและสื่อสากลยกให้เป็นตัวแทน Soft Power ไทยอันดับหนึ่งในด้านดนตรี วัฒนธรรม และอิทธิพลระดับโลก
เจ้าของสถิติโลก Guinness World Records หลายรางวัล Lisa BLACKPINK สร้างสถิติใหม่ในระดับโลกแบบต่อเนื่อง อาทิ
- ศิลปินหญิง K-pop ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดบน Instagram ทั่วโลก มีผู้ติดตามมากกว่า 100 ล้านคน ซึ่งได้รับการบันทึกไว้โดย Guinness World Records อย่างเป็นทางการ
- ผลงานเพลงโซโล LALISA ถูกบันทึกว่าเป็น เพลง K-pop หญิงที่มียอดสตรีมทะลุ 1 พันล้านครั้ง บน Spotify เร็วที่สุดในโลก ข้อมูลนี้ได้รับการรับรองทั้งจาก Guinness World Records และ Spotify Charts สะท้อนว่าผลงานของเธอเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังทั่วโลกจริง
ติดอันดับ ‘บุคคลแต่งตัวมีสไตล์ที่สุดของโลก 2025’ โดย The New York Times
- ในสายแฟชั่น Lisa ได้สร้างอิทธิพลอีกชั้นในฐานะแฟชั่นไอคอนของโลก โดยเป็นศิลปินไทย-เอเชียคนแรก ที่ถูกจัดอันดับโดย The New York Times ให้อยู่ใน Top 10 ‘บุคคลแต่งตัวมีสไตล์ที่สุดของโลก 2025’ ด้วยสไตล์การแต่งตัวอันเป็นเอกลักษณ์
- การร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง Louis Vuitton CELINE Bvlgari ในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ ทำให้ Lisa กลายเป็นต้นแบบในการแต่งตัวทั้งในวงการแฟชั่นระดับสากลและเป็นแรงบันดาลใจของแฟนๆ ทั่วโลก
ผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและวัฒนธรรม
- ทุกครั้งที่ Lisa พูดถึงของกินหรือวัฒนธรรมบ้านเกิด เช่น ลูกชิ้นยืนกินในบุรีรัมย์ หรือโพสต์ภาพใส่ ผ้าไหมไทย กระแสตอบรับนำไปสู่ยอดขายและการท่องเที่ยวในท้องถิ่นพุ่งสูงทันที
- เธอเป็นต้นแบบทูตวัฒนธรรมส่งออกภาพลักษณ์ไทย ไม่ว่าจะเป็นชุดไทยในมิวสิกวิดีโอ LALISA หรือการแทรกวัฒนธรรมไทยในงานศิลปะและแฟชั่น
แนวโน้ม Lalisa Effect กับการสร้าง Soft Power ไทยยุคใหม่
- ไทยกลายเป็นเจ้าแห่ง Soft Power ที่มีศิลปินหญิงเอเชียเป็นหัวหอก พร้อมสร้างแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจและวัฒนธรรมบนเวทีโลก
- ภาครัฐและเอกชนเริ่มพัฒนาและดึงทัพศิลปินและไอคอนแบบ Lisa Milli ขยายกลยุทธ์ Soft Power
- Lisa คือแรงบันดาลใจสำคัญให้คนรุ่นใหม่กล้าเป็นตัวเองและภูมิใจในวัฒนธรรมรากของไทย
Lalisa Effect ไม่ใช่แค่กระแส แต่คือบทพิสูจน์ Soft Power ไทยในโลกไร้พรมแดน เธอแสดงให้เห็นว่า Soft Power ไม่ใช่แค่การเป็นที่นิยม แต่คือการเปลี่ยนโฉมภาพลักษณ์ชาติ เศรษฐกิจ ศิลปะ และแรงบันดาลใจ เชิงบวกที่ไปได้ไกล เมื่อบุคคลธรรมดากลายเป็นสัญลักษณ์ระดับโลก และแปรเปลี่ยนทุนวัฒนธรรมไทยเป็น ‘รหัสร่วมสมัย’ ที่ใครก็อยากสัมผัสและเลียนแบบ
ข้อมูลอ้างอิง :
- fanclubthailand.co.uk/made-in-thailand-experience-the-soft-power-of-thailand/
- www.nationthailand.com/life/entertainment/40052119
- www.thairath.co.th/entertain/news/2833699
- www.thestar.com.my/aseanplus/aseanplus-news/2025/07/04/the-new-york-times-names-lisa-blackpink-one-of-the-most-stylish-people-of-2025

