Notifications

You are here

แผนที่ความรู้

สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่: ก่อ ‘ราง’ สร้างเมือง

01 กันยายน 2023 1157 อ่านข่าวนี้ 1 ปีก่อน 0
ย่าน : หาดใหญ่  
หมวดหมู่ : #Diverse Junction 

ในอดีตการเดินทางในภาคใต้ที่ครอบคลุมและรวดเร็วที่สุดคงหนีไม่พ้นรถไฟ รถไฟจึงกลายเป็นการคมนาคมหลัก ตามพระราชปณิธานของรัชกาลที่ 5 ที่ต้องการสร้างเส้นทางรถไฟสายใต้ให้ไปถึงสุไหงโกลก ปาดังเบซาร์ ประเทศมาเลเซีย


นายเจียกีซี หรือ ขุนนิพัทธ์จีนนคร ผู้รับเหมาสร้างรถไฟสายใต้ ณ ขณะนั้นได้เห็นโอกาสของพื้นที่จากป่าโคกเสม็ดชุน จึงซื้อที่ไว้แล้วขายแก่ทางการ ‘สถานีหาดใหญ่’ หลักกิโลเมตรที่ 945 จึงถือกำเนิดขึ้น ในปี พ.ศ. 2467 อย่างเป็นทางการ นับเป็นศักราชใหม่ของหาดใหญ่ในการกลายเป็นฮับทางการค้า นำการพัฒนาและความรุ่มรวยเข้ามาสู่พื้นที่ จนสามารถยกระดับเป็นเมืองหาดใหญ่ได้ในที่สุด

 

ปัจจุบันหากเดินออกมาจากตัวอาคารบริเวณหน้าสถานีรถไฟ จะพบกับ ‘สูงเนิน’  อนุสรณ์หัวรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ ที่ท้าแดดท้าลมอยู่ สูงเนินเป็นหัวรถจักรที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไอน้ำหมายเลข 32 รุ่นที่ 31-33 แบบล้อ 4 ล้อ ผลิตขึ้นในประเทศญี่ปุ่น มีภารกิจหลักใช้เป็นรถบรรทุกฟืน กับขนาดรางที่มีความกว้าง 0.60 เมตร โดยประจำการเพียง 15 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 - 2508 ที่อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครศรีราชสีมา หลังจากปลดประจำการไป 48 ปี สูงเนิน หัวรถจักรเลขที่ 32 ก็ได้รับการบูรณะด้วยเงินส่วนตัวของนายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และอิมพอร์ตนำมาติดตั้งหน้าสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ กลายเป็นแลนมาร์กให้ผู้โดยสารได้ชมและถ่ายภาพสวยๆ คู่กับอาคารหลังยาวของอาคารสถานีรถไฟ

 

ข้อมูลสถานที่

ชื่อสถานที่ : สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่

ที่อยู่ :  สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ สงขลา 90110

เบอร์โทรติดต่อ : -

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ