Notifications

You are here

บทความ

โอลิมปิก 2024 มหกรรมกีฬาพัฒนาปารีสสู่เมืองเป็นมิตร...

03 มิถุนายน 2024 1071 อ่านข่าวนี้ 1 เดือนก่อน 2


โอลิมปิก 2024 มหกรรมกีฬาโลก ครั้งที่ 33 ซึ่งฝรั่งเศสรับไม้ต่อจากญี่ปุ่นมาเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนี้ ใกล้เปิดฉากเข้ามาทุกที ทำให้คนทั่วโลกต่างตื่นเต้นดีใจ เพราะจะได้ชมความยิ่งใหญ่และตระการตาของมหานครปารีส สถานที่จัดพิธีเปิดและจัดการแข่งขันหลัก ที่มีการเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับโอลิมปิกครั้งนี้ ด้วยการพัฒนาเมืองอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้แนวคิดลดภาวะโลกร้อน สอดคล้องกับข้อตกลงในความตกลงปารีส ที่เกิดขึ้นจากการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 21 เมื่อปี ค.ศ.2015 ต่อเนื่องถึงครั้งล่าสุด เมื่อปลายปีที่แล้ว ที่ต้องการควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส โดยฝรั่งเศสตั้งเป้าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดการแข่งขันให้ได้น้อยกว่าโอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน 50% และผลักดันปารีสสู่เมืองเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก  


โดยการพัฒนาปารีสบนแนวคิดลดภาวะโลกร้อน สำหรับโอลิมปิก 2024 ประกอบด้วยหลายส่วนที่น่าสนใจ ไปติดตามกัน 


  • การปรับปรุงภูมิทัศน์ของปารีส
    โดยคำนึงถึงนวัตกรรม พื้นที่สีเขียว และความยั่งยืน โดยการปรับโครงสร้างของ
    สถานที่สำคัญภายในเมืองให้ล้อมรอบด้วยสวนร่มรื่น ไม่ว่าจะเป็นบริเวณหอไอเฟล ริมแม่น้ำแซน หรือแลนด์มาร์กรอบๆ พร้อมปรับเส้นทางภายในเมืองให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับการเดิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนเข้าถึงการแข่งขันได้ง่าย และเน้นการจัดกิจกรรมโอลิมปิกในสถานที่ประวัติศาสตร์ เพื่อให้ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยต้องเป็นกิจกรรมที่มีการปล่อยคาร์บอนน้อยที่สุดด้วย


  • การปรับปรุงคุณภาพแม่น้ำแซนที่ไหลพาดผ่านปารีสครั้งใหญ่ 
    เพื่อให้สะอาด และพร้อมสำหรับการจัดพิธีเปิด
    การแข่งขันขึ้นที่นี่ รวมถึงรองรับการแข่งขันกีฬาว่ายน้ำและไตรกีฬาได้อย่างปลอดภัย 

  • การจัดเตรียมอาคารสถานที่
    ส่วนใหญ่ใช้อาคารเดิมที่มีอยู่แล้ว ส่วนอาคารสร้างใหม่เน้นเป็นอาคารชั่วคราว โดย
    อาคารสนามกีฬาสำหรับรองรับโอลิมปิก 15 แห่ง และพาราลิมปิก 11 แห่ง จะใช้สนามกีฬาเดิมถึง 95% เพื่อลดการสร้างสนามใหม่ พร้อมกับใช้สนามกีฬาสตาดเดอฟร็องส์ (Stade de France) ที่สร้างขึ้นเพื่อแข่งขันฟุตบอลโลก เมื่อปี ค.ศ.1998 เป็นสนามกีฬาหลัก ขณะเดียวกัน ยังได้เลือกพื้นที่ภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวมาปรับเป็นสนามกีฬาด้วย เพื่อส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยว และเป็นฉากหลังอันสวยงามสำหรับการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ให้มากที่สุด สำหรับเก้าอี้ที่ใช้ในสนามกีฬาก็เลือกทำจากขยะพลาสติกรีไซเคิลที่เก็บมาจากรอบเมือง เตียงนักกีฬาทำจากอวนจับปลาและกระดาษรีไซเคิล และเมื่อจบการแข่งขันเฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นจะถูกนำไปขาย บริจาค หรือรีไซเคิล เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 


  • การสร้างหมู่บ้านนักกีฬาใหม่ในย่านแซน-แซ็ง-เดอนี (Seine-Saint-Denis)
    ที่สามารถพัฒนาให้เป็นชุมชนที่
    ยั่งยืนต่อไป ในลักษณะชุมชนแนวตั้งสำหรับโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ โดยสิ่งปลูกสร้างใหม่จะใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สถาปัตยกรรมเน้นการเปิดโล่งเพื่อรับแสง ลม ธรรมชาติ และความเย็นจากการเชื่อมต่อกับพื้นที่ริมน้ำ มีพื้นที่สีเขียวสำหรับนักกีฬาและประชาชนในหมู่บ้าน รวมถึงพาหนะในการเดินทาง-ขนส่งภายในหมู่บ้านจะใช้พลังงานสะอาด    


  • การเพิ่มเลนจักรยานใหม่ยาว 800 ไมล์ และจักรยานให้เช่าอีก 3,000 คัน พร้อมปลูกต้นไม้ใหม่ 200,000 ต้น 
    ซึ่งจะยังคงอยู่ต่อไปหลังจบมหกรรมโอลิมปิก เมนูอาหารตลอดการแข่งขันประมาณ 13 ล้านมื้อ จะเน้นใช้เนื้อและพืชผักปลอดสารจากฟาร์มท้องถิ่น และเศษอาหารทั้งหมดไม่ทิ้งเป็นขยะ แต่จะนำกลับเข้าระบบไปใช้ต่อ 100% ตลอดจนลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียว เช่น ช้อน ส้อม แก้ว หรือหลอด ลงกว่าครึ่งหนึ่ง


เหล่านี้ถือเป็นความมุ่งมั่นในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิก 2024 ของฝรั่งเศส ที่ไม่เพียงช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน และได้พัฒนาปารีสให้เป็นเมืองเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุดเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านความยั่งยืนสำหรับการจัดโอลิมปิกครั้งต่อไปในอนาคตอีกด้วย


#olympic2024 #paris2024 #greencity #โอลิมปิก2024 #ปารีส2024 #เมืองเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  #okmd #knowledgeportal #กระตุกต่อมคิด

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ