ผู้ประกอบการและ วิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมยุคใหม่

HYPER-PERSONALIZATION เพิ่มประสิทธิภาพการตลาดเข้าใจลูกค้าทุกมิติ

30 มกราคม 2025
|
430 อ่านข่าวนี้
|
0


การตลาดพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งโดยเฉพาะการตลาดที่เข้าถึงลูกค้าแบบเจาะจงมากกว่าเดิมอย่าง Hyper- Personalization ที่นำข้อมูลจำนวนมากมาวิเคราะห์ลูกค้าแต่ละคนด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงเพื่อนำเสนอข้อมูลตามความต้องการของลูกค้าแบบเจาะจงและรวดเร็ว

ข้อมูลของ Brainy Insights บริษัทวิจัยตลาดประเมินว่า มูลค่าตลาดทั่วโลกของ Hyper-Personalization ในปี 2576 จะอยู่ที่ 74.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึงร้อยละ 41  

Hyper-Personalization คืออะไร

Hyper-Personalization คือ กลยุทธ์การตลาดขั้นสูงที่นำข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนมาวิเคราะห์ด้วยเทคโนโลยี AI และ Machine Learning เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมลูกค้าเชิงลึก สามารถปรับแต่งเนื้อหาให้เข้ากับลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ ยกระดับประสบการณ์ส่วนบุคคลที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้าแบบตรงใจ ซึ่งธุรกิจต้องเตรียมทุนสำหรับพัฒนาเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าในทุกมิติ

Hyper-Personalization มีขั้นตอนอย่างไร

  • เก็บข้อมูล (Data Collection)
    ต้องหลากหลายและครอบคลุม เช่น ข้อมูลประชากร (Demographic Data) อย่างอายุ เพศ รายได้ สถานที่ ข้อมูลพฤติกรรม (Behavioral Data) พฤติกรรมการซื้อและการใช้บริการ ข้อมูลเชิงลึก (Psychographic Data) อย่างความสนใจ ค่านิยม ไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ข้อมูลเรียลไทม์ (Real-Time Data) ข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวม เช่น การคลิกเว็บไซต์ การเปิดอีเมล การตอบสนองต่อโปรโมชัน เป็นต้น
  • วิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis)
    ด้วยเทคโนโลยี AI และ Machine Learning เพื่อค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า สร้างโมเดลพฤติกรรมลูกค้าในอนาคต แบ่งกลุ่มลูกค้าเพื่อสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสม ปรับกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
  • สร้างโปรไฟล์ลูกค้า (Customer Profiling)
    ประกอบไปด้วยข้อมูลพื้นฐาน พฤติกรรมการซื้อ ความสนใจ ความชอบ สิ่งที่ไม่ชอบ ยิ่งข้อมูลละเอียดยิ่งนำเสนอเนื้อหาได้ตรงใจลูกค้าแต่ละคน
  • ปรับแต่งเนื้อหา (Content Customization)
    ให้ตรงกับความสนใจของลูกค้า เช่น แนะนำสินค้าที่เหมาะสม สร้างเนื้อหาแบบเฉพาะเจาะจงกับลูกค้าแต่ละคน ส่งข้อเสนอหรือโปรโมชันพิเศษเฉพาะบุคคล ฯลฯ
  • ส่งมอบประสบการณ์ (Experience Delivery)
    โดยคำนึงถึงช่องทางการสื่อสาร เวลาที่เหมาะสม การตอบสนองแบบเรียลไทม์ และการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีเพื่อสร้างความประทับใจในแบรนด์
  • วัดผลและปรับปรุง (Measurement and Optimization)
    กำหนด KPI วิเคราะห์ผลลัพธ์ ปรับแต่งส่วนบุคคลอย่างเหนือระดับ และปรับปรุงกลยุทธ์เพื่อการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • สร้างความไว้วางใจ (Building Trust)
    ใช้ข้อมูลอย่างโปร่งใส ลูกค้าเลือกได้ว่าจะให้ข้อมูลส่วนไหน ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล และสร้างความเชื่อมั่นและความพึงพอใจให้ลูกค้า
  • ใช้เทคโนโลยี (Technology Utilization)
    อาทิ CRM Systems ระบบจัดการลูกค้าเพื่อเก็บข้อมูลและวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า Analytics Tools ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ ฯลฯ
  • ฝึกอบรมและพัฒนาทีม (Training and Development)
    เกี่ยวกับการเก็บและใช้ข้อมูล สร้างวัฒนธรรมการทำงานที่เน้นตอบสนองความต้องการของลูกค้า ส่งเสริมให้ทีมงานเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ 
  • สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน (Building Long-Term Relationships)
    เน้นบริการที่ดี สร้างประสบการณ์น่าจดจำ ติดตามผล ปรับปรุงกลยุทธ์ ทำให้ลูกค้ารู้สึกมีคุณค่า

 

เทคนิคใช้ Hyper-Personalization ให้ทรงพลัง

  • Personalized Product Recommendations
    ใช้ AI และ Machine Learning วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าและแสดงผลิตภัณฑ์แนะนำผ่านช่องทางต่างๆ ตามที่ลูกค้าสนใจ
  • Personalized Email Marketing
    ขยายผู้ซื้อด้วยการใช้เทคนิค EDM ปรับแต่งเนื้อหาและส่งอีเมลตามความชอบเพิ่มโอกาส Open Rate และคลิก Click-Through Rate ของอีเมล
  • เลือกโฆษณาแบบเฉพาะเจาะจง
    ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าในแพลตฟอร์มต่างๆ ใช้ AI ช่วยปรับข้อความและนำเสนอแบบเรียลไทม์ ลดต้นทุนโฆษณา ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น
  • Personalized Customer Service
    โดยเฉพาะ AI Chatbot ช่วยให้คำแนะนำลูกค้าแบบเจาะจง รวมถึงส่งโปรโมชันไปยังลูกค้าตามความชอบและความสนใจ
  • Hyper-Personalization
    คิดค้นโปรโมชันเฉพาะคน โดย AI จะคาดการณ์ลูกค้าที่มีแนวโน้มตอบสนองกับโปรโมชันที่แนะนำ ทำให้ลูกค้าสนใจและรู้สึกดีต่อแบรนด์

AI กับบทบาทด้าน Hyper-Personalization

AI ขับเคลื่อนงานด้าน Hyper-Personalization อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะทำหน้าที่คิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์งาน โดยประเภทงานแบ่งออกเป็น

  • ปัญญาประดิษฐ์นักทำนาย (Predictive AI: PreAI)
    เครื่องมือวิเคราะห์ประมวลผลที่ทำให้เข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการเพื่อหาข้อเสนอที่ดีที่สุดของผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย เป็นการพยากรณ์โอกาสหรือความเป็นไปได้เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ 
  • ปัญญาประดิษฐ์นักสร้าง (Generative AI: GenAI)
    รังสรรค์สิ่งใหม่ด้วยความเชี่ยวชาญ อย่างงานออกแบบเนื้อหา สามารถสนทนาหรือโต้ตอบกับมนุษย์ด้วยภาษาที่ใช้สื่อสารกันตามปกติในรูปแบบของแชตบอท สวมบทบาทเป็นผู้ช่วยเสมือนพร้อมตอบคำถามหรือทำตามคำสั่งของลูกค้าอย่างฉับไว

ประโยชน์ของ Hyper-Personalization

  • ลูกค้าพึงพอใจเพิ่มขึ้น (Improve Customer Satisfaction)
    เพราะออกแบบประสบการณ์เฉพาะบุคคล ทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ ตอบสนองความต้องการได้ตรงจุด ช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย
  • เพิ่มยอดขายและรายได้ (Increase Sales and Revenue)
    เมื่อลูกค้าประทับใจ พอใจ ย่อมทำให้เกิดการซื้อซ้ำ มีค่าเฉลี่ยใช้จ่ายต่อครั้งเพิ่มขึ้น รายได้ของแบรนด์จะสูงตาม 
  • สร้างความภักดีให้แบรนด์ (Build Customer Loyalty)
    เข้าใจและใส่ใจลูกค้าช่วยสร้างความไว้วางใจ ให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและแนะนำแบรนด์ต่อให้ผู้อื่น
  • เพิ่มประสิทธิภาพการตลาด (Improve Marketing Efficiency)
    โฆษณาและทำคอนเทนต์ที่เฉพาะบุคคล สร้างเนื้อหาตรงกลุ่มเป้าหมาย ยิงโฆษณาและทำคอนเทนต์ได้มีประสิทธิภาพ
  • ได้เปรียบทางการแข่งขัน (Gain Competitive Advantage)
    ยิ่งตลาดมีการแข่งขันสูง การปรับตัวให้ทันและให้บริการที่ดีกว่าและพิเศษกว่าจะทำให้แบรนด์โดดเด่นในตลาด รักษาความได้เปรียบในระยะยาว
  • ใช้ทรัพยากรมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น (Optimize Resource Allocation)
    เน้นกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพสูง เพิ่มการลงทุนในกิจกรรมที่สร้างรายได้ 
  • เพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับตัว (Enhance Adaptability)
    ใช้ข้อมูลเรียลไทม์วิเคราะห์และปรับกลยุทธ์ให้แบรนด์ปรับตัวได้เร็วต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยี เพิ่มความพึงพอใจให้ลูกค้า เพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุน ได้เปรียบในการแข่งขันในระยะยาว 

อย่างไรก็ตามความสามารถของ AI และ Machine Learning เป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ Hyper-Personalization เข้าถึงและตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ธุรกิจจึงควรให้ความสำคัญและลงทุนในด้านนี้


ข้อมูลอ้างอิง :

  • https://monetate.com/resources/blog/12-hyper-personalization-statistics-that-demonstrate-value/
  • https://talkatalka.com/blog/what-is-hyper-personalization/
  • https://thedigitaltips.com/blog/marketing/hyper-personalization/
  • www.comarch.com/trade-and-services/loyalty-marketing/blog/the-power-of-hyper-personalization/
  • www.dots.academy/post/hyper-personalization-กลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ที่ล้ำไปอีกขั้นจาก-personalization
  • www.krungsri.com/th/research/research-intelligence/ai-hyper-personalization-2024
  • www.optimizely.com/optimization-glossary/hyper-personalization/
  • www.syte.ai/glossary/hyper-personalization/

0 ความคิดเห็น

Ask OKMD AI