ผู้ประกอบการและ วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมยุคใหม่

ธุรกิจการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน (CBEC) ปูทางความสำเร็จให้ผู้ประกอบการ

08 เมษายน 2025
|
10 อ่านข่าวนี้
|
0


การค้าออนไลน์ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ธุรกิจการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน (Cross-Border E-Commerce) จึงมีบทบาทมากขึ้นโดยเฉพาะในระหว่างประเทศที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นโอกาสและความท้าทายของผู้ประกอบการที่ควรขยายตลาดในอนาคต

Cross-Border E–Commerce คืออะไร

Cross-Border E-Commerce (CBEC) หรือธุรกิจการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดน คือ การซื้อขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ข้ามพรมแดน โดยมีการนำเข้าและส่งออกผ่านแพลตฟอร์มที่ได้รับการยอมรับของโลก อย่าง Alibaba Amazon eBay ฯลฯ ซึ่งประเทศจีนเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่กำลังเป็นที่จับตามอง เพราะไทยนิยมนำเข้าสินค้าจากจีน

เริ่มขายของทาง CBEC อย่างไร

  1. B2B (Business to Business) การค้าระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ขายสินค้าตรงไปให้แพลตฟอร์ม 
  2. B2C (Business to Consumer) การค้าระหว่างเจ้าของธุรกิจและผู้บริโภคหรือผู้ซื้อโดยตรง 
  3. C2C (Consumer to Consumer) การค้าปลีกระหว่างบุคคลต่อบุคคล 

ประเภทร้านบนแพลตฟอร์ม CBEC

  • Brand Flagship Store ร้านที่เปิดโดยเจ้าของแบรนด์หรือตัวแทนจำหน่ายที่ได้รับอนุญาตถูกต้อง
  • Exclusive Store ร้านที่ได้รับอนุญาตจากแบรนด์และขายสินค้าประเภทเดียวของแบรนด์นั้น 
  • Specialty Store ร้านที่เจาะจงขายประเภทสินค้านั้นอย่างเดียว
  • Marketplace Store ร้านที่เปิดโดยเจ้าของแบรนด์ที่มีร้านออฟไลน์ อย่างซูเปอร์มาร์เก็ต

ปัจจัยสู่ความสำเร็จของการทำธุรกิจ CBEC

การคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ มีส่วนสำคัญในการทำให้ผู้ประกอบการประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ Cross-Border E-Commerce (CBEC) ประกอบไปด้วย

  • วางกลยุทธ์การตลาดตามเป้าหมาย เพราะแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันในด้านพื้นที่ รูปแบบการใช้ชีวิต และประชากร เช่น Omni-Channel Marketing กลยุทธ์ที่เน้นให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการจากหลากหลายช่องทางทั้งออนไลน์และหน้าร้าน การส่งเสริมการขยายที่เป็นกระแส เช่น Black Friday ฯลฯ
  • ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยการตลาดให้ปัง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Big Data วิเคราะห์ผู้บริโภค การใช้ AI ออกแบบผลิตภัณฑ์ การใช้ Chatbot บริการลูกค้า ฯลฯ
  • ระบบการชำระเงินที่ปลอดภัยน่าเชื่อถือ สร้างความมั่นใจในการซื้อสินค้าและบริการทั่วโลก ส่งผลให้เพิ่มยอดขายได้เพิ่มขึ้น เพราะซื้อง่ายขายคล่องไม่ต้องกังวล อย่างระบบ PayPal เป็นต้น
  • จัดการคลังสินค้ารวดเร็วมีประสิทธิภาพ สามารถตรวจสอบสถานะสินค้า สต๊อกสินค้า การขนส่งสินค้า ตลอดจนบริการดูแลลูกค้า รับประกันสินค้า มีมาตรการคืนเงิน เพื่อให้ลูกค้าเชื่อมั่น สบายใจ และเกิดการบอกต่อ

CBEC ตลาดประเทศจีนมีแต่เติบโต

โอกาสของผู้ประกอบการไทยที่เจาะตลาดจีนผ่าน CBEC กำลังมาแรง ข้อมูลจาก ITD สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) ที่ร่วมมือกับ China Intelligence Center (CIC) แห่งวิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) สายงานอาเซียนและโลจิสติกส์ เปิดเผยผลการศึกษาของโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ในการใช้ประโยชน์จาก CBEC เพื่อเข้าสู่ตลาดจีนพบว่าปี 2566 มูลค่าการนำเข้าสินค้าต่างประเทศผ่าน CBEC ในจีนพุ่งสูงถึง 548,300 ล้านหยวน หรือประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท โดยแนวโน้มในปี 2567 คาดว่าจะเติบโตสูงขึ้น โดยสินค้ายอดนิยม ได้แก่ แบรนด์เนม ของใช้ส่วนตัว ของทานเล่น เครื่องสำอาง อาหารเสริม แฟชั่น และหัตถกรรม ที่น่าสนใจคือจีนยังสนับสนุนการนำเข้าสินค้าในบัญชีอนุญาต (Positive List) กว่า 1,500 รหัสศุลกากร (HS code) ผ่านเขตปลอดอากรนำร่อง CBEC ซึ่งกระจายตัวอยู่ในทุกมณฑล ยกเว้นภาษีศุลกากร ลดภาษีมูลค่าเพิ่มเหลือ 70% ของอัตราปกติ อีกทั้งสินค้านำเข้าไม่ต้องใช้เอกสารประกอบการขออนุญาตครั้งแรกอีกด้วย

เทคนิคทำธุรกิจ CBEC ให้ทันโลก

  • ก่อนขายสินค้าต้องศึกษาข้อมูลเพื่อระบุและจัดอันดับตลาดที่น่าสนใจและมีศักยภาพ
  • ตรวจสอบข้อจำกัดและกฎระเบียบการขายสินค้าในตลาดแต่ละประเทศ
  • กำหนดกลยุทธ์ด้านราคา จัดการข้อกำหนดด้านภาษีและสกุลเงินท้องถิ่น 
  • วิจัยตลาดเพื่อวางกลยุทธ์ที่เหมาะสม ปรับ E–Commerce ให้สอดคล้องกับแต่ละประเทศ
  • มีโลจิสติกส์พันธมิตรเพื่อให้สะดวกต่อการขนส่งสินค้า
  • วางรากฐานกลยุทธ์ธุรกิจที่ใช้ซ้ำได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นกลยุทธ์ใหม่เท่านั้น

เพราะ Cross-Border E-Commerce (CBEC) ธุรกิจการค้าออนไลน์ข้ามพรมแดนเป็นความท้าทายที่ทำให้ผู้ประกอบการยุคใหม่มีโอกาสเติบโตและประสบความสำเร็จในระดับสากลอย่างยั่งยืนจึงไม่ควรรอช้าที่จะก้าวไปข้างหน้า


ข้อมูลอ้างอิง :

  • s39digital.com/cross-border-e-commerce-2023/
  • techsauce.co/tech-and-biz/amazon-global-selling-cross-border-e-commerce
  • www.bangkokbiznews.com/business/economic/1158007#google_vignette
  • www.bigcommerce.com/articles/ecommerce/cross-border-ecommerce/
  • www.depa.or.th/th/article-view/cross-border-e-commerce
  • www.ditp.go.th/post/150375
  • www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/cbec-to-chinese-market.html

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI