Notifications

You are here

ห่วงโซ่คุณค่า

Gamification Marketing กลยุทธ์ใช้เกมเพิ่มยอดขาย

16 มกราคม 2025 20 อ่านข่าวนี้ 2 สัปดาห์ก่อน 0
แผนแม่บท : แผนแม่บท ผู้ประกอบการและ วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมยุคใหม่  
หมวดหมู่ : #8.1การสร้างความเข้มแข็งผู้ประกอบการอัจฉริยะ 


การตลาดที่ประสบความสำเร็จต้องดึงดูดผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด กลยุทธ์ Gamification Marketing จึงได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะการเล่นเกมเป็นเทคนิคการออกแบบกิจกรรมหรือแคมเปญทางการตลาดที่ช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าท่ามกลางความท้าทายในการรักษาความสนใจของลูกค้าที่นับวันมีแต่จะยากขึ้น

Gamification Marketing คืออะไร

Gamification Marketing คือ การนำหลักการ องค์ประกอบ และเทคนิคในเกมมาประยุกต์ใช้ในการวางกลยุทธ์การตลาดของธุรกิจ เพื่อสร้างความสนใจ แรงจูงใจ กระตุ้นให้ซื้อสินค้าหรือบริการเพิ่มขึ้น โดยอาศัยความปรารถนาของมนุษย์ ทั้งการได้รับการยอมรับและความสำเร็จเป็นตัวขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคและความภักดีในแบรนด์ ผ่านการให้รางวัลในเกมที่เป็นที่นิยมอย่างคะแนน เหรียญ เป็นต้น 

ทำไม Gamification Marketing ถึงเป็นที่นิยม

  • ความผูกพันกับการเล่นเกม ไม่ว่าจะวัยไหนการเล่นเกมยังเป็นที่ชื่นชอบ จะเล่นแบบต่อหน้า ผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันต่างๆ เกมก็ยังคงสร้างความสนุกและดึงดูดให้คนร่วมกิจกรรมทางการตลาดได้ไม่ยาก
  • การได้เป็นผู้ชนะ การได้รางวัล การได้คะแนนสะสม เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นอย่างดีที่ขับเคลื่อนให้ผู้บริโภคตอบสนองต่อกิจกรรมทางการตลาดอย่างรวดเร็ว
  • รู้สึกสนุกและตื่นเต้น ที่ได้เล่นเกมต่างๆ ยิ่งถ้ามีรางวัลยิ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจ ยิ่งได้ลุ้นมากเท่าไรยิ่งสนุก กิจกรรมที่มีลักษณะเล่นเกมจึงเป็นที่นิยมและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว

องค์ประกอบของ Gamification Marketing มีอะไรบ้าง

  1. เป้าหมายและวัตถุประสงค์
    ต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาด ชัดเจน ท้าทาย ชวนให้ผู้บริโภคอยากร่วมกิจกรรม เพิ่มยอดขาย เพิ่มการรับรู้แบรนด์
  2. กฎและกติกา
    ทุกเกมย่อมมีกติกาและมีกฎให้ผู้เล่นปฏิบัติตาม ระวังอย่าให้มีช่องโหว่และต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง
  3. ระดับและความก้าวหน้า
    เมื่อเล่นเกมถึงระดับที่สูงขึ้นต้องได้รับการยอมรับหรือได้รับรางวัลในเกมเพื่อแสดงถึงการเติบโตและส่งผลให้มีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ต่อเนื่องในระยะยาว สร้างความสนุกตื่นเต้นได้ดี
  4. คะแนน
    รากฐานสำคัญของประสบการณ์เล่นเกม ยิ่งมีคะแนนมากและนำไปใช้สิทธิประโยชน์ได้มาก ยิ่งทำให้ผู้บริโภคอยากเล่นเกมเพื่อสะสมหรือเพิ่มคะแนน เพราะรู้สึกถึงความสำเร็จ สร้างการมีส่วนร่วมแบบไม่รู้จบ
  5. เวลา
    การกำหนดระยะเวลาในการเล่นเกมมีส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมตามเวลาที่แบรนด์กำหนด ยิ่งถ้ารางวัลน่าสนใจยิ่งดึงดูดผู้บริโภคมากขึ้นเท่านั้น
  6. รางวัล
    เป็นเป้าหมายและความสำเร็จในการเล่นเกมของผู้บริโภค เพราะเมื่อบรรลุเป้าหมายหรือเสร็จภารกิจ เช่น มียอดซื้อตามจำนวนที่กำหนด เช็กอินครบทุกตำแหน่ง เข้าร่วมกิจกรรมของแบรนด์ ฯลฯ แต่รางวัลต้องทำให้ผู้บริโภคสนใจและคุ้มค่าในการเล่นเกมหรือทำกิจกรรมของแบรนด์
  7. การจัดอันดับ
    มีผลอย่างมากในการกระตุ้นความพยายามและความอยากเป็นผู้นำ ยิ่งจัดสรรรางวัลที่แตกต่างกัน ยิ่งทำให้เกิดการเปรียบเทียบนำไปสู่การมีส่วนร่วมและโต้ตอบกับแบรนด์ โดยเฉพาะกิจกรรมที่รางวัลคือการได้ใกล้ชิดคนดังและเป็นที่ชื่นชอบในระดับสากลจะได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ
  8. สร้างทีม
    ช่วยเพิ่มประสบการณ์ร่วมและการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ทำให้แบรนด์ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น เกิดการแบ่งปันประสบการณ์จากการทำกิจกรรม นำไปสู่การติดตามแบรนด์เพิ่มขึ้น
  9. เสริมแรงด้วยข้อความตอบรับ
    ทั้งการแสดงความยินดีกับความสำเร็จ การกระตุ้นให้ทำกิจกรรมทุกวัน การขอบคุณที่ร่วมกิจกรรม ส่งผลให้ผู้บริโภคร่วมกิจกรรมต่อเนื่องและสร้างการจดจำแบรนด์แบบสม่ำเสมอ


Gamification Marketing มีกี่ประเภท 

ประเภทจุดเด่น
1. Transmedia

เน้นเล่าเรื่องราว กลุ่มเป้าหมายคือผู้ใช้ที่มีประสบการณ์และมีความสัมพันธ์กับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์มาก่อน

2. Brandification

ใช้เกมหรือกิจกรรมที่เน้นสร้างความรู้สึกต่อแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ สร้างความสนใจและสร้างความประทับใจ

3. Advergame

เกมที่ทำขึ้นเพื่อรวมการโฆษณาและทำการตลาดสินค้าหรือบริการในครั้งเดียว ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ

4. Alternate Reality Games

เกมทางเลือกที่ผสมผสานระหว่างโลกความเป็นจริงและโลกเสมือน ผู้เล่นต้องใช้ความคิดและการทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปริศนาหรือแก้ปัญหาในเกม

5. Experiential Marketing

เน้นสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำและมีความหมาย ผ่านเกมหรือกิจกรรมที่ต้องเข้าสังคม แลกเปลี่ยนประสบการณ์ หรือทดลองสินค้าหรือบริการ


Gamification Marketing มีขั้นตอนอย่างไร

  1. วางกลุ่มเป้าหมาย
  2. วัดความสำเร็จทางการตลาด
  3. สำรวจ วิเคราะห์ วางแผนทำ Gamification
  4. ออกแบบเกมตามหลักการ Gamification
  5. วัดผล ประเมิน พัฒนา ปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป

ประโยชน์ของ Gamification Marketing

  • สร้างประสบการณ์ที่ดีนำไปสู่ Brand Loyalty
  • รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
  • เพิ่มโอกาสและกระตุ้นยอดขายสินค้าและบริการ
  • สร้าง Brand Awareness ได้ดียิ่งขึ้น
  • มีข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึกเพื่อนำไปวิเคราะห์การตลาดในอนาคต
  • พัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการแท้จริง
  • สร้างความแตกต่างจากคู่แข่งเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน

ตัวอย่าง Gamification Marketing

แบรนด์ที่ใช้กลยุทธ์ Gamification Marketing และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี อาทิ Starbucks Rewards เก็บสะสมคะแนนเป็นดวงดาวทุกครั้งที่ซื้อเพื่อแลกรางวัลต่างๆ ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ สร้างการมีส่วนร่วมและความภักดีในแบรนด์ โดยแต่ละคนจะมีรางวัลพิเศษหรือเงื่อนไขแตกต่างกันในบางสิทธิประโยชน์ ช่วยเพิ่มยอดขายและการมีส่วนร่วมได้เป็นอย่างดี Nike Run Club มีการให้รางวัลด้วยความสำเร็จและเหรียญตราเสมือนเมื่อบรรลุเป้าหมาย เช่น การวิ่งครบจำนวนที่กำหนด บรรลุเป้าหมายระยะทางใหม่ มีแผนการฝึกเฉพาะบุคคลเมื่อทำได้จะปลดล็อกความท้าทายใหม่ๆ มีการแบ่งปันความสำเร็จบนโซเชียลมีเดีย มีการจัดอันดับ มีรางวัลและสิ่งจูงใจต่างๆ ทำให้ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เป็นต้น

แม้ Gamification Marketing จะได้รับความนิยมแต่แบรนด์ต่างๆ ก็ต้องมีความรับผิดชอบในการนำมาใช้และมุ่งเน้นที่ผู้บริโภคเป็นสำคัญ ควรเข้าถึงได้ง่ายทุกเพศทุกวัย ไม่ใช้กลยุทธ์การเล่นเกมที่กดดัน บิดเบือน หรือบังคับให้มีส่วนร่วม มีความชัดเจน โปร่งใส ข้อมูลของผู้บริโภคปลอดภัยในทุกการเข้าร่วมกิจกรรม สร้างสมดุลระหว่างความสนุกและการมีส่วนร่วมอย่างเหมาะสม หากนำไปสู่การเรียนรู้ พัฒนา และต่อยอดในการใช้ชีวิตย่อมเป็นเกมทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด


ข้อมูลอ้างอิง :

  • abmatic.ai/blog/benefits-of-gamification-in-growth-marketing
  • brame.io/blog/gamification-marketing/
  • talkatalka.com/blog/what-is-gamification-marketing/
  • www.hurix.com/what-is-gamification-in-marketing-how-to-use-gamification-to-boost-your-marketing-campaigns/
  • www.nudgenow.com/blogs/future-of-gamification-trends
  • www.rocket.in.th/blog/what-is-gamification/

 

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ