Notifications

You are here

บทความ

"ชุดพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก" ได้เหรียญตั้งแต่ก่อนแข่ง...

19 กรกฎาคม 2024 6003 อ่านข่าวนี้ 1 เดือนก่อน 3


กระแสชุดของนักกีฬาแต่ละชาติในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปารีส 2024 หรือ Paris 2024 Olympics จุดติดขึ้นอีกครั้ง เมื่อพิธีเปิดในวันที่ 26 กรกฎาคม ค.. 2024 ขยับเข้ามาใกล้ โดยเฉพาะเมื่อมีประเทศดาวรุ่งพุ่งแรงด้านการออกแบบตั้งแต่ประเทศขนาดเล็กไปจนถึงประเทศมหาอำนาจทยอยเผยภาพชุดร่วมพิธีเปิดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร ประชันกันแย่งพื้นที่สื่อที่เปรียบได้กับการแย่งชิงเหรียญรางวัลในสาขาแฟชั่นและดีไซน์ นำไปสู่การจัดอันดับของผู้คนในชุมชนออนไลน์หรือชาวเน็ต (Netizens) ทั้งแฟนกีฬา ผู้ที่สนใจแฟชั่น และคนทั่วไปที่มีความชอบแตกต่างกัน เกิดเป็นซอฟต์พาวเวอร์หรือพลังแห่งความชื่นชอบที่ไม่มีใครบังคับและกล่าวได้ว่าหลายประเทศได้คว้าชัยชนะไปเรียบร้อยแล้วนับตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มแข่งขันกีฬา   

 

ทำไมชุดพิธีเปิดและชุดกีฬาของนักกีฬาในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกจึงมีความสำคัญ

ย้ำอีกครั้งว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกคืออีเวนต์ระดับโลกที่ทุกสายตาจากทั่วโลกจับจ้อง โดยเฉพาะในยุคโลกโซเชียลมีเดียที่ทุกเนื้อหาที่โดดเด่นสามารถสร้างการมีส่วนร่วมของผู้รับสารได้ แต่ละครั้งที่มีการกล่าวถึงชื่อแต่ละประเทศโดยเฉพาะในด้านบวก สามารถสร้างแรงกระเพื่อมทางเศรษฐกิจได้ เสื้อผ้าของนักกีฬาจึงมีความสำคัญมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

ขณะเดียวกันเสื้อผ้าเหล่านี้เปรียบเสมือนสัญลักษณ์และตัวแทนที่ทรงพลังของประเทศที่จะส่งเสริมให้ทั้งนักกีฬาและคนในชาติเกิดความภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์อย่างแท้จริง นักออกแบบและผู้ตัดเย็บเสื้อผ้าแต่ละชาติจึงทุ่มเทความคิดสร้างสรรค์ บอกเล่าเรื่องราววัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ ไปจนถึงเทคนิคและความพิถีพิถันผ่านเสื้อผ้าโดยเฉพาะเมื่อมีโจทย์ที่ตั้งว่าเป็นโอลิมปิกที่เกิดขึ้นในมหานครปารีส เมืองหลวงแห่งรันเวย์

กล่าวโดยสรุปได้ว่าทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีบนเวทีโลกเช่นเดียวกับแบบเสื้อผ้าหลายประเทศที่ได้รับการโหวตจากผู้คนในชุมชนออนไลน์ที่มีข้อเสนอแนะและมีส่วนร่วม ทั้งนี้ชุดที่รับการพูดถึงเป็นส่วนหนึ่งของชุดทั้งหมดของนานาประเทศ ทั้งที่มีการประชาสัมพันธ์และไม่ประชาสัมพันธ์ก่อนถึงวันงาน


ชุดพิธีเปิดจากมองโกเลีย
คะแนนเป็นเอกฉันท์สำหรับชุดประจำชาติที่ได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นเครื่องแต่งกายดีที่สุดในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ไปจนถึงเป็น "ชุดโอลิมปิกที่สวยที่สุดที่เคยสร้างมา" ในกระแสไวรัลในโซเชียลมีเดีย จากผลงานการสร้างสรรค์ของดีไซเนอร์ 2 พี่น้องชาวท้องถิ่นที่เคยได้รับรางวัลมาแล้ว Michel & Amazonka พวกเธอดัดแปลงเสื้อคลุมมองโกเลียแบบดั้งเดิม หรือ Deel ให้มีรายละเอียดที่ซับซ้อนและสะดุดตา โดยคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติมองโกเลียยังได้ระบุว่ากว่าแต่ละชุดทีมสร้างสรรค์ที่ใช้เวลาโดยเฉลี่ยถึง 20 ชั่วโมง



ชุดพิธีเปิดจากสหรัฐอเมริกา 
ท่ามกลางความร้อนแรงในช่วงเวลาหาเสียงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ชุดพิธีเปิดของเหล่านักกีฬาจากสหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในกระแสที่ได้รับการกล่าวถึง โดยมีแบรนด์ Ralph Lauren สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง Team USA มาตั้งแต่ ค.. 2008 หรือโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง สาธารรัฐประชาชนจีน โดยในครั้งนี้เป็นการออกแบบที่ยกย่องการตัดเย็บแบบผสมผสานสไตล์อเมริกันสมัยใหม่เข้ากับอเมริกันคลาสสิก โดยในพิธีเปิดจะนำชุดสีกรมท่ามาใช้ และเลือกชุดสูทสีขาวสำหรับพิธีปิด นอกจากนี้เสื้อโปโลตัวในยังใช้วัสดุรีไซเคิลแบบ 100% เน้นความยั่งยืน


ชุดพิธีเปิดจากเกาหลีใต้ 
ประเทศผู้นำซอฟต์พาวเวอร์ฝั่งเอเชียยุคใหม่ไม่ทำให้ผิดหวัง จากการเปิดตัวเปิดตัวชุดสำหรับพิธีเปิดและปิดโอลิมปิกครั้งนี้ ด้วยผลงานการออกแบบโดยแบรนด์ภายในประเทศ Musinsa Standard ออกมาเป็นเสื้อเบลเซอร์สีฟ้าจากเครื่องลายครามสีน้ำเงินและขาว มรดกวัฒนทางธรรมของประเทศ เรียบแต่โก้ และยังโดดเด่นด้วยเข็มขัดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากชุดราชสำนักดั้งเดิม พร้อมทั้งมีตัวอักษร Team Korea ในรูปแบบสกรีนที่ด้านในปก และในเสื้อผ้าชิ้นอื่น ในชุดเดียวกัน รวมทั้งให้ความสำคัญกับเนื้อผ้าที่เหมาะกับฤดูร้อน สวมใส่สบาย


ชุดพิธีเปิดจากฝรั่งเศส
รู้หรือไม่ว่านักกีฬามากถึงราว 1,500 คนจะได้สวมใส่ชุดพิธีเปิดอันทรงเกียรติในมหกรรมโอลิมปิกในบ้านของตนเอง สำหรับประเทศเจ้าภาพมหาอำนาจด้านแฟชั่นได้มาพร้อมกับความโก้โดยแบรนด์หรู Berluti ที่ดูแลเสื้อผ้าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกของชาติของฝรั่งเศส สร้างเอกลักษณ์ด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาว สูททักซิโด้สีน้ำเงินเข้ม และปกเสื้อขัดเงาสีออมเบรของธงชาติฝรั่งเศสบนแนวคิดความสง่างามและความสะดวกสบาย มีโลโก้ของโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่ถูกออกแบบให้เล็กลงที่ด้านล่างซ้าย น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ที่แท้จริง

 

ชุดพิธีเปิดจากไทยและโอกาสผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ในอนาคต

สำหรับชุดพิธีเปิดจากไทยที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในรูปแบบชุดผ้าไหมสีฟ้าซึ่งมี ปอป้อทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทยมาเป็นแบบในการเปิดตัวชุด หลังจากรับฟังเสียงตอบรับจากส่วนใหญ่ที่แสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทย ได้มีการแจ้งปรับเปลี่ยนโดยหัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทยว่าจะเลือกใช้ชุดที่ออกแบบโดยทีมงานศิลป์แกรนด์สปอร์ต ร่วมกับอีก 4 คณะทีมงานลายมรดกโลกบ้านเชียงของจังหวัดอุดรธานี ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมไทยของบ้านเชียงที่นำมาประยุกต์กับลวดลายจากการทอผ้าของชุมชนทคนิคการทำผ้าย้อมครามแบบดั้งเดิม เพื่อส่งเสริมความเป็นไทยสู่สากล 

สำหรับโอกาสในการปรับเปลี่ยนเพื่อสร้างกระแสความชื่นชอบ และการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของภาคประชาชนในครั้งนี้ นับเป็นเส้นทางการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาและคว้าโอกาสผลักดันพลังซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศในอนาคตที่มีแนวโน้มในเชิงบวก หากมีกระบวนการการทำงานที่สอดผสานกลมกลืนกันในโอกาสต่อไป

 

#Olympics #Paris2024Olympics #Fashion #Creativity #CreativeEconomy #ThaiDesigner #SoftPower #โอลิมปิก #โอลิมปิก #ปารีส  #ความคิดสร้างสรรค์ #เศรษฐกิจสร้างสรรค์ #ซอฟต์พาวเวอร์ #okmd #knowledgePortal #กระตุกต่อมคิด 


ข้อมูลและภาพอ้างอิง : 
economictimes.indiatimes.com, www.france24.com, www.cnn.com,  daman.co.id, www.vogue.com, www.matichon.co.th , thestandard.co , edition.cnn.com  และ ig@musinsa_standard

URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ