Notifications

You are here

บทความ

ปารีส โอลิมปิก 2024: หลากสีสันแห่งงานดีไซน์ ก่อนพิ...

23 กรกฎาคม 2024 3932 อ่านข่าวนี้ 1 เดือนก่อน 0

ปารีสขึ้นชื่อว่าเป็นมหานครแห่งแฟชั่น เพราะฉะนั้น ฝรั่งเศสในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันปารีส โอลิมปิก 2024 มหกรรมกีฬาโลกครั้งที่ 33 ซึ่งพิธีเปิดและการแข่งขันส่วนใหญ่จะจัดขึ้นในกรุงปารีส ก็ย่อมต้องมีทีเด็ดเกี่ยวกับงานดีไซน์มาสร้างสีสันและความประทับใจอย่างแน่นอน โดยก่อนพิธีเปิดและการแข่งขันจะมาถึง อยากชวนทุกคนไปสำรวจงานดีไซน์อันหลากหลาย ภายใต้แนวคิด ‘เสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ’ กันว่า มีความคิดสร้างสรรค์อย่างไร และน่าตื่นตาตื่นใจมากแค่ไหน


หลากสีสันแห่งงานดีไซน์ ในปารีส โอลิมปิก 2024   

ปารีส โอลิมปิก 2024 ครั้งนี้ ฝรั่งเศสได้แสดงพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ ผ่านงานดีไซน์อันหลากหลาย เพื่อสะท้อนตัวตนและความยิ่งใหญ่ของประเทศ ให้ปรากฏออกมาอย่างโดดเด่นและสวยงาม โดยมีไฮไลต์ที่น่าสนใจ ดังนี้

Paris 2024

ตราสัญลักษณ์หรือโลโก้
ออกแบบโดยซิลแว็ง บัวเย่ร์ (Sylvain Boyer) ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ด้วยการผสาน 3 สัญลักษณ์ที่มีความหมายลึกซึ้ง ได้แก่ เหรียญทอง สื่อถึงความสำเร็จ, เปลวไฟ สื่อถึงความมุ่งมั่น และภาพใบหน้ามารีอานน์ (Marianne-หญิงสาวสัญลักษณ์ประจำชาติฝรั่งเศส ในภาพวาด Liberty Leading People หรือเสรีภาพนำทางประชาชน โดยศิลปิน เออแฌน เดอลาครัว-Eugene Delacroix ซึ่งสร้างสรรค์จากการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1830) ตัวแทนของเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ สื่อถึงจิตวิญญาณ ความคิดสร้างสรรค์ และความกล้าหาญ ส่วนตัวอักษร PARIS 2024 ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะอาร์ตเดโค ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงเวลาเดียวกับฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก เมื่อปี ค.ศ.1924 (ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว) 

โปสเตอร์
ฝรั่งเศสได้มอบหมายให้อูโก้ กัตโตนี (Ugo Gattoni) ศิลปินชื่อดังเป็นผู้ออกแบบ โดยเขาใช้เวลากว่า 2,000 ชั่วโมง เพื่อออกแบบโปสเตอร์นี้ ตามสโลแกน Games Wide Open หรือเกมอันเปิดกว้าง ที่สะท้อนถึงการนำกีฬามาสู่เมือง เพราะโอลิมปิกครั้งนี้นอกจากจะจัดการแข่งขันในสนามกีฬาทั่วไปแล้ว ยังมีการจัดภายในพื้นที่ต่างๆ ของเมืองด้วย เช่น ที่จัตุรัสคองคอร์ด หอไอเฟล หรือสวนในพระราชวังแวร์ซาย โดยแบ่งเป็นโปสเตอร์โอลิมปิกและพาราลิมปิก ซึ่งภายในโปสเตอร์ทั้งสองจะถ่ายทอดให้เห็นสถานที่เหล่านั้น รวมถึงสถานที่สำคัญอื่นๆ ในปารีสอย่างสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นประตูชัยฝรั่งเศส หอไอเฟล หรือแม่น้ำแซน ตลอดจนตราสัญลักษณ์ กีฬาประเภทต่างๆ และมาสคอตของโอลิมปิกอีก 8 ตัว ที่ซ่อนอยู่ในโปสเตอร์นี้ ภายใต้เทคนิคการวาดภาพแบบ Diptych ซึ่งเป็นการนำภาพเดี่ยว 2 ภาพที่สัมพันธ์กันมารวมเข้าเป็นภาพหนึ่งเดียวที่สื่อความหมายของภาพรวมได้อย่างชัดเจนมาใช้ 

The Phryge, Paris 2024 Paralympics mascot, poses during a presentation to the press of the Paris 2024 podium on the Trocadero Parvis des Droits de l'Homme (Human Rights square) in front of the Eiffel Tower on May 23, 2024 in Paris. (Photo by STEPHANE DE SAKUTIN / AFP) (Photo by STEPHANE DE SAKUTIN/AFP via Getty Images)

มาสคอต
มีลักษณะเป็นหมวกรูปทรงสามเหลี่ยมสีแดง ที่มาพร้อมกับรอยยิ้มสดใส ตาสีฟ้า ติดริบบิ้น 3 สี (สีแดง ขาว น้ำเงิน-สีธงชาติฝรั่งเศส) และรองเท้าผ้าใบขนาดใหญ่ สำหรับกีฬาโอลิมปิก ส่วนกีฬาพาราลิมปิก มาสคอตจะมีขาเทียมที่ยาวถึงเข่าเพิ่มเติม โดยได้แรงบันดาลใจในการดีไซน์มาจากหมวกฟรีจีอุส (Phryges) ของชาวฟรีเจีย ที่ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับชาวฝรั่งเศสในการปฏิวัติฝรั่งเศส เพื่อสื่อถึงจิตวิญญาณของชาวฝรั่งเศสที่มีร่วมกันและนำมาสู่โอลิมปิกครั้งนี้

Image

คบเพลิง
ออกแบบโดยมาติเยอ เลอแฮนเนอร์ (Mathieu Lehanneur) ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศส ตามแนวคิดหลักของโอลิมปิกที่เน้นเรื่องความเสมอภาค ด้วยการออกแบบให้มีความสมมาตรทั้งในแนวตั้งและแนวนอน เพื่อสื่อถึงความเท่าเทียมกัน และจะใช้คบเพลิงนี้กับการแข่งขันกีฬาทั้งโอลิมปิกและพาราลิมปิก (โอลิมปิกจะแบ่งการแข่งขันเป็น โอลิมปิกสำหรับคนทั่วไป และพาราลิมปิกสำหรับผู้พิการ) นอกจากนั้นบนตัวคบเพลิงจะมีลวดลายระลอกคลื่น การกระเพื่อม และผิวน้ำที่สะท้อนแสงแดด ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากแม่น้ำแซน ในกรุงปารีส เพื่อสื่อถึงบทบาทสำคัญในการใช้เป็นสถานที่จัดพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ และมีลักษณะโค้งบนที่สื่อถึงความสงบสุข ความบริสุทธิ์ ความสามัคคี และมีน้ำใจ


เหรียญรางวัล ถาดเชิญเหรียญรางวัล และชุดเชิญเหรียญรางวัล 
เหรียญรางวัล โชเมต์ (Chaumet) แบรนด์จิวเวลรีหรูในเครือ LVMH ของฝรั่งเศส เป็นผู้ออกแบบ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากหอไอเฟล แบ่งเป็น 2 ลวดลาย ตามชนิดของการแข่งขัน โดยทั้ง 2 ลวดลายจะมีด้านหน้าเหมือนกันคือเป็นเหล็กรูป 6 เหลี่ยม วางอยู่ตรงกลางเหรียญทั้ง 3 สี (เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง) เพื่อสื่อถึงลักษณะแผนที่ของฝรั่งเศสซึ่งคล้ายรูป 6 เหลี่ยม และเหล็กนี้มีความเชื่อมโยงกับหอไอเฟล เนื่องจากเป็นเหล็กที่ถูกเก็บไว้เพื่อใช้บูรณะหอไอเฟลนั่นเอง และขอบด้านนอกเป็นเส้นรังสีที่ใช้วิธีกระเทาะแทนการแกะสลัก เพื่อแสดงถึงความเจิดจ้าของฝรั่งเศสต่อสายตาชาวโลก 

ด้านหลังของเหรียญโอลิมปิก นอกจากจะมีองค์ประกอบเป็นรูปเทพีไนกี สัญลักษณ์แห่งชัยชนะของชาวกรีกแล้ว ก็ยังมีรูปหอไอเฟล วิหารอะโครโพลิสแห่งเอเธนส์ และพานาธิเนอิก สนามกีฬาหลักของการแข่งขันโอลิมปิกที่จัดขึ้นครั้งแรกที่กรุงเอเธนส์ด้วย เพื่อบอกเล่าถึงต้นกำเนิดของโอลิมปิก ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ ขณะที่ด้านหลังของเหรียญพาราลิมปิก จะเป็นรูปสลักภาพถ่ายจากมุมสูงมองลงมาของหอไอเฟล และมีคำว่า PARIS 2024 อยู่ด้านข้าง เป็นตัวอักษรเบรลล์สำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งคิดค้นโดยครูตาบอดชาวฝรั่งเศสเมื่อ 200 ปีก่อน

ถาดเชิญเหรียญรางวัล ก็ไม่น้อยหน้ากัน เพราะดีไซน์โดยหลุยส์ วิตตอง (Louis Vuitton) แบรนด์ชั้นนำของฝรั่งเศส ให้มีความหรูหราและเข้ากับเหรียญรางวัล โดยด้านนอกถาดจะใช้ตารางหมากรุกหรือดามิเยร์ (Damier) ที่คนทั่วโลกรู้จัก มาเป็นลวดลายที่เผยถึงความคลาสสิกเหนือกาลเวลา ส่วนด้านในบุด้วยหนังสีดำด้าน เพื่อเพิ่มความเรียบหรู 

ชุดเชิญเหรียญรางวัล ดีไซน์โดยหลุยส์ วิตตอง เช่นกัน เป็นชุดเสื้อโปโล กางเกงขายาวทรงหลวม และหมวกแบบกัฟโรช (Gavroche Cap) ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากการจัดปารีส โอลิมปิก เมื่อปี ค.ศ.1924 แต่เพิ่มความทันสมัยและปรับรูปลักษณ์ให้ออกมาดูดีเหมาะกับปารีสมหานครแห่งแฟชั่นมากที่สุด ที่สำคัญสวมใส่ได้ทั้งชายและหญิง เพื่อสะท้อนความเสมอภาคทางเพศ พร้อมกับใช้วัสดุรีไซเคิลในการผลิต เพื่อสื่อถึงเป้าหมายในการลดโลกร้อนด้วย 

ชุดนักกีฬา เป็นผลงานดีไซน์โดยสเตฟาน แอชพูล (Stephane Ashpool) ที่นำแรงบันดาลใจตั้งต้นมาจากคำให้สัมภาษณ์ของนักกีฬาที่ต้องการชุดใส่แล้วดูเปล่งประกาย สดใหม่ และเท่ มาผสมผสานกับความเป็นฝรั่งเศส ส่วนสีของชุด เขาเลือกใช้สีแดง ขาว น้ำเงิน มาตีความใหม่ให้ตรงกับความต้องการของนักกีฬา เช่น สีขาวโทนอุ่นเพื่อเสริมความมั่นใจแทนสีขาวคลีนแบบเดิม และมีการใช้เทคนิคต่างๆ เช่น การเฟดสี การปัก การย้อม การใช้ขนนก หรือดีเทลแถบของกางเกงวอร์มและด้านหลังแจ๊กเก็ตที่เป็นเหมือนระลอกคลื่นหรือเส้นกีดขวาง เพื่อสะท้อนเส้นทางที่ไม่ได้สวยหรูของนักกีฬาที่กว่าจะมาถึงโอลิมปิก ส่วนแบรนด์กีฬาชื่อดังของฝรั่งเศสอย่างเลอค็อกสปอร์ทิฟ (Le Coq Sportif) จะเป็นผู้รับหน้าที่ในการผลิต

Pictogram หรืออักษรภาพ อีกหนึ่งสีสันแห่งงานดีไซน์ เพื่อช่วยลดช่องว่างของการสื่อสารระหว่างภาษา และทำให้ทุกคนเข้าใจผ่านภาพสัญลักษณ์ โดยพิกโตแกรมในปารีส โอลิมปิก 2024 ทั้งสำหรับโอลิมปิกและพาราลิมปิก จะมีทั้งหมด 62 ภาพ ที่มีการยกระดับการดีไซน์จากการเป็นป้ายสัญลักษณ์ทั่วไปให้มีความหมายที่ลึกซึ้งขึ้น เหมือนเป็นตราประจำตระกูล (Coats of Arms) หรือตราแห่งเกียรติยศ (Badges of Honour) เพื่อสื่อถึงความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนกีฬาแต่ละชนิด ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ แกนสมมาตร ภาพแทนพื้นดินหรือสนามกีฬา และภาพแทนของกีฬา เช่น กีฬาปิงปองจะแสดงเป็นภาพไม้เทเบิลเทนนิส 2 อันวางอยู่คนละฝั่งของโต๊ะ หรือกรีฑาแสดงเป็นภาพรองเท้าวิ่ง 2 ข้างวางอยู่คนละด้านของลู่วิ่งรูปวงรี โดยอักษรภาพเหล่านี้ สหพันธ์กีฬาต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทในการออกแบบร่วมกัน  

จากหลากงานดีไซน์เหล่านี้ ไม่เพียงสร้างสีสันอันตระการตาให้กับปารีส โอลิมปิก 2024 ที่กำลังจะมาถึงเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงพลังแห่งการสร้างสรรค์ของฝรั่งเศสให้เป็นที่จดจำไปตลอดกาลด้วย


#กระตุกต่อมคิด #okmd #knowledgeportal #parisolympics2024 #olympicgames2024 #thedesignofparisolympics2024 #ปารีสโอลิมปิก2024 #โอลิมปิกเกมส์2024 #หลากดีไซน์ในปารีสโอลิมปิก2024  


ข้อมูลอ้างอิง : www.admiddleeast.com/story/paris-2024-olympic-games-meet-the-designers-and-artists-behind-the-worlds-greatest-sporting-event, https://olympics.com/en/news/paris-2024-reveals-look-of-games-62-pictograms, www.gq.com/story/stephane-ashpool-paris-olympics-2024-france-uniforms, www.sarakadeelite.com/brand-story/paris2024-olympics-logo/,  stadiumth.com/olympic/highlight/detail?id=485&tab=diduknow, spacebar.th/sport/photo-story-olympic-pariss-2024-poster 
ภาพ https://x.com/Olympic, www.lvmh.com, https://olympics.com/


URL อ้างอิง:

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ