อโศก-พร้อมพงษ์

อโศก-พร้อมพงษ์ "รถกระป๋อง" ฟีดเดอร์การเดินทางแสนมอมแมมในย่านหรู

13 มีนาคม 2025
|
2348 อ่านข่าวนี้
|
0

 

ย่านหรูกับปัญหาการเดินทางระยะสั้น
ย่านอโศก-พร้อมพงษ์เป็นย่านที่ราคาประเมินที่ดินติดอยู่ใน 10 อันดับสูงสุด โดยในปี พ.ศ.2565 เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตทให้ข้อมูลว่า ที่ดินย่านพร้อมพงษ์ ราคาที่ดินตารางวาละ 2.6 ล้านบาท หรือไร่ละ 1,040 ล้านบาท ย่านอโศก หรือสุขุมวิท 21 ราคาที่ดินตารางวาละ 2.53 ล้านบาท หรือไร่ละ 1,012 ล้านบาท แต่แม้จะเป็นย่านที่พรั่งพร้อมด้วยสาธารณูปโภคพื้นฐาน และมีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านทั้งบนดินและใต้ดิน แต่การเดินทางต้นซอยไปท้ายซอย จากที่พักอาศัยมาสู่ระบบขนส่งมวลชนหลักก็ยังไม่ใช่เรื่องง่าย

มาตรฐานสากลของการเดินทางที่สะดวกสบาย อัตราความเร็วของยานพาหนะอยู่ที่ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมืองใหญ่ในต่างประเทศอยู่ที่ 15-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่จากข้อมูลของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งได้ติดตามสภาพการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นประจำทุกปี พบว่าอัตราความเร็วเฉลี่ยของรถยนต์ส่วนบุคคลในพื้นที่สุขุมวิทชั้นใน ช่วงเร่งด่วนทั้งเช้าและเย็นอยู่ที่ราว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น  

ความสำคัญของระบบขนส่งเสริม (Feeder) และขนส่งกึ่งสาธารณะ (Paratransit)

จากงานวิจัยพื้นที่ว่างของการให้บริการขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานคร ซึ่งศึกษาแผนที่กรุงเทพฯ ด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) และศึกษาพฤติกรรมการเดินทางของประชากร พบว่า 411 ชุมชนจาก 1,239 ชุมชน อยู่ในพื้นที่ที่เข้าไม่ถึงบริการขนส่งสาธารณะ ต้องประสบปัญหาการเดินทางหลายต่อ ใช้เวลานาน เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มในการเปลี่ยนยานพาหนะ ระบบขนส่งมวลชนเสริม (Feeder) ที่คอยรับส่งผู้โดยสารระหว่างพื้นที่ชุมชนกับขนส่งมวลชนหลักและรองจึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงระบบขนส่งกึ่งสาธารณะ (Paratransit) อย่างรถกระป๋อง บ้างก็เรียกว่ารถกะป๊อ หรือที่ชาวญี่ปุ่นในย่านนี้เรียกว่า シーロー  ซึ่งแปลว่า รถสี่ล้อ 

รถกระป๋อง: ฟีดเดอร์สำคัญของย่านพร้อมพงษ์

มองจากภายนอก ลักษณะของรถกระป๋องในย่านพร้อมพงษ์ก็แทบไม่แตกต่างจากรถกะป๊อ รถซูบารุที่วิ่งให้บริการตามย่านอื่นๆ ในกรุงเทพฯ นั่นคือ เป็นรถกระบะบรรทุกอเนกประสงค์ขนาดเล็ก ต่อเติมหลังคาด้านหลัง แต่แทนที่จะเป็นเบาะสองแถวขนานไปกับตัวรถเหมือนกับที่อื่นๆ เบาะที่นั่งของรถกระป๋องย่านนี้จะเป็นแบบหันหน้าเข้าหากัน วางขวางตัวรถ ทำให้มีเบาะฝั่งหนึ่งหันหน้าทางเดียวกับคนขับ เบาะอีกฝั่งหันหลังให้คนขับ ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบการให้บริการและอัตราค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย เที่ยวละ 40-60 บาท สำหรับการเดินทางภายในย่าน ผู้โดยสารจะต้องเข้าไปตกลงจุดหมายปลายทาง และค่าโดยสารโดยตรงกับคนขับด้วยตัวเอง 

ผู้โดยสารหลัก: ชุมชนชาวญี่ปุ่นในพร้อมพงษ์ ผู้โดยสารหลักของรถกระป๋องในย่านพร้อมพงษ์ คือแม่บ้านญี่ปุ่น และครอบครัวชาวญี่ปุ่น ซึ่งมักเดินทางพร้อมเด็กเล็ก และมีสัมภาระขนาดใหญ่จากซุปเปอร์มาร์เก็ต รถกระป๋องจึงมีพื้นที่กว้างขวางเพียงพอสำหรับการโดยสารพร้อมกับสิ่งของที่ติดตัวมาด้วย รถกระป๋องจะจอดรอให้บริการที่ จุดหลักในย่านนี้ ได้แก่ ต้นซอยสุขุมวิท 39 ใกล้กับ BTS สถานีพร้อมพงษ์ จุดที่สองคือ ต้นซอยสุขุมวิท 33/1 ที่ฟูจิ ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาแรก ซึ่งแวดล้อมด้วยร้านอาหาร ร้านขายหนังสือ เบเกอรี่ ที่ตอบโจทย์ความต้องการในการใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นที่มาอาศัยอยู่ในย่านนี้ และอีกจุดก็คือ ท้ายซอยสุขุมวิท 39 ที่ฟูจิ ซุปเปอร์มารเก็ต สาขา ซึ่งใกล้กับจุดที่ตั้งอพาร์ตเม้นท์ที่คนญี่ปุ่นนิยมเช่าอยู่อาศัย 

ความท้าทายของรถกระป๋องในย่านหรู 
ความท้าทายของรถกระป๋องในย่านนี้คือ การจราจรที่ติดขัด เนื่องจากเป็นซอยที่มีรถยนต์ มอเตอร์ไซค์วิ่งผ่านลัดเลาะเชื่อมกับซอยข้างเคียงจำนวนมาก บวกกับการเป็นรถที่เปิดโล่ง มลพิษบนท้องถนนจึงทำให้ผู้โดยสารอาจไม่ได้รับประสบการณ์การเดินทางที่น่าพึงใจอย่างที่ควร อีกความท้าทายที่น่าสนใจ นอกจากรถ 
Shuttle Bus ของคอนโดมิเนียมที่ให้บริการลูกบ้านโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย มีสภาพรถที่ใหม่ สะอาดกว่า ยังมี Muvmi ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ากึ่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน ตรวจสอบอัตราค่าบริการได้ล่วงหน้า ชัดเจน และสะดวกสบาย เพราะใช้การสแกน QR Code เพื่อยืนยันตัวตนและจุดหมายปลายทาง ลดปัญหาด้านการสื่อสารได้เป็นอย่างดี เลือกใช้บริการได้ทั้งแบบโดยสารร่วมกับผู้อื่น หรือเหมารถทั้งคัน สำหรับครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่หวงแหนความเป็นส่วนตัว 



ข้อมูลอ้างอิง

https://cuir.chula.ac.th/bitstream/123456789/80119/1/6370438221.pdf

https://datagov.mot.go.th/dataset/dataset_12_012 

https://ejournals.swu.ac.th/index.php/JOS/article/view/2146/2179 

https://metrostudies.berkeley.edu/research/jitney-lite-low-cost-flexible-route-feeder-transit-without-communication-devices/ 

https://tdri.or.th/wp-content/uploads/2012/11/wb5.pdf 

www.bangkokbiznews.com/property/1081162 

www.bmta.co.th/sites/default/files/files/about-us/r30-11-2561.pdf 

www.mcot.net/view/qs0M55px   

www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0191261521002393?via%3Dihub 

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI