การสร้างจุดต่างและความโดดเด่นที่ไม่ซ้ำใครเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แบรนด์ชนะคู่แข่ง Unique Selling Point (USP) จึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญเพื่อสร้างแบรนด์ให้แตกต่าง มีจุดขายที่ได้เปรียบคู่แข่งและแข็งแกร่งจนก้าวเป็นผู้นำในตลาดอย่างแท้จริง
ทำความเข้าใจ UNIQUE SELLING POINT
Unique Selling Point (USP) เป็นการขายหรือข้อเสนอการขายในแบบที่ไม่ซ้ำใคร มีลักษณะเฉพาะเจาะจง มีปัจจัยที่ทำให้สินค้าและบริการโดดเด่นและแตกต่างมากกว่าคู่แข่ง สร้างข้อได้เปรียบให้สินค้าหรือบริการน่าสนใจผ่านคุณสมบัติ คุณภาพ ราคา การบริการลูกค้า ความสะดวกสบาย โดยลูกค้าจะเปรียบเทียบ พิจารณาข้อดีข้อเสีย หากแตกต่างและมีคุณภาพที่ดีย่อมทำให้ลูกค้าสนใจ พร้อมจ่าย เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น เกิดการใช้ซ้ำ ผูกพันนำไปสู่ Customer Loyalty
USP สำคัญแค่ไหน
- สร้างความต่างในตลาดระหว่างคู่แข่ง ดึงดูดความสนใจ ประทับใจ และโดดเด่น
- นำเสนอคุณค่าของแบรนด์ที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคน
- สร้างเอกลักษณ์และการรับรู้ของแบรนด์
- เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขัน
- ผู้บริโภคเกิดความไว้วางใจในแบรนด์
ประเภทการทำ Unique Selling Point
- USP ด้านผลิตภัณฑ์ (Product-based USP)
สร้างสินค้าที่แตกต่าง แก้ปัญหาลูกค้า ปรับปรุงสินค้าเพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด - SP ด้านบริการ (Service-based USP)
ปรับปรุงหรือสร้างแพลตฟอร์มเพื่อการบริการที่แตกต่าง มีความเฉพาะตัว ยากต่อการเลียนแบบ - USP ด้านราคา (Price-based USP)
ราคาชัดเจนเป็นข้อได้เปรียบของแบรนด์ สามารถแข่งกับแบรนด์อื่นๆ ได้ - USP ด้านอัตลักษณ์ของแบรนด์ (Brand-based USP)
ใช้ความเฉพาะเจาะจงของแบรนด์เพื่อบอกความแตกต่างและข้อได้เปรียบอย่างเทคโนโลยี คุณภาพ สมรรถนะ หรือประสบการณ์การใช้งาน - USP ด้านลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (Niche-based USP)
สินค้าหรือบริการจะสอดรับไปกับประสบการณ์ของกลุ่มนั้นๆ สามารถสร้างความแตกต่างให้กับแบรนด์อื่นได้
คุณสมบัติที่ดีของ Unique Selling Point
- เน้นการแสดงออกแต่ไม่โจมตีคู่แข่ง สร้างการรับรู้ให้ลูกค้าแบบไม่ต้องโจมตีใคร
- สำรวจความต้องการของลูกค้า ศึกษาเรียนรู้ Insights ของลูกค้าว่าให้ความสำคัญกับอะไร แล้วเลือก Unique Selling Point ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า
- ชูจุดเด่นมากกว่าสโลแกน ถ้อยคำสวยอาจโฆษณาได้ดี แต่จุดเด่นที่แท้จริงที่จะต้องเน้นสื่อสารและประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ
เทคนิคสร้าง USP ให้ธุรกิจแข็งแกร่ง
- Pain Points ระบุให้ละเอียด
มองเห็นปัญหาของลูกค้า แก้ปัญหาให้ลูกค้าได้ นำไปสู่แนวทางและจุดเริ่มต้นในการหาคุณค่าของสินค้าหรือบริการที่แก้ปัญหาได้ - เอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของลูกค้าต้องชัดเจน
มีประโยชน์ ซึ่งเอกลักษณ์จะสร้างความแตกต่างให้แต่ละแบรนด์เลียนแบบได้ยาก ลูกค้าเห็นความแตกต่างได้อย่างดี - ตลาด Niche เฉพาะกลุ่ม
สร้างฐานลูกค้าใหม่ เปิดตลาดใหม่ปรับให้สอดคล้องกับความต้องการ สร้างประสบการณ์และคุณค่าให้ผู้บริโภค - ดูเทรนด์และทิศทางของตลาด
เพราะถ้า USP ไม่ตรงกับเทรนด์อาจไม่โดดเด่นหรือดูไม่ทันสมัย
ความเข้าใจผิดของ USP เสี่ยงพลาดโอกาสสำคัญ
- USP ต้องใหม่ล่าสุด
ความจริงแล้วไม่จำเป็น แต่ต้องแตกต่างและมีคุณค่าที่โดดเด่นเสมอ - USP ต้องซับซ้อน
ความจริงคือต้องเข้าใจง่าย เรียบง่ายดีที่สุด - USP ต้องอยู่ตลอดไป
ความจริงคือเปลี่ยนแปลงได้ตามต้องการของตลาดสร้างโอกาสใหม่ - USP ต้องมีแต่คนชื่นชอบ
ซึ่งความจริงต้องมุ่งที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเท่านั้น - USP ต้องมีข้อเดียว หนึ่งเดียว
ซึ่งไม่จำเป็นสามารถทำหลายได้หลายเรื่อง
ช่องทางสร้าง USP สื่อสารแบบมีประสิทธิภาพ
- Content Marketing
นำเสนอจุดขายที่ต้องการโปรโมต ผ่านการทำรีวิว วิดีโอสั้น บทความ ฯลฯ - Digital Marketing
ใช้เครื่องมือทางออนไลน์อย่าง FB Ads, Google Ads, Line OA ฯลฯ - Search Marketing
การค้นหาส่งข้อมูลไปถึงลูกค้า เช่น ใช้ SEO สร้างบทความและ Keyword ฯลฯ - Advertising
โฆษณาผ่านช่องทางออฟไลน์ต่างๆ เช่น บิลบอร์ด ป้ายโฆษณา วิทยุ รายการทีวี ฯลฯ - Social Media
ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียโฆษณา เช่น Influencer Seeding บนเว็บไซต์ ฯลฯ
ข้อจำกัดของ Unique Selling Points
ข้อจำกัดในการสร้าง USP ที่แบรนด์ควรรู้คือการสร้าง USP ต้องแตกต่างมากบนความคิดสร้างสรรค์เพื่อส่งต่อไปยังลูกค้า ซึ่งต้องใช้ต้นทุนและความพยายามสูง แบรนด์จึงต้องวิเคราะห์อย่างละเอียดเพื่อตัดสินใจ นอกจากนี้เทรนด์การตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสร้าง USP จึงไม่ควรนานจนเกินไป และถ้า USP ประสบความสำเร็จและถูกลอกเลียนแบบอาจทำให้ความได้เปรียบในการแข่งขันลดลง สิ่งสำคัญคือการคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเพื่อพิจารณาว่าตรงกับ USP ของแบรนด์ วางแผนให้ชัดเจน และยอมรับทุกข้อจำกัดเพื่อนำไปสู่การสร้าง USP ที่ประสบความสำเร็จ
ข้อมูลอ้างอิง :
- https://blog.mandalasystem.com/th/unique-selling-point
- https://eightception.com/build-powerful-usp/
- https://everydaymarketing.co/knowledge/unique-selling-point-10-techniques-turning-ordinary-products-into-worth-buying-ctc-2024/
- https://grasp.asia/blog/สร้างจุดเด่นทางการตลาดที่ไม่เหมือนใคร-ได้ด้วย-unique-selling-point
- https://sparkth.io/blog/unique-selling-point/
- https://talkatalka.com/blog/what-is-unique-selling-point/
- https://thedigitaltips.com/blog/marketing/case-studies-of-unique-selling-point/
- www.dots.academy/post/ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับจุดขายที่ไม่เหมือนใคร-unique-selling-point
- www.optimizely.com/optimization-glossary/unique-selling-point/